M
08:06 | 07/06/2018

Chung tay chống hàng giả, hàng nhái

(LĐTĐ) Ngày 6/6, tại Hà Nội, Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Khai thác Quyền Sở hữu Trí tuệ (IPTA) phối hợp với Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức Hội thảo "Chống hàng giả, hàng nhái và Bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ”.

chung tay chong hang gia hang nhai Phát hiện lô thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc
chung tay chong hang gia hang nhai Tăng cường phối hợp chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực y tế
chung tay chong hang gia hang nhai Khách hàng phải được bảo vệ 365 ngày

Theo Ban Tổ chức, hiện vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, vấn nạn hàng giả không chỉ xảy ra ở nước ta mà còn là vấn nạn chung trên thế giới, ngay cả ở những nước phát triển. Ở nước ta hiện nay, tình trạng sản xuất buôn bán hàng giả đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Người tiêu dùng rất lúng túng trước một thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng, nhưng thật, giả khó lường. Có thể thấy hàng giả xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội, từ hàng tiêu dùng đến vật tư, máy móc, thiết bị, tiền, văn bằng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm…

chung tay chong hang gia hang nhai
Toàn cảnh hội thảo

Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, để đem lại động lực sáng tạo, thúc đẩy tiến bộ và phát triển xã hội, cần đẩy mạnh công tác bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính cần phải đẩy mạnh công tác đấu tranh chống sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị Thương hiệu (Đại học Thương mại Hà Nội) cũng chia sẻ quan điểm: “Việc chống hàng giả, hàng nhái cần phải được thực hiện từ tư duy đến hành động. Nói đến vấn đề chống hàng giả, chúng ta cần phải tiếp cận từ góc độ tư duy và thay đổi ngay từ trong tư duy; thay đổi tư duy của cơ quan quản lý, của các cơ quan chức năng, của cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng người tiêu dùng. Nếu không thay đổi tư duy, chúng ta không thể chống được hàng giả”.

Tại hội thảo các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những liên quan đến hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam; bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Qua đó, giúp các doanh nghiệp kết nối, trình bày, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cũng như những giải pháp, đề xuất có liên quan đến bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Từ những ý kiến, kiến nghị và đề xuất mà các doanh nghiệp đưa ra, các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ và các Bộ ngành sẽ nghiên cứu để từng bước hoàn thiện các quy định, các cơ chế chính sách trong phòng, chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cùng nhau chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và lợi ích cho người tiêu dùng.

Nguồn :