Góp phần đẩy lùi các luận điệu sai trái

(LĐTĐ) Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn là nắm vững tư tưởng công nhân, luôn sát cánh bên công nhân lao động, ổn định an ninh trật tự trong công nhân lao động, kịp thời tuyên truyền, giải thích, đả phá các luận điệu sai trái để giúp công nhân giữ vững lập trường, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội. Những năm qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã làm tốt công tác này, trên địa bàn Thủ đô đã không xảy ra các vụ công nhân lao động tụ tập đông người, biểu tình hay đình công quy mô lớn, nhỏ.
gop phan day lui cac luan dieu sai trai LĐLĐ quận Hai Bà Trưng kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam
gop phan day lui cac luan dieu sai trai Tận tâm, tận lực với công việc
gop phan day lui cac luan dieu sai trai Hết mình trong hoạt động công đoàn

Không để công nhân lao động bị lợi dụng

Còn nhớ, ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan 981 vào trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

gop phan day lui cac luan dieu sai trai
Chủ tịch LĐLĐTP Nguyễn Thị Tuyến (Trưởng ban Dân vận Thành ủy) thăm và động viên công nhân lao động hăng say sản xuất.

Lợi dụng lòng yêu nước của công nhân lao động, một số đối tượng phản động, quá khích đã lôi kéo, dụ dỗ một bộ phận công nhân lao động ở Bình Dương biểu tình không ôn hòa, đập phá nhà xưởng, máy móc.

Trước tình hình này, cùng với chính quyền địa phương, các cấp công đoàn cũng đã vào cuộc tích cực nhằm giải thích cho công nhân hiểu yêu nước phải thể hiện trên tinh thần xây dựng, yêu nước là tăng gia sản xuất giỏi chứ không phải biểu tình không ôn hòa.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã gửi thư kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động cả nước biểu thị lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng tham gia cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của đất nước.

Nhưng phải giữ thái độ bình tĩnh, sáng suốt, hành động có văn hóa, thông minh trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam và pháp luật Quốc tế, không để các phần tử xấu lôi kéo, kích động vào các hoạt động quá khích, làm mất trật tự an ninh và an toàn xã hội tại địa phương.

Các cấp công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp, tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi cho đoàn viên công đoàn và công nhân lao động, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Động viên anh chị em công nhân lao động tích cực thi đua lao động sản xuất để góp phần phát triển kinh tế và tăng cường tiềm lực quốc phòng của đất nước.

Thời điểm đó, ý thức Hà Nội là đầu mối kinh tế, chính trị của cả nước nên việc ổn định an ninh trật tự xã hội của Hà Nội là vô cùng quan trọng, Liên đoàn Lao động Thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất, thường xuyên theo sát nắm bắt tư tưởng công nhân, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động. Chính vì vậy, lực lượng lao động Hà Nội đã rất yên bình trong cơn sóng âm mưu phá hoại của các phần tử phản động.

Đầu tháng 6/2018, khi Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, trên địa bàn một số tỉnh phía Nam, một số phần tử phản động lại tiếp tục đưa ra luận điệu xuyên tạc kích động công nhân lao động tập trung đông người, tham gia diễu hành, biểu tình trái phép, làm đình trệ sản xuất, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người lao động, sự ổn định của doanh nghiệp, an ninh trật tự các địa phương, phá vỡ thành quả lao động của nhân dân…

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã thành lập các đoàn công tác đặc biệt, chia xuống các khu công nghiệp để nắm bắt tình hình, giải quyết ngay các khúc mắc nếu có, tránh kẻ địch lợi dụng làm ngòi nổ kích động.

Thời điểm đó, thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, báo Lao động Thủ đô đã tổ chức buổi giao lưu – tọa đàm trực tuyến “Những điểm mới của Bộ luật Hình sự liên quan đến người lao động” tại Khu công nghiệp Thăng Long (Kim Chung – Đông Anh) thu hút hàng trăm lao động tham gia.

Quá trình giao lưu, các chuyên gia của chương trình đã khéo léo lồng ghép những nội dung của Bộ luật Hình sự với sự cần thiết phải ban hành Luật An ninh mạng, Luật đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt. Qua buổi giao lưu, nhiều người lao động cũng hiểu tụ tập, biểu tình trái pháp luật sẽ gây tổn hại đến cá nhân, tập thể và đất nước. Từ đó tránh được những lôi kéo, dụ dỗ sai trái.

Phong phú các biện pháp ổn định an ninh trật tự

Là doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn Khu công nghiệp Phú Nghĩa đã hơn 6 năm nay, bà Bùi Thị Ánh Nguyệt – Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ, thời gian qua doanh nghiệp luôn làm rất tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự và tư tưởng người lao động hết sức ổn định, công nhân hăng hái tập trung vào lao động. Không có tình trạng người lao động hoang mang hoặc bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động, có những việc làm trái quy định của pháp luật.

Về phía Ban quản lý Khu Công nghiệp Phú Nghĩa chủ động nắm bắt tình hình an ninh trật tự, tâm tư, nguyện vọng của người lao động trong Khu công nghiệp để từ đó có những định hướng cụ thể. Với các thông tin phát sinh, đơn vị cần Ban quản lý đã chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan có những hoạt động tuyên truyền phù hợp, góp phần giúp công nhân, người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất.

Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai có đặc thù điểm giáp ranh 2 địa phương và Khu công nghiệp cũng nằm gần khu dân cư nên công tác duy trì, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn luôn được chú trọng. Theo Trung úy Triệu Như Cương, Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, Đầu tư – Công an Thành phố Hà Nội: Thời gian qua, trên địa bàn an ninh trật tự được đảm bảo, chưa xảy ra hiện tượng người lao động bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo gây mất ổn định trị an.

Để công tác tuyên truyền, định hướng cho người lao động trên địa bàn hiểu và nắm rõ các quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân, các chính sách của Đáng, Nhà nước, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, doanh nghiệp… quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền tới từng người lao động. Để từ đó người lao động hiểu và không để kẻ xấu lôi kéo, thực hiện các hành vi trái pháp luật…

Để triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự liên quan đến công nhân lao động, thời gian qua Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã yêu cầu các Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất chỉ đạo các Công đoàn cơ sở làm việc với chủ sử dụng lao động, vận động tuyên truyền trong công nhân và người lao động không tham gia tụ tập đông người trái pháp luật.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động Thành phố yêu cầu các cấp công đoàn tập trung chỉ đạo, nắm chắc tình hình công nhân lao động. Củng cố, xây dựng lực lượng đoàn viên, công nhân nòng cốt ở từng phân xưởng, nhà máy, khu nhà ở để lực lượng này kịp thời thông tin cho cán bộ công đoàn khi xuất hiện mầm mống kích động, tụ tập đông người trí pháp luật.

Đồng thời nắm chắc, nhận định đúng tình hình, nhất là tình hình tư tưởng, tâm trạng số đông đoàn viên, công nhân lao động và nhận diện sự tác động của các lực lượng bên ngoài. Xác định chính xác nguyên nhân, dự báo tình hình những ngày tới để có giải pháp kịp thời ứng phó và phối hợp.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.

Tin khác

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động