“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày
| “Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn "Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường “Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu |
Ngày nào cũng vậy, tuyến “diễu hành” của các nhà xe bắt đầu từ cổng Bến xe Yên Nghĩa, dọc theo Quốc lộ 6 hướng về nội thành Hà Nội, rẽ sang Lê Trọng Tấn, Hà Đông, ra tới Đại lộ Thăng Long rồi nhập lên Vành đai 3 trên cao ở đường Khuất Duy Tiến mới kết thúc. Hàng ngày, có hàng trăm chuyến xe đi các tỉnh hoạt động trên tuyến đường này, chủ yếu là xe 16, 29 và 45 chỗ.
![]() |
| Tuyến "diễu hành" của các xe khách (đường màu đỏ). |
Vỉa hè của đường Lê Trọng Tấn ở ngay trước cổng hai khu đô thị Vinhomes Smaart City (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) và Nam An Khánh (An Khánh) bị đủ các loại hàng, quán và xe ô tô cá nhân bày bừa, chiếm dụng, còn người dân tụ tập bên đường chờ xe rất đông. Các nhà xe đi qua nhanh chóng ghé vào, phụ xe mở sẵn cửa để chờ khách. Hành khách chạy vội từ vỉa hè xuống đường và lao lên xe để tiếp tục di chuyển.
Việc các xe bắt trả khách trước cổng hai khu đô thị này diễn ra cả ngày, nhưng nhộn nhịp nhất vào khoảng 17h-18h chiều các ngày, nhất là cuối tuần. Đối với việc các xe khách dừng đỗ liên tục xung quanh khu vực cổng vào của khu đô thị, các cư dân nơi đây có nhiều phản ứng trái chiều.
![]() |
| Xe Anh Huy Đất Cảng BKS 15B-025.98 bắt khách khu vực tại cổng Khu đô thị Vinhomes Smart City. |
Chị Thanh Hương, người dân khu đô thị Vinhomes Smart City bày tỏ thái độ phản đối: “Việc các xe dừng đỗ đón khách ngay trước cổng khu đô thị không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn gây mất an toàn giao thông. Đây là khu vực có mật độ phương tiện qua lại cao, nếu xe khách dừng đỗ tùy tiện sẽ dễ dẫn đến ùn tắc, cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có chung quan điểm. Chị An, cũng là người dân khu đô thị Vinhomes Smart City chia sẻ: “Tôi thấy khá tiện, vì đằng nào xe chẳng đi qua cổng khu đô thị, tôi cứ đứng đấy chờ xe là được, cần gì phải ra bến xe cho xa xôi mất thời gian. Chiều thứ 6, đi làm về là tôi đứng đợi ngay ở cổng khu, xe đi qua tôi lên luôn, đỡ phải chạy ra bến xe, rất tắc đường”.
Các xe sau đó sẽ rẽ vào Đại lộ Thăng Long, tiếp tục hành trình đi thẳng theo con đường này để ra Khuất Duy Tiến và lên Vành đai 3. Bến cóc cuối cùng trước khi các xe này lên đường trên cao là ngay trước khu đô thị Vinhomes Green Bay (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).
![]() |
| Tình hình vô cùng lộn xộn của “bến cóc” tự phát trên Đại lộ Thăng Long. |
Ghi nhận lúc 18h, thứ Sáu ngày 7/3, tình hình giao thông ở khu “bến cóc” này có thể gói gọn trong bốn từ: “vô cùng lộn xộn”. Mật độ giao thông lúc 18h tăng cao khiến đường tắc nghẽn, các xe di chuyển vô cùng chậm chạp và dường như dính chặt vào nhau. Xe máy không thể di chuyển dưới lòng đường đã tràn lên phóng như bay trên vỉa hè. Ngay tại đó, một khu đất trống “mọc” lên hai quán nước và biến thành bến xe không chính thức cho hàng chục người đứng đợi xe về quê. Trong khi dòng xe cộ cuồn cuộn lao qua, hành khách vẫn đứng tràn lan ngay sát đường, tạo nên cảnh tượng vừa nguy hiểm vừa hỗn độn.
Tại “bến cóc” này, các phụ xe đứng sẵn, chờ đợi từ trước. Hành khách tay xách nách mang, lố nhố ngồi đứng kín cả vỉa hè. Khi xe vừa trờ tới, phụ xe lập tức hò hét, vẫy ty loạn xạ, “lùa” khách lên xe.
![]() |
| Phụ xe của nhà xe Ô HÔ (người mặc áo xanh) đứng đợi sẵn ở "bến cóc" trên Đại lộ Thăng Long. |
Dù vậy, với tình trạng giao thông tắc nghẽn và lượng khách đông đúc vào tối thứ Sáu, việc lên xe không thể diễn ra ngay lập tức. Phụ xe tất bật nhét hành lý vào cốp, trong khi hành khách chen chúc tìm chỗ ngồi. Chỉ vài phút chờ đợi, nhưng giữa cảnh kẹt cứng của đường phố, nó trở thành một thử thách kiên nhẫn cho cả người trên xe lẫn người dưới đường. Lúc này, các phương tiện khác lại phải loay hoay tìm cách luồn lách qua một chiếc xe 45 chỗ án ngữ ngay giữa lòng đường, cố gắng tiếp tục hành trình trong cảnh ùn ứ mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.
Tình trạng xe khách dừng đỗ trái phép, bắt khách dọc đường và những bến cóc, sau bao phản ánh vẫn cứ ngang nhiên tồn tại, thách thức quy định pháp luật. Người dân vì tiện lợi mà tiếp tay cho hoạt động này, trong khi các nhà xe không ngừng tìm cách lách luật để duy trì việc đón trả khách vô tội vạ. Dưới tình trạng “bến cóc” lộng hành và xe khách vô tư vi phạm như thế này, liệu có bao giờ hành khách thực sự được đảm bảo an toàn và đến bao giờ giao thông Hà Nội mới trật tự?
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai
Tin khác
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị
Trật tự đô thị 24/12/2025 18:52
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Trật tự đô thị 14/12/2025 19:59
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Trật tự đô thị 14/12/2025 13:07
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”
Đô thị 14/12/2025 10:10
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I
Trật tự đô thị 07/12/2025 22:34
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33



