Ngày bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 15/3

Khách hàng phải được bảo vệ 365 ngày

Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD) đã ra đời được 7 năm và thực tế đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hiện nay vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra tràn lan, khó kiểm soát khiến QLNTD bị xâm phạm nghiêm trọng. 
khach hang phai duoc bao ve 365 ngay Khaisilk vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
khach hang phai duoc bao ve 365 ngay Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Đặc biệt, khi xảy ra tranh chấp, khách hàng không biết kêu ai! Để QLNTD được bảo đảm và Luật bảo vệ QLNTD được thực thi triệt để, PV báo LĐTĐ đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội về vấn đề này.

khach hang phai duoc bao ve 365 ngay
Người tiêu dùng cần lên tiếng khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

P/V: Luật bảo vệ QLNTD đã có từ năm 2011, tuy nhiên đến nay QLNTD vẫn đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Theo ông, chúng ta cần làm gì giảm bớt tình trạng này trong thời gian tới?.

Vũ Vinh Phú: Chúng ta đã có Luật Bảo vệ QLNTD, tuy nhiên có thể thấy, hiện quyền lợi NTD vẫn đang bị xâm phạm khá nhiều và để xảy ra tình trạng này do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do phía các nhà sản xuất, nhà phân phối…khi có nhiều doanh nghiệp (DN) chưa nhận thức đầy đủ về chất lượng hàng hóa, an toàn về sức khỏe cho NTD. Bên cạnh đó, không ít các DN, cá nhân, vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, kể cả việc vị phạm đạo đức nghề nghiệp miễn là bán được hàng và bỏ mặc NTD kêu cứu hay khiếu nại sau đó.

Theo số liệu từ Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong năm 2017, Cục đã tiếp nhận và xử lý trên 1.400 khiếu nại, yêu cầu của NTD liên quan đến những hành vi, vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm đến QLNTD trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Năm 2017, cũng là năm xuất hiện nhiều hình thức xâm phạm QLNTD với những hành vi mới, phức tạp hơn.

Đặc biệt, ngành hàng được yêu cầu tư vấn, giải quyết khiến nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là ngành hàng tiêu dùng (17,77%); tiếp đến là nhóm đồ điện tử gia dụng (14,76%); điện thoại, viễn thông (11,44%)…điều này cho thấy, tình hình xâm phạm QLNTD ngày một diễn biến phức tạp và khó kiểm soát hơn.

Về phía NTD, để xảy ra tình trạng xâm phạm QLNTD thường xuyên là bởi, một bộ phận không nhỏ NTD còn thiếu điều kiện, kiến thức, tiền bạc để nhận biết những sai sót trong chất lượng hàng hóa bán trên thị trường của các nhà sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, một bộ phận NTD có kiến thức, có thể nhận biết được những sai sót trong chất lượng hàng hóa, nhưng lại mang tư tưởng sính ngoại, hoặc cố gắng mua sản phẩm, hàng hóa với bất cứ giá nào, miễn là thỏa mãn nhu cầu của mình dẫn tới những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Trong khi đó, khi xảy ra vấn đề tranh chấp, việc giải quyết những khiếu nại của NTD còn sơ sài, nặng về hòa giải của Hiệp hội bảo vệ NTD Việt Nam và các địa phương, đặc biệt là các chế tài xử lý còn nhẹ thiếu tính răn đe.

Bên cạnh đó, các cơ quan Nhà nước cũng thật sự chưa quan tâm đầy đủ đến quyền lợi của NTD, công tác tổ chức thực hiện luật và các nghị định, thông tư hướng dẫn đến quyền lợi NTD vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Còn duy trì khá lâu những DN mang tính thống lĩnh thị trường như xăng dầu, điện nước…làm thiệt hại quyền lợi của đại bộ phận NTD.

Đặc biệt, chúng ta cũng chưa thiết lập được một cơ chế cạnh tranh thực sự trên thị trường để NTD ngày càng được phục vụ tốt hơn, ít khiếu nại tố cáo hơn đối với các DN làm ăn không nghiêm túc, vi phạm luật…

Trong khi đó, lực lượng kiểm soát như công an kinh tế, quản lý thị trường, khoa học công nghệ, y tế... còn nhiều bất cập, chưa làm trọn chức năng của mình để giảm bớt thiệt hại cho tiêu dùng xã hội. Đặc biệt, tư duy quản lý từ ngọn trong công tác bảo vệ NTD từ trước đến nay vẫn chưa được khắc phục như: Quản lý lỏng lẻo ở biên giới, trang trại trồng trọt chăn nuôi, nhiều khi lại tập trung lực lượng để kiểm soát ở khâu bán lẻ với hàng triệu cửa hàng thực sự là lực bất tòng tâm.

P/V: Đâu là hạn chế trong Công tác bảo vệ quyền lợi NTD hiện nay? Để giảm thiểu những hạn chế này, theo ông cần phải làm gì?

Vũ Vinh Phú: Hiện nay chúng ta đang ôm đồm và tổ chức thực hiện để quản lý chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm với quá nhiều mặt hàng và các cơ quan chức năng chỉ giải quyết thanh kiểm tra sau khi báo chí đã phanh phui thì quá muộn.

Bởi thế, chúng ta cần tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thịt, rau , hoa quả, đường sữa, thuốc chữa bệnh thiết yếu để quản lý cho thực sự hiệu quả, từ đó nhân rộng ra các mặt hàng khác. Bởi vì một đại siêu thị có đến 40.000 mặt hàng.

Chưa có những tòa án hành chính để xử lý các vụ việc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, luật pháp cần bổ sung sửa đổi để các DN sản xuất kinh doanh có ý định làm ăn bất chính không thể, không muốn và không dám vi phạm. Cần tập trung đầu mối quản lý chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, tránh tình trạng “cha chung không ai khóc” trong việc bảo vệ quyền lợi NTD.

P/V: Khó khăn nào từ các doanh nghiệp cần được cơ quan quản lý tháo gỡ nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng NTD?.

Vũ Vinh Phú: Có nhiều khó khăn trong đó nổi bật nhất là về đất đai, nguồn vốn khi DN muốn mở rộng sản xuất kinh doanh, đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh ATTP. Bên cạnh đó, vấn đề về hàng lậu, hàng giả tràn lan…trong khi lực lượng kiểm soát thị trường còn mỏng và yếu; đôi lúc lực lượng này còn gây khó khăn, phiền nhiễu tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, việc phân biệt các thương hiệu, các điểm bán hàng trên thị trường thật sự là bài toán nan giải cho NTD. Điều quan trọng là công tác quản lý nhà nước phải làm tốt vấn đề này, để khi mua bán ở đâu, địa điểm nào cũng đảm bảo quyền lợi của NTD và cho xã hội.

P/V: Để NTD và DN luôn nêu cao trách nhiệm về vấn đề bảo vệ quyền lợi NTD, ông có khuyến cáo gì?.

Vũ Vinh Phú: Đối với DN cần xây dựng thương hiệu mạnh, làm ăn tử tế, có văn hóa, khi phục vụ NTD, không làm ăn chụp giật, thiếu trách nhiệm; liên kết chặt chẽ thành chuỗi sản xuất phân phối để quản lý chất lượng hàng hóa, giá cả, bảo vệ quyền lợi cho NTD.

Về phía NTD, cần tìm đến những địa chỉ tin cậy để mua sắm hàng ngày. Phát hiện và mạnh dạn tố cáo những cơ sở làm ăn phi pháp, vi phạm quyền lợi của mình và phản ánh cho các cơ quan chức năng, không vì ham rẻ mà mua phải hàng hóa kém chất lượng, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, cần phải biết và hiểu Luật bảo vệ QLNTD để tự bảo vệ chính mình khi bị xâm phạm quyền lợi.

P/V: Hiện nay NTD Việt Nam đang được bảo vệ quyền lợi bằng kênh nào? Khi bị xâm phạm quyền lợi NTD cần làm gì để bảo vệ mình?.

Vũ Vinh Phú: Quyền lợi của NTD sẽ được bảo vệ từ Hiệp hội bảo vệ NTD từ trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, để hiệp hội phát huy được hiệu quả, chức năng, Chính phủ cần bổ sung thêm các quy định để hiệp hội có trách nhiệm và quyền lực trên thị trường.

Liệu một hiệp hội có thể kiến nghị đình chỉ bán hàng một đơn vị nếu vi phạm nghiêm trọng nhiều lần hay không? Câu trả lời này còn đang bỏ ngỏ, các lực lượng quản lý cần nâng cao trách nhiệm trong thi khi hành công vụ, nhà nước địa phương cần làm trong sạch đội ngũ này trước khi chống buôn lậu, gian lận thương mại trên thị trường.

Khi bị xâm phậm, NTD cần phản ánh, khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền như: Hiệp hội bảo vệ NTD tại các địa phương, Sở Công Thương và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác. Ngày 15/3 hàng năm đã được coi là ngày Quốc tế Quyền của người tiêu dùng (ra đời ngày 15/3/1960).

Bên cạnh việc hiểu Luật để tự bảo vệ mình, NTD và các DN hoạt động chân chính luôn hi vọng, tin tưởng Nhà nước và các cơ quan thực thi pháp luật bằng quyền lực, trách nhiệm của mình và những quy định của Luật Bảo vệ QLNTD …sẽ tìm lại sự công bằng và bảo vệ cho họ không chỉ trong một ngày (15/3), mà trong suốt cả 365 ngày.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Đạt (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động