Di dời các bãi trông giữ xe ra khỏi gầm cầu ở Hà Nội trước ngày 30/10

Sau vụ hỏa hoạn thiêu rụi hàng trăm xe máy tại bãi trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy ngày 30/8, Bộ Xây dựng đã có chỉ thị yêu cầu các địa phương khẩn trương di dời bãi xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trước ngày 30/10/2025. Thực hiện chỉ đạo này, ngày 4/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm siết chặt công tác quản lý và bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy.
Vỉa hè cho người đi bộ: Giành được, sao không giữ được? Dẹp bãi xe "chặt chém" ngang nhiên hoạt động gần khu vực sơ duyệt A80 Di dời điểm trông giữ xe khỏi phạm vi bảo vệ cầu

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị trúng thầu bảo trì đường bộ và Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tiến hành rà soát toàn bộ việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn. Nội dung rà soát tập trung vào việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, kiên quyết không để xảy ra tình trạng sử dụng sai mục đích, gây mất an toàn cho công trình giao thông.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, UBND các xã, phường xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất thuộc hành lang an toàn đường bộ; chịu trách nhiệm nếu để tồn tại vi phạm ảnh hưởng đến an toàn công trình. Đặc biệt, các lực lượng chức năng được giao kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng tận dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe, vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy.

Di dời các bãi trông giữ xe ra khỏi gầm cầu ở Hà Nội trước ngày 30/10
Khói bốc ngùn ngụt từ vụ cháy bãi giữ xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông được giao nhiệm vụ rà soát và đề xuất giải pháp di dời ngay các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi kết cấu hạ tầng đường bộ trước ngày 30/10. Đồng thời, đơn vị này sẽ tham mưu danh mục các tuyến phố đủ điều kiện để được phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường trông giữ phương tiện, trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 9/2025, bảo đảm tuân thủ quy định.

Cùng với đó, Phòng Tài chính - Đầu tư sẽ rà soát, đề xuất các phương án đầu tư xây dựng bãi trông giữ xe theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh. Kế hoạch sẽ được tổng hợp, báo cáo UBND thành phố để bố trí vốn trung hạn và kêu gọi đầu tư hằng năm.

Với loạt giải pháp đồng bộ này, Hà Nội khẳng định quyết tâm xử lý dứt điểm tình trạng tận dụng gầm cầu làm bãi xe, đồng thời từng bước hình thành hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch, bảo đảm an toàn hạ tầng giao thông và phòng ngừa nguy cơ cháy nổ.

Trước đó báo Lao động Thủ đô có bài: "Tự sự cố cháy bãi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy: Cấm hay nên duy trì các bãi để xe"?, đều nhận được đa số ý kiến người dân: Thành phố Hà Nội nên cấm!

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Ở thôn Cổ Điển B, xã Thanh Trì, đồng chí Nguyễn Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận là người luôn trách nhiệm, sâu sát cơ sở, góp phần quan trọng vào việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Hướng tới mô hình cánh đồng sạch, nông nghiệp bền vững, Uỷ ban nhân dân xã Nam Phù vừa tổ chức ra quân thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

“Mệnh lệnh từ trái tim" là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 Chủ nhật 21/12/2025 trên kênh VTV1.
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Tối 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm, phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh diễn ra Lễ đón nhận bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khu vực kinh tế tư nhân cần tiếp tục bứt phá, trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới.
Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động