Đề xuất các bãi trông xe: Vẫn loay hoay tìm giải pháp

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo rất quyết liệt trong công tác quy hoạch bến, bãi đỗ xe nhằm đáp ứng các nhu cầu về phát triển giao thông vận tải, xây dựng đô thị thủ đô văn minh hiện đại. Mới đây, để đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND thành phố Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35, cho phép được tiếp tục trông giữ xe tại một số vị trí dưới gầm cầu đến năm 2023.
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Nỗi lo các bãi xe tư chặt chém
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Sân tập thể bị chiếm dụng làm bãi trông xe
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Gầm cầu Vĩnh Tuy lại biến thành bãi trông xe

Chưa đáp ứng nhu cầu hiện tại

Thực tế hiện nay cho thấy, trên địa bàn thành phố có 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện đã được thành phố chấp thuận trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9/10/2017 của Bộ Giao thông Vận tải gồm gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Ngã tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai); gầm cầu vượt Mai Dịch. Đến nay, theo tinh thần của Thông tư, 4 điểm này không được phép trông giữ.

de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap
Bãi trông xe dưới gầm cầu Chương Dương luôn “quá tải” vào mỗi dịp cuối tuần.

Về các điểm trông giữ xe này, theo ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, điểm trông xe dưới gầm cầu Chương Dương được tận dụng để trông giữ phương tiện phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Điểm này chỉ phục vụ vào các tối cuối tuần, từ thứ Sáu đến Chủ nhật.

Điểm gầm cầu vượt Ngã tư Vọng do UBND quận Đống Đa và Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cho trông giữ phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Và điểm trông giữ tại gầm cầu vượt Mai Dịch, phục vụ lưu giữ xe vi phạm do các lực lượng chức năng xử phạt.

Hiện nay thành phố Hà Nội đang tổ chức trông xe dưới 4 vị trí gầm cầu bao gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy khu vực ngoài đê Hồng Hà; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Ngã tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai); gầm cầu vượt Mai Dịch. Đến nay, theo tinh thần của Thông tư, 4 điểm này không được phép trông giữ.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng nhấn mạnh, các điểm này đều nhằm phục vụ nhu cầu tất yếu của nhân dân cũng như các cơ quan, đơn vị đang có nhu cầu cấp bách và chỉ được tồn tại trong ngắn hạn, trước mắt là đến năm 2023.

Đến thời điểm phù hợp khi quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội được triển khai vào thực tế, các điểm trông giữ xe được hình thành đủ để đáp ứng nhu cầu, thành phố Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của các điểm này.

Theo khảo sát của PV, vào các ngày cuối tuần, khi cả vạn người dân và du khách thập phương đến thăm quan và du lịch tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm thì nhu cầu gửi xe vẫn luôn trong tình trạng quá tải. Thậm chí, thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, ngoài bãi xe dưới gầm cầu Chương Dương, xung quanh khu vực này rất khó tìm được một bãi gửi xe khác đáp ứng đủ nhu cầu người dân.

Nói như vậy để thấy, trong khi chờ các quy hoạch bến, bãi được triển khai, cần những cơ chế chính sách đặc thù trong khuôn khổ cho phép để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Trong trường hợp này, “cấm” hay “dừng cấp phép” đều đơn giản hơn so với việc tìm ra phương án giải quyết khác.

Đợi chờ ở tương lai

Với 94,12% đại biểu biểu quyết tán thành, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng các bến, bãi đỗ xe theo tiêu chí “bền vững - đồng bộ - hiện đại”, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Với 94,12% đại biểu biểu quyết tán thành, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng các bến, bãi đỗ xe theo tiêu chí “bền vững - đồng bộ - hiện đại”, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Qua đó hướng đến đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải. Trong giai đoạn 1, Hà Nội dự kiến đầu tư gần 30.000 tỷ đồng vào các bãi đỗ xe công cộng với 204 dự án và nguồn vốn chủ yếu từ đầu tư xã hội hóa.

Trên cơ sở này, thành phố dự kiến đầu tư cho 5 bến xe khách liên tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, 5 bến xe tải (2.570 tỷ đồng) và 4 trung tâm tiếp vận (1.950 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng ở giai đoạn 2 vẫn chiếm phần lớn và dự kiến mức đầu tư là 232.723 tỷ đồng.

Qua đó hướng đến đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải. Trong giai đoạn 1, Hà Nội dự kiến đầu tư gần 30.000 tỷ đồng vào các bãi đỗ xe công cộng với 204 dự án và nguồn vốn chủ yếu từ đầu tư xã hội hóa.

Trên cơ sở này, thành phố dự kiến đầu tư cho 5 bến xe khách liên tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, 5 bến xe tải (2.570 tỷ đồng) và 4 trung tâm tiếp vận (1.950 tỷ đồng). Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng ở giai đoạn 2 vẫn chiếm phần lớn và dự kiến mức đầu tư là 232.723 tỷ đồng.

Về quy hoạch bãi đỗ xe, thành phố Hà Nội dự kiến quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm; 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Theo đánh giá của thành phố, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng như quy hoạch sẽ đáp ứng khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là quy hoạch được trông đợi rất lâu, bởi cả các cơ quan của thành phố và nhân dân cử tri đều mong đợi một quy hoạch được triển khai trên thực tế, đáp ứng nhu cầu GTVT trên địa bàn thành phố, nhằm khắc phục những hạn chế của quy hoạch trước đây về bến bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, dù đã được thông qua về mặt chủ trương việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Các bãi đỗ, điểm đỗ theo quy hoạch được đầu tư xây dựng còn ít, các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị, cũng như phục vụ các hoạt động văn hóa, xã hội của thành phố.

Đặc biệt, kể cả khi những dự án này đều được triển khai thành công thì đó cũng là câu chuyện ở trong tương lai, còn hiện tại các cơ quan quản lý vẫn đang đau đầu giải quyết các phương án cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động