Phát triển thương mại trên nền tảng di dộng: Doanh nghiệp chưa “mặn mà”

Thương mại điện tử trên nền tảng di động là một công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường, khách hàng và nhà cung cấp mới. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng bằng cách chú trọng gia tăng những ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động.
phan lon doanh nghiep chua man ma Facebook tung công cụ đắc lực phục vụ mua bán online
phan lon doanh nghiep chua man ma Nông sản sạch chính thức bán trên chợ điện tử

Số người có nhu cầu mua sắm qua mạng tăng mạnh

Thương mại điện tử trên nền tảng di động là một công cụ hữu hiệu trong việc cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tăng cường các mối liên kết thương mại trong nền kinh tế. Với số lượng người sử dụng internet trên thiết bị di động lên đến 57,56% dân số, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay dễ dàng mua sắm qua mạng bằng các thiết bị di động ngày càng tiện lợi và an toàn hơn.

phan lon doanh nghiep chua man ma
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa hào hứng đầu tư mạnh vào kênh bán hàng trên thiết bị di dộng.     Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin về tình hình sử dụng các thiết bị di động để mua sắm qua mạng gần 500 người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, kết quả cho thấy có 88% số người khảo sát có nhu cầu cần tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ trước khi ra quyết định mua hàng qua các thiết bị di động. Con số trên cho thấy, nhu cầu mua sắm qua mạng của người tiêu dùng rất lớn.

Theo báo cáo Thương mại điện tử 2015 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, về chi phí bỏ ra để tiếp thị trực tuyến, chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp chi hơn 50 triệu đồng/năm và hơn 50% doanh nghiệp chi dưới 10 triệu đồng/năm.

Về doanh thu bán hàng qua thương mại điện tử tại Việt Nam, trong 2015 đạt 4,1 tỉ USD (tăng 37% so với năm 2014), chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tại hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Bizweb vừa tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia cho hay, thương mại điện tử với lưu lượng tìm kiếm, truy cập thực hiện các giao dịch từ smartphone đã qua mặt máy tính để bàn và tiếp tục tăng mạnh.

Thống kê sơ bộ từ các trang bán lẻ trực tuyến như với Lazada Việt Nam, tổng số lượng giao dịch trên thiết bị di động đã chiếm tới 60% tổng giao dịch trực tuyến. Còn đối với sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn, ông Trần Hải Linh - Tổng Giám đốc Sendo - cũng thông báo ước tính có đến 3/4 khách hàng của Sendo.vn truy cập từ điện thoại.

Còn doanh nghiệp chưa  mấy sẵn sàng

Tuy nhiên, điều nghịch lý là nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa hào hứng đầu tư mạnh vào kênh bán hàng này. Cụ thể theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2015, chỉ có 26% website doanh nghiệp thân thiện với thiết bị di động. Trong khi đó, không chỉ tăng về số lượng người dùng, mà độ tuổi khách hàng truy cập từ kênh này cũng nâng lên đáng kể, từ 16 - 45, thậm chí là 50.

Điều này cho thấy, mặc dù nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động đã tăng, nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng để chuyển sang sử dụng các website thân thiện với thiết bị di động. Việc các web thiếu phiên bản di động hiện nay cũng đồng nghĩa với việc, một thị trường khách hàng tiềm năng cả về số lượng và chất lượng đang bị các doanh nghiệp tự “đuổi khách” đi.

Theo anh Ngọc Tú - kỹ sư công nghệ thông tin tại một công ty chuyên thiết kế web cho biết, lý do đơn giản, người tiêu dùng hiện nay không đủ kiên nhẫn để chờ website tải quá chậm trên thiết bị di động do chưa được tối ưu hay việc hình ảnh, cỡ chữ bị vỡ, nút bấm quá nhỏ, cấu trúc “y chang” giao diện của máy tính để bàn...

Ngoài ra, khi website thiếu phiên bản mobile, tất cả hình thức quảng cáo online khác không được hiệu quả bởi người click thoát ra nhanh chóng trước khi tiếp cận được thông điệp.

Trên thực tế, qua tìm hiểu của phóng viên nghịch lý này còn bắt nguồn từ tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt. Phần lớn người tiêu dùng khi được hỏi đều chia sẻ họ sử dụng internet thực hiện tìm kiếm trực tuyến thông tin sản phẩm và dịch vụ trên các thiết bị di động trước khi đưa ra quyết định mua sắm.

Tuy nhiên nhiều người chỉ dừng lại ở mục đích khảo sát, so sánh giá cả, nhận tư vấn miễn phí từ những trang web trực tuyến còn việc giao dịch mua sắm lại được thực hiện trực tiếp ở các cửa hàng, đại lý...

Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng này, vị đại diện của Sendo cho biết, những lý do khiến doanh nghiệp e dè khi đầu tư vào thương mại điện tử là do trước đây, có rất nhiều người tiêu dùng bị lừa khi mua hàng trên mạng như bị chiếm đoạt tiền đặt cọc chuyển khoản, hàng giao kém chất lượng, giao không đúng sản phẩm đặt mua...

Chính điều này đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin khi mua hàng online và cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Cũng theo vị đại diện này, thách thức lớn nhất khi triển khai các hoạt động trên nền tảng di động là màn hình khá nhỏ của thiết bị rất khó để có thể "nhét" số hàng hóa lớn vào "shop online" với những mô tả cụ thể và chân thực.

“Giải pháp của chúng tôi là phải thiết kế sản phẩm thân thiện với các thiết bị di động, có khả năng đáp ứng yêu cầu hiển thị trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau. Gia tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng là tiêu chí quan trọng”- ông Linh cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Tăng lương cơ sở, công tác điều hành giá được thực hiện như thế nào?

Tăng lương cơ sở, công tác điều hành giá được thực hiện như thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng. Để việc tăng lương là thực chất, công tác điều hành giá đã được Bộ Tài chính giám sát, thực hiện chặt chẽ giữ ổn định thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động