Kẻ vạch sơn trên vỉa hè:

Đã thực sự hợp lý?

Sau đợt ra quân thiết lập lại trật tự đô thị, nhiều địa phương đã kẻ vạch sơn trắng trên vỉa hè để quản lý. Vạch được kẻ là để làm ranh giới giữa khu vực dành cho người đi bộ và nơi để xe của các nhà dân, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chính việc kẻ vạch sơn cũng tạo nên nhiều tình huống “dở khóc dở cười”.
da thuc su hop ly Vỉa hè trước nguy cơ bị “tái chiếm”
da thuc su hop ly Vỉa hè ở một số tuyến phố bị "tái chiếm"

Theo khảo sát của PV, phố Kim Mã được kẻ vạch sát với nhà dân, phần đường còn lại dành cho người đi bộ, nhiều nơi chỉ rộng hơn gang tay, đó là chưa kể đến các chướng ngại vật vốn có trên vỉa hè như cây xanh, thùng rác, bốt điện… Do đó, tiếng là có làn đường dành cho người đi bộ, tuy nhiên thực tế người đi bộ vẫn phải đi xuống lòng đường.

da thuc su hop ly
Người đi bộ phải đi xuống lòng đường do việc bố trí vạch sơn không hợp lý trên phố Kim Mã.

Anh Nguyễn Quang Trường ở 339 phố Kim Mã, Ba Đình cho biết, lúc bình thường thì không sao, tuy nhiên vào giờ cao điểm là cửa hàng của anh lại bị “đóng” cửa do xe của khách xếp kín trước cửa hàng. “Thực tế tuyến phố Kim Mã có nhiều biển báo, lẫn hàng cây, nếu xe được đỗ sát mép vỉa hè, tận dụng những khoảng trống này thì vừa dành được đường cho người đi bộ, các cửa hàng cũng đỡ vướng cảnh xe xếp kín lối ra vào như hiện nay” anh Trường tâm sự.

Phố Đội Cấn cũng trong tình trạng tương tự, vạch sơn được kẻ trên vỉa hè tuyến đường này cho phép các nhà dân, hộ kinh doanh để xe máy từ mép cửa nhà ra đến vạch kẻ, phần từ vạch kẻ ra đến lề đường dành cho người đi bộ, tuy nhiên phần diện tích này cũng rất bé và nhiều nơi vướng vào cây cối, cột điện. Điều đáng nói là nếu theo đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, các vỉa hè có độ rộng <3,5 m sẽ không được phép bố trí đỗ phương tiện.

Được biết, theo quy định của Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ngày 21/07 /2015 có đưa ra vấn đề sử dụng vỉa hè khi dừng đỗ phương tiện như sau: Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận.

Một ví dụ nữa cho quy định phần hè bên trong cho phép đỗ xe không còn phù hợp trong hoàn cảnh, đó lại tại khu vực chân cầu thang bộ sang đường trước cửa số nhà 114C2 Phạm Ngọc Thạch, tại đây vạch sơn vỉa hè bắt người dân đi cắm đầu vào gầm cầu thang. Muốn đi qua người dân chỉ có thể lựa chọn luồn qua gầm cầu hoặc bước xuống lòng đường. Trong khi đó, nếu bố trí vạch sơn phía ngoài (sát mép vỉa hè) hoàn toàn có thể vừa có chỗ để phương tiện, vừa có chỗ cho người đi bộ.

Được biết, theo quy định của Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ngày 21/07 /2015 có đưa ra vấn đề sử dụng vỉa hè khi dừng đỗ phương tiện như sau: Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận.

Quy định là vậy nhưng do đặc thù các tuyến phố không giống nhau, do đó kẻ vạch ở vị trí nào, hay chính xác, phương tiện cá nhân để ở đâu: sát tường hay ngoài mép hè? Bố trí để xe toàn tuyến hè hay cách quãng?... cũng được các địa phương bố trí khá “linh hoạt”. Bằng chứng là nếu như quận Hai Bà Trưng, các tuyến phố được bố trí kẻ vạch vàng sát với nhà dân, thì tại quận Hoàn Kiếm, các phương tiện thường được bố trí sát mép vỉa hè, điều này vừa giúp các hộ kinh doanh có mặt tiền, vừa tiện lợi cho người đi bộ.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pendant Quang Vinh chính thức nhập quốc tịch Việt Nam, sẵn sàng khoác áo đội tuyển quốc gia

Pendant Quang Vinh chính thức nhập quốc tịch Việt Nam, sẵn sàng khoác áo đội tuyển quốc gia

Sáng 28/3, hậu vệ Cao Pendant Quang Vinh - cầu thủ mang hai dòng máu Pháp - Việt đã chính thức được Chủ tịch nước ký quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam trong buổi lễ trang trọng tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội. Từ nay, Quang Vinh đã là công dân Việt Nam, đủ điều kiện khoác áo đội tuyển quốc gia trong các giải đấu sắp tới.
Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho các khu nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho các khu nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ

Tổ địa bàn Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Bắc Từ Liêm đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân, Công an các phường tổ chức đồng loạt Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nghiệp vụ PCCC cho các khu nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn 13 phường thuộc quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với sự tham gia của khoảng 2.000 người.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có 5 quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án.
Phê duyệt xây mới Bệnh viện Mắt Hà Nội với mức đầu tư hơn 718 tỷ đồng

Phê duyệt xây mới Bệnh viện Mắt Hà Nội với mức đầu tư hơn 718 tỷ đồng

Bệnh viện Mắt thành phố Hà Nội có địa chỉ ở phường Phú Lương, quận Hà Đông. Sau khi hoàn thành, quy mô giường bệnh đạt 250 giường.
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại New Zealand

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại New Zealand

Nhằm tăng cường, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với thủ đô, địa phương các nước trên thế giới; thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2025 của Thành ủy; nhận lời mời của Hội đồng, Chính quyền thủ đô, thành phố các nước, từ ngày 26/3 đến ngày 4/4/2025, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đi thăm, làm việc tại Australia và New Zealand.

Tin khác

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có 5 quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án.
Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và đảm bảo trật tự đô thị, UBND quận Ba Đình sẽ thực hiện biện pháp mạnh với các trường hợp không chấp hành giải phóng mặt bằng.
Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương “mở cửa”, hàng rào Công viên Thống Nhất khu vực đường Lê Duẩn đang được quận Hai Bà Trưng tiến hành tháo dỡ, đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè phố Lê Duẩn. Từ thành công của “hàng rào mềm” dọc đường Trần Nhân Tông, nhiều ý kiến cho rằng việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, tuy nhiên cũng cần có nhưng “phương án phụ” để vừa hài hoà được cảnh quan, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động