Phát triển thương mại trên nền tảng di dộng: Doanh nghiệp chưa “mặn mà”

Thương mại điện tử trên nền tảng di động là một công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường, khách hàng và nhà cung cấp mới. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng bằng cách chú trọng gia tăng những ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động.
phan lon doanh nghiep chua man ma Facebook tung công cụ đắc lực phục vụ mua bán online
phan lon doanh nghiep chua man ma Nông sản sạch chính thức bán trên chợ điện tử

Số người có nhu cầu mua sắm qua mạng tăng mạnh

Thương mại điện tử trên nền tảng di động là một công cụ hữu hiệu trong việc cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tăng cường các mối liên kết thương mại trong nền kinh tế. Với số lượng người sử dụng internet trên thiết bị di động lên đến 57,56% dân số, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay dễ dàng mua sắm qua mạng bằng các thiết bị di động ngày càng tiện lợi và an toàn hơn.

phan lon doanh nghiep chua man ma
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa hào hứng đầu tư mạnh vào kênh bán hàng trên thiết bị di dộng.     Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin về tình hình sử dụng các thiết bị di động để mua sắm qua mạng gần 500 người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, kết quả cho thấy có 88% số người khảo sát có nhu cầu cần tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ trước khi ra quyết định mua hàng qua các thiết bị di động. Con số trên cho thấy, nhu cầu mua sắm qua mạng của người tiêu dùng rất lớn.

Theo báo cáo Thương mại điện tử 2015 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, về chi phí bỏ ra để tiếp thị trực tuyến, chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp chi hơn 50 triệu đồng/năm và hơn 50% doanh nghiệp chi dưới 10 triệu đồng/năm.

Về doanh thu bán hàng qua thương mại điện tử tại Việt Nam, trong 2015 đạt 4,1 tỉ USD (tăng 37% so với năm 2014), chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tại hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Bizweb vừa tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia cho hay, thương mại điện tử với lưu lượng tìm kiếm, truy cập thực hiện các giao dịch từ smartphone đã qua mặt máy tính để bàn và tiếp tục tăng mạnh.

Thống kê sơ bộ từ các trang bán lẻ trực tuyến như với Lazada Việt Nam, tổng số lượng giao dịch trên thiết bị di động đã chiếm tới 60% tổng giao dịch trực tuyến. Còn đối với sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn, ông Trần Hải Linh - Tổng Giám đốc Sendo - cũng thông báo ước tính có đến 3/4 khách hàng của Sendo.vn truy cập từ điện thoại.

Còn doanh nghiệp chưa  mấy sẵn sàng

Tuy nhiên, điều nghịch lý là nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa hào hứng đầu tư mạnh vào kênh bán hàng này. Cụ thể theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2015, chỉ có 26% website doanh nghiệp thân thiện với thiết bị di động. Trong khi đó, không chỉ tăng về số lượng người dùng, mà độ tuổi khách hàng truy cập từ kênh này cũng nâng lên đáng kể, từ 16 - 45, thậm chí là 50.

Điều này cho thấy, mặc dù nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động đã tăng, nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng để chuyển sang sử dụng các website thân thiện với thiết bị di động. Việc các web thiếu phiên bản di động hiện nay cũng đồng nghĩa với việc, một thị trường khách hàng tiềm năng cả về số lượng và chất lượng đang bị các doanh nghiệp tự “đuổi khách” đi.

Theo anh Ngọc Tú - kỹ sư công nghệ thông tin tại một công ty chuyên thiết kế web cho biết, lý do đơn giản, người tiêu dùng hiện nay không đủ kiên nhẫn để chờ website tải quá chậm trên thiết bị di động do chưa được tối ưu hay việc hình ảnh, cỡ chữ bị vỡ, nút bấm quá nhỏ, cấu trúc “y chang” giao diện của máy tính để bàn...

Ngoài ra, khi website thiếu phiên bản mobile, tất cả hình thức quảng cáo online khác không được hiệu quả bởi người click thoát ra nhanh chóng trước khi tiếp cận được thông điệp.

Trên thực tế, qua tìm hiểu của phóng viên nghịch lý này còn bắt nguồn từ tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt. Phần lớn người tiêu dùng khi được hỏi đều chia sẻ họ sử dụng internet thực hiện tìm kiếm trực tuyến thông tin sản phẩm và dịch vụ trên các thiết bị di động trước khi đưa ra quyết định mua sắm.

Tuy nhiên nhiều người chỉ dừng lại ở mục đích khảo sát, so sánh giá cả, nhận tư vấn miễn phí từ những trang web trực tuyến còn việc giao dịch mua sắm lại được thực hiện trực tiếp ở các cửa hàng, đại lý...

Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng này, vị đại diện của Sendo cho biết, những lý do khiến doanh nghiệp e dè khi đầu tư vào thương mại điện tử là do trước đây, có rất nhiều người tiêu dùng bị lừa khi mua hàng trên mạng như bị chiếm đoạt tiền đặt cọc chuyển khoản, hàng giao kém chất lượng, giao không đúng sản phẩm đặt mua...

Chính điều này đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin khi mua hàng online và cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Cũng theo vị đại diện này, thách thức lớn nhất khi triển khai các hoạt động trên nền tảng di động là màn hình khá nhỏ của thiết bị rất khó để có thể "nhét" số hàng hóa lớn vào "shop online" với những mô tả cụ thể và chân thực.

“Giải pháp của chúng tôi là phải thiết kế sản phẩm thân thiện với các thiết bị di động, có khả năng đáp ứng yêu cầu hiển thị trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau. Gia tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng là tiêu chí quan trọng”- ông Linh cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động