Phát triển thương mại trên nền tảng di dộng: Doanh nghiệp chưa “mặn mà”
Facebook tung công cụ đắc lực phục vụ mua bán online | |
Nông sản sạch chính thức bán trên chợ điện tử |
Số người có nhu cầu mua sắm qua mạng tăng mạnh
Thương mại điện tử trên nền tảng di động là một công cụ hữu hiệu trong việc cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tăng cường các mối liên kết thương mại trong nền kinh tế. Với số lượng người sử dụng internet trên thiết bị di động lên đến 57,56% dân số, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay dễ dàng mua sắm qua mạng bằng các thiết bị di động ngày càng tiện lợi và an toàn hơn.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa hào hứng đầu tư mạnh vào kênh bán hàng trên thiết bị di dộng. Ảnh minh họa |
Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin về tình hình sử dụng các thiết bị di động để mua sắm qua mạng gần 500 người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, kết quả cho thấy có 88% số người khảo sát có nhu cầu cần tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ trước khi ra quyết định mua hàng qua các thiết bị di động. Con số trên cho thấy, nhu cầu mua sắm qua mạng của người tiêu dùng rất lớn.
Theo báo cáo Thương mại điện tử 2015 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, về chi phí bỏ ra để tiếp thị trực tuyến, chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp chi hơn 50 triệu đồng/năm và hơn 50% doanh nghiệp chi dưới 10 triệu đồng/năm. Về doanh thu bán hàng qua thương mại điện tử tại Việt Nam, trong 2015 đạt 4,1 tỉ USD (tăng 37% so với năm 2014), chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. |
Tại hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Bizweb vừa tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia cho hay, thương mại điện tử với lưu lượng tìm kiếm, truy cập thực hiện các giao dịch từ smartphone đã qua mặt máy tính để bàn và tiếp tục tăng mạnh.
Thống kê sơ bộ từ các trang bán lẻ trực tuyến như với Lazada Việt Nam, tổng số lượng giao dịch trên thiết bị di động đã chiếm tới 60% tổng giao dịch trực tuyến. Còn đối với sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn, ông Trần Hải Linh - Tổng Giám đốc Sendo - cũng thông báo ước tính có đến 3/4 khách hàng của Sendo.vn truy cập từ điện thoại.
Còn doanh nghiệp chưa mấy sẵn sàng
Tuy nhiên, điều nghịch lý là nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa hào hứng đầu tư mạnh vào kênh bán hàng này. Cụ thể theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2015, chỉ có 26% website doanh nghiệp thân thiện với thiết bị di động. Trong khi đó, không chỉ tăng về số lượng người dùng, mà độ tuổi khách hàng truy cập từ kênh này cũng nâng lên đáng kể, từ 16 - 45, thậm chí là 50.
Điều này cho thấy, mặc dù nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động đã tăng, nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng để chuyển sang sử dụng các website thân thiện với thiết bị di động. Việc các web thiếu phiên bản di động hiện nay cũng đồng nghĩa với việc, một thị trường khách hàng tiềm năng cả về số lượng và chất lượng đang bị các doanh nghiệp tự “đuổi khách” đi.
Theo anh Ngọc Tú - kỹ sư công nghệ thông tin tại một công ty chuyên thiết kế web cho biết, lý do đơn giản, người tiêu dùng hiện nay không đủ kiên nhẫn để chờ website tải quá chậm trên thiết bị di động do chưa được tối ưu hay việc hình ảnh, cỡ chữ bị vỡ, nút bấm quá nhỏ, cấu trúc “y chang” giao diện của máy tính để bàn...
Ngoài ra, khi website thiếu phiên bản mobile, tất cả hình thức quảng cáo online khác không được hiệu quả bởi người click thoát ra nhanh chóng trước khi tiếp cận được thông điệp.
Trên thực tế, qua tìm hiểu của phóng viên nghịch lý này còn bắt nguồn từ tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt. Phần lớn người tiêu dùng khi được hỏi đều chia sẻ họ sử dụng internet thực hiện tìm kiếm trực tuyến thông tin sản phẩm và dịch vụ trên các thiết bị di động trước khi đưa ra quyết định mua sắm.
Tuy nhiên nhiều người chỉ dừng lại ở mục đích khảo sát, so sánh giá cả, nhận tư vấn miễn phí từ những trang web trực tuyến còn việc giao dịch mua sắm lại được thực hiện trực tiếp ở các cửa hàng, đại lý...
Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng này, vị đại diện của Sendo cho biết, những lý do khiến doanh nghiệp e dè khi đầu tư vào thương mại điện tử là do trước đây, có rất nhiều người tiêu dùng bị lừa khi mua hàng trên mạng như bị chiếm đoạt tiền đặt cọc chuyển khoản, hàng giao kém chất lượng, giao không đúng sản phẩm đặt mua...
Chính điều này đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin khi mua hàng online và cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Cũng theo vị đại diện này, thách thức lớn nhất khi triển khai các hoạt động trên nền tảng di động là màn hình khá nhỏ của thiết bị rất khó để có thể "nhét" số hàng hóa lớn vào "shop online" với những mô tả cụ thể và chân thực.
“Giải pháp của chúng tôi là phải thiết kế sản phẩm thân thiện với các thiết bị di động, có khả năng đáp ứng yêu cầu hiển thị trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau. Gia tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng là tiêu chí quan trọng”- ông Linh cho biết thêm.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh
Thị trường 05/11/2024 07:11
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Thị trường 05/11/2024 06:53
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Thị trường 05/11/2024 06:49
Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng
Thị trường 04/11/2024 07:33
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng
Thị trường 04/11/2024 07:30
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định
Thị trường 04/11/2024 07:19
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh
Thị trường 03/11/2024 07:28
Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao
Thị trường 03/11/2024 07:12
Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024
Thị trường 03/11/2024 06:52
Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ
Thị trường 03/11/2024 06:13