Người áp giải Tổng thống Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng quân Cách mạng:

Chuyện bây giờ mới kể

Nhiều người vẫn biết, Trung tướng Phạm Xuân Thệ một trong những người đầu tiên tiến vào Dinh độc lập và áp giải Tổng thống chế độ Việt Nam cộng hòa Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng quân cách mạng, trên Đài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975. Thế nhưng, ít ai biết đằng sau giây phút lịch sử ấy, Trung tướng Phạm Xuân Thệ còn có một câu chuyện tình đầy thú vị.  
chuyen bay gio moi ke Cố Tổng bí thư Trường Chinh và chuyên bây giờ mới kể
chuyen bay gio moi ke Bác sĩ về tuyến dưới - chuyện bây giờ mới kể

Chuyện chưa kể trong giây phút lịch sử

Sinh năm 1947, tại Khả Phong, Kim Bảng, Hà Nam, nhưng nhìn ông hiện tại vẫn còn rất khỏe. Chính vì thế, khi biết chúng tôi gặp ông là để nghe ông kể về những những phút giây lịch sử 42 năm trước, ông tỏ ra rất hào hứng. Bên tách trà nóng, tướng Thệ trầm ngâm: “Với tôi cho đến bây giờ hồi ức về ngày 30/4 vẫn như ngày đầu.

chuyen bay gio moi ke
Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Khi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử bắt đầu, những phát pháo hỏa lực đầu tiên của Quân đoàn 2 và Sư đoàn 304 bắn vào căn cứ và trường sĩ quan bộ binh của địch. Đến 7 giờ sáng ngày 30/4/1975, lực lượng quân đội tiếp tục tiến thẳng vào nội đô Sài Gòn. Đến ngã tư Hàng Xanh, vì không biết đường và nội đô nên xe chúng tôi dừng lại để hỏi đường vào Dinh Độc lập.

Sau khi vượt cầu Thị Nghè đến Thảo Cầm Viên có một người vác lá cờ Giải phóng chạy vội ra phía xe chúng tôi. Ông ta khoảng chừng 40 tuổi, tôi hỏi ông ta đường vào Dinh Độc lập phải đi lối nào, thế là ông mời mọi người lên xe để chỉ đường. Cứ như vậy, chiếc xe Jeép của tôi chạy thẳng theo một con đường rất lớn. Khi xe chúng tôi cách ngã 3 còn khoảng 100m và phía trước một tòa nhà rất rất to, người đàn ông chỉ tay và nói to: Đó, Dinh Độc lập đó.

chuyen bay gio moi ke
Trung tướng Phạm Xuân Thệ, cùng đồng đội bắt tổng thống Dương Văn Minh đọc bản tuyên bố đầu hàng vô điều kiện tại Đài phát thanh Sài Gòn

Chỉ nghe đến đó, chiếc xe Jeép của tôi nhanh chóng lách vượt qua những xe tăng và xe chở bộ binh lao lên, cách hàng rào khoảng 50m. Sau khi chiếc xe tăng húc đổ hàng rào trước cổng Dinh Độc lập, chiếc xe chúng tôi cũng theo sau thẳng tiến vào, chúng tôi nhanh chóng xuống xe. Đồng chí Đào Ngọc Vân với tay lấy lá cờ của người đàn ông đi theo chỉ đường.

Người đàn ông thấy vậy liền bảo: đây là cờ của tôi chứ? Thấy vậy, tôi hô: Cờ của ai cũng cứ mang lên mà cắm. Thế là tôi cùng các đồng chí khác nữa tay cầm súng trong tư thế sẵn sàng chiến đấu tiến vào tòa nhà lớn và chạy lên tầng trệt của Dinh Độc lập.

Trong khi đang tìm đường lên cắm lá cờ thì tôi gặp một người xưng là chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh - phụ tá của Tổng thống Dương Văn Minh. Đồng thời người đàn ông này cho biết, toàn bộ nội các của chính quyền Dương Văn Minh đang trong phòng họp, mời chúng tôi vào làm việc”, Trung tướng Phạm Xuân Thệ nhớ lại.

Sau khi được giới thiệu, ông Minh bước lại gần tôi và nói: Chúng tôi đã biết quân giải phóng tiến công vào nội đô, chúng tôi đang chờ quân giải phóng vào để bàn giao. Theo phản ứng tự nhiên, ông Thệ nghiêm mặt, hô to: Các anh là kẻ thất bại, các anh phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, không có bàn giao gì cả.

Nghe xong, ông Dương Văn Minh thoáng chút bối rối thể hiện trên nét mặt và nói xin được bắt tay với Quân giải phóng, tuy nhiên, tôi đã gạt tay đi. Lúc này, các thành viên của nội các đã tản dần ra ngồi ở ghế, nhưng tôi vẫn kiên quyết bắt Dương Văn Minh phải ra đài phát thanh để tuyên bố đầu hàng.

Cùng thời gian trên, đồng chí Đào Ngọc Vân vác lá cờ giải phóng chạy lên ban công sảnh tầng 2 Dinh Độc lập phất cờ báo hiệu quân ta đã chiếm được Dinh Độc lập (còn người cắm cờ trên nóc Dinh Độc lập là chiến sỹ Thận- PV). Sau một lúc bàn bạc, ông Minh cùng một số tùy tùng đã chấp nhận đến Đài phát thành Sài Gòn đọc lời tuyên bố đầu hàng do tôi chắp bút”.

Nói về giây phút trong Dinh Độc lập và chắp bút văn kiện tuyên bố đầu hàng, Trung tướng Phạm Xuân Thệ cho biết: “Tâm trạng lúc bấy giờ cũng như mọi người thôi. Đó là niềm kiêu hãnh của người chiến thắng. Tôi không ngờ mình là một trong những hàng triệu con người đi qua cuộc chiến này lại có sự may mắn được chứng kiến thời khắc cuối cùng của chế độ ngụy Sài Gòn”.

Chưa muốn lấy vợ vì còn muốn đi chiến đấu

Kết thúc câu chuyện khi kể về giây phút lịch sử ngày 30/4/1975, ông nhìn vợ mình với ánh mắt trìu mến rồi bảo: “Với gia đình, không có gì bằng sự hi sinh của người vợ. Tôi cưới bà ấy chưa được 20 ngày, đã xách bà lô và đi biền biệt, thỉnh thoảng mới nhận được lá thư thăm hỏi. Ở nhà, bà ấy cứ ở vậy chờ tôi về mà không biết chồng có vượt qua được khói lửa, trận mạc hay không”.

Nói về duyên gặp được người vợ, ông cho biết, sau trận đánh ở bên bờ sông Thạch Hãn, tháng 7/1972, ông bị thương ở bắp chân phải và gáy bên phải, đơn vị cho người đưa về trạm giao liên chờ đưa ra tuyến sau điều trị. Lần này, tuy về điều trị ở hậu phương nhưng tâm trạng của ông vẫn còn nỗi day dứt nhớ đồng đội, nhớ đơn vị khôn nguôi.

Theo tướng Thệ, trong thời gian nghỉ phép về quê, vì gia đình neo người, mẹ ông lại thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Thêm vào đó, chiến tranh loạn lạc không biết ngày nào ông Thệ mới trở về. Vì thế, gia đình, họ hàng đã thúc giục và giới thiệu cho ông gặp người vợ của mình bây giờ.

Ông kể: “Thực sự thời điểm đó tôi chưa muốn vợ, vì ý định của tôi là khi sức khỏe hồi phục, tôi sẽ xin trở về đơn vị để cùng đồng chí, đồng đội tiếp tục chiến đấu. Chiến tranh còn kéo dài, nếu lấy vợ tôi sợ lại thêm một người nữa phải chờ đợi. Thật sự lúc đấy tôi rất khó xử”.

Sau khi được sự động viên và muốn bố mẹ yên tâm khi trở lại chiến trường, ông đã lên xóm trên gặp bà Dung. Bà Dung khi đó kém ông Thệ đến 7 tuổi (ông Thệ 26 còn bà Dung mới 19 - pv), đã học xong cấp 2 và đang công tác tại cửa hàng lương thực huyện Kim Bảng.

Ngay lần gặp đầu tiên, bà đã để lại trong ông ấn tượng tốt về một người con gái đảm đang, thùy mị, nết na… Ông Thệ nhớ lại: “Khi ấy tôi đã cảm thấy mình có một tình cảm đặc biệt, càng về sau, ngày nào không gặp được bà Dung là lòng dạ tôi lại bồn chồn và thiếu thiếu gì đó”.

Đang là thời chiến, gia đình ông cũng khó khăn nên đám cưới diễn ra rất bình dị. Ông nhớ, ngày cưới mẹ ông phải đi vay hàng xóm một chiếc chăn hoa, sau này mẹ ông phải dành dụm mấy tháng trời mới trả hết nợ.

Bây giờ chiếc chăn hoa ấy được ông bà cất giữ như một kỷ vật. “Trong suốt những năm tháng chiến đấu, để hoàn thành nhiệm vụ, tôi luôn cảm ơn người vợ đã hi sinh cho tôi rất nhiều. Các con tôi được trưởng thành như ngày hôm nay, phần lớn do một tay bà ấy chăm sóc, dạy dỗ”, ông Thệ nhìn vợ âu yếm.

Sau mấy mươi năm công tác trong ngành quân đội ở nhiều vị trí, năm 2009 ông được nghỉ hưu. Xúc động khi nói về những mất mát, hi sinh của đồng đội, ông không muốn nhắc quá nhiều đến chiến công của mình.

Với ông, bây giờ mong muốn lớn nhất là góp được một phần công sức tìm lại thân nhân cho các liệt sĩ, cho những ngôi mộ “Chưa biết tên”, cho những thân nhân đang ngày đêm tìm kiếm hài cốt của chồng, cha, ông của mình đang nằm đâu đó ở trên đất nước này. Cầm cuốn sổ được đóng dày và rất cẩn thận, rõ ràng, trong tay ông đang có hàng nghìn trường hợp mà các thân nhân mong tìm lại hài cốt.

Khi nói về đồng đội, giọng ông như chùng xuống. Có lúc chúng tôi thấy ông nghẹn ngào xúc động, có những lúc ông không thốt thành lời. Chia tay ra về, ông bảo: Đời người có hai thứ, một thứ là trời cho và một thứ là đời cho. Về vật chất, tiền tài, danh vọng là đời cho, cái này thì rồi cũng có lúc hết. Nhưng tinh thần, đạo đức, cái tình người, là những thứ trời cho thì không chỉ kết thúc cho đến khi hết cuộc sống này mà là mãi mãi.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động