Đừng quảng cáo một đàng, bán hàng một nẻo
![]() | Phát triển thương mại trên nền tảng di dộng: Doanh nghiệp chưa “mặn mà” |
![]() | Facebook tung công cụ đắc lực phục vụ mua bán online |
Hiện nay, TMĐT không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà đã mở rộng trên phạm vi cả nước. Nhiều mô hình kinh doanh TMĐT đã hình thành và được các doanh nghiệp vận hành, triển khai rộng rãi.
![]() |
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới mua hàng online. Ảnh minh họa. |
Theo số liệu của Viện Nghiên cứu thương mại được cung cấp tại Hội thảo “Dịch vụ thanh toán điện tử với phát triển TMĐT - Xu thế và đổi mới" thì Việt Nam là nước có tỉ lệ người truy cập internet, chiếm 45% dân số, tương đương với khoảng 41 triệu người, nằm trong top 10 châu Á và top 20 các quốc gia có lượng người truy cập internet nhiều nhất. Ngoài việc đọc báo, tìm kiếm thông tin, giải trí thì người dùng truy cập mạng còn có mục đích mua sắm hàng hóa online. Đặc biệt, là trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, các phương tiện truy cập internet đang dần thay đổi mạnh mẽ.
Nếu như trước đây, NTD thường truy cập internet bằng máy tính để bàn, thì ngày nay lại có xu hướng chuyển qua các thiết bị cầm tay. Với ưu điểm nhỏ gọn, tiện dụng và nhanh chóng, điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến, thị trường smartphone phong phú, đa dạng về giá cả và thương hiệu giúp người dùng dễ dàng sở hữu một chiếc điện thoại di động thông minh có đầy đủ tính năng kết nối wifi, 3G, lướt web dễ dàng, mọi lúc mọi nơi, smartphone được coi là vật “bất ly thân” của nhiều người. Do đó, việc quảng bá hình ảnh thông qua TMĐT của doanh nghiệp cũng hết sức dễ dàng.
Để TMĐT “sống” được trong lòng NTD, điều quan trọng theo ông Nam chỉ khi nào người mua nhận hàng và hàng nhận được đúng như thỏa thuận mua bán, người mua xác nhận khoản thanh toán đó thì người bán mới thực sự nhận được tiền. Thậm chí, người mua còn được bồi hoàn lại toàn bộ số tiền đã thanh toán cho người bán nếu giao dịch gặp rủi ro. |
Tuy nhiên, cũng chính vì sự dễ dàng trong tiếp cận internet để giao dịch TMĐT, nên nhiều doanh nghiệp, đại lý, nhà phân phối đã “thổi phồng” sản phẩm của mình khiến NTD chưa kịp tiếp cận TMĐT như một thói quen mua sắm thời công nghệ đã vội quay lưng
Chị Hồng Linh (Định Công - Hà Nội) chia sẻ quan điểm: "Trước đây tôi hay mua quần áo, giày dép... trên mạng. Nhiều sản phẩm nhìn trên web thì long lanh do hình ảnh mẫu mặc quảng cáo đã được photoshop kỹ lưỡng, nhưng khi nhận thì một trời một vực. Tôi bị nhiều lần như vậy nên bây giờ hạn chế mua hàng qua mạng". Chị Linh cho biết thêm, khi chia sẻ điều này, chị đã nhận được vô số đồng tình của bạn bè, đồng nghiệp. Điều này cho thấy một thực tế, những sản phẩm không đạt chất lượng hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng là nguyên nhân khiến họ không mấy mặn mà với việc mua sắm qua mạng.
Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Nam - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại cho rằng, mọi khâu trong giao dịch TMĐT đều có vấn đề, từ khâu giao nhận hàng đến khâu thanh toán. Đa số NTD chưa tin tưởng các giao dịch tài chính qua mạng, nên hình thức giao dịch tiền mặt khi nhận hàng (COD) vẫn là giao dịch phổ biến. Điều này đang là rào cản trong phát triển TMĐT ở Việt Nam.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

LĐLĐ quận Tây Hồ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

Lan tỏa nếp sống văn hóa, văn minh trong người lao động

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng bị đề nghị mức án 6-7 năm tù

Thủ tướng chỉ đạo không được để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

DolphinGemma - AI đầu tiên giúp con người “hiểu” được tiếng cá heo

Vay dài, trả nhẹ - HDBank tiếp sức người trẻ an cư

Không được lùi tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc
Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (23/4): Dầu thế giới quay đầu tăng
Thị trường 23/04/2025 08:28

Lợi nhuận trước thuế quý 1 đạt 7.236 tỷ, Techcombank tiếp tục khẳng định năng lực nội tại bền vững
Doanh nghiệp 23/04/2025 06:29

Tỷ giá USD hôm nay (23/4): Đồng USD đang phục hồi trở lại
Thị trường 23/04/2025 06:21

Giá vàng thế giới giảm mạnh sau nhiều ngày tăng sốc
Thị trường 23/04/2025 05:58

Giá vàng hôm nay (23/4): Vàng trong nước vẫn neo ở mức cao
Thị trường 23/04/2025 05:53

“Dòng vốn thông minh” cho nền kinh tế bứt phá
Doanh nghiệp 22/04/2025 22:57

Giá vàng lên “đỉnh nóc” chỉ sau vài giờ
Thị trường 22/04/2025 14:38

Tỷ giá USD hôm nay (22/4): Giá USD thị trường tự do vẫn tăng
Thị trường 22/04/2025 07:09

Giá vàng hôm nay (22/4): Vàng trong nước và thế giới cùng tăng “sốc”
Thị trường 22/04/2025 06:54

Giá xăng dầu hôm nay (22/4): Dầu thế giới quay đầu giảm mạnh
Thị trường 22/04/2025 06:19