CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào?

Cảng hàng không Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm. Con số này sẽ đạt 5 triệu khách vào năm 2030.
CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào? Sân bay Quảng Ninh sẽ đón 5 triệu hành khách/năm sau năm 2020
CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào? Tập đoàn FLC tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh
CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào? Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái tưng bừng khai trương tuyến phố đi bộ đầu tiên
CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào? Dự án sân bay Quảng Ninh nhầm số liệu của… sân bay Phan Thiết
2
Mô hình CHK Quảng Ninh.

Vấn đề đặt ra là phân kỳ đầu tư dự án như thế nào để tránh lãng phí nếu xây dựng với quy mô quá lớn ngay từ đầu, nhưng cũng không để quy mô quá nhỏ dễ dẫn đến quá tải sau một thời gian ngắn khai thác.

Có thể đạt 2 triệu vào năm 2020

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Thành khẳng định điều này sau khi đưa ra phân tích về dự báo cũng như tính khả thi của dự báo. Cụ thể, theo ông Thành, dự báo đến năm 2020, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm. Con số này sẽ đạt 5 triệu khách vào năm 2030.

Ngay trong tuần này, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh theo hình thức hợp đồng BOT. Văn bản sẽ làm rõ tính cần thiết và vai trò của CHK Quảng Ninh đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn, dự báo lượng hành khách, hàng hóa trong mối quan hệ với các CHK khu vực cũng như phân kỳ đầu tư dự án.

“Trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm, lượng khách đi bằng đường hàng không và theo mục đích du lịch luôn chiếm tỷ lệ rất cao (79%). Trong khi đó, lượng khách đến Quảng Ninh cũng chủ yếu là để du lịch, công tác và thăm thân nhân. Nếu tính tỷ lệ khách quốc tế và nội địa đến Quảng Ninh bằng đường hàng không chỉ chiếm khiêm tốn khoảng 10% so với tổng lượng khách ước tính năm 2014, đã có tới 870 nghìn lượt khách đến Quảng Ninh bằng đường hàng không nếu có sân bay. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 15% như tốc độ chung của hàng không cả nước, đến năm 2020, lượng khách thông qua CHK Quảng Ninh sẽ đạt con số 2 triệu khách/năm là hoàn toàn khả thi”, ông Thành phân tích.

Cũng theo ông Thành, CHK Quảng Ninh ngoài chức năng chính là CHK lưỡng dụng (phục vụ dân sự và quân sự) còn đóng vai trò là sân bay dự bị cho CHK quốc tế Nội Bài (khi xảy ra các tình huống không thể tiếp nhận máy bay như thời tiết xấu, khẩn nguy, khủng bố…) và CHK Cát Bi (trong trường hợp phải đóng cửa). “Các CHK khu vực phía Bắc và Đông Bắc như Vinh, Thọ Xuân, Đồng Hới vừa có khoảng cách khá xa đến Nội Bài và Cát Bi, vừa không đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thương mại thân lớn. Vì vậy, CHK Quảng Ninh với quy mô cấp 4E sẽ là giải pháp bổ trợ gần nhất, kịp thời nhất với Nội Bài và Cát Bi”, ông Thành bổ sung.

Ủng hộ phương án xây dựng CHK Quảng Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT Trần Minh Phương nhấn mạnh thêm: “Với sự phát triển nhanh chóng của hàng không giá rẻ, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sau này sẽ tăng trưởng rất nhanh và đi lại bằng đường hàng không sẽ trở nên phổ thông hơn với người dân”.

Phân kỳ đầu tư thế nào?

Đồng quan điểm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CHK VN (ACV) Đỗ Tất Bình cho biết, tốc độ phát triển hàng không của nước ta đang vượt xa mọi dự báo. Điển hình nhất là CHK Thọ Xuân. Lượng hành khách qua cảng này năm 2013 là 90 nghìn, năm 2014 là 160 nghìn (tăng gần 78%) và chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt con số 280 nghìn lượt, tăng hơn 156% kế hoạch năm.

Từ số liệu dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 2015 - 2020) sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất thiết kế 2 triệu khách/năm với thiết kế dạng sao cho dễ dàng vừa mở rộng, vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

“Kinh nghiệm thực tiễn, một công trình nhà ga hành khách muốn đạt hiệu quả sử dụng cao nhất cần được xây dựng đạt công suất tính toán để đảm bảo khai thác trong khoảng từ 3 - 7 năm, sau đó tiếp tục xem xét mở rộng. Nếu xây dựng với quy mô quá lớn ngay từ đầu sẽ gây dư thừa lãng phí, nhưng nếu xây dựng với quy mô quá nhỏ so với dự báo thì chỉ khai thác được một thời gian ngắn đã quá tải, chưa khai thác hết công năng đã phải mở rộng hoặc xây nhà ga mới, điển hình như trường hợp nhà ga hành khách CHK quốc tế Đà Nẵng”, ông Thành phân tích.

Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng) là 7.458 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (từ 2020 - 2030) sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30 nghìn tấn/năm theo quy hoạch.

Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng CHK Quảng Ninh khi có nhu cầu.Việc phân kỳ đầu tư này cũng nhận được sự đồng tình của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. “Do nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên sẽ đầu tư nhà ga trước. Đến khi nhu cầu tăng lên việc mở rộng nhà gà là tất yếu. Do vậy, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp”, Thứ trưởng Trường nói.

Theo Ngân Anh/ báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động