Vỉa hè trước nguy cơ bị “tái chiếm”

Sau hơn 2 tháng đồng loạt ra quân thiết lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, theo ghi nhận của PV báo Lao động Thủ đô, về cơ bản, tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã được xử lý khá triệt để. Tuy nhiên, ở một số tuyến phố đang có dấu hiệu “tái chiếm” không gian chung này.
via he truoc nguy co bi tai chiem Vỉa hè ở một số tuyến phố bị "tái chiếm"
via he truoc nguy co bi tai chiem Về thông tin lấn chiếm vỉa hè ở phường Yên Hòa: Đã xử lý dứt điểm
via he truoc nguy co bi tai chiem Khu đô thị Yên Hòa: Biến vỉa hè thành sân nhà

Tái phạm lấn chiếm vẫn …diễn ra ở nhiều nơi

Theo ghi nhận của PV, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường chủ yếu diễn ra với các hành vi như: Bán hàng trà đá trên vỉa hè, dừng đỗ xe sai quy định, họp chợ dưới vỉa hè, lòng đường, bày bán hàng quán tràn ra lòng đường, mái che mái vẩy đua ra vỉa hè...

Trong khi các lực lượng chức năng của Thành phố quyết tâm thiết lập lại trật tự đô thị, để người đi bộ không phải đi xuống lòng đường thì vẫn có một bộ phận không nhỏ người lấn chiếm cũng "quyết tâm" chiếm giữ vỉa hè, góc phố. Các tổ công tác, quản lý trật tự của nhiều phường thường xuyên đi dẹp, tuy nhiên khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, bàn ghế lại tiếp tục được bày ra vỉa hè.

via he truoc nguy co bi tai chiem
Phố Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) hình thành bãi đỗ xe trước cổng chùa Vân Hồ mặc dù đã có biển cấm.

Tại trung tâm phố cổ Hà Nội, hàng loạt bãi gửi xe tự phát, không vé xe, thu giá cao đang gây bức xúc cho người dân. Hiện tượng này đã diễn ra vài tháng nay nhưng các bãi xe vẫn ngang nhiên hoạt động. Đơn cử như tại phố Lương Ngọc Quyến (phường Hàng Buồm), PV ghi nhận trong tối 16/5 và nhiều ngày, nơi đây lại phát sinh một số điểm trông giữ xe tự phát. Khu vực quanh số nhà 22 Lương Ngọc Quyến, khách vào bất cứ hàng ăn nào cũng sẽ có người đến phát vé và thu tiền. Nhiều khách thắc mắc thì ngay lập tức bị người dắt xe đe doạ.

Theo một người dân tại đây, sau khi cơ quan chức năng ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè thì một số người lại nghĩ ra cách lấy vỉa hè đó để kinh doanh trông giữ xe. Ngoài chiếc vé tự chế, mỗi lượt xe máy bị thu giá 10.000 đồng. Buổi tối, các bãi gửi xe càng có dịp “bùng phát”, hàng loạt tuyến phố có bãi trông xe tự phát gồm: Phố Lương Ngọc Quyến (ngã 3 Lương Ngọc Quyến - Đào Duy Từ), phố Hàng Buồm (số nhà 59, 39 Đền Quan Đế 28 Hàng Buồm), Mã Mây, Đào Duy Từ… Người dân còn tận dụng trường mầm non để trông xe, nhiều nơi không đưa vé mà chỉ thu tiền lúc xe ra. Giá từ 10 – 20.000 đồng/xe máy tuỳ thời điểm.

Tương tự, các trường hợp tái diễn lấn chiếm vỉa hè cũng xuất hiện ở một số tuyến phố như: Phố Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm); Phủ Doãn, Hàng Ngang, Hàng Đào... (quận Hoàn Kiếm); phố Nguyễn Chí Thanh, Đê La Thành… (quận Ba Đình), phố Thụy Khuê, Võng Thị… (quận Tây Hồ); Lò Đúc, Lê Đại Hành… (quận Hai Bà Trưng); một số tuyến phố tại địa bàn phường Yên Hòa, Trung Hòa (quận Cầu Giấy).

Phải làm triệt để

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Bí thư phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch Thành phố, phường Cổ Nhuế đã xây dựng kế hoạch ra quân xử lý, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Song song với việc tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết, các lực lượng chức năng của phường cũng thường xuyên ra quân xử lý nghiêm những trường hợp cố tình lấn chiếm. Sau 2 tháng, trật tự đô thị trên các tuyến đường đã có tiến triển, đạt được những thành quả ban đầu. Theo bà Thảo,việc lập lại vỉa hè lòng đường sẽ phải làm lâu dài. Trong đó, tuyên truyền sâu rộng vào ý thức người dân chứ không phải chuyện làm ngay một hai ngày.

Tại buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào chiều ngày 16/5 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận định sau hơn 2 tháng ra quân chấn chỉnh, ở một số nơi, việc duy trì trật tự đô thị, ngăn chặn lấn chiếm vỉa hè chưa quyết liệt. Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Thành phố sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra xuống các quận huyện, với mục đích không để diễn ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Nếu nơi nào để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm với mức phạt tương xứng.

Còn theo ông Hà Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa, để chống tái lấn chiếm kinh doanh trên vỉa hè, quận Đống Đa đã thiết lập đường dây nóng để người dân phản ánh; xây dựng phương án lắp đặt hệ thống camera trên các tuyến phố, địa bàn công cộng để phát hiện, xử lý các cơ sở, hộ kinh doanh, cá nhân cố tình vi phạm trật tự đô thị.

Bên cạnh đó, quận Đống Đa cũng sẽ duy trì hoạt động của 8 tổ công tác liên ngành, phối hợp các phường thực hiện công tác kiểm tra giải quyết vi phạm trên 72 tuyến phố, các khu vực công cộng. Mặt khác, quận cũng đã có phương án để hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng bởi chiến dịch dẹp vỉa hè. Ông Tuấn cho biết, địa bàn quận có gần 400 quán bán nước trên hè phố. Thời gian qua, quận đã vận động 101 hộ vào buôn bán trong nhà; 25 hộ nghỉ bán hàng và chuyển đổi kinh doanh; giải tỏa được 8 điểm chợ cóc và sắp xếp 7 điểm chợ tạm.

Chia sẻ về kết quả lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho rằng, sau 2 tháng thì kết quả đạt được đã rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến phố có tình trạng “tái chiếm” như phố Phủ Doãn là nơi có bệnh viện, tập trung nhiều người bán hàng rong từ các nơi khác đến. Ông Phạm Tuấn Long cho biết, quận đã giao cho các lực lượng chức năng cương quyết không để vỉa hè bị tái lấn chiếm.

Bên cạnh đó, quận cũng đã bố trí cho các hộ dân gặp khó khăn vào hoạt động tại các chợ Vọng Hà, 19/12, chợ Hàng Da. Ngoài ra, quận tiếp tục đưa các hộ kinh doanh vào hoạt động trên phố đi bộ ở khu vực phố cổ. Thời gian qua, đã có nhiều hộ kinh doanh lớn trên vỉa hè tự thuê địa điểm kinh doanh gần đó như hàng ốc Đinh Liệt, bún Bảo Khánh...

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.

Tin khác

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

(LĐTĐ) Trước tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đinh, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã vào cuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện.
Những “cuộc chiến” dai dẳng ở chung cư: Bao giờ mới được phân giải?

Những “cuộc chiến” dai dẳng ở chung cư: Bao giờ mới được phân giải?

(LĐTĐ) Thời gian qua, ở một số khu đô thị, chung cư “đời mới” tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… tình trạng xung đột quyền lợi giữa chủ đầu tư chung cư và cư dân ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Những tranh chấp thường diễn ra dai dẳng không chỉ gây áp lực lớn đối với chính quyền địa phương trong công tác quản lý đô thị, mà còn trở thành nỗi ám ảnh với cư dân.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Xem thêm
Phiên bản di động