Công nhân với các hoạt động xã hội

(LĐTĐ) Đối với không ít công nhân lao động, ngoài nhu cầu có việc làm, tăng ca để có thêm thu nhập, họ cũng bày tỏ mong muốn được tham gia các hoạt động xã hội để có cơ hội giao lưu, học hỏi, cải thiện đời sống tinh thần và thoát khỏi vòng quay nhà trọ - công ty. Nỗ lực đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của công nhân, tại nhiều công ty, Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức cho công nhân tham gia nhiều hoạt động xã hội như các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường…
cong nhan voi cac hoat dong xa hoi Phát triển Đảng trong công nhân lao động: Chắp cánh cho khát vọng đẹp
cong nhan voi cac hoat dong xa hoi Những điều mắt thấy, tai nghe
cong nhan voi cac hoat dong xa hoi Tháng Bảy ngày vui

Mong thoát khỏi vòng quay nhà trọ - công ty

Đặc thù công việc của công nhân làm việc tại các nhà máy trong các khu công nghiệp và chế xuất là làm ca, kíp. Ngoài nhu cầu làm việc tăng ca để có thu nhập trang trải cho cuộc sống, nhiều công nhân bày tỏ mong muốn được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động xã hội để cải thiện đời sống tinh thần và thoát khỏi vòng quay nhà trọ - công ty.

cong nhan voi cac hoat dong xa hoi
Công nhân Công ty TNHH TOTO Việt Nam tham gia các hoạt động xã hội

Chị Vũ Thị Lụa, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh chia sẻ: “Đã hơn bốn năm làm việc trong khu công nghiệp, cuộc sống của tôi dường như chỉ xoay quanh vòng quay nhà trọ - công ty, sáng sớm đến công ty và tối muộn về nhà trọ. Thời gian đầu, khi chưa quen với guồng quay của công việc, cuối ngày về tới nhà trọ là người mệt rã rời, ăn uống qua loa rồi lăn ra ngủ, sáng sớm dậy lại tiếp tục công việc như thường ngày. Cuộc sống của tôi thời điểm đó chẳng khác nào một con rô – bốt.”

Khi đã quen với guồng quay của công việc, đồng thời có điện thoại thông minh để sử dụng, tối đến, khi về nhà trọ tôi thường lên mạng xã hội để xem tin tức, trò chuyện với người thân, bạn bè và xem các kênh truyền hình để giải trí. Cuộc sống vì thế cũng bớt nhàm chán hơn.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam Phạm Thị Bích Hải cho biết, nhằm quan tâm, chăm lo đời sống cho 4.300 đoàn viên, người lao động của công ty, Ban Chấp hành Công đoàn công ty thường xuyên phối hợp người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Đại hội thể dục thể thao, hội diễn văn nghệ, giải bóng đá, hội thi nấu ăn, hội thi cắm hoa, Tết sum vầy...

Từ đó, góp phần cải thiện đời sống tinh thần, giảm bớt căng thẳng cho người lao động sau giờ làm việc. Ngoài ra, Công đoàn cũng đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động triển khai nhiều hoạt động xã hội, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Ví dụ như, hưởng ứng hành động “Đã uống rượu bia – không lái xe”, công ty đã treo các băng rôn, khẩu hiệu và in các sticker “Đã uống rượu bia – không lái xe” dán lên xe máy của tất cả công nhân viên. Nhiều các bữa tiệc do công ty tổ chức đã không sử dụng rượu bia. Đặc biệt, đông đảo người lao động của công ty đã tham gia đi bộ hưởng ứng hành động “Đã uống rượu bia - không lái xe” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

“Nhưng thú thực, tôi vẫn muốn được trực tiếp tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hay các hoạt động xã hội chứ không phải xem qua màn ảnh nhỏ. Như thế, tôi sẽ có nhiều cơ hội để giao lưu, kết bạn và thoát khỏi vòng quay nhà trọ - công ty. Đã hơn bốn năm nay, mong muốn vẫn chỉ là mong muốn vì tôi không thể bỏ công việc để tham gia được. Vậy nên, nếu công ty tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hoặc các hoạt động xã hội cho công nhân, khi đó, chắc chắn tôi sẽ tham gia” – chị Lụa bày tỏ.

Cũng giống như nhiều công nhân lao động khác luôn mong muốn thoát khỏi vòng quay nhà trọ - công ty để đời sống tinh thần luôn được cải thiện, anh Nguyễn Văn Tú, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long chia sẻ: “Để không bị xoay quanh vòng quay nhà trọ - công ty, ngoài giờ làm việc, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao như giải bóng đá, giải chạy… do công ty và khu công nghiệp tổ chức.

Nhờ đó, tôi được giao lưu, kết bạn và học hỏi nhiều hơn, sức khỏe và đời sống tinh thần luôn được cải thiện. Điều đó đã giúp tôi luôn hoàn thành tốt mọi công việc công ty giao và đảm bảo năng suất lao động.

Tuy nhiên, bản thân tôi và có lẽ sẽ có nhiều công nhân lao động khác nữa luôn mong muốn được tham gia các hoạt động xã hội như hoạt động dọn rác để bảo vệ môi trường hay thiện nguyện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn… Mong rằng, công ty tôi sẽ sớm có những hoạt động như thế để công nhân chúng tôi được tham gia, qua đó, góp một phần nhỏ bé của mình để giúp cho cộng đồng, xã hội tốt hơn.”

Nỗ lực cải thiện đời sống tinh thần cho công nhân

Nỗ lực đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của công nhân, tại nhiều công ty, Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động xã hội như các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường… và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo công nhân lao động.

Chị Trần Thị Mai, công nhân đang làm việc tại Công ty Canon chia sẻ: “Làm việc tại công ty, ngoài việc được đảm bảo quyền lợi và chăm lo về đời sống tinh thần, chúng tôi cũng được tham gia các hoạt động xã hội khác. Đơn cử như hoạt động dọn rác để bảo vệ môi trường. Khi công ty tổ chức hoạt động này, công nhân chúng tôi rất hào hứng và tích cực tham gia vì nó không chỉ góp phần làm sạch môi trường mà còn nâng cao ý thức của mỗi người trong việc bảo vệ và xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp.”

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam Phạm Thị Bích Hải cho biết, nhằm quan tâm, chăm lo đời sống cho 4.300 đoàn viên, người lao động của công ty, Ban Chấp hành Công đoàn công ty thường xuyên phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Đại hội thể dục thể thao, hội diễn văn nghệ, giải bóng đá, hội thi nấu ăn, hội thi cắm hoa, Tết sum vầy...

Từ đó, góp phần cải thiện đời sống tinh thần, giảm bớt căng thẳng cho người lao động sau giờ làm việc. Ngoài ra, Công đoàn cũng đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động triển khai nhiều hoạt động xã hội, thu hút đông đảo người lao động tham gia. Ví dụ như, hưởng ứng hành động “Đã uống rượu bia – không lái xe”, công ty đã treo các băng rôn, khẩu hiệu và in các sticker “Đã uống rượu bia – không lái xe” dán lên xe máy của tất cả công nhân viên.

Các bữa tiệc do công ty tổ chức đã không sử dụng rượu bia. Đặc biệt, đông đảo người lao động của công ty đã tham gia đi bộ hưởng ứng hành động “Đã uống rượu bia - không lái xe” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

Cạnh đó, Công đoàn đã phối hợp cùng công ty trong nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng như hoạt động từ thiện ủng hộ đồng bào bão lũ ở Mù Căng Chải, đồng bào miền Trung, trẻ em mồ côi, khuyết tật ở cô nhi viện. Riêng năm 2018 và 2019, công ty đã đóng góp xây dựng 4 trường học ở Nghệ An, Hà Giang và Yên Bái, giúp các em học sinh nơi đây có một ngôi trường khang trang để yên tâm học tập.

Ngoài ra, để hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, đại điện Công đoàn, công ty và người lao động đã cùng nhau trồng cây tại Trường Mầm non Phùng Chí Kiên (Mỹ Hào, Hưng Yên)… Qua các hoạt động đó đã góp phần cải thiện đời sống tinh thần và nâng cao ý thức, trách nhiệm của công nhân lao động đối với cộng đồng, xã hội.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động