Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'
| Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường? Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn” |
Hiệu quả từ mô hình thí điểm
Ngày 3/11, tại Trường Tiểu học Vạn Phúc, Ban An toàn giao thông Thành phố phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội và Tổ chức Vital Strategies (do Bloomberg Philanthropies ủy quyền) tổ chức cuộc họp kỹ thuật thường niên và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng đánh giá kết quả, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận định hướng nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Thủ đô. Ngay sau đó, đoàn công tác đã tham quan thực tế tại Trường Tiểu học Vạn Phúc và nút giao Hà Trì (phường Hà Đông) là hai trong số những địa điểm được lựa chọn xây dựng mô hình “an toàn giao thông” trong giai đoạn 2023 - 2025.
![]() |
| Cuộc họp kỹ thuật thường niên và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025. |
Ông Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), điều phối viên của dự án, cho biết: Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ sáng kiến toàn cầu, gồm nhiều hợp phần như hạ tầng, truyền thông, cưỡng chế và thu thập dữ liệu.
Trong đó, hợp phần hạ tầng do Sở Xây dựng Hà Nội đảm nhiệm, tập trung vào việc thiết kế và tổ chức lại không gian giao thông quanh các cổng trường, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn và xung đột giao thông.
Từ năm 2023 đến nay, 4 điểm trường tại Hà Nội đã được triển khai thí điểm mô hình, gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, Trường Tiểu học Sài Sơn và Trường Tiểu học Vạn Phúc.
Theo ông Nguyễn Đức Toàn, các giải pháp hạ tầng được triển khai như bổ sung dải phân cách mềm, sơn kẻ đường, bố trí biển báo, gờ giảm tốc, lối sang đường an toàn, vùng chờ học sinh và phụ huynh... đã mang lại hiệu quả rõ rệt.
Đơn cử tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, sau khi được cải tạo, khu vực cổng trường đã thay đổi hoàn toàn. Cụ thể, dòng phương tiện di chuyển chậm hơn, trật tự hơn, và không còn xảy ra va chạm giao thông nghiêm trọng. Đây là minh chứng cụ thể cho tính hiệu quả của mô hình, nhất là tại các khu vực vốn có mật độ phương tiện cao.
Tuy nhiên, theo ông Toàn, để mô hình đạt hiệu quả bền vững, cần linh hoạt trong cách áp dụng, tránh rập khuôn. Bởi mỗi khu vực có mật độ giao thông, đặc thù dân cư và không gian khác nhau, nên giải pháp cần được thiết kế phù hợp với thực tế địa phương.
Đặc biệt, sự đồng thuận của người dân và vai trò của chính quyền cơ sở là yếu tố quyết định thành công. Các biện pháp tổ chức giao thông quanh trường học, ban đầu có thể khiến phụ huynh thấy bất tiện, nhưng mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sự an toàn của chính con em họ. Khi được tuyên truyền, vận động đúng cách, người dân hiểu và ủng hộ, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn trở thành một nét đẹp văn hóa, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, an toàn và nhân văn.
Hiệu quả tích cực
Là đơn vị trực tiếp thi công mô hình, ông Phạm Vũ Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho biết: Công trình tại Trường Tiểu học Vạn Phúc là dự án thứ hai đơn vị thực hiện, sau điểm thí điểm đầu tiên tại Trường Tiểu học Nguyễn Du.
Trong quá trình phối hợp với các chuyên gia quốc tế, đội ngũ kỹ thuật đã học hỏi được nhiều phương pháp tổ chức giao thông tiên tiến, đồng thời điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Ông Phạm Vũ Hùng chia sẻ thêm, việc thi công không chỉ đơn thuần là hoàn thiện hạ tầng, mà còn phải tính toán đến thói quen di chuyển của người dân, thời điểm đưa đón học sinh, lưu lượng phương tiện như xe buýt, xe máy... để thiết kế hệ thống đồng bộ, vừa bảo đảm an toàn, vừa thuận tiện cho người tham gia giao thông.
![]() |
| Đoàn công tác tiến hành khảo sát và kiểm tra thực địa. |
Đánh giá về kết quả bước đầu, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: Sau triển khai, dự án đã mang lại những chuyển biến tích cực rõ rệt trong nhận thức và hành vi của học sinh, giáo viên, phụ huynh về việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông. Các mô hình thí điểm đều được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao, góp phần xây dựng hình ảnh những “cổng trường an toàn, thân thiện” giữa lòng đô thị đông đúc.
Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật, giúp Thủ đô mở rộng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tới nhiều địa phương khác. Mục tiêu hướng tới là xây dựng một Hà Nội an toàn, văn minh và thân thiện với trẻ em.
Được biết, tại dự án, các lực lượng chức năng sẽ triển khai xây dựng lối đi bộ nổi dành cho học sinh sang đường, có kết cấu bằng bê tông nhựa (asphalt), cao khoảng 9cm, được sơn phản quang màu trắng - vàng nhằm tăng khả năng nhận diện, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Bên cạnh đó, dự án còn sắp xếp lại khu vực đỗ xe của phụ huynh, thu hẹp lòng đường bằng cọc tiêu trụ dẻo, và tại một số điểm sẽ lắp đặt biển hạn chế tốc độ, hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.
Thông qua sự hỗ trợ về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, dự án hướng tới việc tăng cường năng lực cho thành phố trong nhiều lĩnh vực: tuyên truyền, cưỡng chế, kỹ thuật hạ tầng, giám sát và thống kê dữ liệu về tai nạn giao thông...
Những mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đầu tiên tại Hà Nội đã chứng minh tính hiệu quả và khả năng nhân rộng. Với sự chung tay của chính quyền, các tổ chức quốc tế và cộng đồng, dự án không chỉ dừng lại ở vài điểm thí điểm, mà đang mở ra hướng đi bền vững trong chiến lược xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thân thiện với trẻ em và mọi người dân. Từ cổng trường hôm nay, niềm tin về một Hà Nội an toàn - văn minh - hiện đại đang từng ngày được vun đắp.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
Cắt giảm thủ tục hành chính những giấy tờ pháp lý của công dân
Cần khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Đề nghị không xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên
Phát huy tinh thần Đại đoàn kết trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Đồng chí Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Tin khác
Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!
Giao thông 16/11/2025 10:41
Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2
Giao thông 14/11/2025 13:30
Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt
Giao thông 14/11/2025 06:30
Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi
Giao thông 14/11/2025 06:16
Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 13/11/2025 21:04
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng
Giao thông 13/11/2025 21:04
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe
Giao thông 13/11/2025 21:04
Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt
Giao thông 13/11/2025 15:03
Thách thức hệ thống giám sát: Hành vi che biển số xe gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự
Giao thông 12/11/2025 21:43
Sau hơn 1 ngày, Công an Hà Nội thu thập gần 14.000 hồ sơ đăng ký xe, giấy phép lái xe
Giao thông 12/11/2025 21:14


