Đã thực sự hợp lý?
Vỉa hè trước nguy cơ bị “tái chiếm” | |
Vỉa hè ở một số tuyến phố bị "tái chiếm" |
Theo khảo sát của PV, phố Kim Mã được kẻ vạch sát với nhà dân, phần đường còn lại dành cho người đi bộ, nhiều nơi chỉ rộng hơn gang tay, đó là chưa kể đến các chướng ngại vật vốn có trên vỉa hè như cây xanh, thùng rác, bốt điện… Do đó, tiếng là có làn đường dành cho người đi bộ, tuy nhiên thực tế người đi bộ vẫn phải đi xuống lòng đường.
Người đi bộ phải đi xuống lòng đường do việc bố trí vạch sơn không hợp lý trên phố Kim Mã. |
Anh Nguyễn Quang Trường ở 339 phố Kim Mã, Ba Đình cho biết, lúc bình thường thì không sao, tuy nhiên vào giờ cao điểm là cửa hàng của anh lại bị “đóng” cửa do xe của khách xếp kín trước cửa hàng. “Thực tế tuyến phố Kim Mã có nhiều biển báo, lẫn hàng cây, nếu xe được đỗ sát mép vỉa hè, tận dụng những khoảng trống này thì vừa dành được đường cho người đi bộ, các cửa hàng cũng đỡ vướng cảnh xe xếp kín lối ra vào như hiện nay” anh Trường tâm sự.
Phố Đội Cấn cũng trong tình trạng tương tự, vạch sơn được kẻ trên vỉa hè tuyến đường này cho phép các nhà dân, hộ kinh doanh để xe máy từ mép cửa nhà ra đến vạch kẻ, phần từ vạch kẻ ra đến lề đường dành cho người đi bộ, tuy nhiên phần diện tích này cũng rất bé và nhiều nơi vướng vào cây cối, cột điện. Điều đáng nói là nếu theo đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, các vỉa hè có độ rộng <3,5 m sẽ không được phép bố trí đỗ phương tiện.
Được biết, theo quy định của Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ngày 21/07 /2015 có đưa ra vấn đề sử dụng vỉa hè khi dừng đỗ phương tiện như sau: Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận. |
Một ví dụ nữa cho quy định phần hè bên trong cho phép đỗ xe không còn phù hợp trong hoàn cảnh, đó lại tại khu vực chân cầu thang bộ sang đường trước cửa số nhà 114C2 Phạm Ngọc Thạch, tại đây vạch sơn vỉa hè bắt người dân đi cắm đầu vào gầm cầu thang. Muốn đi qua người dân chỉ có thể lựa chọn luồn qua gầm cầu hoặc bước xuống lòng đường. Trong khi đó, nếu bố trí vạch sơn phía ngoài (sát mép vỉa hè) hoàn toàn có thể vừa có chỗ để phương tiện, vừa có chỗ cho người đi bộ.
Được biết, theo quy định của Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ngày 21/07 /2015 có đưa ra vấn đề sử dụng vỉa hè khi dừng đỗ phương tiện như sau: Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận.
Quy định là vậy nhưng do đặc thù các tuyến phố không giống nhau, do đó kẻ vạch ở vị trí nào, hay chính xác, phương tiện cá nhân để ở đâu: sát tường hay ngoài mép hè? Bố trí để xe toàn tuyến hè hay cách quãng?... cũng được các địa phương bố trí khá “linh hoạt”. Bằng chứng là nếu như quận Hai Bà Trưng, các tuyến phố được bố trí kẻ vạch vàng sát với nhà dân, thì tại quận Hoàn Kiếm, các phương tiện thường được bố trí sát mép vỉa hè, điều này vừa giúp các hộ kinh doanh có mặt tiền, vừa tiện lợi cho người đi bộ.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Tin khác
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng
Trật tự đô thị 20/04/2024 17:12
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm
Trật tự đô thị 10/04/2024 20:04
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt
Trật tự đô thị 07/04/2024 18:33