9X gốc Việt “chinh phục” học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ

Con người và công bằng xã hội là đam mê lớn nhất của Quốc Thắng. 9X gốc Việt cùng lúc chinh phục học bổng của 5 đại học danh tiếng Mỹ bằng thành tích học tập nổi trội và đam mê đó.
tin nhap 20160414083100 Lựa chọn gây sốc của 9X giành học bổng 230.000 USD
tin nhap 20160414083100
Chàng trai gốc Việt Diệp Quốc Thắng (giữa) tốt nghiệp thủ khoa THPT Grover Cleveland Charter và nhận được bằng khen của Tổng thống Mỹ.
 

“Cú nhảy” của 9X gốc Việt ở Mỹ

Theo gia đình đến Hoa Kỳ từ năm 2006, cậu bé Diệp Quốc Thắng khi ấy mới chỉ học lớp 4. Lạ lẫm với môi trường mới và nói tiếng Anh chưa thạo, nhiều lần đứng trước lớp phát biểu Thắng luôn sợ các bạn sẽ ồ lên rằng “tôi không hiểu bạn nói gì”. Cậu bé Thắng khi ấy phải theo học các lớp đặc biệt cho sinh viên quốc tế chưa rành Anh ngữ.

Bằng sự chăm chỉ, cầu thị, Thắng dần tìm ra “chìa khóa” học tập tốt. Thắng có nhiều đêm đọc vang giữa nhà hết cuốn sách này đến cuốn sách khác, răng kẹp ngang cây bút chì để tập phát âm. Cậu bé người Việt chăm chú nghe thầy cô giảng, chọn các môn học yêu thích nhất để đăng ký (giáo dục Mỹ không bắt buộc học các môn như nhau đối với tất cả học sinh), nỗ lực gấp nhiều lần học sinh bản địa.

Em tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng, tình nguyện với lý do “khi buộc phải giao tiếp với nhiều người bản địa để tổ chức hoạt động, mình sẽ bạo dạn và thành thạo ngoại ngữ rất nhanh”.

Chỉ một năm sau, Thắng được chuyển sang chương trình học bình thường. Thậm chí, em vọt lên về thành tích học tập và được nhận học bổng, giải thưởng tiếng Anh của trường vì điểm tiếng Anh cao hơn cả những học sinh bản địa.

Ngày 23/6/2011, 9X gốc Việt nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ vì thành tích học tập xuất sắc. Năm 2015, Thắng tốt nghiệp Thủ khoa trường THPT Grover Cleveland Charter, Mỹ với điểm GPA 4,4 và ngay lập tức, chinh phục học bổng 2 trường Đại học tư và 3 trường Đại học công hàng đầu thế giới tại Mỹ là Harvard (số 1), Yale (số 8), và University of California - Berkely (số 6), University of California - Los Angles (UCLA, số 10), University of California - San Diego (UCSD, số 40).

tin nhap 20160414083100
Thắng (phải) chinh phục học bổng toàn phần ĐH Harvard, Yale và 3 trường ĐH Mỹ khác.

Thắng tâm sự, em thích các môn học xã hội nhân văn hơn khoa học tự nhiên và chính việc hăng hái tham gia vào các câu lạc bộ cộng đồng mà Thắng có những trải nghiệm gần nhất trong lĩnh vực em yêu thích. Bài luận chinh phục Đại học Harvard của Thắng kể về hành trình của một học sinh quốc tế từ những ngày đầu lạ lẫm với nhiều nỗi lo sợ đến khi tìm được đam mê thực sự của mình – các vấn đề xã hội, cộng đồng.

Ngoài giờ học, Thắng thực sự tận hưởng hoạt động xốc vác của một tình nguyện viên ở những khu có người vô gia cư sinh sống. Tương tác, lắng nghe họ, Thắng nhận ra rằng, phần lớn thành phần vô gia cư ở Mỹ là người da đen, người có thu nhập thấp. Các câu hỏi hiện lên trong đầu em: “Tại sao người da đen trở thành người vô gia cư?”, “Công cụ nào sẽ giúp họ thoát khỏi thực tại thiếu thốn”?.

Mỗi cuối tuần, chàng trai 9X thường đến một nhà hưu trí và cùng nhóm tình nguyện nghệ thuật mang tên Harvard for Alzheimer’s (Hartz) chơi nhạc cho những người già bớt cô đơn; tham gia chương trình nâng cao nhận thức sàng lọc bệnh thận Kidney Disease Screening and Awareness Program (KDSAP)…

“Các hoạt động cộng đồng thúc giục em trở thành một cá nhân biết tương tác nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề con người”, Thắng nói.

Đam mê nhiếp ảnh và làm phim, những góc nhìn thực tế về các vấn đề con người đó sẽ được Thắng thể hiện qua những thước phim, bức ảnh của mình.

tin nhap 20160414083100
Đam mê hoạt động cộng đồng và các vấn đề công bằng xã hội.

Trở về thế giới thực bằng cách giúp đỡ mọi người

Chàng trai gốc Việt tâm sự, khát vọng lớn nhất của em trong cuộc sống là giúp đỡ mọi người.

“Có thể mọi người nghe cảm thấy sáo rỗng, nhưng em thực sự hoạch định rằng, bất cứ nghề nghiệp nào em làm trong tương lai đều sẽ hướng đến mục đích giúp đỡ một ai đó. Nếu trở thành bác sĩ, em sẽ trở về Việt Nam với các buổi khám sức khỏe miễn phí. Đó cũng là lý do em tham gia dịch vụ cộng đồng, bởi dịch vụ cộng đồng đưa em trở về thế giới thực”, Thắng nói.

Thắng dự định sẽ theo đuổi chuyên ngành Thần kinh học và Tâm lý học sau khi kết thúc năm Đại cương. Mùa hè này, 9X gốc Việt sẽ tham gia giảng dạy bằng tiếng Anh về chủ đề công bằng xã hội và nâng cao nhận thức cho người mới nhập cư, người tị nạn ở Boston Mỹ trong dự án Boston Refugees Youth Enrichment (BRYE).

Anh chàng rất háo hức bởi lẽ, sẽ có một phần “học sinh” trong dự án là những bạn trẻ Việt Nam vừa tới Mỹ. Bằng kinh nghiệm của mình, Thắng chắn chắn sẽ giúp họ nhập cuộc tốt hơn cũng như biết cách cân bằng bản sắc Việt Nam và Mỹ.

Đó cũng chính là lý do chàng sinh viên Harvard góp mặt trong dự án trại hè phi lợi nhuận HVIET (Harvard Vietnam International Educational Tech-In) ở Việt Nam vào tháng 6 này với những chia sẻ giúp học sinh trung học Việt Nam học cách suy nghĩ “bên ngoài chiếc hộp”.

“Đối với em, trại hè HVIET là dịp để trở về quê hương và đắm mình một lần nữa vào không gian gốc rễ của mình”, Thắng nói.

tin nhap 20160414083100
Anh chàng là Chủ tịch CLB Key Club chuyên các hoạt động sinh viên tại trường THPT ở Mỹ.

Thông tin cá nhân

Họ và tên: Diệp Quốc Thắng Sinh năm 1997 tại TP Hồ Chí Minh Tốt nghiệp THPT tại trường Grover Cleveland Charter High School, Mỹ Hiện là sinh viên năm 1 trường Đại học Harvard, Mỹ. Thành tích cá nhân và hoạt động nổi bật:

- Tốt nghiệp Thủ khoa trường THPT Grover Cleveland Charter, Mỹ.

- Học bổng Key Club Foundation

- Giải thưởng danh dự “Học Sinh AP Đặc biệt ưu tú (AP Scholar with Distinction) được trao bởi College Board.

- Học bổng toàn phần trường Đại học Harvard, Đại học Yale - Học bổng từ trường Đại học University of California

- Los Angles, Đại học UC Berkeley, University of California - San Diego

- Đại biểu truyền thông Hội nghị thượng đỉnh thanh niên quốc tế - International Youth Media Summit

- Chủ tịch CLB Key Club chuyên các hoạt động cộng đồng sinh viên tại trường THPT.

- Học bổng 1000 USD và bằng khen vì hoạt động cộng đồng từ Key Club

- Giám đốc CLB Associated Student Body ở trường trung học chuyên tổ chức hoạch định cho tất cả các CLB và các tổ chức trong trường.

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Xem thêm
Phiên bản di động