Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện
![]() | Vì tương lai thế hệ trẻ |
![]() | Tại sao…Tại sao? |
![]() | Môi trường giáo dục đạt chuẩn cho con công nhân |
![]() | Trèo tường bán hàng cho học sinh |
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Trong đó, để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, cơ sở giáo dục cần bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục có sự tham gia của người học.
Bên cạnh đó, thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người học; bảo mật cho người cung cấp thông tin; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của người học.
Đồng thời, thực hiện công tác y tế trường học, công tác tư vấn, công tác trợ giúp người học; thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học.
Phòng, chống bạo lực học đường
Nghị định quy định rõ biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường. Cụ thể, tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân.
Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học; công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường; tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường; thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học.
Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường gồm: Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường; đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể; thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
Khi xảy ra bạo lực học đường cần đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học; thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực; thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Chí Kiên/Báo điện tử Chính phủ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Thay đổi để tăng sự công bằng

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp
Tin khác

Thay đổi để tăng sự công bằng
Giáo dục 17/03/2025 22:19

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn
Giáo dục 17/03/2025 21:19

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150
Giáo dục 17/03/2025 12:49

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp
Giáo dục 17/03/2025 11:43

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?
Giáo dục 17/03/2025 11:37

Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường
Giáo dục 17/03/2025 07:13

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập
Xã hội 16/03/2025 18:39

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia
Giáo dục 15/03/2025 13:37

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Giáo dục 15/03/2025 12:17

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai
Giáo dục 14/03/2025 19:51