Trường ngoài công lập đào tạo ngành Y - Dược

Dễ dãi trong đào tạo có thể trả giá đắt

Sau hàng loạt vụ “tai nạn” nghề nghiệp xảy ra trong ngành y tế, vấn đề về chất lượng đào tạo, trình độ chuyên môn của các bác sĩ tương lai tại một số cơ sở đào tạo thuộc ngành y – dược, đang là dấu hỏi lớn. Chính vì thế, việc Bộ GD&ĐT cho phép trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành y - dược, khiến dư luận xôn xao và lo ngại. Bên cạnh việc sẽ tạo ra tiền lệ, nhiều người cho rằng chất lượng đầu vào, khả năng đào tạo là một vấn đề nan giải.
Nối thành công bàn tay bị đứt rời cho bệnh nhân
Gần 200 sinh viên 'bỗng dưng nợ 8 tỷ đồng' được thi
Thủ khoa Đại học Y chia sẻ về “chơi và học”

Không khỏi lo lắng

Chưa tròn một năm sau khi Bộ GD&ĐT ra quyết định tạm dừng việc xem xét mở ngành Y đa khoa, Răng hàm mặt, Y học cổ truyền và Dược học tại các trường đa ngành không thuộc khối y - dược. Quyết định trên nhận được sự đồng thuận của rất nhiều người. Thời điểm đưa ra quyết định này, Bộ GD&ĐT cho rằng, qua khảo sát cho thấy có nhiều đơn vị không đảm bảo năng lực, chất lượng chuyên môn, nhất là các trường ngoài công lập…

Câu chuyện sẽ không có gì để nói, nếu như mới đây Bộ GD&ĐT không đưa ra quyết định cho phép trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ (KDCN) Hà Nội được phép đào tạo hai ngành y – dược. Mặc dù quyết định trên được đưa ra nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu nhân lực cho một số địa phương, vùng miền, tuy nhiên, nó vẫn khiến người dân không khỏi lo lắng khi Bộ GD&ĐT trao quyền đào tạo ngành đặc thù cho một trường đại học ngoài công lập. Nhiều người đặt câu hỏi, tăng số lượng bác sĩ, dược sĩ là điều đáng mừng, thế nhưng số lượng tăng, liệu chất lượng có tăng?.

Dễ dãi trong đào tạo có thể trả giá đắt
Trao quyền đào tạo ngành y - dược cho trường ngoài công lập liệu chất lượng có bảo đảm?

Chị Thu Hương (ở đường Lạc Long Quân, Tây Hồ, HN) tỏ ra lo ngại cho biết, hiện nay các bác sĩ giỏi hầu hết đều tập trung tại các bệnh viện tuyến trung ương, ở địa phương bác sĩ giỏi rất hiếm. Chủ trương tăng cường các bác sĩ cho khu vực nông thôn, miền núi là chủ trương tốt, thế nhưng tăng cường như thế nào mới là quan trọng. Hiện nay, rất nhiều các bệnh viện tại tuyến tỉnh, huyện, thường xuyên để xảy ra các vụ “tai nạn” nghề nghiệp, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự thiếu trách nhiệm, thiếu nghiệp vụ chuyên môn của các y, bác sĩ. Vì thế, nếu như ngành y – dược lại tiếp tục được giao cho các trường ngoài công lập và không chuyên đào tạo thì liệu chất lượng các bác sĩ, y sĩ sau này có bảo đảm chất lượng? Nếu chất lượng đào tạo thấp, sau này đẩy họ về hết nông thôn thì tính mạng người dân sẽ như thế nào?

Không chỉ có chị Hương, nhiều người dân khi được hỏi về vấn đề này đều cho biết, họ nghi ngờ về chất lượng đào tạo ở các trường ngoài công lập, đặc biệt đây lại là một ngành đặc thù đòi hỏi người học phải có tư duy, trình độ hiểu biết cao từ đầu vào lẫn đầu ra.

Liệu có đào tạo ồ ạt?

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, hiện tại nước ta có khoảng 20 trường đại học đào tạo bác sĩ đa khoa, 23 cơ sở đào tạo dược; trình độ cao đẳng có 41 cơ sở đào tạo dược học, 62 cơ sở đào tạo điều dưỡng. Trong số này có một số trường ngoài công lập với điểm đầu vào khá thấp so với mặt bằng chung của ngành đào tạo. Vì vậy, vấn đề lo ngại của người dân về chất lượng đào tạo các y, bác sĩ tại một số trường ĐH ngoài công lập, không phải là không có cơ sở.

Theo một số chuyên gia trong ngành y tế, hiện nay quan niệm về việc người giỏi mới có thể được vào ngành y – dược đang dần có sự thay đổi. Bởi lẽ, hiện có rất nhiều các cơ sở giáo dục được phép đào tạo, trong khi đó cơ sở thực hành hạn chế, thậm chí nhiều trường còn không có cơ sở thực hành, giảng viên thì “vay mượn”…vậy nhân lực đào tạo liệu có đảm bảo về chất lượng? Trước những lo ngại ấy, trả lời các cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho rằng, nếu tuyển sinh đầu vào không chất lượng và đầu ra cũng không đạt yêu cầu thì chắc chắn sinh viên ra trường sẽ không có việc làm, khi đó trường mất uy tín và sẽ không thể tiếp tục đào tạo.

Trước ý kiến trên, PGS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, ông không đồng tình với quan điểm dễ dãi trong đào tạo sinh viên ngành y – dược, bởi lẽ, đây là một ngành đặc thù và gắn liền với tính mạng và sức khỏe của con người. Nếu chất lượng đào tạo không tốt hoặc dễ dãi trong đào tạo có thể trả giá bằng tính mạng bệnh nhân. Sinh viên y khoa hệ chính quy vẫn thường được đánh giá là giỏi hoặc xuất sắc, vì điểm đầu vào rất cao so với các ngành học khác. Tuy nhiên, trên thực tế, sau 6 năm đào tạo, đa số sinh viên chưa đủ năng lực để hành nghề độc lập. Trong khi đó, các trường ngoài công lập với điểm đầu vào rất thấp, quá trình đào tạo cũng không được quan tâm đúng mức thì các bác sĩ, dược sĩ tốt nghiệp hệ này khó đạt chuẩn tối thiểu đối với chuyên môn. Đó là chưa kể đến việc các sinh viên trong quá trình học, họ còn phải đến bệnh viện thường xuyên để thực hành. Đây là một vấn đề khó đối với các trường ngoài công lập.

Với một trường ĐH, vấn đề chất lượng đầu vào cũng như đầu ra kém, chắc chắn sẽ không thu hút được sinh viên, khi ra trường khó khăn trong vấn đề việc làm chắc chắn sẽ xảy ra. Thế nhưng, với đặc thù của ngành y – dược, sự yếu kém về chất lượng đào tạo, chất lượng đầu ra trường khó thu hút được sinh viên, nhưng hệ quả của những sự yếu kém ấy ai sẽ là người gánh chịu, phải chăng người dân sẽ phải gánh chịu tất cả những “thử nghiệm” ấy. Đó là chưa kể đến vấn đề y đức được đào tạo trong suốt quá trình học, liệu rằng khi đào tạo ngành y – dược tại các trường ngoài công lập, các bác sĩ có đủ y đức để hành nghề khi ra trường?. Đành rằng để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực trong ngành y tế, nhưng không thể để việc đào tạo nhân lực dễ dãi và kém hiệu quả.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.

Tin khác

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động