Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường? Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

Hiu qu t mô hình thí đim

Ngày 3/11, tại Trường Tiểu học Vạn Phúc, Ban An toàn giao thông Thành phố phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội và Tổ chức Vital Strategies (do Bloomberg Philanthropies ủy quyền) tổ chức cuộc họp kỹ thuật thường niên và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng đánh giá kết quả, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận định hướng nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Thủ đô. Ngay sau đó, đoàn công tác đã tham quan thực tế tại Trường Tiểu học Vạn Phúc và nút giao Hà Trì (phường Hà Đông) là hai trong số những địa điểm được lựa chọn xây dựng mô hình “an toàn giao thông” trong giai đoạn 2023 - 2025.

Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'
Cuộc họp kỹ thuật thường niên và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), điều phối viên của dự án, cho biết: Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ sáng kiến toàn cầu, gồm nhiều hợp phần như hạ tầng, truyền thông, cưỡng chế và thu thập dữ liệu.

Trong đó, hợp phần hạ tầng do Sở Xây dựng Hà Nội đảm nhiệm, tập trung vào việc thiết kế và tổ chức lại không gian giao thông quanh các cổng trường, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn và xung đột giao thông.

Từ năm 2023 đến nay, 4 điểm trường tại Hà Nội đã được triển khai thí điểm mô hình, gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, Trường Tiểu học Sài Sơn và Trường Tiểu học Vạn Phúc.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, các giải pháp hạ tầng được triển khai như bổ sung dải phân cách mềm, sơn kẻ đường, bố trí biển báo, gờ giảm tốc, lối sang đường an toàn, vùng chờ học sinh và phụ huynh... đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đơn cử tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, sau khi được cải tạo, khu vực cổng trường đã thay đổi hoàn toàn. Cụ thể, dòng phương tiện di chuyển chậm hơn, trật tự hơn, và không còn xảy ra va chạm giao thông nghiêm trọng. Đây là minh chứng cụ thể cho tính hiệu quả của mô hình, nhất là tại các khu vực vốn có mật độ phương tiện cao.

Tuy nhiên, theo ông Toàn, để mô hình đạt hiệu quả bền vững, cần linh hoạt trong cách áp dụng, tránh rập khuôn. Bởi mỗi khu vực có mật độ giao thông, đặc thù dân cư và không gian khác nhau, nên giải pháp cần được thiết kế phù hợp với thực tế địa phương.

Đặc biệt, sự đồng thuận của người dân và vai trò của chính quyền cơ sở là yếu tố quyết định thành công. Các biện pháp tổ chức giao thông quanh trường học, ban đầu có thể khiến phụ huynh thấy bất tiện, nhưng mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sự an toàn của chính con em họ. Khi được tuyên truyền, vận động đúng cách, người dân hiểu và ủng hộ, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn trở thành một nét đẹp văn hóa, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, an toàn và nhân văn.

Hiu qu tích cc

Là đơn vị trực tiếp thi công mô hình, ông Phạm Vũ Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho biết: Công trình tại Trường Tiểu học Vạn Phúc là dự án thứ hai đơn vị thực hiện, sau điểm thí điểm đầu tiên tại Trường Tiểu học Nguyễn Du.

Trong quá trình phối hợp với các chuyên gia quốc tế, đội ngũ kỹ thuật đã học hỏi được nhiều phương pháp tổ chức giao thông tiên tiến, đồng thời điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Ông Phạm Vũ Hùng chia sẻ thêm, việc thi công không chỉ đơn thuần là hoàn thiện hạ tầng, mà còn phải tính toán đến thói quen di chuyển của người dân, thời điểm đưa đón học sinh, lưu lượng phương tiện như xe buýt, xe máy... để thiết kế hệ thống đồng bộ, vừa bảo đảm an toàn, vừa thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'
Đoàn công tác tiến hành khảo sát và kiểm tra thực địa.

Đánh giá về kết quả bước đầu, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: Sau triển khai, dự án đã mang lại những chuyển biến tích cực rõ rệt trong nhận thức và hành vi của học sinh, giáo viên, phụ huynh về việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông. Các mô hình thí điểm đều được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao, góp phần xây dựng hình ảnh những “cổng trường an toàn, thân thiện” giữa lòng đô thị đông đúc.

Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật, giúp Thủ đô mở rộng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tới nhiều địa phương khác. Mục tiêu hướng tới là xây dựng một Hà Nội an toàn, văn minh và thân thiện với trẻ em.

Được biết, tại dự án, các lực lượng chức năng sẽ triển khai xây dựng lối đi bộ nổi dành cho học sinh sang đường, có kết cấu bằng bê tông nhựa (asphalt), cao khoảng 9cm, được sơn phản quang màu trắng - vàng nhằm tăng khả năng nhận diện, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Bên cạnh đó, dự án còn sắp xếp lại khu vực đỗ xe của phụ huynh, thu hẹp lòng đường bằng cọc tiêu trụ dẻo, và tại một số điểm sẽ lắp đặt biển hạn chế tốc độ, hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Thông qua sự hỗ trợ về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, dự án hướng tới việc tăng cường năng lực cho thành phố trong nhiều lĩnh vực: tuyên truyền, cưỡng chế, kỹ thuật hạ tầng, giám sát và thống kê dữ liệu về tai nạn giao thông...

Những mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đầu tiên tại Hà Nội đã chứng minh tính hiệu quả và khả năng nhân rộng. Với sự chung tay của chính quyền, các tổ chức quốc tế và cộng đồng, dự án không chỉ dừng lại ở vài điểm thí điểm, mà đang mở ra hướng đi bền vững trong chiến lược xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thân thiện với trẻ em và mọi người dân. Từ cổng trường hôm nay, niềm tin về một Hà Nội an toàn - văn minh - hiện đại đang từng ngày được vun đắp.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025 - 2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình.
Cắt giảm thủ tục hành chính những giấy tờ pháp lý của công dân

Cắt giảm thủ tục hành chính những giấy tờ pháp lý của công dân

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 17/11, các đại biểu đã thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. Đáng chú ý, nhiều đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ pháp lý của công dân.
Cần khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp

Cần khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 17/11, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần làm rõ mục đích sử dụng của Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 ngay trong nội dung Luật để khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp hoặc hiểu sai, dẫn đến yêu cầu Phiếu không phù hợp, qua đó tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để người dân và cơ quan, tổ chức áp dụng đúng đắn.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đề nghị không xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên

Đề nghị không xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH Hà Nội) đề nghị không nên xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên và cần áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở toàn tuyến.
Phát huy tinh thần Đại đoàn kết trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Phát huy tinh thần Đại đoàn kết trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Đống Đa đã trở thành dịp quan trọng để cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến của Nhân dân và cùng bàn bạc, xây dựng giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng chí Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Đồng chí Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Chiều 17/11, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức lễ công bố Quyết định số 2525-QĐNS/TW, ngày 14/11/2025 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Tin khác

Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!

Người dân phải làm gì để bảo đảm quyền lợi khi đi xe!

Công an thành phố Hà Nội đang triển khai kế hoạch "tổng rà soát, làm sạch dữ liệu" đặc biệt quan trọng. Để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp khi tham gia giao thông và thực hiện thủ tục hành chính sau này, Công an Hà Nội đề nghị công dân chủ động: Khai báo thông tin trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.
Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Đề xuất xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường sắt

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường sắt, trong đó nêu rõ nhiều hành vi vi phạm mới cùng mức phạt cụ thể, nhằm tăng cường tính răn đe và bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường sắt.
Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi

Hơn 30.000 hồ sơ giấy phép lái xe và đăng ký phương tiện được người dân cập nhật trên iHanoi

Chỉ sau 2 ngày triển khai cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi".
Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo

Tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 27) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND Thành phố đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Hà Nội xây đường kết nối sân bay Gia Bình rộng 120m, vốn gần 33.000 tỉ đồng

Chiều 13/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Hà Nội: Xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội vừa đồng loạt triển khai xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm liên quan đến việc che biển số xe và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Nhiều tài xế đã cố tình dán, che lấp hoặc làm thay đổi hình dạng biển kiểm soát để trốn tránh việc bị phạt nguội, trong khi không ít người lại vô tư dùng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông. Chỉ trong sáng 13/11, 137 trường hợp đã bị xử lý, phạt tiền ước tính hơn 351 triệu đồng.
Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Hà Nội triển khai Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Với giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt, giai đoạn 2025-2030, Hà Nội tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành), các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Thách thức hệ thống giám sát: Hành vi che biển số xe gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự

Thách thức hệ thống giám sát: Hành vi che biển số xe gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự

Hành vi cố ý che lấp hoặc làm biến dạng biển kiểm soát phương tiện đang trở thành một vấn đề nhức nhối trên các tuyến phố Thủ đô, đặc biệt trong nhóm người điều khiển phương tiện có ý đồ né tránh hệ thống "phạt nguội". Hành động này không chỉ là vi phạm giao thông mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý an ninh, trật tự và cản trở hoạt động của hệ thống giám sát giao thông.
Sau hơn 1 ngày, Công an Hà Nội thu thập gần 14.000 hồ sơ đăng ký xe, giấy phép lái xe

Sau hơn 1 ngày, Công an Hà Nội thu thập gần 14.000 hồ sơ đăng ký xe, giấy phép lái xe

Tính đến 17h ngày 12/11, chỉ sau hơn một ngày triển khai, các đơn vị chức năng của Công an Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý gần 14.000 hồ sơ thông tin điện tử, cho thấy sự đồng thuận cao trong công cuộc chuyển đổi số, phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động