Đã thực sự hợp lý?
![]() | Vỉa hè trước nguy cơ bị “tái chiếm” |
![]() | Vỉa hè ở một số tuyến phố bị "tái chiếm" |
Theo khảo sát của PV, phố Kim Mã được kẻ vạch sát với nhà dân, phần đường còn lại dành cho người đi bộ, nhiều nơi chỉ rộng hơn gang tay, đó là chưa kể đến các chướng ngại vật vốn có trên vỉa hè như cây xanh, thùng rác, bốt điện… Do đó, tiếng là có làn đường dành cho người đi bộ, tuy nhiên thực tế người đi bộ vẫn phải đi xuống lòng đường.
![]() |
Người đi bộ phải đi xuống lòng đường do việc bố trí vạch sơn không hợp lý trên phố Kim Mã. |
Anh Nguyễn Quang Trường ở 339 phố Kim Mã, Ba Đình cho biết, lúc bình thường thì không sao, tuy nhiên vào giờ cao điểm là cửa hàng của anh lại bị “đóng” cửa do xe của khách xếp kín trước cửa hàng. “Thực tế tuyến phố Kim Mã có nhiều biển báo, lẫn hàng cây, nếu xe được đỗ sát mép vỉa hè, tận dụng những khoảng trống này thì vừa dành được đường cho người đi bộ, các cửa hàng cũng đỡ vướng cảnh xe xếp kín lối ra vào như hiện nay” anh Trường tâm sự.
Phố Đội Cấn cũng trong tình trạng tương tự, vạch sơn được kẻ trên vỉa hè tuyến đường này cho phép các nhà dân, hộ kinh doanh để xe máy từ mép cửa nhà ra đến vạch kẻ, phần từ vạch kẻ ra đến lề đường dành cho người đi bộ, tuy nhiên phần diện tích này cũng rất bé và nhiều nơi vướng vào cây cối, cột điện. Điều đáng nói là nếu theo đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, các vỉa hè có độ rộng <3,5 m sẽ không được phép bố trí đỗ phương tiện.
Được biết, theo quy định của Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ngày 21/07 /2015 có đưa ra vấn đề sử dụng vỉa hè khi dừng đỗ phương tiện như sau: Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận. |
Một ví dụ nữa cho quy định phần hè bên trong cho phép đỗ xe không còn phù hợp trong hoàn cảnh, đó lại tại khu vực chân cầu thang bộ sang đường trước cửa số nhà 114C2 Phạm Ngọc Thạch, tại đây vạch sơn vỉa hè bắt người dân đi cắm đầu vào gầm cầu thang. Muốn đi qua người dân chỉ có thể lựa chọn luồn qua gầm cầu hoặc bước xuống lòng đường. Trong khi đó, nếu bố trí vạch sơn phía ngoài (sát mép vỉa hè) hoàn toàn có thể vừa có chỗ để phương tiện, vừa có chỗ cho người đi bộ.
Được biết, theo quy định của Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ngày 21/07 /2015 có đưa ra vấn đề sử dụng vỉa hè khi dừng đỗ phương tiện như sau: Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận.
Quy định là vậy nhưng do đặc thù các tuyến phố không giống nhau, do đó kẻ vạch ở vị trí nào, hay chính xác, phương tiện cá nhân để ở đâu: sát tường hay ngoài mép hè? Bố trí để xe toàn tuyến hè hay cách quãng?... cũng được các địa phương bố trí khá “linh hoạt”. Bằng chứng là nếu như quận Hai Bà Trưng, các tuyến phố được bố trí kẻ vạch vàng sát với nhà dân, thì tại quận Hoàn Kiếm, các phương tiện thường được bố trí sát mép vỉa hè, điều này vừa giúp các hộ kinh doanh có mặt tiền, vừa tiện lợi cho người đi bộ.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Pendant Quang Vinh chính thức nhập quốc tịch Việt Nam, sẵn sàng khoác áo đội tuyển quốc gia

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho các khu nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Phê duyệt xây mới Bệnh viện Mắt Hà Nội với mức đầu tư hơn 718 tỷ đồng

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại New Zealand
Tin khác

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học
Trật tự đô thị 28/03/2025 15:38

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1
Trật tự đô thị 27/03/2025 15:23

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên
Trật tự đô thị 24/03/2025 22:50

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5
Trật tự đô thị 20/03/2025 22:06

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?
Trật tự đô thị 20/03/2025 11:19

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào
Trật tự đô thị 18/03/2025 16:32

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi
Trật tự đô thị 18/03/2025 13:36

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa
Trật tự đô thị 18/03/2025 07:13

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày
Trật tự đô thị 15/03/2025 19:52

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác
Trật tự đô thị 12/03/2025 10:26