AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

Trong những năm gần đây, lớp học không còn là không gian chỉ có bảng, vở và giáo viên đứng giảng, thay vào đó, học sinh được mời gọi tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động, trải nghiệm, khám phá và tự đưa ra quyết định. Các em không chỉ tiếp nhận kiến thức, mà còn được khuyến khích thử nghiệm các ý tưởng, so sánh kết quả và rút ra bài học từ chính trải nghiệm của mình.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học Đưa trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy từ bậc tiểu học: Cơ hội lớn nhưng cần bước đi thận trọng
AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

AI trong giáo dục. Ảnh minh hoạ

Trong môi trường giáo dục, AI xuất hiện như một công cụ hỗ trợ, giúp học sinh truy cập thông tin nhanh chóng, gợi ý phương pháp, hoặc cung cấp dữ liệu để thử nghiệm. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế, cảm xúc và sự tò mò của học sinh vẫn là trọng tâm. Chính những cảm xúc như hứng thú, bất ngờ khi thử nghiệm, hay niềm vui khi khám phá ra điều mới đã giúp việc học trở nên sống động, gần gũi và ý nghĩa hơn.

Trong nhiều lớp học, giáo viên không chỉ là người giảng bài, mà còn trở thành người đồng hành, hướng dẫn học sinh cách khám phá, đặt câu hỏi và kết nối kiến thức với thực tế. AI ở đây không thay thế con người, mà đóng vai trò là trợ lý giúp các em trải nghiệm đa dạng hơn và kiểm chứng kiến thức nhanh chóng.

Tò mò và trải nghiệm: Học sinh là trung tâm

Học sinh hiện nay không còn học thụ động mà được khuyến khích chủ động đặt câu hỏi, thảo luận và thử nghiệm các ý tưởng. AI có thể cung cấp dữ liệu tham khảo hoặc gợi ý phương pháp giải quyết vấn đề, nhưng các em mới là người trực tiếp quyết định thử hướng đi nào, so sánh kết quả và rút ra bài học từ quá trình trải nghiệm.

Thầy Minh Anh, giảng dạy từ tiểu học đến THPT tại trung tâm Luminos, chia sẻ: “Học sinh thích thú khi tự mình thử nghiệm, khi tò mò và khám phá. Công nghệ chỉ cung cấp thông tin mà còn là niềm hứng khởi và kỹ năng thực sự đến từ trải nghiệm và tương tác giữa các em”.

Ví dụ, trong một dự án về năng lượng tái tạo, nhóm học sinh cần thiết kế mô hình pin mặt trời nhỏ. AI gợi ý các thông số kỹ thuật, nhưng các em phải lắp ráp, thử nghiệm và quan sát kết quả thực tế. Quá trình này không chỉ củng cố kiến thức, mà còn rèn luyện kỹ năng hợp tác, tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề. Các em học cách phân chia công việc, trao đổi ý tưởng, cùng nhau tìm giải pháp tốt nhất và ghi nhận các thất bại để cải thiện.

Một ví dụ khác trong môn khoa học tự nhiên: Học sinh được yêu cầu thiết kế thí nghiệm đo tốc độ phản ứng hóa học dưới các điều kiện khác nhau. AI hỗ trợ gợi ý các công thức, phương pháp tính toán, nhưng chính các em phải chọn nguyên liệu, đo lường, ghi chép và nhận xét. Kết quả không phải lúc nào cũng như dự đoán, nhưng quá trình này giúp các em hiểu rõ bản chất hiện tượng, hình thành khả năng tư duy logic, đồng thời trải nghiệm cảm xúc hào hứng và tò mò khi thử nghiệm.

Trong các dự án nhóm, học sinh còn học cách thương lượng, chia sẻ và giải quyết xung đột – những kỹ năng mềm quan trọng cho công dân số. AI cung cấp thông tin, nhưng chính trải nghiệm tương tác con người mới giúp các em học cách lắng nghe, thuyết phục và hợp tác hiệu quả.

Giáo viên đồng hành: Dẫn dắt cảm xúc và tư duy

Trong môi trường lớp học hiện đại, vai trò giáo viên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. AI giúp học sinh truy cập thông tin và thử nhiều phương pháp, nhưng giáo viên vẫn là người hướng dẫn tư duy, cảm nhận cảm xúc lớp học và truyền cảm hứng, như TS Nguyễn Thị Huyền Châu, Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Trưởng Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo, Trường Đại học Thăng Long, nhận định.

Thầy Minh Anh cũng nhấn mạnh: “Công nghệ giảm bớt áp lực quản lý lớp và chuẩn bị bài giảng, nhưng phần thú vị nhất vẫn là khi các em tò mò, phản ứng với bài học và cùng nhau khám phá kiến thức. AI không thể tạo ra cảm xúc hay sự hứng khởi – đó là điều chỉ trải nghiệm thực tế mới đem lại”.

Nhờ vai trò này, học sinh học cách đánh giá thông tin, tự kiểm chứng kết quả và đưa ra quyết định dựa trên trải nghiệm thực tế. AI xuất hiện như một “trợ lý học tập” – hỗ trợ phần dữ liệu và phương pháp, nhưng không thay thế trải nghiệm con người trong lớp học.

Trong nhiều lớp học, giáo viên còn quan sát cảm xúc học sinh để điều chỉnh phương pháp. Khi một học sinh bối rối hay chán nản, giáo viên có thể đưa ra gợi ý, đặt câu hỏi mở hoặc tạo không gian để các em trao đổi với bạn cùng lớp. Nhờ đó, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn học cách quản lý cảm xúc, hợp tác nhóm và tự tạo động lực học tập.

Khám phá và sáng tạo: Cơ hội và thách thức

Các lớp học hiện đại cung cấp nhiều cơ hội để học sinh thử nghiệm, sáng tạo và phát triển kỹ năng mềm. Trong các hoạt động nhóm, trò chơi học thuật hay dự án thực hành, AI có thể gợi ý cách phân tích, cung cấp ví dụ minh họa hoặc hướng dẫn các bước thực hiện. Tuy nhiên, các em phải tự thử, tự so sánh kết quả và thảo luận để đưa ra quyết định cuối cùng.

Một ví dụ trong môn lập trình: Học sinh được giao nhiệm vụ tạo trò chơi tương tác. AI gợi ý thuật toán hoặc phương pháp lập trình, nhưng chính các em phải tự thiết kế nhân vật, thử chạy code và điều chỉnh khi gặp lỗi. Quá trình này giúp các em không chỉ nắm kiến thức lập trình mà còn rèn luyện tư duy sáng tạo, kiên nhẫn và khả năng giải quyết vấn đề thực tế.

TS Châu lưu ý: “Học sinh cần biết cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, biết kiểm chứng thông tin và lựa chọn dữ liệu phù hợp. AI là công cụ hỗ trợ, nhưng giáo dục thực chất vẫn là hành trình của con người – từ tò mò, khám phá đến phát triển kỹ năng và tư duy”.

Các thách thức như lệ thuộc công nghệ, thông tin sai lệch hay áp lực công bằng trong lớp học vẫn tồn tại. Thầy Minh Anh nhấn mạnh: “Các em cần được khuyến khích tự kiểm chứng, thử nghiệm và ra quyết định dựa trên trải nghiệm, chứ không chỉ dựa vào gợi ý của công cụ.”

Nhìn về tương lai, lớp học sẽ là sự kết hợp hài hòa giữa trải nghiệm thực tế, cảm xúc học sinh và hỗ trợ của công nghệ. AI giúp cá nhân hóa việc học, cung cấp dữ liệu và phương pháp, nhưng chính sự tò mò, khám phá và tương tác giữa học sinh với nhau, với giáo viên mới tạo ra hứng thú và khả năng phát triển toàn diện.

Các lớp học số trong tương lai không chỉ dạy kiến thức, mà còn dạy cách học, cách hợp tác, cách sáng tạo và cách trải nghiệm. Khi học sinh được khuyến khích thử, thất bại, học hỏi và cùng nhau tạo ra sản phẩm, AI trở thành người bạn đồng hành hữu ích, nhưng cảm xúc, tò mò và trí tưởng tượng của con người vẫn là trung tâm của việc học.

Trong lớp học hiện đại, AI không phải là trọng tâm mà là công cụ hỗ trợ trải nghiệm học tập. Giáo viên vẫn là người dẫn dắt cảm xúc, truyền cảm hứng và hướng tư duy học sinh. Trải nghiệm thực tế, sự tò mò, khám phá và tương tác nhóm là những yếu tố tạo nên hứng thú và khả năng phát triển toàn diện. Lớp học số kết hợp giữa công nghệ và con người sẽ giúp học sinh không chỉ nắm kiến thức, mà còn rèn luyện kỹ năng, tư duy phản biện, khả năng tự học và nhận thức trách nhiệm – tất cả những phẩm chất quan trọng của công dân số trong thế kỷ 21.

Kim Quyên - Đức Anh

Nên xem

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Liên tục 2 năm 2024 - 2025 đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Chi bộ thôn Cấn Hạ, xã Kiều Phú được Đảng ủy xã khen thưởng với nhiều thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đứng sau những kết quả ấn tượng đó có bàn tay lãnh đạo tài tình và tấm gương đi đầu của đồng chí Lý Thị Sáu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Tin khác

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động