Giáo viên mầm non phải viết kiểm điểm vì bảo vệ học trò bị bạo hành gia đình?

Thấy học trò đến lớp mặt mày bầm tím, có nhiều vết cào rách trên mặt nghi do bố dượng đánh đập, cô giáo chủ nhiệm đưa hình học trò lên facebook cá nhân để mọi người lên tiếng ngăn chặn bạo hành trẻ em và bảo vệ học trò của mình. Nhưng lạ lùng thay, cô đã bị khiển trách, buộc phải viết bản kiểm điểm.
“Lắng nghe trẻ em nói”
Cha đánh con bầm dập, vứt con xuống giếng
Xót xa bé trai bị bố đẻ bạo hành

Nghi án bé 5 tuổi bị bố dượng đánh đập
Cháu Lương Thị Thúy Hiền (5 tuổi) được mẹ chở đến điểm trường mầm non bản Kẻ Tre, xã Thạch Ngàn, Con Cuông, Nghệ An với nhiều vết thương trên mặt và cơ thể. Thấy vậy, cô giáo chủ nhiệm Cao Thị Kiều Nhi đã hỏi mẹ cháu là Lương Thị Việt (SN 1978) lý do tại sao và được trả lời do bố dượng đánh. Tuy nhiên, sau đó cháu vẫn vào lớp học bình thường, mặc dù có biểu hiện tâm lý hơi sợ sệt và kêu đau miệng không ăn được cơm.
Được biết, cháu Hiền là con gái chị Việt với người chồng cũ. Chị Việt sau khi chia tay chồng cũ thì quen rồi yêu và đến ở với anh Lô Văn Kết (SN 1980) tại bản Kẻ Tre, xã Thạch Ngàn. Theo lời những người hàng xóm sống xung quanh thì Kết thường hay đánh đập cháu Hiền.
Nhớ lại trận đòn gây thâm tím mình mẩy con gái, chị Lương Thị Việt kể: “Bữa đó (tối 22/8 – PV), trời mưa nên tôi đi soi ếch. Lúc về nhà thì thấy con bé khóc, mặt mày sưng tím. Tôi hỏi Kết, Kết bảo tại nó khóc nên giận quá đã tát và cào vào mặt nó”.

Giáo viên mầm non phải viết kiểm điểm vì bảo vệ học trò bị bạo hành gia đình?
Mẹ con chị Lương Thị Việt

Chị Việt cho biết thêm: “Kết nó thương tôi, nhưng lại ghét con riêng, bởi đây là con riêng của tôi nên hay bị Kết đánh. Tôi can ngăn cũng không được. Đây là lần thứ 2 Kết đánh nó bị đau nặng”.
Sau khi sự việc xảy ra, sợ con tiếp tục bị đánh, chị Việt quyết định chia tay, không ở với Kết nữa, rồi bồng con đến ở nhà anh trai và chị dâu cũng ở bản Kẻ Tre.
Trao đổi về sự việc trên, ông Võ Đình Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Ngàn, Con Cuông cho biết: Anh Lô Văn Kết, là người xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, chỉ đến bản Kẻ Tre, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông làm rẫy. Chị Lương Thị Việt và con gái trú tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông, về làm vợ anh Kết nhưng không hôn thú, cả 2 đều không đăng ký tạm trú tại địa phương, nên xã không quản lý.
“Sắp tới, xã sẽ theo dõi gia đình anh Kết và chị Việt, nếu họ có nhu cầu cư trú lâu dài tại địa phương, thì sẽ vận động, yêu cầu hai 2 chị trên làm đăng ký tạm trú. Nếu không, theo quy định của pháp luật, chúng tôi có thể trục xuất 2 anh chị ra khỏi địa bàn”, ông Thành nói.
Vì sao cô giáo phải viết kiểm điểm?
Nhìn thấy cháu Lương Thị Thúy Hiền đến lớp với gương mặt bầm tím, bất bình và lo lắng cho sự an toàn của học sinh, cô Nhi đã báo với trưởng bản, sau đó đăng tải hình ảnh cháu bị thương lên mạng xã hội Facebook: “Tôi muốn lên tiếng về việc cháu bé bị bố dượng bạo hành, nếu tiếp diễn tình trạng này sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe, tâm lý của cháu. Đồng thời tôi cũng muốn xã hội được biết và cùng tham gia giáo dục, răn đe”, cô Nhi cho biết.
Tuy nhiên, hành động này của cô không nhận được sự đồng tình từ phía nhà trường và xã. “Việc cô Cao Thị Kiều Nhi đưa hình ảnh cháu bị thương tích lên mạng xã hội, mục đích của cô là để bảo vệ cháu Hiền, nhưng cách làm của cô quá vội vàng, không thông báo với lãnh đạo xã, gây ảnh hưởng đến địa phương”, ông Võ Đình Thành nói.

Giáo viên mầm non phải viết kiểm điểm vì bảo vệ học trò bị bạo hành gia đình?
Cô giáo Cao Thị Kiều Nhi


Mặc dù sau đó 1 ngày, cô Nhi đã gỡ hình ảnh cháu Hiền trên Facebook, nhưng sáng ngày 27/8, trường Mầm non xã Thạch Ngàn đã tổ chức họp kiểm điểm cô Cao Thị Yến Nhi, với sự tham gia chứng kiến của lãnh đạo xã và Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông. Theo đó, cô Nhi phải viết bản tự kiểm điểm vì đăng ảnh “phản cảm” của học trò, khi chưa thông báo sự việc cho lãnh đạo xã và nhà trường.
Cô Lê Thị Hạnh, Hiệu trưởng trường Mầm non Thạch Ngàn cho biết: “Việc phản ứng và bất bình khi học trò bị bạo lực của cô Nhi là đúng, nhưng hành động của cô Nhi đăng thông tin lên mạng xã hội là sai, có thể khiến xã hội hiểu sai về chức năng quản lý của xã và ngành giáo dục. Nhưng cũng cần thông cảm cho cô Nhi, vì điều kiện thông tin liên lạc tại bản Kẻ Tre không thuận tiện, đường sá xa xôi, sóng điện thoại chập chờn nên cô chậm trễ trong việc báo cáo tình hình sự việc cho cấp trên”.
Cô Hạnh cũng chia sẻ thêm: “Em Lương Thị Thúy Hiền không có hộ khẩu tại xã Thạch Ngàn, nhưng sau khi điều tra phổ cập mầm non, nhằm đảm bảo quyền trẻ em, trường cho cháu nhập học như những đứa trẻ bình thường khác. Thời gian tới, trường cũng sẽ phối hợp với thôn bản, gia đình để quan tâm, theo dõi và có biện ngăn chặn nếu cháu Hiền có nguy cơ bị bạo lực gia đình”.
Ông Nguyễn Anh Tài, Trưởng phòng GD huyện Con Cuông, Nghệ An cũng cho rằng, thái độ và phản ứng của cô giáo Cao Thị Kiều Nhi đối với việc em học sinh bị bạo hành là với mục đích tốt đẹp, tuy nhiên hành động này là “vội vàng”, “thiếu suy nghĩ”. “Ngay sau khi phát hiện sự việc, cô Nhi phải báo cáo với lãnh đạo nhà trường, địa phương có trách nhiệm xử lý, chứ không nên đăng ảnh học sinh bị bạo hành lên Facebook. Việc kiểm điểm cô Nhi là nhằm cảnh cáo, để cô Nhi rút kinh nghiệm”, ông Tài nói.
Được biết, cô giáo Cao Thị Kiều Nhi là giáo viên mầm non được gần 30 năm, và công tác tại nhiều trường thuộc vùng khó khăn của huyện Con Cuông. Ngoài việc quan tâm chăm sóc các cháu học sinh mầm non trên lớp, cô còn tổ chức nhiều đợt quyên góp từ thiện, trao quà cho các gia đình các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường.
Hai năm học 2013 – 2014 và 2014 – 2015, cô đã nuôi ăn bán trú 3 học sinh là Nguyễn Trùng Dương, Vi Văn Đạt và Lô Văn Đặng, các cháu hiện nay đã lên lớp 1. Bà con bản Kẻ Tre, nơi cô phụ trách điểm lẻ trường mầm non Thạch Ngàn đều cho biết cô là người tốt bụng, quan tâm và rất thương học trò.

Luật sư Lê Tuấn Anh (TP Vinh, Nghệ An) cho biết: “Trường hợp cô giáo Cao Thị Kiều Nhi, giáo viên trường mầm non Thạch Ngàn, Con Cuông, Nghệ An đăng hình ảnh cháu bé bị bạo hành lên mạng xã hội với cộng cơ và mục đích nhằm cảnh bảo, khuyến cáo và muốn mọi người lên tiếng, ngăn chặn tình trạng bạo hành trẻ em, chứ không phải mục đích bôi nhọ, xúc phạm, danh dự, nhân phẩm người khác. Vì vậy, hành động này không vi phạm quy định tại Điều 12 của Luật công nghệ thông tin.
Việc cô giáo có ý thức bảo vệ học sinh của mình, bảo vệ trẻ em khỏi bị bạo hành dưới hình thức đăng ảnh lên mạng xã hội để cảnh bảo là không có gì sai trái, đây là người thực, việc thực.
Trong tình huống này cô giáo cần phải được nhà trường bảo vệ, giúp đỡ và cùng với cô kết hợp với gia đình giải quyết sự việc cho tốt hơn, đó là việc làm cần thiết nhất. Nhà trường và địa phương họp xét kiểm điểm cô giáo theo quan điểm của tôi là chưa hợp tình và hợp lý”.

Quỳnh Lương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động