Chất lượng nước uống đóng chai: Thả nổi đến bao giờ ?

An toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những vấn đề được người dân quan tâm nhất trong thời gian vừa qua. Thế nhưng, hầu hết người tiêu dùng chỉ chú ý đến các sản phẩm nông sản (rau, củ, quả, thịt, cá…) mà quên đi vấn đề nước uống đóng chai - một trong những sản phẩm đang được nhiều người dân lựa chọn.
chat luong nuoc uong dong chai tha noi den bao gio Công bố danh sách cơ sở sản xuất nước uống đóng chai đạt chuẩn
chat luong nuoc uong dong chai tha noi den bao gio Thêm 7 cơ sở nước uống đóng chai không đạt chất lượng

Loạn nước uống đóng chai

Trong những năm gần đây, thị trường nước đóng chai ở Việt Nam đang bùng nổ nhanh chóng với hàng loạt nhãn mác, thương hiệu khác nhau khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần. Hiện tại, trên mọi ngõ ngách của Hà Nội, không khó để chúng ta có thể mua được một chai nước tinh khiết đóng chai; từ những đại lý, tạp hóa lớn, cho đến những cửa hàng chuyên cung cấp gas và nước uống đóng bình, đến các quán nước nhỏ vỉa hè… người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm nước đóng chai với sự đa dạng mẫu mã, thương hiệu như: Aqualia, Apolo, Bonaqua, ATLATA, Praha, CaWa… Theo số liệu đưa ra từ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện cả nước chỉ có 150 sản phẩm nước đóng chai có thương hiệu. Trong khi đó, trên thị trường hiện tại xuất hiện hàng trăm, hàng nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ sản phẩm này, vì thế vấn đề kiểm soát là rất khó.

chat luong nuoc uong dong chai tha noi den bao gio
Sức khỏe người tiêu dùng ra sao khi uống phải những loại nước như thế này?.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cùng một loại nước uống đóng chai có dung tích 19l - 20l nước, sản phẩm Aqualia chỉ có giá bán từ 13.000 đồng – 15.000 đồng; tuy nhiên sản phẩm của Ale, lại có giá từ 15.000 đồng – 20.000 đồng; thậm chí nước đóng chai của Lavi có giá 50.000 – 60.000 đồng… “Quá nhiều thương hiệu nước đóng chai, nhưng chỉ có một số sản phẩm thường quảng cáo trên tivi như Lavi, Aquafina là tôi còn biết, hầu hết các sản phẩm khác đều quá lạ. Điều quan trọng là chất lượng nó như thế nào, có đảm bảo ATTP hay không thì người tiêu dùng không thể biết được” – anh Việt  ở phố Hồ Tùng Mậu,  quận Cầu Giấy, cho hay.

Sự hoài nghi của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở, bằng chứng  vào đầu tháng 5,  thông tin từ Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, trong tổng số 64 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và 15 cơ sở sản xuất nước đá dùng liền được kiểm tra, thì có tới 19 cơ sở vi phạm mẫu nước, không đảm bảo VSATTP; ngay sau đó, ngày 17.5, Chi cục ATVSTP Hà Nội lại tiếp tục công bố thêm 7 cơ sở sản xuất nước đóng chai khác vi phạm vấn đề ATTP, một số mẫu nước nhiềm khuẩn Coliform gây ảnh hưởng đến đường ruột, tiêu chảy…

Tăng cường xử lý, kiểm tra vi phạm

16 thương hiệu nước đóng chai đạt chuẩn do các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố sản xuất và thuộc quản lý Nhà nước chuyên ngành của Chi cục ATVSTP Hà Nội công bố bao gồm (không kể các thương hiệu nước đóng chai lớn do Bộ Y tế cấp phép): Haru, KơNia, Atlanta,Aviana,Ofami, Fresh, Praha, Việt Hưng, Diamond Rain, Mineral, Super, Phúc Lợi; Rooster, LanKa, Alibaba,An Sinh.

Sau khi hàng loạt cơ sở sản xuất, thương hiệu một số sản phẩm nước đóng chai không đảm bảo chất lượng được đưa ra, rất nhiều người tiêu dùng cảm thấy bất bình và cho rằng, vì sao đến thời điểm này các sản phẩm nước đóng chai mới được kiểm tra chất lượng, phải chăng cơ quan chức năng buông lỏng quản lý?. Anh Mạnh Hà  (phố Nguyễn Khánh Toàn, quận  Cầu Giấy) bức xúc: “Nhiều sản phẩm, nhãn mác nước uống đóng chai đã xuất hiện trên thị trường từ nhiều năm nay, thế nhưng vì sao đến thời điểm này họ mới bị xử phạt? Trong khi đó, thông tin mà cơ quan chức năng đưa ra là vi phạm ATTP, nhưng lại không nêu cụ thể chỉ số chất lượng như thế nào là đủ, là an toàn. Thế nên, khi mua nước, kể cả cơ sở sản xuất có ghi chỉ số chất lượng, người tiêu dùng cũng không biết đúng hay sai”.

Trước bức xúc của dư luận, chia sẻ với phóng viên Báo LĐTĐ, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATVSTP - cho biết: Việc để có quá nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đảm bảo ATTP, chắc chắn cũng có một phần trách nhiệm của cơ quan chức năng, bởi họ là cơ quan quản lý trực tiếp và hiểu rõ nhất các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn mình, vì thế, cần phải thường xuyên kiểm tra, xử lý, thậm chí là giám sát kỹ nếu thấy sai phạm là xử lý ngay. Nếu kiểm soát chặt chẽ được ngay từ gốc, từ các cơ sở khi họ mới hình thành, thậm chí, làm mạnh tay với sản phẩm đã xuất hiện ngoài thị trường mà chưa đạt chuẩn, thì sẽ hạn chế được nước đóng chai không đủ chất lượng.

Cũng theo ông Phong, quy trình để sản xuất nước đóng bình đảm bảo chất lượng, thì bắt buộc phải trải qua các bước cụ thể như: Nước thô được lọc qua than hoạt tính để khử mùi, sau đó trao đổi ion khử các loại khoáng, tạp chất và vi sinh…một sản phẩm nước đóng chai muốn được chứng nhận đảm bảo ATVSTP, thì cần phải được kiểm định 14 tiêu chí về lý, hóa, vi sinh. Ngoài ra, sau khi nước được xử lý bằng thiết bị lọc, thì phải đảm bảo 28 tiêu chí trước khi chiết vào bình. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai không thực hiện đầy đủ quy trình này, ảnh hưởng đến chất lượng nước uống và sức khỏe người tiêu dùng.

Với thị trường nước đóng chai phong phú như hiện nay, chắc chắn để lựa chọn được sản phẩm an toàn là rất khó, thế nhưng, không phải là không thể tìm ra nếu người tiêu dùng quan tâm hơn đến vấn đề ATTP, kiên quyết không lựa chọn các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình không có địa chỉ, không công bố chất lượng sản phẩm rõ ràng, cũng như không đảm bảo đủ các điều kiện về ATVSTP được Bộ Y tế quy định. Theo công bố mới nhất từ Chi cục ATVSTP Hà Nội, hiện tại trên địa bàn Thành phố đã công bố 16 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai đạt chuẩn, phù hợp với quy định ATTP. Đây là con số còn khá khiêm tốn so với nhu cầu chung của người tiêu dùng, trước mắt người tiêu dùng vẫn phải tự bảo vệ mình.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Xem thêm
Phiên bản di động