Nạn bạo hành trẻ em gây nhức nhối toàn xã hội

Giải pháp nào lấp “lỗ hổng” pháp lý?

Thời gian gần đây liên tiếp những vụ bạo hành trẻ em mầm non bị tố giác. Mới nhất là vụ bé Ngọc D. ở trường mầm non Ánh Sao Vàng (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) bị cô giáo kẹp cổ, đánh liên tiếp vào mặt đẫn tới nứt xương hàm. Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng bạo hành trẻ em ngày một gia tăng…
nan bao hanh tre em gay nhuc nhoi toan xa hoi giai phap nao lap lo hong phap ly TP.HCM: Chủ cơ sở Mầm Xanh bạo hành trẻ em lĩnh án 3 năm tù giam
nan bao hanh tre em gay nhuc nhoi toan xa hoi giai phap nao lap lo hong phap ly (Infographic) - Kinh hoàng những vụ bạo hành trẻ mầm non gây nhức nhối
nan bao hanh tre em gay nhuc nhoi toan xa hoi giai phap nao lap lo hong phap ly Chủ cơ sở Mầm Xanh bạo hành trẻ bị bắt tạm giam
nan bao hanh tre em gay nhuc nhoi toan xa hoi giai phap nao lap lo hong phap ly Bức xúc bé 3 tuổi bị giáo viên véo, tát bôm bốp vào mặt khi đang ăn

Những vụ bạo hành kinh hoàng

Bạo hành trẻ em không phải đến bây giờ mới được đề cập. Thực tế, đã có không ít những vụ bạo hành khiến dư luận xôn xao.

Khoảng cuối năm 2017, vụ bạo hành trẻ xảy ra ở cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12, TPHCM) một lần nữa khiến cộng đồng bức xúc. Trong clip, 3 cô giáo tại Trường Mầm non Tư thục Mầm Xanh có cách “răn đe”, giáo dục trẻ hết sức tàn nhẫn. Cụ thể, dụng cụ những giáo viên này sử dụng để dạy dỗ các bé từ 12 tháng đến 5 tuổi là can nhựa, ống nhôm, chổi, dao...

Đáng nói, hành động đánh đập, bạo hành trẻ em này có sự tham gia của bà Linh - chủ cơ sở mầm non.Theo đó, khi các bé đang ngồi trong bàn ăn, phía cửa sổ thì một phụ nữ được cho là giáo viên trong cơ sở mầm non này đã dùng hai tay nhấc bổng một bé tiến về phía cửa sổ. Đáng nói, người này liên tục dốc đầu trẻ xuống dưới, hai chân trẻ ngược lên trên làm nhiều người xem phải đứng tim.

Trước đó không lâu là vụ bạo hành trẻ xảy ra tại điểm giữ trẻ số 214/77 Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp, TP HCM. Tại cơ sở này, người dân đã ghi lại cảnh bảo mẫu bạo hành lúc cho trẻ ăn. Theo đó, hai bảo mẫu bắt trẻ nằm ngửa ra, liên tục múc cháo đổ vào miệng, bé nào không nuốt thì bị đánh vào đầu, vào mặt để khóc phải há miệng ra. Có những bé nuốt không kịp, bị ói ra liền bị cô giữ trẻ đánh vào đầu, vào đùi và mặt.

Mới đây nhất ngày 26/7 là vụ bé Ngọc D., ở trường mầm non Ánh Sao Vàng (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) bị cô giáo Phúc (SN 1992) đánh bầm tím mặt, rạn xương hàm. Nguyên nhân được xác định là do cháu Diễm ăn cơm ở trường bị nôn ói, thay vì dỗ dành cháu thì cô Phúc đã la mắng, dùng tay tát nhiều lần vào mặt khiến cho cháu bé bị hoảng loạn, ám ảnh tâm lý...

nan bao hanh tre em gay nhuc nhoi toan xa hoi giai phap nao lap lo hong phap ly
Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu, cho trẻ vào trường mầm non công lập từ lâu được xem là lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh. Thế nhưng, trong những năm gầm đây, tình trạng trường mầm non công lập quá tải diễn ra thường xuyên.

Cụ thể, ở TP Hồ Chí minh, chỉ tính riêng quận Tân Phú mỗi năm có thêm 800 – 900 trẻ đi học nhưng số lượng trường thì không tăng, hầu như năm nào trường cũng quá tải. Số lượng trẻ trung bình ở mỗi lớp đều hơn 50 trẻ/lớp.

Ở Hà nội, tình trạng thiếu trường mầm non công lập cũng nhức nhối không kém. Theo tìm hiểu, mỗi năm Hà Nội có từ 25.000 đến 30.000 trẻ đến tuổi học mầm non. Ðể đáp ứng nhu cầu này, phải xây thêm từ 40 đến 60 trường/năm, đòi hỏi kinh phí rất lớn.

Nhiều phụ huynh vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chấp nhận gửi con vào cơ sở mầm non không đủ điều kiện, dẫn đến thành lập nhiều nhóm lớp mầm non tư thục không bảo đảm chất lượng.

Thắt chặt công tác quản lý

Số lượng trẻ đi học ở các nhà trẻ ngày càng tăng, các trường mầm non tư nhân đua nhau mọc lên ngày càng nhiều. Việc mở các nhà trẻ tư nhân để chăm sóc trẻ em, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các bậc phụ huynh bận rộn sớm tối là điều hoàn toàn hợp lý.

Thế nhưng, vấn đề chất lượng các nhà trẻ như thế nào, có đủ tiêu chuẩn để hoạt động hay không, hệ thống cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, đạo đức phẩm chất của giáo viên… cần phải được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ.

Nhìn từ các vụ bạo hành, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần tư vấn DLS Việt Nam) nguyên nhân ở đây một phần có lẽ do các cơ quan chức năng đã có phần buông lỏng quản lý đối với các cơ sở mầm non tư thục này. Theo ông Sinh, muốn giải quyết triệt để được vấn đề bạo hành trẻ em thì chế tài xử phạt phải đủ sức răn đe.

Cụ thể, căn cứ theo Luật Trẻ em 2016, tại Khoản 6, Điều 4 đã quy định rõ: Bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

Nếu một người có hành vi vi phạm Khoản 6, Điều 4 Luật Trẻ em thì có thể sẽ phạm tội "Hành hạ người khác" được quy định tại Điều 110 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Luật đã quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi bạo hành trẻ em, thế nhưng hình phạt này chưa đủ sức răn đe đối với những hành vi liên quan. Ví dụ, ở vụ bạo hành ở trường mầm non tư thục Mầm Xanh, người bị xử phạt nặng nhất mức án nặng nhất chỉ là 2 năm 6 tháng tù, còn 2 người còn lại được hưởng tù treo.

Để hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo hành trong các cơ sở giáo dục, ông Nguyễn Ngọc Sinh cho rằng, cốt lõi nằm ở phía các cơ quan chức năng. Nói cách khác, cần hạn chế việc cấp phép hoạt động cho các cơ sở mầm non tư nhân, thay vào đó nên đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng các trường mầm non công lập.

“Đối với các cơ sở tư nhân các cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi cấp phép hoạt động cho các cơ sở mầm non tư nhân cần phải thẩm định được một cách toàn diện cả về cơ sở vật chất cũng như khả năng nuôi dạy, phẩm chất đạo đức của cơ sở mầm non tư nhân đó.

Tránh trường hợp, thẩm định qua loa, xong chuyện, đến khi sự việc được phơi bày mới tiến hành điều tra, đình chỉ. Cần tăng cường cơ chế phối hợp giám sát chất lượng hoạt động sau cấp phép của các cơ sở mầm non ngoài công lập, xử lý nghiêm vi phạm; nhất là tăng cường thực hiện phân cấp quản lý, trách nhiệm của UBND xã, phường với nhóm trẻ, lớp mầm non tưthục.

Bắt buộc các cơ sở mầm non tư nhân phải lắp đặt hệ thống camera, giám sát tất cả các hoạt động ăn uống, ngủ nghỉ của cả cô và trẻ. Đặc biệt cần phải rà soát và xử phạt nặng các cơ sở mầm non tư nhân chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên tổ chức trông giữ trẻ để tránh trường hợp có chuyện không hay xảy ra” - Chuyên viên tư vấn luật Nguyễn Ngọc Sinh, chia sẻ.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động