Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh Quyết liệt xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Hoạt động công khai

Theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, kể từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Mặc dù bị cấm, nhưng các phương tiện này vẫn hoạt động công khai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?
Xe 3, 4 bánh tự chế vẫn hoạt động công khai ở La Phù, Hoài Đức.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đến nay, đã bước sang năm thứ 17, các loại xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh vẫn lưu thông trên đường ở Hà Nội. Gần đây nhất, sáng 16/3, tại nút giao phố Phúc La - Mậu Lương (quận Hà Đông), một xe công nông kéo theo máy xúc lưu thông trên đường khiến người tham gia giao thông lo lắng bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Cách đó không xa, trên đường trục phía nam (đoạn gần Khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai), có 2 xe 3 bánh tự chế chở theo hàng hóa. Đáng chú ý, tại phần thùng hàng còn chở theo người, gây mất an toàn giao thông.

Cũng trên đường trục phía nam (đoạn gần lối rẽ thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai), hướng Hà Đông đi Thanh Oai, một xe máy kéo theo xe hàng cao "ngất ngưởng". Còn tại tỉnh lộ 427 (đoạn gần Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, huyện Thường Tín), nhiều xe công nông với đủ kích cỡ lưu thông. Thậm chí, còn xuất hiện xe công nông kéo theo thép dài cả chục mét. Không chỉ ở các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã... mà ở quốc lộ 6 (đoạn qua Bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông) cũng nhiều xe công nông hoạt động... Điểm chung của các loại xe này là không có đăng ký, không biển kiểm soát, thiếu trang thiết bị đảm bảo an toàn tối thiểu.

Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, thậm chí gây chết người liên quan đến loạt phương tiện này. Gần đây nhất, chiều 15/3, tại phố Hoàng Công, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, xảy ra vụ va chạm giữa xe máy và xe công nông.

Theo người dân sinh sống tại Khu công nghiệp Chùa Tổng (La Phù, Hoài Đức), xe 3 bánh, xe tự chế... là phương tiện vận chuyển hàng hóa chính tại làng nghề, gần như hộ kinh doanh nào cũng có vài chiếc. Bà T.H.L (người dân trong làng nghề) cho biết, ai cũng biết xe 3 bánh tự chế đi lại trong làng rất nguy hiểm và bị cấm lưu thông nhưng vì "miếng cơm manh áo", nhiều người vẫn dùng phương tiện này để chở hàng hóa, mưu sinh. Sau vụ tai nạn, nhiều gia đình trong làng có trẻ em không còn cách nào khác, chỉ biết dặn các cháu đi lại chậm, quan sát kỹ để đảm bảo an toàn…

Những vụ tai nạn kể trên, chỉ là con số lẻ trong hàng chục, thậm chí hàng trăm sự cố từ nhỏ đến lớn với xe ba bánh tự chế trên khắp địa bàn Thành phố. Trên thực tế, hậu quả đã được cảnh báo và từ lâu những chiếc xe ba bánh tự chế đều đã bị cấm lưu thông trên đường. Tuy nhiên, do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân những chiếc xe tự chế di động vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Xe 3, 4 bánh tự chế là xe tự sản xuất, lắp ráp không đáp ứng đủ các điều kiện của xe cơ giới khi tham gia giao thông; chưa được các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký và cấp biển số theo quy định. Khi các lực lượng chức năng tập trung xử lý mạnh vi phạm ở khu vực nội thành, nhiều chủ xe không hoạt động được đã bán ra các vùng ngoại ô hoặc các tỉnh lân cận. Nhiều người ham rẻ thấy lợi nên mua về sử dụng. Công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra quân xử lý các loại xe ba bánh, xe công nông tự chế và đã xử lý nhiều trường hợp. Vào tháng 12/2024, có gần 900 xe bị xử lý. Trước đó, từ ngày 15/3 đến ngày 11/5/2024, Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 3.696 trường hợp vi phạm và phạt tiền hơn 4 tỷ đồng, tạm giữ 1.591 phương tiện với các lỗi phổ biến như: Điều khiển xe tự chế, chở hàng cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác...

Gần đây nhất, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 9 - Phòng CSGT Hà Nội đã đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tự giác tiêu hủy phương tiện, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, Đội CSGT đường bộ số 9 đã phát hiện, xử lý 14 xe ba bánh tự chế vi phạm. Trong đó, 9 phương tiện bị lập biên bản tạm giữ và hoàn thiện hồ sơ tịch thu, 5 phương tiện được tuyên truyền, vận động tiêu hủy. Thiếu tá Phạm Văn Luyến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9, cho biết, Hoài Đức là địa bàn có nhiều làng nghề như đồ mỹ nghệ ở Sơn Đồng, sản xuất bánh kẹo tại La Phù… Một số hộ dân đã mua sắm xe ba, bốn bánh tự chế để phục vụ kinh doanh, sản xuất. "Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm với phương châm 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Hiện đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động nhiều chủ phương tiện tự giác làm đơn tiêu hủy xe tự chế. Việc tuyên truyền, vận động để người dân chủ động loại bỏ phương tiện không an toàn cũng là một giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn", Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 9 thông tin.

Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng cần tăng cường lực lượng kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những phương tiện xe tự chế, chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Bên cạnh việc xử lý vi phạm, kiên quyết tịch thu, tiêu hủy tạo hiệu ứng răn đe nhằm xử lý dứt điểm, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cùng lực lượng chức năng tuyên truyền, giúp đỡ, hỗ trợ tạo sinh kế bền vững để chủ phương tiện có thể chuyển đổi công việc phù hợp.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tây Ban Nha và Hà Lan, tứ kết lượt về UEFA Nations League: Cuộc chiến cân não tại xứ bò tót

Tây Ban Nha và Hà Lan, tứ kết lượt về UEFA Nations League: Cuộc chiến cân não tại xứ bò tót

Trận tứ kết lượt về UEFA Nations League 2024/25 giữa Tây Ban Nha và Hà Lan, diễn ra vào rạng sáng ngày 24/3, hứa hẹn sẽ là màn tái đấu hấp dẫn và kịch tính sau cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở ở lượt đi. Tây Ban Nha có lợi thế sân nhà, nhưng trước một Hà Lan đầy khó chịu, thầy trò HLV Luis de la Fuente chắc chắn không được phép chủ quan.
Đức và Italia, tứ kết lượt về Nations League: "Cỗ xe tăng" thẳng tiến

Đức và Italia, tứ kết lượt về Nations League: "Cỗ xe tăng" thẳng tiến

Nhận định bóng đá trận đấu Đức và Italia trong khuôn khổ Vòng tứ kết lượt về giải Nations League 2024/25 diễn ra vào lúc 2h45 ngày 24/3.
Vẫn còn 20 bộ và địa phương chậm gửi báo cáo kết quả kiểm kê tài sản công

Vẫn còn 20 bộ và địa phương chậm gửi báo cáo kết quả kiểm kê tài sản công

Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 21/3, đã có 38 bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc gửi báo cáo kết quả kiểm kê tài sản công về Bộ Tài chính. Tuy nhiên, có tới 20 bộ, cơ quan Trung ương, 6 địa phương chậm gửi báo cáo.
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Sau huyện Mê Linh, Hà Nội giao huyện Đan Phượng hơn 6.000m2 đất chuẩn bị đấu giá

Sau huyện Mê Linh, Hà Nội giao huyện Đan Phượng hơn 6.000m2 đất chuẩn bị đấu giá

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định giao 6.078,9m2 đất tại xã Thượng Mỗ cho UBND huyện Đan Phượng để thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu đấu giá quyền sử dụng đất thuộc xã Thượng Mỗ. Quyết định này được thực hiện ngay sau ngày huyện Mê Linh tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 15 thửa đất tại xã Tráng Việt.
Sáng mãi tinh thần phụ nữ Ba đảm đang

Sáng mãi tinh thần phụ nữ Ba đảm đang

Tối nay (22/3), tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô và Tượng đài Phụ nữ “Ba đảm đang” huyện Đan Phượng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật "Sáng mãi truyền thống phụ nữ Ba đảm đang".
Thiết thực hỗ trợ lao động nữ thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thiết thực hỗ trợ lao động nữ thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Song song với việc triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp Công đoàn chú trọng tổ chức các hoạt động, phong trào thiết thực hỗ trợ nữ CNVCLĐ thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Tin khác

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương “mở cửa”, hàng rào Công viên Thống Nhất khu vực đường Lê Duẩn đang được quận Hai Bà Trưng tiến hành tháo dỡ, đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè phố Lê Duẩn. Từ thành công của “hàng rào mềm” dọc đường Trần Nhân Tông, nhiều ý kiến cho rằng việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, tuy nhiên cũng cần có nhưng “phương án phụ” để vừa hài hoà được cảnh quan, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động