Bạo lực học đường: Đường đến và lối thoát

Bài cuối: Cảm hóa bằng tình thương

Theo các chuyên gia tâm lý, bạo lực học đường, bất kể người đánh hay người bị đánh đều là nạn nhân. Những đứa trẻ đó bị tổn thương về tinh thần, với mức  tổn thương vô cùng khó chữa và để làm lành vết sẹo chỉ tình thương mới xoa dịu được.
bai cuoi cam hoa bang tinh thuong Bài 2: Giải bài toán bạo lực gia đình
bai cuoi cam hoa bang tinh thuong Bài 1: Khi phụ huynh gieo bạo lực đến trường

Ngăn chặn “vòng tròn bạo lực”

Trẻ em dùng bạo lực bởi chúng “tái hiện” những hình ảnh được chứng kiến, là hệ lụy từ những quan niệm, tư tưởng tiêu cực do cha mẹ áp đặt. Chúng giải tỏa áp lực, bức xúc bị dồn nén bằng hành vi bạo lực. Trong khi đó, người lớn chỉ nhìn ở bề nổi, coi đó là lỗi lầm, ngỗ ngược của con trẻ mà quên mất vị trí bản thân tại vấn đề đó.

Họ lên án những hành động đánh đấm của trẻ, miệt thị trẻ cả về thể xác, tinh thần. Quan niệm “thương cho roi cho vọt” ăn sâu trong trí óc người Việt nên khi giải quyết vấn đề, người lớn thường “trừng phạt” trẻ. Với không chỉ bạo lực học đường mà ở tất cả các phương diện cuộc sống, khi trẻ sai, mắc lỗi, cha mẹ, thầy cô đều lấy bạo lực áp chế bạo lực.

bai cuoi cam hoa bang tinh thuong
Chỉ tình thương mới xoa dịu được bạo lực học đường. Ảnh minh họa

Đó chính là điểm mâu thuẫn của vấn đề, đẩy bạo lực học đường thành một “vòng tròn luẩn quẩn”. Sự giải quyết của người lớn không đưa vấn đề kết thúc mà đẩy nó về đúng điểm ban đầu. Có khi, chính họ lại đang tạo tiền đề thúc đẩy bạo lực mới hình thành. Trên thực tế, sự giải quyết không khéo léo của người lớn đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, kéo dài. Nhất là với những trường hợp, mâu thuẫn giữa học sinh bị đẩy thành mâu thuẫn giữa 2 gia đình, 2 dòng họ.

Cùng với đó, văn hóa “đổ lỗi” của các bậc cha mẹ. Không ít người khẳng định với con, “chúng chịu bạo lực là do lỗi của mình hoặc do chúng ngu”. Chính vì thế, khi trẻ là nạn nhân bạo lực học đường thường tự giải quyết, tìm cách im lặng và sống trong sự “bấp bênh niềm tin” với cha mẹ. Theo thống kê của tổ chức Plan International khi trẻ bị bạo lực, chỉ có 24,9% báo cáo với giáo viên và 15,5% nói với cha mẹ. Phải chăng, sự xử lý chưa khéo léo của người lớn đang đẩy vấn đề bạo lực học đường đi vào bế tắc.

Bà Lê Quỳnh Lan – đại diện Plan International tại Hà Nội chia sẻ: “Trong quá trình nghiên cứu, nhiều trường hợp, trẻ bị đánh nhưng không dám nói với cha mẹ vì nếu kể lại các em sẽ bị mắng, đánh. Hoặc nếu báo cáo vấn đề cũng không thể giải quyết mà trẻ sẽ bị bắt nạt ngay sau đó. Còn với trẻ thực hiện hành vi bạo lực, chúng thường bị cha mẹ, thầy cô trừng phạt. Chúng ta đang làm sai cách khi lấy bạo lực xử lý bạo lực”.

Chỉ có yêu thương mới đẩy lùi được bạo lực

Để giải quyết bạo lực học đường, chúng ta phải nhìn nhận, xử lý vấn đề trên phương diện 3 nhóm đối tượng: Trẻ gây ra bạo lực, nạn nhân và trẻ chứng kiến bạo lực. Cùng với đó là sự đấu tranh trên cả 3 mặt trận: Gia đình, nhà trường và xã hội. Theo TS Tâm lý Lê Nguyên Phương – Chủ tịch Hội liên hiệp Phát triển Tâm lý học đường thế giới, chỉ có yêu thương mới đẩy lùi được bạo lực, mỗi người cần bắt đầu bằng những hành động cụ thể, kể cả những ai không làm việc trong lĩnh vực giáo dục, tâm lý.

Vốn dĩ, bạo lực học đường xảy ra giữa học sinh với học sinh, giáo viên với học sinh, phụ huynh và giáo viên. Nó bắt nguồn từ những lệch lạc trong ứng xử giữa các cá nhân. “Để khắc phục những tồn tại đó thì tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng giúp các cá nhân giải tỏa những cảm xúc tiêu cực và xây dựng các mối quan hệ tích cực – một yếu tố quan trọng của văn hóa học đường”, ông Phương cho biết.

Điển hình như vụ việc, 2 nữ sinh trường H.V (quận Đống Đa, Hà Nội) đánh nhau được tung lên mạng chiều 31/10 vừa qua. Khi xem clip, mẹ của nạn nhân trong clip tuyên bố nhất quyết phải xử lý nữ sinh đánh con mình. Thế nhưng, khi được biết, gia đình nữ sinh đánh bạn có hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân em bị bệnh tim, bởi thế nữ học sinh này đã nhiều lần muốn bỏ học. Vì vậy, gia đình có con bị đánh không những chấp nhận giảng hòa mà còn tặng quà, tiền, động viên nữ sinh kia đi học tiếp.

Chưa bao giờ có một câu chuyện xử lý bạo lực học đường nhân văn đến vậy. Trước đây, chỉ vì bênh con mình, nhiều cha mẹ bực tức, không kiềm chế nổi bản thân mà quên mất tìm hiểu nguyên nhân sâu xa. Người lớn ít biết, những học sinh ưa bạo lực chính là nạn nhân của bạo lực. Và những đứa bé ngỗ ngược luôn muốn được người lớn bao dung, chia sẻ. Kết quả khảo sát của Bộ Giáo dục – đào tạo với 1 số trường ở Hà Nội, Hải Dương cho thấy, 94% học sinh có mong muốn được chia sẻ khó khăn vướng mắc trong học tập và đời sống. Trong đó, 80% học sinh muốn nhà trường có phòng tư vấn tâm lý riêng để giúp các em giải quyết những khó khăn của mình.

Để giải quyết bạo lực học đường, chúng ta phải nhìn nhận, xử lý vấn đề trên phương diện 3 nhóm đối tượng: Trẻ gây ra bạo lực, nạn nhân và trẻ chứng kiến bạo lực. Cùng với đó là sự đấu tranh trên cả 3 mặt trận: Gia đình, nhà trường và xã hội. Theo TS Tâm lý Lê Nguyên Phương – Chủ tịch Hội liên hiệp Phát triển Tâm lý học đường thế giới, chỉ có yêu thương mới đẩy lùi được bạo lực, mỗi người cần bắt đầu bằng những hành động cụ thể, kể cả những ai không làm việc trong lĩnh vực giáo dục, tâm lý.

Theo cô giáo Đào Vân Khánh - Giáo viên trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Có những nguyên tắc vàng trong giải quyết, xử lý những em học sinh “đặc biệt”. Chúng ta cần hiểu rõ hoàn cảnh, tính cách, thói quen, sở thích của trẻ; không nên có cái nhìn kì thị, coi thường, mắng nhiếc, cô lập học sinh cần quan tâm trước tập thể. Mỗi thầy cô nên trở thành điểm tựa đáng tin cậy về tinh thần cho học sinh cần quan tâm. Cùng với đó, hãy tôn trọng quyền lựa chọn, quyết định của học sinh, nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực và trân trọng những tiến bộ của học sinh”.

Nhưng có lẽ, tình yêu thương của nhà trường là sự xoa dịu tổn thương của trẻ, quan trọng hơn cả, gia đình – cái nôi vun đắp nhân cách đừng nên “xây dựng” những vết thương không đáng có. Cha mẹ cần thay đổi quan niệm sống “phản khoa học”, cần chú trọng trong giáo dục nhân cách trẻ nhỏ. Người lớn nên tránh phát sinh những xung đột, mâu thuẫn không đáng có trước mặt con. Khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ hãy cùng trẻ tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết vấn đề khéo léo.

Bà Lê Quỳnh Lan cũng chia sẻ: “Ngày nay, người lớn sử dụng những biện pháp “trừng phạt” để xử lý lỗi lầm của trẻ. Điều đó sẽ khó giải quyết hết vấn đề, sẽ dễ hơn nếu chúng ta cùng trẻ tìm rõ nguyên nhân, trao đổi với trẻ. Ngoài ra, thầy cô, cha mẹ nên áp dụng những hình thức kỷ luật tích cực không ảnh hưởng về thể chất, tinh thần của trẻ, giúp trẻ nhận ra lỗi, từ đó thay đổi nhận thức, hành vi của mình”.

Đối với nạn nhân bạo lực, cần tìm cách hỗ trợ để trẻ hiểu việc mình chịu bạo lực không phải là lỗi của các em. Nhất là cha mẹ, nên có những tìm hiểu, trao đổi để xoa dịu, tránh việc đổ lỗi, áp những quan niệm sống thiệt hơn tới trẻ. Đặc biệt, rất cần những hệ thống, địa điểm, nguồn hỗ trợ để khi trẻ chứng kiến bạo lực mà không có khả năng can thiệp có thể báo cáo”.

Là nạn nhân của biến động xã hội, của mâu thuẫn gia đình, nhiều đứa trẻ bị chấn thương tâm lý, không tìm thấy động cơ phấn đấu, sinh ra những hành vi tiêu cực. Sự tổn thương khiến chúng nhạy cảm và nóng nảy, vì lẽ đó, xoa dịu tâm lý là cách làm nhân văn trong việc ngăn chặn bạo lực học đường. Người lớn hãy bao dung hơn trong lỗi lầm trẻ nhỏ, nhân văn trong cách cư xử với nhau, chỉ có như thế xã hội mới “sạch”, bạo lực học đường mới có “lối thoát”.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động