Đảm bảo chất lượng tại các vùng sản xuất rau an toàn

(LĐTĐ) Với việc đẩy mạnh công tác giám sát việc sử dụng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách trên rau màu, tập trung phòng trừ sâu bệnh hại đã góp phần giúp các vùng sản xuất rau an toàn của thành phố Hà Nội luôn bảo đảm năng suất, chất lượng.  
dam bao chat luong tai cac vung san xuat rau an toan Thành công từ các mô hình rau an toàn
dam bao chat luong tai cac vung san xuat rau an toan Chương Mỹ: Tích cực chuyển đổi mô hình sản xuất rau Vietgap
dam bao chat luong tai cac vung san xuat rau an toan Kết nối cung – cầu sản phẩm nông sản, rau an toàn trên địa bàn Hà Nội

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp Hà Nội, vụ xuân năm nay, toàn thành phố đã gieo trồng được 19.560,5ha rau màu các loại, trong đó, ngô 4.606,5ha, lạc 1.937,4ha, đậu tương 419,1ha, rau các loại 8.466,9ha... Cơ bản diện tích rau màu trên địa bàn thành phố sinh trưởng phát triển bình thường.

dam bao chat luong tai cac vung san xuat rau an toan
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo chất lượng tại các vùng sản xuất rau an toàn (Ảnh M.Q)

Tuy nhiên, vẫn còn một số diện tích rau màu còn sâu bệnh hại. Ví như, trên cây họ cà bi bệnh mốc sương 14,6ha, dòi đục lá 4,5ha...; trên rau muống, bị sâu khoang 20,8ha, bọ ba ba 4,1ha...; trên bầu bí bị bệnh giả sương mai 5ha, bệnh phấn trắng 21ha, bọ dưa 4,9ha...; trên rau thập tự bị hại bởi bọ nhảy 82,9ha, sâu xanh 62,7ha, sâu khoang 33,7ha, bệnh thối nhũn vi khuẩn 16,6ha...

Trước thực trạng đó, để bảo đảm phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời, đồng thời, giám sát việc sử dụng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách trên rau màu, nhất là các vùng rau trọng điểm của thành phố, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Phân công cán bộ kỹ thuật phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất rau an toàn trên diện tích 5.000ha.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội cũng đã cử cán bộ chỉ đạo, hướng dẫn tại các mô hình thí điểm chuỗi rau an toàn áp dụng hệ thống bảo đảm có sự tham gia (PGS) tại 5 vùng PGS duy trì và 10 vùng PGS phát triển mới; triển khai khóa đào tạo giảng viên về IPM trên rau cho 30 học viên là cán bộ kỹ thuật, nhân viên trồng trọt và bảo vệ thực vật các xã; triển khai 25 lớp IPM vụ xuân hè, tổ chức 14 lớp tuyên truyền kỹ thuật trồng rau, 9 lớp tập huấn an toàn thực phẩm cho người sản xuất.

Ngoài ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã triển khai được 8/20 mô hình bẫy bả chua ngọt phòng trừ sâu khoang và sâu đục quả cà chua; 13/28 mô hình thử nghiệm bón phân hữu cơ cải tạo đất; 3/5 mô hình bẫy bả phòng trừ ruồi hại; 7/21 mô hình thử nghiệm sử dụng bẫy dính phòng trừ sâu hại tại các quận, huyện, thị xã...

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về các nội dung: Hướng dẫn kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh, vận động nhân dân không buôn bán, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, các quyết định về loại bỏ các loại thuốc bảo vệ thực vật có hiệu lực sinh học thấp, độ độc cao, có nguy cơ gây hại sức khỏe con người và môi trường ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Với việc triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp trong công tác phòng trừ sâu bệnh hại, giám sát việc sử dụng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách trên rau màu đã góp phần hạn chế tình trạng nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép hoặc thực hiện sai quy định về sản xuất rau an toàn. Đặc biệt là đảm bảo năng suất, chất lượng tại các vùng sản xuất rau an toàn của thành phố.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động