“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn "Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường “Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Ngày nào cũng vậy, tuyến “diễu hành” của các nhà xe bắt đầu từ cổng Bến xe Yên Nghĩa, dọc theo Quốc lộ 6 hướng về nội thành Hà Nội, rẽ sang Lê Trọng Tấn, Hà Đông, ra tới Đại lộ Thăng Long rồi nhập lên Vành đai 3 trên cao ở đường Khuất Duy Tiến mới kết thúc. Hàng ngày, có hàng trăm chuyến xe đi các tỉnh hoạt động trên tuyến đường này, chủ yếu là xe 16, 29 và 45 chỗ.

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày
Tuyến "diễu hành" của các xe khách (đường màu đỏ).

Vỉa hè của đường Lê Trọng Tấn ở ngay trước cổng hai khu đô thị Vinhomes Smaart City (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) và Nam An Khánh (An Khánh) bị đủ các loại hàng, quán và xe ô tô cá nhân bày bừa, chiếm dụng, còn người dân tụ tập bên đường chờ xe rất đông. Các nhà xe đi qua nhanh chóng ghé vào, phụ xe mở sẵn cửa để chờ khách. Hành khách chạy vội từ vỉa hè xuống đường và lao lên xe để tiếp tục di chuyển.

Việc các xe bắt trả khách trước cổng hai khu đô thị này diễn ra cả ngày, nhưng nhộn nhịp nhất vào khoảng 17h-18h chiều các ngày, nhất là cuối tuần. Đối với việc các xe khách dừng đỗ liên tục xung quanh khu vực cổng vào của khu đô thị, các cư dân nơi đây có nhiều phản ứng trái chiều.

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày
Xe Anh Huy Đất Cảng BKS 15B-025.98 bắt khách khu vực tại cổng Khu đô thị Vinhomes Smart City.

Chị Thanh Hương, người dân khu đô thị Vinhomes Smart City bày tỏ thái độ phản đối: “Việc các xe dừng đỗ đón khách ngay trước cổng khu đô thị không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn gây mất an toàn giao thông. Đây là khu vực có mật độ phương tiện qua lại cao, nếu xe khách dừng đỗ tùy tiện sẽ dễ dẫn đến ùn tắc, cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có chung quan điểm. Chị An, cũng là người dân khu đô thị Vinhomes Smart City chia sẻ: “Tôi thấy khá tiện, vì đằng nào xe chẳng đi qua cổng khu đô thị, tôi cứ đứng đấy chờ xe là được, cần gì phải ra bến xe cho xa xôi mất thời gian. Chiều thứ 6, đi làm về là tôi đứng đợi ngay ở cổng khu, xe đi qua tôi lên luôn, đỡ phải chạy ra bến xe, rất tắc đường”.

Các xe sau đó sẽ rẽ vào Đại lộ Thăng Long, tiếp tục hành trình đi thẳng theo con đường này để ra Khuất Duy Tiến và lên Vành đai 3. Bến cóc cuối cùng trước khi các xe này lên đường trên cao là ngay trước khu đô thị Vinhomes Green Bay (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày
Tình hình vô cùng lộn xộn của “bến cóc” tự phát trên Đại lộ Thăng Long.

Ghi nhận lúc 18h, thứ Sáu ngày 7/3, tình hình giao thông ở khu “bến cóc” này có thể gói gọn trong bốn từ: “vô cùng lộn xộn”. Mật độ giao thông lúc 18h tăng cao khiến đường tắc nghẽn, các xe di chuyển vô cùng chậm chạp và dường như dính chặt vào nhau. Xe máy không thể di chuyển dưới lòng đường đã tràn lên phóng như bay trên vỉa hè. Ngay tại đó, một khu đất trống “mọc” lên hai quán nước và biến thành bến xe không chính thức cho hàng chục người đứng đợi xe về quê. Trong khi dòng xe cộ cuồn cuộn lao qua, hành khách vẫn đứng tràn lan ngay sát đường, tạo nên cảnh tượng vừa nguy hiểm vừa hỗn độn.

Tại “bến cóc” này, các phụ xe đứng sẵn, chờ đợi từ trước. Hành khách tay xách nách mang, lố nhố ngồi đứng kín cả vỉa hè. Khi xe vừa trờ tới, phụ xe lập tức hò hét, vẫy ty loạn xạ, “lùa” khách lên xe.

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày
Phụ xe của nhà xe Ô HÔ (người mặc áo xanh) đứng đợi sẵn ở "bến cóc" trên Đại lộ Thăng Long.

Dù vậy, với tình trạng giao thông tắc nghẽn và lượng khách đông đúc vào tối thứ Sáu, việc lên xe không thể diễn ra ngay lập tức. Phụ xe tất bật nhét hành lý vào cốp, trong khi hành khách chen chúc tìm chỗ ngồi. Chỉ vài phút chờ đợi, nhưng giữa cảnh kẹt cứng của đường phố, nó trở thành một thử thách kiên nhẫn cho cả người trên xe lẫn người dưới đường. Lúc này, các phương tiện khác lại phải loay hoay tìm cách luồn lách qua một chiếc xe 45 chỗ án ngữ ngay giữa lòng đường, cố gắng tiếp tục hành trình trong cảnh ùn ứ mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.

Tình trạng xe khách dừng đỗ trái phép, bắt khách dọc đường và những bến cóc, sau bao phản ánh vẫn cứ ngang nhiên tồn tại, thách thức quy định pháp luật. Người dân vì tiện lợi mà tiếp tay cho hoạt động này, trong khi các nhà xe không ngừng tìm cách lách luật để duy trì việc đón trả khách vô tội vạ. Dưới tình trạng “bến cóc” lộng hành và xe khách vô tư vi phạm như thế này, liệu có bao giờ hành khách thực sự được đảm bảo an toàn và đến bao giờ giao thông Hà Nội mới trật tự?

Kim Quyên - Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động