Cô giáo hơn 20 năm gắn bó với lớp học tình thương

26 năm qua, ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn tại trường, cô giáo Lê Thị Hòa, Trường Tiểu học Đông Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội) còn nhiệt huyết với công việc truyền con chữ cho nhiều học sinh khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của cô được người dân địa phương đồng tình, ủng hộ.  
co giao hon 20 nam gan bo voi lop hoc tinh thuong Phường Giang Biên: Khai giảng lớp học “Bơi tự cứu” miễn phí cho học sinh
co giao hon 20 nam gan bo voi lop hoc tinh thuong Lớp học đặc biệt của cô giáo khuyết tật
co giao hon 20 nam gan bo voi lop hoc tinh thuong Lớp học tình thương của “mẹ Phúc”

Không chỉ là giáo viên, cô Hòa còn từng đảm nhiệm vai trò là Tổng phụ trách Đội của nhà trường, ở vai trò nào, cô cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với tấm lòng và sự bao dung, tình yêu thương trẻ, thấy nhiều em không có khả năng đến trường để theo học ở các lớp hòa nhập, từ năm 1993, cô Hòa mở lớp dạy học cho các em học sinh khuyết tật, tự kỷ… tại nhà.

co giao hon 20 nam gan bo voi lop hoc tinh thuong
Cô Lê Thị Hòa là một trong số 10 người được vinh danh công dân Thủ đô ưu tú năm 2019

Sau hai tháng khi lớp học mở ra, các em học sinh tìm đến học ngày một đông, không chỉ học sinh trong xã mà nhiều trẻ khuyết tật, khó khăn ở các xã lân cận cũng đến tham gia lớp học của cô Hòa. Do nhà chật và điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, năm 2007, được sự động viên, khuyến khích của gia đình và sư thầy trụ trì chùa Hương Lan cô đã mở lớp dạy cho trẻ ở tại chùa.

“Bố mẹ tôi đều là trẻ mồ côi, mẹ tôi không biết chữ, bố tôi chỉ học hết lớp 3, khi nuôi dạy các con, bố mẹ tôi chỉ mong chị em tôi trưởng thành, được học hành đầy đủ. Nhiều lần, bố tôi tâm sự, chỉ mong chúng tôi làm được điều gì có ích cho xã hội, nhất là với những người yếu thế, thiệt thòi”, cô Hòa chia sẻ về lý do mở lớp học tình thương.

Được biết, đa số các em học sinh ở đây đều nhận thức chậm, nhiều trường hợp bị khuyết tật bẩm sinh, tự kỷ nặng phải ngồi xe lăn, không chủ động sinh hoạt được. Có em tính tình thất thường, bướng bỉnh... Nhiều lúc khó khăn tưởng chừng như không thể duy trì được, vì các học sinh hay ốm, thường xuyên phải đi viện, sách vở thiếu nhưng được sự hỗ trợ của các phật tử và các cô giáo tình nguyện, đặc biệt là có sự động viên của sư thầy trụ trì chùa Hương Lan, cô Hòa từng bước vượt qua khó khăn.

Niềm vui nhân lên khi lớp học đã tăng lên 63 em ở các địa phương khác nhau của Hà Nội đến học tại lớp học tình thương của cô Hòa. Khi số học sinh tăng lên, cô Hòa càng trăn trở phải có những cách dạy làm sao giúp trẻ dễ tiếp cận, dễ hiểu.

Chia sẻ về cách giảng dạy mà cô chuẩn bị dành riêng cho học sinh ở lớp học tình thương, cô Hòa cho biết, các em đều là những trẻ khuyết tật nhưng các con đều ham học, thấy các con mong muốn được đi học cô cảm cảm thấy yêu hơn, muốn giúp đỡ các con để bù đắp cho các em những thiệt thòi đang phải gánh chịu.

"Để dạy trẻ mình phải giảng từ từ, kiên nhẫn, thậm chí dạy kèm từng em, để có phương pháp truyền tải kiến thức dành cho những em khuyết tật đặc biệt như vậy, hàng ngày ngoài giờ lên lớp là mình lại vào internet, đọc sách báo và thậm chí phải tới các trung tâm dạy học dành cho người khuyết tật để học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Từ đó, mình rút ra những phương pháp và kiến thức phù hợp nhất đối với các em”.

Người dân địa phương không chỉ nể phục cô Hòa là giáo viên nhiệt huyết, sáng tạo và đầy tình thương yêu với con trẻ, mà còn là người tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những gia đình khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập.

Cô đã vận động ủng hộ, quyên góp được gần 500 triệu đồng để giúp đỡ các gia đình neo đơn, khó khăn. Niềm vui lớn hơn cả là từ lớp học của cô, nhiều đứa trẻ đã biết đọc, biết viết, biết ca hát, biết vâng lời và nhiều phụ huynh đã rơi nước mắt khi chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của con mình. Trong số đó có nhiều em đọc, viết thông thạo, các em đã tìm được một công việc phù hợp với bản thân, giúp các em trưởng thành hơn.

Đó cũng là món quà lớn nhất, ý nghĩa nhất dành cho cô giáo đầy lòng bao dung, yêu thương trẻ: “Những việc tôi làm thật sự nhỏ bé, không mong chờ sự đền đáp, chỉ cần nhìn thấy sự tiến bộ của các con hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, như vậy là sự đền đáp xứng đáng nhất mà tôi nhận được”, cô Hòa bày tỏ.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình tham gia hiến máu tình nguyện

Đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình tham gia hiến máu tình nguyện

Ngày 22/3, tại Trường Tiểu học Ngọc Khánh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quận Ba Đình đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4; phát động phong trào hiến máu tình nguyện và Ngày hội hiến máu tình nguyện khối công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận năm 2025.
Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Trong gần 4 thập kỷ qua, khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, chuyển mình từ một thành phần kinh tế còn nhỏ lẻ, manh mún, thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế.
Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tiếp tục chương trình làm việc tại Luxembourg, ngày 21/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Xavier Bettel.
Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Lĩnh vực công nghệ thông tin được dự báo tiếp tục dẫn đầu về dự định tuyển dụng trong quý 2/2025, theo sau là tài chính và bất động sản; công nghiệp và vật liệu. Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng lên ở nhiều ngành nghề, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất...
Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm tăng năng lực cạnh tranh và tận dụng cơ hội trong kỷ nguyên mới.
TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Chính quyền các cấp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang khẩn trương chuẩn bị và đảm bảo an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Ngày 21/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Thư viện Thủ đô Colombo; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Weerasinghe Geeganage cùng Ban lãnh đạo Đảng và tiếp Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam.

Tin khác

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Thông báo số 296/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025, đoàn học sinh Hà Nội đã đạt thành tích xuất sắc với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư và 1 giải Triển vọng.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh.
Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.
Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời thông qua kết quả khảo sát cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.
Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 như đã công bố trong kế hoạch năm học 2024 - 2025. Việc này góp phần làm ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong ngành Giáo dục.
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ làm bài khảo sát chất lượng 2 môn Ngữ văn và Toán.
Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Các đơn vị, nhà trường cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh lớp cuối cấp ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của các cơ sở giáo dục đạt hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động