Đề xuất các bãi trông xe: Vẫn loay hoay tìm giải pháp

11:24 | 22/02/2019
(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo rất quyết liệt trong công tác quy hoạch bến, bãi đỗ xe nhằm đáp ứng các nhu cầu về phát triển giao thông vận tải, xây dựng đô thị thủ đô văn minh hiện đại. Mới đây, để đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND thành phố Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35, cho phép được tiếp tục trông giữ xe tại một số vị trí dưới gầm cầu đến năm 2023.
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Nỗi lo các bãi xe tư chặt chém
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Sân tập thể bị chiếm dụng làm bãi trông xe
de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap Gầm cầu Vĩnh Tuy lại biến thành bãi trông xe

Chưa đáp ứng nhu cầu hiện tại

Thực tế hiện nay cho thấy, trên địa bàn thành phố có 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện đã được thành phố chấp thuận trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 9/10/2017 của Bộ Giao thông Vận tải gồm gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Ngã tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai); gầm cầu vượt Mai Dịch. Đến nay, theo tinh thần của Thông tư, 4 điểm này không được phép trông giữ.

de xuat cac bai trong xe van loay hoay tim giai phap
Bãi trông xe dưới gầm cầu Chương Dương luôn “quá tải” vào mỗi dịp cuối tuần.

Về các điểm trông giữ xe này, theo ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, điểm trông xe dưới gầm cầu Chương Dương được tận dụng để trông giữ phương tiện phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Điểm này chỉ phục vụ vào các tối cuối tuần, từ thứ Sáu đến Chủ nhật.

Điểm gầm cầu vượt Ngã tư Vọng do UBND quận Đống Đa và Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cho trông giữ phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Và điểm trông giữ tại gầm cầu vượt Mai Dịch, phục vụ lưu giữ xe vi phạm do các lực lượng chức năng xử phạt.

Hiện nay thành phố Hà Nội đang tổ chức trông xe dưới 4 vị trí gầm cầu bao gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy khu vực ngoài đê Hồng Hà; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Ngã tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai); gầm cầu vượt Mai Dịch. Đến nay, theo tinh thần của Thông tư, 4 điểm này không được phép trông giữ.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng nhấn mạnh, các điểm này đều nhằm phục vụ nhu cầu tất yếu của nhân dân cũng như các cơ quan, đơn vị đang có nhu cầu cấp bách và chỉ được tồn tại trong ngắn hạn, trước mắt là đến năm 2023.

Đến thời điểm phù hợp khi quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội được triển khai vào thực tế, các điểm trông giữ xe được hình thành đủ để đáp ứng nhu cầu, thành phố Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của các điểm này.

Theo khảo sát của PV, vào các ngày cuối tuần, khi cả vạn người dân và du khách thập phương đến thăm quan và du lịch tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm thì nhu cầu gửi xe vẫn luôn trong tình trạng quá tải. Thậm chí, thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, ngoài bãi xe dưới gầm cầu Chương Dương, xung quanh khu vực này rất khó tìm được một bãi gửi xe khác đáp ứng đủ nhu cầu người dân.

Nói như vậy để thấy, trong khi chờ các quy hoạch bến, bãi được triển khai, cần những cơ chế chính sách đặc thù trong khuôn khổ cho phép để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Trong trường hợp này, “cấm” hay “dừng cấp phép” đều đơn giản hơn so với việc tìm ra phương án giải quyết khác.

Đợi chờ ở tương lai

Với 94,12% đại biểu biểu quyết tán thành, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng các bến, bãi đỗ xe theo tiêu chí “bền vững - đồng bộ - hiện đại”, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Với 94,12% đại biểu biểu quyết tán thành, kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng các bến, bãi đỗ xe theo tiêu chí “bền vững - đồng bộ - hiện đại”, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Qua đó hướng đến đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải. Trong giai đoạn 1, Hà Nội dự kiến đầu tư gần 30.000 tỷ đồng vào các bãi đỗ xe công cộng với 204 dự án và nguồn vốn chủ yếu từ đầu tư xã hội hóa.

Trên cơ sở này, thành phố dự kiến đầu tư cho 5 bến xe khách liên tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, 5 bến xe tải (2.570 tỷ đồng) và 4 trung tâm tiếp vận (1.950 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng ở giai đoạn 2 vẫn chiếm phần lớn và dự kiến mức đầu tư là 232.723 tỷ đồng.

Qua đó hướng đến đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải. Trong giai đoạn 1, Hà Nội dự kiến đầu tư gần 30.000 tỷ đồng vào các bãi đỗ xe công cộng với 204 dự án và nguồn vốn chủ yếu từ đầu tư xã hội hóa.

Trên cơ sở này, thành phố dự kiến đầu tư cho 5 bến xe khách liên tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, 5 bến xe tải (2.570 tỷ đồng) và 4 trung tâm tiếp vận (1.950 tỷ đồng). Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng ở giai đoạn 2 vẫn chiếm phần lớn và dự kiến mức đầu tư là 232.723 tỷ đồng.

Về quy hoạch bãi đỗ xe, thành phố Hà Nội dự kiến quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm; 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Theo đánh giá của thành phố, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng như quy hoạch sẽ đáp ứng khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là quy hoạch được trông đợi rất lâu, bởi cả các cơ quan của thành phố và nhân dân cử tri đều mong đợi một quy hoạch được triển khai trên thực tế, đáp ứng nhu cầu GTVT trên địa bàn thành phố, nhằm khắc phục những hạn chế của quy hoạch trước đây về bến bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, dù đã được thông qua về mặt chủ trương việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Các bãi đỗ, điểm đỗ theo quy hoạch được đầu tư xây dựng còn ít, các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị, cũng như phục vụ các hoạt động văn hóa, xã hội của thành phố.

Đặc biệt, kể cả khi những dự án này đều được triển khai thành công thì đó cũng là câu chuyện ở trong tương lai, còn hiện tại các cơ quan quản lý vẫn đang đau đầu giải quyết các phương án cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuấn Dũng

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này