M
08:24 | 24/03/2019

Dự án đường sắt đô thị hiệu quả không đứng ở góc độ tài chính

(LĐTĐ) Đây là thông tin được ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức.  

du an duong sat do thi hieu qua khong dung o goc do tai chinh Không ở đâu khó làm giao thông công cộng như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
du an duong sat do thi hieu qua khong dung o goc do tai chinh Thỏa thích đi miễn phí nửa tháng tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông
du an duong sat do thi hieu qua khong dung o goc do tai chinh Hàng loạt tuyến buýt thay đổi lộ trình khi đường sắt trên cao vận hành
du an duong sat do thi hieu qua khong dung o goc do tai chinh Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì đặc biệt?

Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết: Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối ga Yên Nghĩa. Chiều dài tuyến 13,05 km, có 12 nhà ga trên cao.

Toàn tuyến có tổng số 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Thời gian mở tuyến từ 5h đến 23h. Tần suất giờ cao điểm 5-6 phút/chuyến. Vận tốc khai thác bình quân 35km/h. Thời gian chuyến đi (đi từ đầu tuyến đến cuối tuyến) bình quân 23 phút…

Về công tác chuẩn bị về nhân lực, đến nay đơn vị đã cử 37 người sang học lái tàu tại Trung Quốc. Học lý thuyết 6 tháng, học lái 6 tháng sau đó về Việt Nam trải qua quy trình sát hạch. Là Dự án trọng điểm quốc gia nên công tác nghiệm thu từ công trình, trang thiết bị, đào tạo nhân lực… đều được xét duyệt kỹ lưỡng, cấp chứng chỉ và thuê cơ quan độc lập sát hạch.

du an duong sat do thi hieu qua khong dung o goc do tai chinh
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Về chính sách giá vé tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông được UBND Thành phố thông qua: Giá vé được tính theo giá mở cửa 7.000 đồng + đơn giá 600 đồng x khoảng cách đi lại (km).

Giá vé được xây dựng dựa theo các tiêu chí như: Thu nhập của người dân và khả năng chi trả; tính toán cảnh trạng chi phí với phương tiện khác; kết quả khảo sát ý kiến người dân; cân đối khả năng vận hành… Giá vé có được trợ giá của ngân sách Thành phố như xe buýt giai đoạn đầu khoảng 50%.

Ông Vũ Hồng Trường cho rằng, các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, đặc biệt đường sắt đô thị, dịch vụ công tính hiệu quả không đứng ở góc độ tài chính mà tính hiệu quả kinh tế xã hội tổng hợp như giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường…

Đinh Luyện

Nguồn :