Bà chủ Mái ấm Hoa Hồng qua mặt cơ quan chức năng như thế nào?

(LĐTĐ) Trong thời gian hoạt động, mặc dù bị kiểm tra thường xuyên nhưng bà Giáp Thị Sông Hương - chủ Mái ấm Hoa Hồng đã nhiều lần qua mặt cơ quan chức năng Quận 12 trước khi bị phanh phui hành vi bạo hành.
Chỉ đạo "nóng" vụ bạo lực trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng Chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng khai gì với cơ quan công an? Điều tra thêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tại Mái ấm Hoa Hồng

Nhiều lần kiểm tra không phát hiện sai phạm

Ngày 6/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết cơ sở Mái Ấm Hoa Hồng (phường Trung Mỹ Tây, Quận 12) được thành lập theo Quyết định số 917/GPHĐ ngày 7/7/2023 của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12. Người đại diện theo pháp luật là Bà Giáp Thị Sông Hương.

Mái ấm Hoa Hồng là hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, có chức năng trợ giúp, nuôi dưỡng các trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi, sống lang thang với quy mô chăm sóc không quá 39 trẻ.

Tuy nhiên, khi thông tin các bảo mẫu tại đây bạo hành trẻ em, cơ sở này đang nuôi giữ đến 86 trẻ. Trong đó, 15 trẻ sơ sinh, 36 trẻ từ 1 - 2 tuổi, 31 trẻ từ 3 - 5 tuổi, 3 trẻ từ 6 - 12 tuổi, 1 trẻ đang điều trị tại bệnh viện.

Như vậy, số trẻ được nuôi giữ tại đây đã vượt quá cho phép 47 trẻ.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, từ khi thành lập đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12 phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể liên quan đã tổ chức kiểm tra Mái ấm Hoa Hồng 2 lần (lần 1 vào tháng 11/2023 và lần 2 vào tháng 4/2024). Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 12 cũng thực hiện giám sát tại Cơ sở Mái ấm Hoa Hồng ( vào tháng 7/2024). Đồng thời, Ủy ban nhân dân phường Trung Mỹ Tây cũng thường xuyên kiểm tra cơ sở.

Bà chủ Mái ấm Hoa Hồng qua mặt cơ quan chức năng như thế nào?
Cơ quan chức năng xác định Mái ấm Hoa Hồng đang nuôi 86 trẻ.

Qua các lần kiểm tra và giám sát, cơ quan chức năng đều ghi nhận Mái ấm Hoa Hồng nuôi giữ đủ 39 trẻ đúng theo nội dung giấy phép và không phát hiện sai phạm. Điều này cho thấy, bà Hương đã có sự chuẩn bị để đối phó với các đoàn kiểm tra.

Tính đến ngày 6/9/2024, các trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng đều được đưa về cơ sở công lập thuộc quản lý của Sở và hiện ổn định tâm lý, được thăm khám và chăm sóc dinh dưỡng phù hợp với nhóm độ tuổi. Các trẻ có dấu hiệu bị bạo hành được chăm sóc riêng và theo dõi tình trạng để có phương án chăm sóc tốt hơn. Riêng 2 trẻ (đang ở Trung tâm Gò Vấp) trở bệnh nặng đã chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để khám và điều trị.

Công an Quận 12 đã đưa chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng và các bảo mẫu, nhân viên có liên quan về trụ sở Công an Quận 12 lấy lời khai. Hiện, Công an quận đang tạm giữ các cá nhân, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Phòng Nội vụ Quận 12 cũng tham mưu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan trong công tác quản lý Nhà nước để xảy ra sai phạm tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng.

Bà chủ Mái ấm Hoa Hồng qua mặt cơ quan chức năng như thế nào?
Bà Giáp Thị Sông Hương khi tham gia chương trình Những câu chuyện truyền cảm hứng.

Cũng theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, trong công tác quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập, Sở chưa ghi nhận khó khăn đối với các cơ sở đã được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay có một số khó khăn phát sinh liên quan: cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng chưa đúng chức năng, nhiệm vụ; quy chế giám sát nội bộ phòng chống xâm hại, bạo lực tại một số cơ sở ngoài công lập chưa được người đứng đầu quan tâm, thực hiện thường xuyên.

Đề nghị đưa vụ án ra xét xử công khai

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, pháp luật nghiêm cấm hành vi bạo lực trẻ em, trong đó bao gồm hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập. Vì vậy, Sở nhận định sự việc tại Mái ấm Hoa Hồng là vụ việc bạo hành trẻ em có tính nghiêm trọng và cần phải xử lý nghiêm để răn đe trước pháp luật.

“Quan điểm của Sở từ khi tiếp nhận thông tin đến thời điểm này là xử lý nghiêm những người có hành vi bạo lực trẻ và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu để cơ quan có thẩm quyền thu thập tài liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh và xử lý theo quy định”, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông tin.

Về công tác giải quyết và phương hướng phối hợp giải quyết trong thời gian tới sau vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng, Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Ủy ban nhân dân Quận 12 chỉ đạo Công an Quận 12 phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thụ lý, điều tra, xác minh, làm rõ hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng Quận 12 để sớm đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử theo quy định pháp luật. Đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân Quận 12 phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đưa vụ án ra xét xử lưu động, công khai vì đây là vụ việc có tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em nhằm ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em tái diễn.

Bà chủ Mái ấm Hoa Hồng qua mặt cơ quan chức năng như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Ngọc Cẩm - Bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng - thừa nhận hành vi đánh trẻ. (Ảnh do công an cung cấp)

Các phòng, ban của Quận 12 phối hợp với Phòng Bảo trợ xã hội; Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới và các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục, hồ sơ tiếp nhận trẻ em Mái ấm Hoa Hồng vào các cơ sở bảo trợ xã hội công lập để chăm sóc, nuôi dưỡng. Trường hợp, trẻ em có cha, mẹ, người nuôi dưỡng hướng dẫn gia đình tiếp nhận trẻ về gia đình và chỉ đạo các cơ sở tiếp nhận vào học đảm bảo trẻ được tiếp tục học và chăm sóc tốt nhất.

Sở cũng đề nghị Quận 12 chỉ đạo các đơn vị và cá nhân liên quan làm rõ trách nhiệm trong công tác thẩm định, cấp phép hoạt động và giám sát hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Ủy ban nhân dân 11 phường tăng cường thực hiện giám sát công tác quản lý, chăm sóc trẻ tại các cơ sở bảo trợ, trợ giúp xã hội trên địa bàn quận.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố cử Chi hội Luật sư phối hợp với các đơn vị Quận 12 có kế hoạch để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em và gia đình trẻ (nếu có); đồng thời, phối hợp với Phòng, ban Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để đồng hành với các đơn vị đề xuất, kiến nghị xử lý vụ việc đúng người, đúng tội.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

(LĐTĐ) Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 19h tối 7/9, trên địa bàn thành phố có thêm 1 người thiệt mạng do cây đổ trên đường Trần Duy Hưng.
Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư  trần hỏng, nước tràn vào nhà

Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư trần hỏng, nước tràn vào nhà

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, những cơn mưa lớn kéo dài ở Hà Nội trong ngày 7/9 gây nhiều khó khăn cho người dân. Nhiều cư dân ở chung cư cao tầng bị nước tạt, chảy vào nhà. Trên mạng xã hội, xuất hiện không ít cảnh người dân hì hục thấm nước, tát nước ra khỏi nhà. Một số căn hộ, toà nhà còn bị sập trần.
Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Tối 7/9, Bộ Công Thương ngày đã có Công điện hỏa tốc số 6814/CĐ-BCT gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), Sở Công Thương các tỉnh, thành... về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 (Yagi) để sớm cung cấp điện trở lại.
Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

(LĐTĐ) Bão số 3 khiến 32 đường dây trung áp ở Bắc Giang gặp sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho hơn 300 nghìn khách hàng, chiếm khoảng 50% số khách hàng trên toàn tỉnh.
Bão số 3  gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

(LĐTĐ) Thông tin về thiệt hại sơ bộ do bão số 3 (bão Yagi), Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai cho biết, đến 17 giờ chiều nay, bão số 3 đã khiến 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương. Trong số thiệt hại về người, Quảng Ninh có 3 người thiệt mạng và 58 người bị thương. Hải Dương có 1 người thiệt mạng và Hải Phòng có 20 người bị thương.
Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 7/9, ông Nguyễn Việt Hà - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm đã có buổi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 (Bão YAGI) tại một số xã thuộc huyện Gia Lâm.
Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đã để lại những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo báo cáo cập nhật đến 15h30 chiều nay (7/9), mặc dù chưa ghi nhận điểm ngập úng nào, nhưng quận Nam Từ Liêm đã có 140 cây bị đổ, gãy cành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.

Tin khác

Quân chủng Hải quân huy động gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân Hải Phòng, Quảng Ninh ứng phó bão số 3

Quân chủng Hải quân huy động gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ người dân Hải Phòng, Quảng Ninh ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chủ động đối phó với cơn bão số 3 (Yagi), Quân chủng Hải quân chỉ đạo các đơn vị đóng quân khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh chủ động theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến của cơn bão; chủ động cấp bổ sung đủ cơ số, vật tư trang bị phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị; duy trì nghiêm chế độ trực các cấp và lực lượng tìm kiếm cứu nạn.
Niềm vui bất ngờ trong ngày khai giảng của học sinh khó khăn Bến Tre

Niềm vui bất ngờ trong ngày khai giảng của học sinh khó khăn Bến Tre

(LĐTĐ) Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” - 5/9/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Dịp này, một buổi lễ khai giảng đặc biệt đã được tổ chức cho các học sinh tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre như một món quà ý nghĩa đón các em đến trường đầu năm học mới.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội người mù quận Thanh Xuân lần thứ VI

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội người mù quận Thanh Xuân lần thứ VI

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 5, 6/9, Hội người mù quận Thanh Xuân đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Những việc cần làm ngay để ứng phó với siêu bão Yagi

Những việc cần làm ngay để ứng phó với siêu bão Yagi

(LĐTĐ) Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai lưu ý người dân không nên chủ quan và tuân thủ một số khuyến cáo ứng phó với siêu bão Yagi (bão số 3).
Chầm chậm thu sang…

Chầm chậm thu sang…

(LĐTĐ) Ta để lại mùa hạ nơi dòng sông cuộn sóng. Hoa điệp vàng trong nắng và bằng lăng nhạt màu bởi những cơn mưa. Nửa mùa hạ ta phiêu du trăng gió, chợt thấy mình không bớt những chênh vênh. Hạ không buồn bởi nắng reo và gió vi vút đến cuối trời. Hạ tung tăng mà đi, say mê mà đến. Không nhớ, không buồn...
Chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng khai gì với cơ quan công an?

Chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng khai gì với cơ quan công an?

(LĐTĐ) Tại cơ quan chức năng, chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng là bà Giáp Thị Song Hương cho rằng hành động bạo hành các cháu bé của bảo mẫu là bộc phát, bà Hương không biết và không chủ trương hành vi này.
Trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng được đưa về cơ sở bảo trợ xã hội công lập

Trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng được đưa về cơ sở bảo trợ xã hội công lập

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng tạm thời sẽ đưa tất cả các trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng về cơ sở bảo trợ xã hội công lập để chăm sóc theo diện khẩn cấp, sau đó tiến hành xác định nhân thân từng em để có phương án phù hợp.
Chiêu trò lừa đảo thu học phí tân sinh viên ngày càng tinh vi

Chiêu trò lừa đảo thu học phí tân sinh viên ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Lợi dụng thời điểm các sinh viên vừa trúng tuyển đang làm thủ tục nhập học, một số đối tượng đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học để lừa chuyển tiền học phí, lệ phí nhập học.
Chi tiết về thời hạn sử dụng thẻ Căn cước trẻ em

Chi tiết về thời hạn sử dụng thẻ Căn cước trẻ em

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước 2023, thẻ Căn cước trẻ em có thời hạn tùy theo độ tuổi: Cấp đổi khi 14, 25, 40, và 60 tuổi. Trẻ dưới 14 tuổi có thẻ sử dụng đến khi đủ 14 tuổi.
Chi tiết lịch bắn pháo hoa lễ Quốc khánh 2/9 trên cả nước

Chi tiết lịch bắn pháo hoa lễ Quốc khánh 2/9 trên cả nước

(LĐTĐ) Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, những màn bắn pháo hoa đặc sắc sẽ diễn ra tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, trong đó có hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động