Chuyện chàng trai đất đỏ Tây Nguyên giành học bổng toàn phần Hà Lan và Mỹ

Ngày Đỗ Liên Quang khoác áo cử nhân ĐH Duke danh tiếng của Mỹ, người cha nghèo của cậu lần đầu tiên được đi máy bay, lần đầu tiên sang Mỹ...
chuyen chang trai dat do tay nguyen gianh hoc bong toan phan ha lan va my 5 chàng trai Việt “giành vé” vào trường ĐH đáng mơ ước nhất thế giới
chuyen chang trai dat do tay nguyen gianh hoc bong toan phan ha lan va my 44 sinh viên và nhà khoa học Việt Nam được nhận học bổng DAAD
chuyen chang trai dat do tay nguyen gianh hoc bong toan phan ha lan va my ​Trao 106 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo
chuyen chang trai dat do tay nguyen gianh hoc bong toan phan ha lan va my 9X gốc Việt “chinh phục” học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ

Đôi nét về Đỗ Liên Quang Sinh năm 1993 tại Đắk Lắk

- Học hết lớp 11 tại trường THPT Krông Ana, Đăk Lăk

- Tốt nghiệp trường United World College Maastricht, Hà Lan

- Tốt nghiệp ĐH Duke, Mỹ Thành tích và hoạt động nổi bật:

- Học bổng toàn phần Các Trường Liên Kết Thế Giới (UWC) Hà Lan và Đại học Duke, Mỹ - Lãnh đạo hiệp hội sinh viên quốc tế tại Duke

- Lãnh đạo hội đồng tư vấn sinh viên ĐH Duke Kunshan

- Sáng lập hội Sinh viên quốc tế tại ĐH Duke Kunshan

- Lãnh đạo và cố vấn dự án Southeast Asian Service Leadership Network - SEALNet Việt Nam 2013, 2014

- Đồng sáng lập và tổ chức Diễn đàn Tuổi trẻ Tây Nguyên (sáng lập năm 2011)

- Tham gia các hội nghị về lãnh đạo ở các trường đại học Macalester, Notre Dame, Duke

- Tham gia chương trình phục vụ cộng đồng DukeEngage 2013 và tình nguyện với tổ chức Social Entrepreneur Corps ở Guatemala

- Tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên đại học Duke.

chuyen chang trai dat do tay nguyen gianh hoc bong toan phan ha lan va my
Sau học bổng toàn phần tại Hà Lan năm lớp 11, Đỗ Liên Quang từng được 5 ĐH Mỹ mời học, trong đó có suất học bổng 70.000 USD/năm từ ĐH Duke (Mỹ).

Hành trình vươn ra thế giới

Đó dường như là chuyến hành trình thử thách nhất cuộc đời mình của người cha ấy. Trong suốt 50 năm qua, cuộc sống của ông chỉ vỏn vẹn từ nhà lên rẫy và từ rẫy về nhà bất chấp gió sương. Ông biết về thế giới bên ngoài duy nhất chỉ qua chiếc ti vi bé nhỏ.

“Khi bố nhận được tin ông có thể đến Mỹ để dự lễ tốt nghiệp của tôi, ông đã rất vui mừng nhưng cũng lại lo lắng. Cuối cùng thì bố tôi cũng bay, và chuyến bay đó thực sự đã đáng sợ đối với ông. Ông suýt nữa bị lạc và bị lừa tiền bởi một tài xế taxi tại sân bay JFK ở New York”, Quang kể.

Từ một trường cấp 3 tại Đắk Lắk, Đỗ Liên Quang bước ra thế giới bằng học bổng toàn phần tại Hà Lan và sau đó là Mỹ. Sinh ra ở một tỉnh nhỏ, khi phương tiện tiếp cận thông tin còn khá nghèo nàn, Quang rất ham thích đọc báo vì đó là cách để anh chàng khám phá một thế giới rộng hơn. Tuy nhiên, chính Quang cũng thừa nhận rằng, bản thân chưa bao giờ “mơ” tới việc đi du học vì khi nào cậu cũng nghĩ, du học chỉ dành cho các bạn rất giỏi và nhà giàu.

Lên cấp 3, ngoài việc học trên trường, Quang luôn tìm cách tham gia vào các hoạt động ngoại khóa để có cơ hội tiếp xúc với các bạn học sinh đến từ các vùng, huyện khác để học hỏi những điều hay từ họ và luyện tập kỹ năng lãnh đạo của bản thân.

chuyen chang trai dat do tay nguyen gianh hoc bong toan phan ha lan va my
Quang trong mặc áo dài truyền thống của Việt Nam một hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế.

Vô tình một lần đọc được thông tin về học bổng các trường liên kết thế giới (UWC) dành cho học sinh lớp 11, Quang quyết định nộp hồ sơ ngay lập tức dù tiếng Anh được học ở trường không đủ để cậu diễn tả được ý mình.

Thay vì bỏ cuộc, Quang quyết định tự viết với sự hỗ trợ của hai công cụ là google dịch cùng một cuốn từ điển. Việc dịch như vậy khiến văn phong “rất gượng” nhưng dù sao cậu cũng hoàn thành bộ hồ sơ.

Kết quả, Đỗ Liên Quang được trường UWC Hà Lan gọi phỏng vấn tại Hà Nội. “Vài ngày sau, mình may mắn nhận được học bổng để đi học 2 năm ở Hà Lan. Tin học bổng được gọi về nhà mình thì lúc đó bố mẹ mình mới biết chuyện gì xảy ra. Còn mình khi bố mẹ nhận được tin vui thì vẫn đang say trên chuyến xe 2 ngày từ Hà Nội về nhà”, Quang kể.

Tiếp tục cố gắng sau 2 năm học ở UWC Hà Lan, anh chàng nộp hồ sơ vào các trường đại học ở Mỹ và được nhận vào 5 trong 6 trường mình nộp hồ sơ. Quang quyết định chọn học Đại học Duke – ngôi trường danh tiếng cấp học bổng 70.000 USD/ năm cho chàng trai Việt.

Quang quyết định học ngành chính là não bộ học (Neuroscience) vì tò mò, muốn tìm hiểu thêm cách não bộ hoạt động và tạo ra tâm lý, hành động con người.

“Các lớp mình chọn học tập trung nhiều hơn về ứng dụng của não bộ học vào các vấn đề khác của xã hội như kinh tế, luật, marketing… Trong một lớp bọn mình học về thuốc phiện và những ảnh hưởng của nó tới xã hội, giáo sư của bọn mình đã mời những người đã cai nghiện thành công tới để chia sẻ về trải nghiệm của họ.

Chỉ tới khi gặp người thật việc thật mình mới nhận ra là nghiện thuốc là một vấn đề với nguyên nhân và cách chữa trị rất phức tạp mà những người làm chính sách không nên đánh đồng tất cả những người nghiện thuốc là một”, Quang hào hứng kể.

chuyen chang trai dat do tay nguyen gianh hoc bong toan phan ha lan va my
Bố Quang bay sang Mỹ để chứng kiến ngày lễ tốt nghiệp của con trai tại ĐH Duke.

Xóa bỏ tự ti, khẳng định giá trị bản thân

Tại Duke, Quang lãnh đạo 35 bạn đến từ 22 nước khác nhau để tổ chức các hoạt động và sự kiện liên quan tới văn hoá, học tập, nghề nghiệp, chính sách nhằm đẩy mạnh đa dạng văn hoá ở Duke, kết nối các nhóm học sinh đến từ các nền văn hoá khác nhau, và đại diện cho tiếng nói của học sinh quốc tế ở Duke. Đồng thời, cậu giúp đỡ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh từ cách sửa CV, thư giới thiệu, chuẩn bị phỏng vấn… và tình nguyện dạy kèm học sinh tiểu học ở Mỹ.

Quang vừa tốt nghiệp ĐH Duke vào tháng 5 vừa qua, người cha “một nắng hai sương” của Quang đã bay sang Mỹ để chứng kiến ngày nhận bằng của con trai. Đó là một chuyến đi đầy thử thách với ông – lần đầu tiên đi máy bay, lần đầu tiên ra nước ngoài một mình. Sau lễ tốt nghiệp, Quang dẫn bố đi thăm thủ đô Washington và thành phố New York.

“Bố mình đã được làm rất nhiều việc ông chưa làm bao giờ, ví dụ như chơi quần vợt, ăn các món ăn từ các nước khác nhau, thăm Nhà Trắng. Có một kỉ niệm nhỏ là bố mình nghiện thuốc lá nặng và dù mẹ mình đã khuyên rất nhiều lần, bố vẫn chưa bỏ được. Trong 2 tuần ở Mỹ, mình nói dối bố mình rằng ở Mỹ cấm hút thuốc lá. Bố mình tin và đã không hút thuốc trong suốt 2 tuần, mình đang tiếp tục động viên để bố mình bỏ hẳn thuốc lá”, Quang tâm sự.

chuyen chang trai dat do tay nguyen gianh hoc bong toan phan ha lan va my
Liên Quang dự định sẽ học tiếp về kinh doanh, luật hoặc quản lý công tại Mỹ.

Sắp tới, Quang sẽ tham gia chương trình đào tạo quản lý của công ty Nike ở Mỹ. Sau khi đi làm được 2-3 năm, Quang dự định học tiếp về kinh doanh, luật hoặc quản lý công.

“Ước mơ lớn của mình là sớm quay về Việt Nam, sử dụng những gì mình đã học được để góp phần xây dựng những công ty, tổ chức mà có thể thay đổi được cuộc sống của người dân Việt Nam, mà trước tiên là nơi mình sống”, Quang chia sẻ.

Từ câu chuyện chân thực của chính mình, Quang muốn nhắn nhủ tới nhiều bạn trẻ thông điệp “mơ ước và dám mạo hiểm”.

Quang nói: “Sự tự ti đến từ rào cản về ngôn ngữ và khoảng cách giàu nghèo này là một khó khăn lớn vì nó có thể ngăn cản bạn tiến tới việc hoà nhập. Bây giờ khi đã tốt nghiệp đại học, mình không cảm thấy e dè trước những bạn ăn nói sành điệu, gia đình khá giả nữa, mà mình cảm thấy nể những bạn dám ước mơ lớn và làm những việc mạo hiểm.

Trong suốt quá trình đó, Quang đã luôn nhắc mình làm 2 việc: Một là, học cách chia sẻ với bạn bè xung quanh, lần đầu là một người, lần sau là hai người, cứ thế tăng lên. Hai là, học cách để dạy bản thân mình rằng, giá trị của mỗi chúng ta phụ thuộc vào kiến thức, tầm nhìn, ước mơ và những việc chúng ta làm thay vì phụ thuộc vào những gì chúng ta có”...

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động