Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường? Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

Hiu qu t mô hình thí đim

Ngày 3/11, tại Trường Tiểu học Vạn Phúc, Ban An toàn giao thông Thành phố phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội và Tổ chức Vital Strategies (do Bloomberg Philanthropies ủy quyền) tổ chức cuộc họp kỹ thuật thường niên và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng đánh giá kết quả, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận định hướng nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Thủ đô. Ngay sau đó, đoàn công tác đã tham quan thực tế tại Trường Tiểu học Vạn Phúc và nút giao Hà Trì (phường Hà Đông) là hai trong số những địa điểm được lựa chọn xây dựng mô hình “an toàn giao thông” trong giai đoạn 2023 - 2025.

Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'
Cuộc họp kỹ thuật thường niên và tham quan thực tế trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), điều phối viên của dự án, cho biết: Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ sáng kiến toàn cầu, gồm nhiều hợp phần như hạ tầng, truyền thông, cưỡng chế và thu thập dữ liệu.

Trong đó, hợp phần hạ tầng do Sở Xây dựng Hà Nội đảm nhiệm, tập trung vào việc thiết kế và tổ chức lại không gian giao thông quanh các cổng trường, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn và xung đột giao thông.

Từ năm 2023 đến nay, 4 điểm trường tại Hà Nội đã được triển khai thí điểm mô hình, gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, Trường Tiểu học Sài Sơn và Trường Tiểu học Vạn Phúc.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, các giải pháp hạ tầng được triển khai như bổ sung dải phân cách mềm, sơn kẻ đường, bố trí biển báo, gờ giảm tốc, lối sang đường an toàn, vùng chờ học sinh và phụ huynh... đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đơn cử tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, sau khi được cải tạo, khu vực cổng trường đã thay đổi hoàn toàn. Cụ thể, dòng phương tiện di chuyển chậm hơn, trật tự hơn, và không còn xảy ra va chạm giao thông nghiêm trọng. Đây là minh chứng cụ thể cho tính hiệu quả của mô hình, nhất là tại các khu vực vốn có mật độ phương tiện cao.

Tuy nhiên, theo ông Toàn, để mô hình đạt hiệu quả bền vững, cần linh hoạt trong cách áp dụng, tránh rập khuôn. Bởi mỗi khu vực có mật độ giao thông, đặc thù dân cư và không gian khác nhau, nên giải pháp cần được thiết kế phù hợp với thực tế địa phương.

Đặc biệt, sự đồng thuận của người dân và vai trò của chính quyền cơ sở là yếu tố quyết định thành công. Các biện pháp tổ chức giao thông quanh trường học, ban đầu có thể khiến phụ huynh thấy bất tiện, nhưng mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sự an toàn của chính con em họ. Khi được tuyên truyền, vận động đúng cách, người dân hiểu và ủng hộ, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn trở thành một nét đẹp văn hóa, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, an toàn và nhân văn.

Hiu qu tích cc

Là đơn vị trực tiếp thi công mô hình, ông Phạm Vũ Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho biết: Công trình tại Trường Tiểu học Vạn Phúc là dự án thứ hai đơn vị thực hiện, sau điểm thí điểm đầu tiên tại Trường Tiểu học Nguyễn Du.

Trong quá trình phối hợp với các chuyên gia quốc tế, đội ngũ kỹ thuật đã học hỏi được nhiều phương pháp tổ chức giao thông tiên tiến, đồng thời điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Ông Phạm Vũ Hùng chia sẻ thêm, việc thi công không chỉ đơn thuần là hoàn thiện hạ tầng, mà còn phải tính toán đến thói quen di chuyển của người dân, thời điểm đưa đón học sinh, lưu lượng phương tiện như xe buýt, xe máy... để thiết kế hệ thống đồng bộ, vừa bảo đảm an toàn, vừa thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'
Đoàn công tác tiến hành khảo sát và kiểm tra thực địa.

Đánh giá về kết quả bước đầu, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: Sau triển khai, dự án đã mang lại những chuyển biến tích cực rõ rệt trong nhận thức và hành vi của học sinh, giáo viên, phụ huynh về việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông. Các mô hình thí điểm đều được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao, góp phần xây dựng hình ảnh những “cổng trường an toàn, thân thiện” giữa lòng đô thị đông đúc.

Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật, giúp Thủ đô mở rộng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tới nhiều địa phương khác. Mục tiêu hướng tới là xây dựng một Hà Nội an toàn, văn minh và thân thiện với trẻ em.

Được biết, tại dự án, các lực lượng chức năng sẽ triển khai xây dựng lối đi bộ nổi dành cho học sinh sang đường, có kết cấu bằng bê tông nhựa (asphalt), cao khoảng 9cm, được sơn phản quang màu trắng - vàng nhằm tăng khả năng nhận diện, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Bên cạnh đó, dự án còn sắp xếp lại khu vực đỗ xe của phụ huynh, thu hẹp lòng đường bằng cọc tiêu trụ dẻo, và tại một số điểm sẽ lắp đặt biển hạn chế tốc độ, hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Thông qua sự hỗ trợ về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, dự án hướng tới việc tăng cường năng lực cho thành phố trong nhiều lĩnh vực: tuyên truyền, cưỡng chế, kỹ thuật hạ tầng, giám sát và thống kê dữ liệu về tai nạn giao thông...

Những mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đầu tiên tại Hà Nội đã chứng minh tính hiệu quả và khả năng nhân rộng. Với sự chung tay của chính quyền, các tổ chức quốc tế và cộng đồng, dự án không chỉ dừng lại ở vài điểm thí điểm, mà đang mở ra hướng đi bền vững trong chiến lược xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thân thiện với trẻ em và mọi người dân. Từ cổng trường hôm nay, niềm tin về một Hà Nội an toàn - văn minh - hiện đại đang từng ngày được vun đắp.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đêm Thủ đô không ngủ mừng U22 Việt Nam vô địch: Chiến thắng trọn vẹn từ sân cỏ đến văn hóa giao thông

Đêm Thủ đô không ngủ mừng U22 Việt Nam vô địch: Chiến thắng trọn vẹn từ sân cỏ đến văn hóa giao thông

Chiến thắng kịch tính 3-2 trước U22 Thái Lan để giành Huy chương Vàng SEA Games 33 đã thổi bùng ngọn lửa tự hào trong lòng hàng triệu người dân Việt Nam. Tại Hà Nội, đêm ăn mừng lịch sử này không chỉ ghi dấu ấn bởi sự náo nhiệt, rực rỡ sắc cờ hoa mà còn bởi sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức thượng tôn pháp luật. Hình ảnh người dân Thủ đô cổ vũ văn minh, chấp hành nghiêm quy định giao thông giữa niềm vui vỡ òa đã tạo nên hình ảnh đẹp về văn hóa đô thị hiện đại.
Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2025/NĐ-CP nhằm làm rõ cách áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án đầu tư, công trình xây dựng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trên địa bàn Thành phố.
Thầm lặng sương đêm

Thầm lặng sương đêm

Tôi về lại phố cũ, con phố nơi tôi đã lớn. Ngắm từng đợt bàng thay lá, nhặt một chiếc lá ửng đỏ, thấy lòng cũ như là quá khứ. Ngày xưa, phố là của tôi. Bây giờ, phố đón tôi về. Phố mênh mang mùa gió lao xao trên từng nhánh cây gầy, trơ mình trong mùa đông giá lạnh. Sương giăng giăng mềm mại làm sạch bụi bặm phố phường. Sương li ti giăng mắc khắp nơi, trên mái ngói có lớp rêu phong đã lâu không ai nhìn thấy, trên đóa quỳnh còn ngậm nụ hương chưa mở, trên nẻo đường dài, bên hè phố vắng và trên vai những người đang miệt mài giữa đêm rơi.
Làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, “canh” hoa nở đón Tết 2026

Làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, “canh” hoa nở đón Tết 2026

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2026, làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), người dân làng đào Nhật Tân đang tất bật tuốt lá và đánh cây lên chậu để chuẩn bị cho hoa nở đúng dịp.

Tin khác

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động