Đề xuất các bãi trông xe: Vẫn loay hoay tìm giải pháp

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo rất quyết liệt trong công tác quy hoạch bến, bãi đỗ xe nhằm đáp ứng các nhu cầu về phát triển giao thông vận tải, xây dựng đô thị thủ đô văn minh hiện đại. Mới đây, để đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND thành phố Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35, cho phép được tiếp tục trông giữ xe tại một số vị trí dưới gầm cầu đến năm 2023.
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Nỗi lo các bãi xe tư chặt chém
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Sân tập thể bị chiếm dụng làm bãi trông xe
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Gầm cầu Vĩnh Tuy lại biến thành bãi trông xe

Chưa đáp ứng nhu cầu hiện tại

Thực tế hiện nay cho thấy, trên địa bàn thành phố có 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện đã được thành phố chấp thuận trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9/10/2017 của Bộ Giao thông Vận tải gồm gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Ngã tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai); gầm cầu vượt Mai Dịch. Đến nay, theo tinh thần của Thông tư, 4 điểm này không được phép trông giữ.

de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap
Bãi trông xe dưới gầm cầu Chương Dương luôn “quá tải” vào mỗi dịp cuối tuần.

Về các điểm trông giữ xe này, theo ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, điểm trông xe dưới gầm cầu Chương Dương được tận dụng để trông giữ phương tiện phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Điểm này chỉ phục vụ vào các tối cuối tuần, từ thứ Sáu đến Chủ nhật.

Điểm gầm cầu vượt Ngã tư Vọng do UBND quận Đống Đa và Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cho trông giữ phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Và điểm trông giữ tại gầm cầu vượt Mai Dịch, phục vụ lưu giữ xe vi phạm do các lực lượng chức năng xử phạt.

Hiện nay thành phố Hà Nội đang tổ chức trông xe dưới 4 vị trí gầm cầu bao gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy khu vực ngoài đê Hồng Hà; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Ngã tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai); gầm cầu vượt Mai Dịch. Đến nay, theo tinh thần của Thông tư, 4 điểm này không được phép trông giữ.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng nhấn mạnh, các điểm này đều nhằm phục vụ nhu cầu tất yếu của nhân dân cũng như các cơ quan, đơn vị đang có nhu cầu cấp bách và chỉ được tồn tại trong ngắn hạn, trước mắt là đến năm 2023.

Đến thời điểm phù hợp khi quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội được triển khai vào thực tế, các điểm trông giữ xe được hình thành đủ để đáp ứng nhu cầu, thành phố Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của các điểm này.

Theo khảo sát của PV, vào các ngày cuối tuần, khi cả vạn người dân và du khách thập phương đến thăm quan và du lịch tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm thì nhu cầu gửi xe vẫn luôn trong tình trạng quá tải. Thậm chí, thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, ngoài bãi xe dưới gầm cầu Chương Dương, xung quanh khu vực này rất khó tìm được một bãi gửi xe khác đáp ứng đủ nhu cầu người dân.

Nói như vậy để thấy, trong khi chờ các quy hoạch bến, bãi được triển khai, cần những cơ chế chính sách đặc thù trong khuôn khổ cho phép để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Trong trường hợp này, “cấm” hay “dừng cấp phép” đều đơn giản hơn so với việc tìm ra phương án giải quyết khác.

Đợi chờ ở tương lai

Với 94,12% đại biểu biểu quyết tán thành, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng các bến, bãi đỗ xe theo tiêu chí “bền vững - đồng bộ - hiện đại”, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Với 94,12% đại biểu biểu quyết tán thành, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng các bến, bãi đỗ xe theo tiêu chí “bền vững - đồng bộ - hiện đại”, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Qua đó hướng đến đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải. Trong giai đoạn 1, Hà Nội dự kiến đầu tư gần 30.000 tỷ đồng vào các bãi đỗ xe công cộng với 204 dự án và nguồn vốn chủ yếu từ đầu tư xã hội hóa.

Trên cơ sở này, thành phố dự kiến đầu tư cho 5 bến xe khách liên tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, 5 bến xe tải (2.570 tỷ đồng) và 4 trung tâm tiếp vận (1.950 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng ở giai đoạn 2 vẫn chiếm phần lớn và dự kiến mức đầu tư là 232.723 tỷ đồng.

Qua đó hướng đến đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải. Trong giai đoạn 1, Hà Nội dự kiến đầu tư gần 30.000 tỷ đồng vào các bãi đỗ xe công cộng với 204 dự án và nguồn vốn chủ yếu từ đầu tư xã hội hóa.

Trên cơ sở này, thành phố dự kiến đầu tư cho 5 bến xe khách liên tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, 5 bến xe tải (2.570 tỷ đồng) và 4 trung tâm tiếp vận (1.950 tỷ đồng). Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng ở giai đoạn 2 vẫn chiếm phần lớn và dự kiến mức đầu tư là 232.723 tỷ đồng.

Về quy hoạch bãi đỗ xe, thành phố Hà Nội dự kiến quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm; 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Theo đánh giá của thành phố, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng như quy hoạch sẽ đáp ứng khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là quy hoạch được trông đợi rất lâu, bởi cả các cơ quan của thành phố và nhân dân cử tri đều mong đợi một quy hoạch được triển khai trên thực tế, đáp ứng nhu cầu GTVT trên địa bàn thành phố, nhằm khắc phục những hạn chế của quy hoạch trước đây về bến bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, dù đã được thông qua về mặt chủ trương việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Các bãi đỗ, điểm đỗ theo quy hoạch được đầu tư xây dựng còn ít, các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị, cũng như phục vụ các hoạt động văn hóa, xã hội của thành phố.

Đặc biệt, kể cả khi những dự án này đều được triển khai thành công thì đó cũng là câu chuyện ở trong tương lai, còn hiện tại các cơ quan quản lý vẫn đang đau đầu giải quyết các phương án cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động