Dự án đường sắt đô thị hiệu quả không đứng ở góc độ tài chính
Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết: Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối ga Yên Nghĩa. Chiều dài tuyến 13,05 km, có 12 nhà ga trên cao.
Toàn tuyến có tổng số 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Thời gian mở tuyến từ 5h đến 23h. Tần suất giờ cao điểm 5-6 phút/chuyến. Vận tốc khai thác bình quân 35km/h. Thời gian chuyến đi (đi từ đầu tuyến đến cuối tuyến) bình quân 23 phút…
Về công tác chuẩn bị về nhân lực, đến nay đơn vị đã cử 37 người sang học lái tàu tại Trung Quốc. Học lý thuyết 6 tháng, học lái 6 tháng sau đó về Việt Nam trải qua quy trình sát hạch. Là Dự án trọng điểm quốc gia nên công tác nghiệm thu từ công trình, trang thiết bị, đào tạo nhân lực… đều được xét duyệt kỹ lưỡng, cấp chứng chỉ và thuê cơ quan độc lập sát hạch.
![]() |
| Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện |
Về chính sách giá vé tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông được UBND Thành phố thông qua: Giá vé được tính theo giá mở cửa 7.000 đồng + đơn giá 600 đồng x khoảng cách đi lại (km).
Giá vé được xây dựng dựa theo các tiêu chí như: Thu nhập của người dân và khả năng chi trả; tính toán cảnh trạng chi phí với phương tiện khác; kết quả khảo sát ý kiến người dân; cân đối khả năng vận hành… Giá vé có được trợ giá của ngân sách Thành phố như xe buýt giai đoạn đầu khoảng 50%.
Ông Vũ Hồng Trường cho rằng, các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, đặc biệt đường sắt đô thị, dịch vụ công tính hiệu quả không đứng ở góc độ tài chính mà tính hiệu quả kinh tế xã hội tổng hợp như giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
