Để bố mẹ không cần 'nhảy bổ' vào định hướng con

Nếu Bộ Giáo dục định tập trung vào giáo dục định hướng nghề nghiệp, thì việc đầu tiên không phải là xem xét thay đổi số năm học các cấp, mà phải tính đến hiệu quả.
Để bố mẹ không cần 'nhảy bổ' vào định hướng con Khi phụ huynh đặt đâu… con ngồi đó
Để bố mẹ không cần 'nhảy bổ' vào định hướng con Thí sinh và phụ huynh băn khoăn chọn ngành, chọn nghề
Để bố mẹ không cần 'nhảy bổ' vào định hướng con Tăng cường hướng nghiệp qua dạy nghề phổ thông

Mới đây, trong một phiên họp liên quan đến đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Hội đồng quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực đề xuất thêm 2 phương án xác định lại số năm học của mỗi cấp học. Trong đó, phương án 1 là thêm 1 năm cho Giáo dục cơ bản (tức là 10 năm học, gồm 5 năm tiểu học, 5 năm THCS), giáo dục định hướng nghề nghiệp (THPT) chỉ còn 2 năm.

Theo Bộ GD-ĐT, phương án 1 có ưu điểm thêm 1 năm để học sinh có điều kiện trang bị tốt kiến thức phổ thông nền tảng. Độ tuổi 16 học xong giáo dục cơ bản phù hợp hơn độ tuổi 15 khi triển khai phân luồng sau THCS. Giáo dục THPT trong 2 năm so với 3 năm học sẽ thuận tiện định hướng nghề nghiệp hơn.

Nỗ lực đổi mới là cần thiết. Song điều tôi muốn bàn ở đây là liệu thay đổi này có đạt được mục đích hướng nghiệp tốt hơn cho học sinh, hay lại "bình mới, rượu cũ"?

Bố mẹ hay nhà trường định hướng ?

Mấy người cháu tôi hiện đang học trung học tại Việt Nam (từ 3 năm, có thể tới đây sẽ rút xuống còn 2 năm nếu đề xuất của Bộ GD-ĐT được thông qua). Tuy nhiên, những môn học mà các cháu đang học về căn bản vẫn y chang các môn học mà các cháu học ở cấp cơ sở. Với khối lượng 13-14 môn học trải đều trong từng năm, các cháu bò ra học lặc lè 3 ca, cả học chính lẫn học phụ, học thêm... Thời khóa biểu nhìn vào đủ hoa mắt, chóng mặt.

Cách học thì chắc "nhắm mắt" vào cũng có thể đoán, chủ yếu vẫn là thày đọc, trò chép, thày bảo sao, trò làm vậy. Thày dạy mánh để luyện nhiều thì thành "gà chọi", vượt được các kỳ thi, chứ không phải dạy để trò biết cách làm chủ việc học.

Còn việc định hướng nghề nghiệp hầu như mới dừng ở chỗ gia đình và các cháu tự tìm ra cách nào để chỉ tập trung vào 3 môn thi đại học trong khi đối phó với thi tốt nghiệp. Sau đó thì cắm đầu vào mà "cày" với hy vọng sống còn sẽ vào được đại học. Tôi không thấy nhà trường có nội dung định hướng nghề nghiệp trong chương trình giảng dạy, cũng như đội ngũ thày cô chuyên tư vấn, giúp đỡ.

Một người cháu khác của tôi đang học trung học nội trú ở Mỹ, thời gian là 4 năm. Một năm cháu chỉ học từ 4-5 môn học theo tín chỉ, học xong không quay lại nữa chứ không học dàn trải. Ví dụ như năm lớp 10 đã học Hóa, Sinh, Lịch sử Mỹ, Văn chương Mỹ... thì qua năm là kết thúc, sang học môn khác.

Tuy nhiên, học trung học ở Mỹ thực sự tập trung sâu vào định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Thứ nhất, lối học theo tín chỉ giống như ở đại học sẽ làm các cháu sau này dễ tiếp cận bậc học này.

Thứ hai, những môn nào mà sau này chọn làm nghề nghiệp sẽ được các cháu chọn học các lớp khó (lớp Honor - như lớp chuyên của ta và lớp AP - dự bị đại học). Khi vào đại học, các cháu đã học qua các lớp này sẽ được ưu tiên hơn và thậm chí tính luôn tín chỉ.

Thứ ba, cách học của học sinh trung học Mỹ y như sinh viên đại học. Vì học ít môn nhưng học sâu và tập trung, hầu như thày cô chỉ hướng dẫn, gợi mở, các cháu sẽ phải tự tìm tòi, đọc sách, nghiên cứu, làm bài tập, làm việc nhóm và viết luận văn. Các đề tài mà thày cô cho nghe y như đề của đại học.

Ví như cháu tôi học Lịch sử Mỹ được thày giao đề tài: "Hãy cho biết ý kiến của bạn về việc vì sao chi tiêu cực kỳ tốn kém mà người Mỹ vẫn thua trong chiến tranh Việt Nam?". Thày yêu cầu cháu phải đi thư viện, đọc hàng chồng sách báo liên quan trong 1 tháng, sau đó suy nghĩ và viết bài luận báo cáo.

Thứ tư, các kỹ năng sống như kỹ năng lãnh đạo, làm chủ cuộc sống, vượt qua thách thức, quản trị rủi ro và khủng hoảng, làm việc nhóm, chi tiêu tài chính cá nhân được dạy rất kỹ cho từng cháu.

Thứ năm, trường có một đội ngũ tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp làm việc với từng cháu suốt 4 năm để chuẩn bị cho định hướng tương lai. Tùy học sinh mà thày cô chỉ cách tìm nghề nào phù hợp, cho đi tham quan và gặp gỡ những công ty và nhân sự của nghề định chọn, phân tích và cân nhắc kỹ lưỡng để học sinh hiểu rõ những gì đời mình sẽ theo đuổi mai này.

Suốt quá trình này, phụ huynh chỉ tham gia rất ít, nếu có cũng chỉ là cho con vài lời khuyên (chứ không phải "nhảy bổ" vào tự lo cho con như ở VN).

Theo tìm hiểu của người viết, những hình thức hướng nghiệp tương tự cũng được áp dụng tại một số quốc gia có nền giáo dục tiên tiến khác.

Bình mới và rượu cũ ?

Có thể nói rằng việc định hướng nghề nghiệp ngay từ cấp học phổ thông là rất cần thiết. Nhưng để điều này mang lại tác dụng thực tiễn, những đổi mới trong giáo dục đòi hỏi phải có chiến lược, hệ thống.

Như vậy, nếu Bộ Giáo dục định tập trung vào giáo dục định hướng nghề nghiệp, thì việc đầu tiên không phải là xem xét thay đổi số năm học các cấp, mà phải tính đến cách làm thế nào cho hiệu quả. Nếu không, nó sẽ chỉ là hình thức.

Trong khi đó, những tác động từ thay đổi này rõ ràng rất lớn. Chẳng hạn,theo PGS Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, còn rất nhiều ý kiến bàn luận về đề xuất này.

Cụ thể, nếu áp dụng có nghĩa là tăng thêm 1 năm với khoảng 1 triệu học sinh, chưa kể giáo viên, vào bậc học này. Điều này sẽ kéo theo vấn đề cơ sở vật chất với khoảng 30.000 phòng học mới cho học sinh. Trong khi đó, bậc THPT lại trở nên "rỗng ruột" khi bị rút từ 3 triệu xuống còn 2 triệu học sinh. Những vấn đề trên trước mắt là bất khả thi vì sẽ khó khắc phục được.

Còn trên tờ Thanh niên, GS Nguyễn Minh Thuyết đánh giá: "Thêm hay bớt 1 năm THCS không phải vấn đề cốt lõi, không giải quyết được chuyện gì mà chỉ tạo thêm rắc rối, xáo trộn. Theo tôi, Bộ GD-ĐT cần xem xét lại việc này".

Những hệ lụy thì đã được các chuyên gia cảnh báo, trong khi đổi mới mà bộ GD-ĐT đề xuất dường như vẫn chưa đi vào cốt lõi, vẫn lòng vòng "bình mới rượu cũ". Mỗi thay đổi của Bộ Giáo dục liên quan trực tiếp đến số phận của rất nhiều con người, của học sinh và phụ huynh. Liệu có nên đưa học sinh và phụ huynh vào vòng xoay của các chương trình thí nghiệm, thí điểm... mất thời gian, tốn công của xã hội mà hiệu quả lại khó nhìn thấy hay không?

Thay đổi về giáo dục đang rất cấp bách với người dân VN, tuy nhiên, điều này có lẽ cần bắt đầu từ việc thay đổi các nhà quản trị để có một nền giáo dục với bản chất hữu ích và sát hợp với nhu cầu của người dân.

Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

Từ ngày 1/1/2025 đến ngày 25/11/2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức 242 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 397.261 lượt người.
Tích cực kết nối thông tin thị trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động Thủ đô

Tích cực kết nối thông tin thị trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động Thủ đô

Chỉ đến giữa tháng 11, thành phố Hà Nội đã thực hiện vượt 22% chỉ tiêu kế hoạch năm về giải quyết việc làm cho người lao động. Điều này cho thấy sức bật của thị trường lao động, đồng thời phản ánh tính đúng đắn, hiệu quả trong chiến lược giải quyết việc làm của Thành phố là thúc đẩy hệ thống thông tin về thị trường lao động và tích cực hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động.
Cơ hội việc làm cho lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Cơ hội việc làm cho lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Việc tổ chức Hội chợ việc làm dành cho người lao động EPS và thực tập sinh IM Japan khi hết hạn hợp đồng về nước là cơ hội cho người lao động nói chung, cũng như lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan về nước sớm tìm được việc làm phù hợp để đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống.
Hà Nội: Trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Hà Nội: Trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Mặc dù gặp nhiều trở ngại trong quá trình tìm kiếm việc làm, song không ít người khuyết tật vẫn mong muốn, khát khao được làm việc để khẳng định bản thân, tự nuôi sống chính mình và đóng góp cho xã hội. Thấu hiểu điều này, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm, triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối và mở rộng cơ hội việc làm cho người khuyết tật.
Gần 11.000 chỉ tiêu tuyển dụng, mở rộng cơ hội cho lao động trẻ

Gần 11.000 chỉ tiêu tuyển dụng, mở rộng cơ hội cho lao động trẻ

Ngày 24/11, tại Sàn giao dịch việc làm (GDVL) Hà Nội (gồm Sàn 215 Trung Kính và 14 sàn GDVL vệ tinh), Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Phiên GDVL trực tuyến quy mô lớn, kết nối đồng thời với các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Tuyên Quang và Thái Nguyên.
Sắp khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội

Sắp khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội

Dự kiến ngày 26/11, Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội sẽ được khai trương nhằm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, dự báo xu hướng nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các Sàn giao dịch việc làm, và tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội...
Gần 1.500 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm phường Phú Thượng

Gần 1.500 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm phường Phú Thượng

Sáng 22/11, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phú Thượng tổ chức khai mạc Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm năm 2025, nhằm hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động và kết nối việc làm cho người lao động trên địa bàn phường và khu vực lân cận.
Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo về Kế hoạch tuyển chọn lao động người nước ngoài tháng 12/2025 của phía Hàn Quốc.
TP.HCM: Hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài

TP.HCM: Hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục có những chính sách nhằm hỗ trợ kịp thời, đồng bộ cho các tổ chức, doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về lao động, xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú.
Xem thêm
Phiên bản di động