Đừng quảng cáo một đàng, bán hàng một nẻo
Phát triển thương mại trên nền tảng di dộng: Doanh nghiệp chưa “mặn mà” | |
Facebook tung công cụ đắc lực phục vụ mua bán online |
Hiện nay, TMĐT không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà đã mở rộng trên phạm vi cả nước. Nhiều mô hình kinh doanh TMĐT đã hình thành và được các doanh nghiệp vận hành, triển khai rộng rãi.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới mua hàng online. Ảnh minh họa. |
Theo số liệu của Viện Nghiên cứu thương mại được cung cấp tại Hội thảo “Dịch vụ thanh toán điện tử với phát triển TMĐT - Xu thế và đổi mới" thì Việt Nam là nước có tỉ lệ người truy cập internet, chiếm 45% dân số, tương đương với khoảng 41 triệu người, nằm trong top 10 châu Á và top 20 các quốc gia có lượng người truy cập internet nhiều nhất. Ngoài việc đọc báo, tìm kiếm thông tin, giải trí thì người dùng truy cập mạng còn có mục đích mua sắm hàng hóa online. Đặc biệt, là trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, các phương tiện truy cập internet đang dần thay đổi mạnh mẽ.
Nếu như trước đây, NTD thường truy cập internet bằng máy tính để bàn, thì ngày nay lại có xu hướng chuyển qua các thiết bị cầm tay. Với ưu điểm nhỏ gọn, tiện dụng và nhanh chóng, điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến, thị trường smartphone phong phú, đa dạng về giá cả và thương hiệu giúp người dùng dễ dàng sở hữu một chiếc điện thoại di động thông minh có đầy đủ tính năng kết nối wifi, 3G, lướt web dễ dàng, mọi lúc mọi nơi, smartphone được coi là vật “bất ly thân” của nhiều người. Do đó, việc quảng bá hình ảnh thông qua TMĐT của doanh nghiệp cũng hết sức dễ dàng.
Để TMĐT “sống” được trong lòng NTD, điều quan trọng theo ông Nam chỉ khi nào người mua nhận hàng và hàng nhận được đúng như thỏa thuận mua bán, người mua xác nhận khoản thanh toán đó thì người bán mới thực sự nhận được tiền. Thậm chí, người mua còn được bồi hoàn lại toàn bộ số tiền đã thanh toán cho người bán nếu giao dịch gặp rủi ro. |
Tuy nhiên, cũng chính vì sự dễ dàng trong tiếp cận internet để giao dịch TMĐT, nên nhiều doanh nghiệp, đại lý, nhà phân phối đã “thổi phồng” sản phẩm của mình khiến NTD chưa kịp tiếp cận TMĐT như một thói quen mua sắm thời công nghệ đã vội quay lưng
Chị Hồng Linh (Định Công - Hà Nội) chia sẻ quan điểm: "Trước đây tôi hay mua quần áo, giày dép... trên mạng. Nhiều sản phẩm nhìn trên web thì long lanh do hình ảnh mẫu mặc quảng cáo đã được photoshop kỹ lưỡng, nhưng khi nhận thì một trời một vực. Tôi bị nhiều lần như vậy nên bây giờ hạn chế mua hàng qua mạng". Chị Linh cho biết thêm, khi chia sẻ điều này, chị đã nhận được vô số đồng tình của bạn bè, đồng nghiệp. Điều này cho thấy một thực tế, những sản phẩm không đạt chất lượng hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng là nguyên nhân khiến họ không mấy mặn mà với việc mua sắm qua mạng.
Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Nam - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại cho rằng, mọi khâu trong giao dịch TMĐT đều có vấn đề, từ khâu giao nhận hàng đến khâu thanh toán. Đa số NTD chưa tin tưởng các giao dịch tài chính qua mạng, nên hình thức giao dịch tiền mặt khi nhận hàng (COD) vẫn là giao dịch phổ biến. Điều này đang là rào cản trong phát triển TMĐT ở Việt Nam.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tin khác
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Thị trường 23/11/2024 07:24
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Thị trường 23/11/2024 06:38
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Thị trường 23/11/2024 06:07
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tiêu dùng 22/11/2024 23:33
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình
Thị trường 22/11/2024 18:50
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Thị trường 22/11/2024 15:32
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Tiêu dùng 22/11/2024 12:37
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm
Thị trường 22/11/2024 07:16
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do
Thị trường 22/11/2024 06:34
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"
Thị trường 22/11/2024 06:08