Giải mã ô tô Ấn Độ giá rẻ đến mức... khó tin

Có thời điểm giá bình quân ô tô Ấn Độ nhập về cảng Việt Nam chỉ 84 triệu đồng/chiếc, chưa bằng một nửa so với ô tô các nước khác.
giai ma o to an do gia re den muc kho tin Ôtô Ấn Độ đổ bộ Việt Nam với giá bình quân 154 triệu đồng
giai ma o to an do gia re den muc kho tin Ô tô giá rẻ sẽ vào Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc các loại xuất xứ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh. Tính riêng từ đầu năm đến ngày 15-3, lượng ô tô nhập từ nước này đã đạt gần 4.800 chiếc, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Hút khách hàng vì giá rẻ

Mức giá bình quân khai báo hải quan của ô tô Ấn Độ chỉ gần 3.798 USD/chiếc, tương đương 86 triệu đồng (chưa tính các loại thuế và phí khi bán ra thị trường). Thậm chí có thời điểm giá bình quân ô tô Ấn Độ nhập về cảng Việt Nam chỉ 84 triệu đồng/chiếc, chưa bằng một nửa so với ô tô các nước khác.

Theo ông Bùi Xuân Trường, đại diện Công ty Anycar Việt Nam, người tiêu dùng hiện nay rất chuộng xe Ấn Độ vì thiết kế khá bắt mắt, đa dạng và đặc biệt giá rẻ hơn nhiều so với các dòng xe cùng phân khúc. Đa số người tiêu dùng Việt có trong tay khoảng 300-400 triệu đồng đều lựa chọn ô tô Ấn Độ. Hơn nữa, nhiều người Việt có tâm lý thích ô tô ngoại nên xe Ấn Độ có cơ hội “làm mưa làm gió” trên thị trường.

giai ma o to an do gia re den muc kho tin

Vì sao rẻ?

Lý giải vì sao xe Ấn Độ giá rẻ bất ngờ, PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, cho rằng do một số mẫu xe đã bỏ bớt các phụ kiện, không trang bị các linh phụ kiện như xe từ các nước khác.

Ví dụ, một số mẫu xe cỡ nhỏ nhập từ Ấn Độ đã bỏ bớt túi khí, bớt một số phụ kiện… dẫn đến tính tiện nghi, tính an toàn không bằng xe sản xuất từ các nước ASEAN.

Xe nhập từ Ấn Độ, nhất là ở phân khúc cỡ nhỏ trang bị chức năng hỗ trợ an toàn rất thô sơ, hệ thống hỗ trợ thắng hạn chế, đa số chỉ trang bị một túi khí cho người lái trong khi xe từ các nước khác có nhiều túi khí hơn hoặc có trang bị hệ thống thắng điện tử an toàn.

giai ma o to an do gia re den muc kho tin
Ô tô Ấn Độ đang tạo nên cơn sốt trên thị trường Việt Nam. Trong ảnh: Khách hàng đang chọn mua xe. Ảnh: QUANG HUY

Đang chạy dòng xe nhập khẩu từ Ấn Độ, anh Nguyễn Nghĩa nhà ở quận Thủ Đức, TP.HCM nhận xét xe Ấn Độ có nhược điểm là tính an toàn không cao, chỗ ngồi không thoải mái nếu ngồi lâu, cách âm kém.

“Đặc biệt vỏ xe sản xuất tại Ấn Độ thường nhỏ, độ bám đường không tốt, tiết kiệm nhiên liệu kém. Có điều phải sử dụng thêm một thời gian nữa mới đánh giá được chính xác chất lượng xe” - anh Nghĩa nói.

Cần lưu tâm chất lượng, độ bền

Do vậy khi mua ô tô Ấn Độ, ngoài yếu tố giá rẻ thì cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng. Kỹ sư Lê Văn Tạch, hiện làm việc tại Toyota Việt Nam, lưu ý để xét về độ an toàn của một ô tô không thể bỏ qua bộ phận túi khí, hệ thống lái, hệ thống bổ trợ cho thắng, hỗ trợ thắng khẩn cấp...

Nhiều ý kiến dự báo sau một thời gian hút khách nhờ giá rẻ, xe Ấn Độ sẽ giảm dần thị phần do không cạnh tranh được về mặt chất lượng với xe nhập từ các nước khác. Thậm chí với chất lượng như hiện nay rất có thể xe Ấn Độ rồi sẽ đi vào vết xe đổ như ô tô của Trung Quốc “chết yểu” chỉ sau một thời gian vào thị trường Việt Nam.

Đơn cử như ô tô Tata Nano do Ấn Độ sản xuất, giá tại nước này chỉ khoảng 2.500 USD/chiếc, tức nếu bán sang Việt Nam khoảng 100 triệu đồng. Nhưng khi bước vào xe này ai cũng phải sốc vì ô tô này chỉ có một kiếng chiếu hậu, không có máy lạnh; khoang hẹp, chật cứng...

Theo PGS Phạm Xuân Mai, với những mẫu ô tô do Ấn Độ tự sản xuất như Tata Nano thì số phận có thể sẽ như xe Trung Quốc vì chất lượng không đảm bảo. Còn đối với những thương hiệu xe toàn cầu chỉ mượn Ấn Độ là nơi mở nhà máy sản xuất, lắp ráp theo công nghệ của hãng xe như Suzuki, Hyundai, Honda… thì có thể vẫn sống khỏe.

Ông Bùi Xuân Trường, đại diện Công ty Anycar Việt Nam, thì cho rằng xu hướng người Việt vẫn thích dòng xe hiện đại, chất lượng tốt, tiện nghi và tính an toàn cao. Hơn nữa từ năm 2018, một số mẫu xe nhập từ ASEAN giá sẽ rẻ hơn nhờ thuế về 0% sẽ tạo áp lực cho xe giá rẻ Ấn Độ.

Do đó nếu xe Ấn Độ không thay đổi về chất lượng để đáp ứng nhu cầu người dùng thì sẽ hết đất sống tại thị trường Việt.

Rẻ đến mức đáng ngờ

Ông Phạm Nguyên, đại diện một công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu, cho rằng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Ấn Độ về cảng Việt Nam thời gian gần đây rẻ bất thường. Bởi xe Ấn Độ vào Việt Nam hiện chịu mức thuế nhập khẩu là 70%, cao hơn gấp đôi thuế nhập khẩu xe từ khu vực các nước ASEAN nhưng giá xe nhập lại chưa bằng một nửa giá xe nhập từ ASEAN.

Giới kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP.HCM cũng thông tin: Một số mẫu xe sản xuất tại Ấn Độ đã nhập khẩu Việt Nam được thử nghiệm trong bài test của Chương trình đánh giá xe toàn cầu NCAP về an toàn va chạm cho kết quả đáng lo ngại. Lý do là các phiên bản xe bị cắt giảm an toàn về túi khí và hệ thống thắng ABS. Vì vậy, Việt Nam cần nhanh chóng có tiêu chuẩn hoặc áp tiêu chuẩn chất lượng ô tô của các nước khác như EU để kiểm soát và ngăn chặn ô tô kém chất lượng, mất an toàn nhập vào Việt Nam.

________________________________

Ô tô Trung Quốc dần biến mất

Sau giai đoạn hoàng kim ngắn ngủi, các dòng xe giá rẻ bất ngờ (khoảng 200-400 triệu đồng/xe) như BYD, Cherry, Geely, Lifan, Baic… của Trung Quốc dần biến mất trên thị trường Việt Nam. Kim ngạch nhập khẩu ô tô Trung Quốc đang tụt xuống mức chưa từng thấy. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1-2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc, giảm hơn sáu lần so với cùng kỳ tháng 1-2016 và gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2015.

Chất lượng và độ bền là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng Việt quay lưng với ô tô Trung Quốc.

Quang Huy/ Pháp luật TP.HCM

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri đề nghị chặn đứng nạn hàng giả, chấm dứt tình trạng lừa đảo

Cử tri đề nghị chặn đứng nạn hàng giả, chấm dứt tình trạng lừa đảo

Cử tri và Nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng đấu tranh quyết liệt, kiên quyết xử lý chặn đứng, đẩy lùi nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, chấm dứt tình trạng lừa đảo, đăng tin thất thiệt, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội.
Báo Sài Gòn Giải Phóng ra mắt công trình báo chí dữ liệu về Thành phố Hồ Chí Minh

Báo Sài Gòn Giải Phóng ra mắt công trình báo chí dữ liệu về Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 23/4, Báo Sài Gòn Giải Phóng chính thức ra mắt công trình báo chí dữ liệu đặc biệt mang tên “Thành phố Hồ Chí Minh 50 năm: Những dấu ấn tự hào qua trang Báo Sài Gòn Giải Phóng”.
Giải đáp chế độ tiền lương, BHXH và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy

Giải đáp chế độ tiền lương, BHXH và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy

Ngày 23/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi đối thoại trực tiếp - giao lưu trực tuyến nhằm giải đáp thắc mắc và truyền thông các chính sách mới nhất về chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy. Sự kiện mang đến thông tin hữu ích, thiết thực cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động.
VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

Báo Điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã giành giải thưởng lớn từ Hiệp hội các nhật báo và nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN - IFRA) với tác phẩm báo chí 3D tương tác về Hà Nội.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều ngày 22 và sáng 23/4/2025, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ khoá XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Giá xăng dầu ngày 24/4 có thể đảo chiều đi lên

Giá xăng dầu ngày 24/4 có thể đảo chiều đi lên

Ngày mai (24/4), là đến kỳ điều hành giá xăng trong nước theo chu kỳ của liên Bộ Công Thương - Tài chính, dựa vào diễn biến giá dầu tuần qua các chuyên gia dự báo, ngày 24/4, giá xăng dầu có thể đảo chiều đi lên sau hai lần được điều chỉnh giảm. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng 650 - 750 đồng/lít.
Giá vàng sụt giảm, người dân lại xếp hàng dài chờ mua

Giá vàng sụt giảm, người dân lại xếp hàng dài chờ mua

Trong phiên giao dịch hôm nay, giá vàng bất ngờ hạ nhiệt. Tại một số tiệm vàng ở Hà Nội, người dân lại xếp hàng dài chờ mua. Tuy nhiên, số lượng vàng bán ra rất nhỏ giọt.
Giá xăng dầu hôm nay (23/4): Dầu thế giới quay đầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/4): Dầu thế giới quay đầu tăng

Hôm nay (23/4), giá dầu thế giới tăng hơn 1 USD khi lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran và thị trường chứng khoán tăng giúp thúc đẩy đợt phục hồi sau đợt bán tháo mạnh trong phiên trước. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 67,04 USD/thùng, tăng 1,16%, giá dầu WTI ở mốc 64,11USD/thùng, tăng 1,63%.
Tỷ giá USD hôm nay (23/4): Đồng USD đang phục hồi trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (23/4): Đồng USD đang phục hồi trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (23/4): Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 1,36%, đạt mức 99,64.
Giá vàng thế giới giảm mạnh sau nhiều ngày tăng sốc

Giá vàng thế giới giảm mạnh sau nhiều ngày tăng sốc

Sau khi liên tục tăng sốc và lập những đỉnh cao mới, giá vàng thế giới sáng nay "quay xe" giảm mạnh, bỏ xa mốc 3.400 và 3.500 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay (23/4): Vàng trong nước vẫn neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (23/4): Vàng trong nước vẫn neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (23/4): Dù giá vàng trong nước vẫn đang neo ở ngưỡng rất cao, nhiều chuyên gia cho rằng kim loại quý còn dư địa tăng thêm.
Giá vàng lên “đỉnh nóc” chỉ sau vài giờ

Giá vàng lên “đỉnh nóc” chỉ sau vài giờ

Lúc 14h00 hôm nay (22/4), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 122 - 124 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 6 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Đây cũng là mức đỉnh mới mà doanh nghiệp này niêm yết.
Tỷ giá USD hôm nay (22/4): Giá USD thị trường tự do vẫn tăng

Tỷ giá USD hôm nay (22/4): Giá USD thị trường tự do vẫn tăng

Tỷ giá USD hôm nay (22/4): Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 9 đồng, hiện ở mức 24.907 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/4): Vàng trong nước và thế giới cùng tăng “sốc”

Giá vàng hôm nay (22/4): Vàng trong nước và thế giới cùng tăng “sốc”

Giá vàng hôm nay (22/4): Vàng thế giới phá đỉnh 3.400 USD/ounce. Trong nước, nhà đầu tư lãi đậm sau một tháng mua vào. Trong nước, giá vàng miếng tăng tới 4 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/4): Dầu thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (22/4): Dầu thế giới quay đầu giảm mạnh

Hôm nay (22/4), giá dầu thế giới đã giảm gần 3% do có dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran, trong khi các nhà đầu tư vẫn lo ngại về những trở ngại kinh tế từ thuế quan có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 66,14 USD/thùng, giảm 2,68%, giá dầu WTI ở mốc 62,97 USD/thùng, giảm 2,60%.
Xem thêm
Phiên bản di động