Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng phục vụ Quốc khánh

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội vừa thông tin, trong ngày 2/9, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị đã được tổ chức hiệu quả, góp phần quan trọng bảo đảm giao thông thông suốt trong dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Hà Nội nghĩa tình trong ngày hội lớn của non sông Sắc đỏ ngập tràn trên những chuyến tàu điện, xe buýt ngày Quốc khánh 2/9 Đường sắt đô thị, xe buýt phát huy hiệu quả trong ngày Quốc khánh Hào hùng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, qua theo dõi, buổi Lễ chính thức kết thúc sớm hơn dự kiến (8h45). Do đó, phương án tăng cường giải tỏa hành khách được triển khai sớm hơn kế hoạch.

Nhu cầu đi lại trên các tuyến đường sắt đô thị tăng cao, song không xuất hiện tình trạng quá tải, ngoại trừ một số thời điểm tại ga Cát Linh và ga Cầu Giấy từ 9h00 đến 11h30. Tại các điểm trung chuyển xe buýt lớn như Cầu Giấy, Long Biên, ga Cát Linh (Hào Nam) và các nhà chờ BRT trên đường Giảng Võ, lượng hành khách tăng đột biến nhưng không xảy ra chen lấn, xô đẩy. Tại ga Cát Linh, người dân còn được phát nước miễn phí và hướng dẫn lên tàu an toàn, trật tự.

Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng phục vụ Quốc khánh
Tại các nhà ga, lượng hành khách tăng đột biến nhưng không xảy ra chen lấn, xô đẩy.

Hai tuyến đường sắt đô thị đã điều chỉnh tăng tần suất sớm hơn kế hoạch để đáp ứng nhu cầu: Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông tăng tần suất chạy tàu 6 phút/lượt từ 4h30 (thay vì 11h00), tuyến 3.1 Nhổn - ga Hà Nội tăng tần suất 6 phút/lượt từ 9h20 (thay vì 11h00). Các ga đầu cuối đều bố trí nhân viên hỗ trợ, ưu tiên cựu chiến binh, người khuyết tật. Đến 11h00, ga Cầu Giấy đã giải tỏa hết hành khách; đến 12h15, ga Cát Linh cơ bản giải tỏa xong lượng khách tăng đột biến.

Tính từ 5h30 ngày 1/9 đến 3h10 ngày 2/9, hệ thống đường sắt đô thị thực hiện 626 lượt tàu (tuyến 2A: 364 lượt, tuyến 3.1: 262 lượt), vận chuyển 239.400 lượt hành khách.

Các tuyến xe buýt cơ bản hoạt động theo đúng phương án tổ chức đã ban hành, gồm: Tạm dừng 18 tuyến, điều chỉnh lộ trình 52 tuyến, điều chỉnh dịch vụ 39 tuyến, trong đó 35 tuyến kéo dài thời gian hoạt động đến 22h - 24h.

Từ 9h00, Trung tâm phối hợp với Công an Thành phố và các lực lượng chức năng điều tiết xe buýt giải tỏa hành khách tại ga Cát Linh và điểm trung chuyển Long Biên. Do vẫn còn lệnh cấm đường để ưu tiên xe chở đại biểu, đến khoảng 9h40, xe buýt mới tiếp cận được ga Cát Linh và đến 10h30 mới tiếp cận được Long Biên. Các xe buýt được huy động tối đa, vận hành liên tục để giải tỏa hành khách nhanh nhất, nhiều chuyến dồn kín khách nhằm tăng công suất. Tại Long Biên, do lượng hành khách tập trung quá đông, Trung tâm đã phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan điều động thêm xe dự phòng. Đến 11h30, điểm trung chuyển Cầu Giấy cơ bản đã giải tỏa hết khách; đến 12h30, điểm trung chuyển Long Biên cũng trở lại hoạt động bình thường.

Công tác phục vụ đại biểu được chú trọng. Theo đó, Công ty cổ phần Vận tải Newway (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) huy động 85 xe (77 xe chính thức, 8 xe dự phòng) phục vụ 2.680 đại biểu các sở, ngành, đơn vị thuộc Thành phố tham dự Lễ chính thức. Công tác đưa đón diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, được đánh giá hợp lý về thời gian và lộ trình.

Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng phục vụ Quốc khánh
Xe buýt được tăng cường góp phần giải tỏa hành khách sau Quốc khánh.

Ngoài ra, trong ngày 2/9, 20 tuyến xe buýt với 70 phương tiện, tổng cộng 881 lượt, tiếp tục phục vụ kết nối Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Lượng hành khách tăng cao trong buổi sáng nhưng hoạt động ổn định, không xảy ra quá tải.

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội nhận định: Do lượng người tham gia Lễ chính thức rất lớn và tập trung về các đầu mối giao thông ngay sau khi kết thúc sự kiện, áp lực giải tỏa hành khách là rất lớn. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị từ trước cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và đơn vị vận tải, hoạt động giải tỏa bằng xe buýt và đường sắt đô thị đã diễn ra khẩn trương, an toàn, trật tự, đảm bảo thông suốt.

Thành công trong công tác vận tải hành khách công cộng dịp Quốc khánh năm nay một lần nữa khẳng định năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô, góp phần quan trọng vào thành công chung của sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026

Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026

Sáng 19/12, phường Tây Mỗ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) phường năm 2025; ký kết chương trình phối hợp liên tịch giữa HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Tây Mỗ năm 2026.
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô

Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cùng đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn

Ngày 18/12, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn.
Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Sáng 19/12, tại tỉnh Ninh Bình, được sự đồng ý của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ khánh thành phần xây dựng công trình Bệnh viện Bạch Mai Cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Cơ sở 2 - hai công trình y tế trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn

Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn

Tại lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng, các công trình, dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng sẽ "đi đúng đích, về đúng hạn", bảo đảm chất lượng, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân, góp phần đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc...

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động