Nhân Ngày Thế giới phòng, chống ma túy (26/6):

Chiến thắng “thần chết” trở thành giám đốc thành đạt

Với chính sự nỗ lực của bản thân, sự động viên của gia đình, sự truyền cảm hứng của một người thầy đặc biệt, đã giúp anh vượt qua 8 năm đắm chìm trong “cái chết trắng” để trở thành một giám đốc trẻ thành đạt, có gia đình hạnh phúc. Ngoài quãng thời gian ở công ty, anh thường xuyên tham gia các hoạt động giúp đỡ những thanh niên sa ngã, vướng vào tệ nạn giúp họ làm lại cuộc đời.
chien thang than chet tro thanh giam doc thanh dat Sôi nổi cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy
chien thang than chet tro thanh giam doc thanh dat Thay đổi thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

Những tháng ngày lầm lỡ

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ là công nhân, Nguyễn Hoàng Điệp (sinh năm 1983, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) được bố mẹ rất yêu thương, chiều chuộng. Học cấp 3, bị bạn bè rủ rê, Điệp nhanh chóng đi vào con đường sa ngã. Anh liên tục trốn học, nói dối bố mẹ để xin tiền, chơi bời, đua đòi cùng các bạn. H

ọc hành sa sút, Điệp quyết định bỏ học, thường xuyên tụ tập ở các tiệm game. Điệp trở thành kẻ lang thang, không học hành, sống vật vờ cùng các bạn xã hội, bắt đầu sống bằng công việc thu tiền lô đề, chơi cờ bạc rồi anh bị nhóm bạn rủ chơi thử ma túy, dần dần anh nghiện lúc nào mà bản thân cũng không hay biết.

chien thang than chet tro thanh giam doc thanh dat
Anh Nguyễn Hoàng Điệp nói chuyện về phương pháp cai nghiện ma túy. Ảnh nhân vật cung cấp

Khi hết tiền anh về nhà, tìm mọi cách vòi tiền bố mẹ để tiếp tục trả nợ và hút chích. Thời gian trôi qua, Điệp nghiện ngày càng nặng. Cuộc sống của anh cứ tiếp diễn với những công việc đó trong suốt 8 năm, mỗi lần chơi ma túy xong và tỉnh lại, anh cảm thấy ân hận, đau lòng và rất thương bố mẹ, cũng nhiều lần cố gắng thử cai nhưng đều không thành công.

“Mỗi khi lên cơn, tôi lại nhớ, lại thèm, cơ thể vật vã nên không thể chịu được, tôi lại xoay đủ cách để có tiền mua ma túy. Bạn bè người thân khi ấy không muốn chấp nhận tôi nữa. Tôi cũng đã nhiều lần cố gắng thử cai nhưng đâu lại vào đấy, tôi nghiện ma túy ngày càng nặng hơn. Khi nỗi đau khổ và dày vò lên đến tột đỉnh, tôi nghĩ đến cái chết để giải thoát cho mình, cho bố mẹ và người bạn gái rất yêu thương tôi”, anh Điệp nhớ lại.

Với anh Điệp, khó khăn nhất đối với cai nghiện không phải là chuyện dứt cơn nghiện mà còn phải vượt qua được cám dỗ khi một số bạn cũ liên tục tìm đến và rủ rê tiếp tục sử dụng ma túy. Một lần, bạn gái đưa anh đến gặp một người thầy nước ngoài, nói được tiếng Việt, đó là Giáo sư Nam Jin Hyang. Thầy bắt đầu trò chuyện với anh bằng những câu chuyện dễ hiểu nhưng rất gần gũi, thân thương và ấm áp, câu chuyện của thầy đã thức tỉnh anh.

“Một trong các bài học thầy dạy mà tôi nhớ nhất là “Cháu đừng chỉ làm những việc mình thích và mình muốn làm, mà hãy thử làm những việc mình không thích, không muốn và không biết nếu nó mang đến hạnh phúc cho cháu và những người xung quanh”. Tôi bắt đầu thực hành theo những bài đào tạo tinh thần mà thầy đã chỉ cho. Mỗi thời gian trôi qua thầy đều cho tôi thêm nhiều tinh thần mới, là những tinh thần, những suy nghĩ tích cực. Tôi bắt đầu vui vẻ trở lại, thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và chiến thắng được con ma túy rồi cuối cùng đoạn tuyệt luôn với nó”, anh Điệp chia sẻ.

Tích cực thay đổi những cuộc đời lầm lỡ

Anh Điệp còn nhớ như in quãng thời gian đầu, khi anh cai nghiện thành công. Khi đó, anh trở về trong vòng tay chào đón của gia đình, trong nước mắt vỡ òa của người mẹ và cả những lời xì xào dị nghị, bán tín, bán nghi của xóm giềng. Ban đầu nhiều người thân trong gia đình không tin nhưng sau đó thấy 1 năm rồi 2 năm anh không chơi lại ma túy, khi đó bố, mẹ anh mới thật sự tin và họ có nhiều niềm vui hơn khi nhắc tới anh.

Từ ngày đó, cho đến nay, anh Điệp đã bỏ ma túy được 10 năm. Anh đã kết hôn và sống rất hạnh phúc với người bạn gái năm xưa cùng hai con trai rất khỏe mạnh, thông minh. Hiện nay, anh là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Ân Haeun.

Hai vợ chồng anh đang đầu tư một phần không nhỏ về thời gian và thu nhập để đồng hành cùng Hội Liên hiệp thanh niên quốc tế IYF, góp phần phát triển và nhân rộng các chương trình đào tạo tinh thần, nhằm thay đổi cuộc sống cho các thanh thiếu niên đã từng bị sa ngã, vướng vào tệ nạn, có cơ hội làm lại cuộc đời. Anh Điệp cũng mong rằng những người đã lầm lỡ như anh sẽ có cơ hội gặp được thầy của anh và Hội liên hiệp Thanh niên Quốc tế IYF để có cơ hội thay đổi cuộc đời và có thể sống hạnh phúc.

Đưa ánh mắt sang nhìn vợ với nụ cười đầy hạnh phúc, anh Điệp cho biết: “Nếu như trước đây, môi trường sống của tôi là gầm cầu, nghĩa trang, bãi rác hay các tụ điểm về ma túy, tối ngày chỉ biết làm cách nào để có tiền, có thuốc nhằm thoả mãn cơn thèm của bản thân thì nay tôi theo chân thầy tôi - Giáo sư Nam Jin Hyang và Hội liên hiệp thanh niên Quốc tế IYF để làm các chương trình Đào tạo tinh thần cho thanh thiếu niên Việt Nam (học sinh các trường THPT, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng).

Tôi cũng tham gia các hoạt động xã hội như trao học bổng cho Trẻ em khuyết tật của Qũy bảo trợ trẻ em và các chương trình thiện nguyện ở vùng cao… đem đến nụ cười, hạnh phúc cho người khác. Qua đó, tôi tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và ý nghĩa trong cuộc sống cũng như có quyết tâm để chiến thắng được con ma ma túy rồi cuối cùng đoạn tuyệt với nó”.

Giờ đây, khi cai nghiện thành công, nghĩ về những lần cai thất bại trước đó, anh mới nhận ra, cai nghiện không khó, chỉ khó khăn những ngày đầu, sau đó cơ thể sẽ trở lại bình thường mà khó nhất là việc giữ để không nghiện trở lại. Việc đó không thể một mình người nghiện làm được mà cần sự giúp đỡ của người thân trong gia đình và những nười xung quanh.

Chia sẻ về chặng đường đồng hành để giúp người yêu cai nghiện, chị Lê Thư Thúy (vợ anh Điệp) nghẹn ngào nói: “Người thân phải luôn ở bên cạnh, đồng hành, thấu hiểu và lắng nghe mới có thể giúp người nghiện cai nghiện thành công. Quan trọng là hãy chia sẻ, hãy đồng hành, tạo cơ hội cho người nghiện được tham gia vào các hoạt động xã hội có ý nghĩa để giúp tinh thần của họ được thay đổi, để họ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn đối với họ”.

My Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động