M
08:28 | 27/10/2018

Chân dung 6 nhà giáo nổi bật trong sáng tạo hướng tới học sinh

(LĐTĐ) 127 nhà giáo Thủ đô đã hoàn thành phần báo cáo trước Hội đồng chuyên môn của Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2017 – 2018. Trong đó, có những nhà giáo đã để lại ấn tượng thực sự mạnh mẽ đối với Hội đồng chuyên môn cũng như các nhà giáo cùng tham gia Giải thưởng lần này.

chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo: Chú trọng truyền cảm hứng và đổi mới phương thức giảng dạy
chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh Những thay đổi hữu ích cho học sinh Thủ đô
chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”: Các sáng kiến đi vào thực tế
chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh Tôn vinh nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo

Tác giả của sáng kiến “Ngày hội trứng” dành cho học sinh mầm non

Với sáng kiến “ngày hội trứng”, cô giáo Trần Thị Thanh Tú (Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Cát Linh) đã gây ấn tượng mạnh đối với Hội đồng chuyên môn tại ngày xét giải dành cho khối Mầm non.

Từ nguyên liệu đơn giản, gần gũi hàng ngày, cô giáo Trần Thị Thanh Tú cùng đồng nghiệp đã mạnh dạn tổ chức “Ngày hội trứng” thu hút sự tham gia của gần 500 học sinh và phụ huynh Mầm non Cát Linh.

chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh
Các bé khối lớp 12-36 tháng tham gia hoạt động bóc trứng trong ngày hội tại trường. (Ảnh: BTC)

Trong ngày hội này, các bé từ 24 tháng – 5 tuổi được trải nghiệm các công việc với quả trứng theo một quy trình liên hoàn. Các bé 24-36 tháng tuổi sẽ tham gia hoạt động bóc trứng. Trứng sau khi được bóc sẽ được các bé tự vận chuyển lên khối lớp 3-5 tuổi. Các bé khối lớp 3-5 tuổi sẽ thực hiện làm món ăn và trang trí món ăn từ trứng; hoạt động thí nghiệm (trứng hoa văn, trứng cao su…) và hoạt động tạo hình với trứng (trứng lăn nhũ, vẽ lên vỏ trứng, khảm trứng…). Tất cả các hoạt động này sẽ giúp trẻ có thêm nhiều kỹ năng thực hành trong cuộc sống, tham gia hoạt động tập thể một cách có trách nhiệm và gẵn kết giữa các thành viên.

Đánh giá cao sáng kiến này của cô giáo Trần Thị Thanh Tú, TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, thành viên Hội đồng chuyên môn) cho rằng: “Đối với trẻ mầm non việc học chủ yếu qua chơi, qua trải nghiệm rất hiệu quả, phù hợp với khoa học giáo dục hiện đại. Từ quả trứng, học sinh được trải nghiệm, sáng tạo ra nhiều thứ, trải nghiệm nhiều công đoạn phù hợp với từng lứa tuổi như: bóc trứng, làm và trang trí món ăn từ trứng, làm thí nghiệm với trứng, trình diễn thời trang, tạo hình… Vì vậy, tôi đánh giáo cao sáng kiến này”,

Những người thổi sức sống cho các ý tưởng đồ dùng tự chế

Để lại ấn tượng đặc biệt cho Hội đồng chuyên môn trong ngày xét giải dành cho khối THCS, cô Nguyễn Thị Mai (Trường THCS Cầu Giấy) và thầy Đàm Bạch Long (THCS Thụy Phương) được đánh giá cao bởi những đồ dùng tự chế dành cho học sinh.

Mong muốn học sinh sẽ có những trải nghiệm thú vị đối với môn Vật lý, cô giáo Nguyễn Thị Mai đã bỏ công sức nghiên cứu và thiết kế ra hệ thống phối hợp các máy cơ đơn giản, bộ thí nghiệm nghiên cứu lực điện từ, bộ thí nghiệm chưng cất nước… để phục vụ cho các bài học cụ thể. Điều đặc biệt, nguyên liệu của những sản phẩm này đều được tận dụng từ những đồ dùng cũ, đồ phế liệu và đồ có sẵn trong gia đình.

Bên cạnh đó, thông qua các phương pháp dạy học mới, cô cũng tạo cơ hội cho học sinh tự chế tạo ra các sản phẩm để khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các em. Một loạt các sản phẩm như: kính tiềm vọng, ròng rọc vận chuyển nước từ tầng 2 lên tầng 3 của trường; nhạc cụ cùng các buổi biểu diễn âm nhạc; các sản phẩm trong dự án tác dụng của dòng điện... của học sinh đã cho thấy sự thành công của cô trong hành trình truyền lửa đam mê cho các em.

chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Mai - người truyền đam mê Vật lý cho nhiều em học sinh. (Ảnh: BTC)

Đằng sau vẻ ngoài hiền khô, cách ăn nói mộc mạc, thầy Đàm Bạch Long đã gây bất ngờ tại ngày thi dành cho khối THCS. Sản phẩm “Máy chiếu vật thể đa năng” của thầy đã gây tò mò và hào hứng cho tất cả các thành viên Hội đồng chuyên môn. Sau nhiều năm trăn trở nghiên cứu, gia công và cải tiến, chiếc máy này đã được dùng trong tất cả các trường Tiểu học và THCS quận Bắc Từ Liêm và nhiều trường trong và ngoài thành phố. Đồ dùng này cũng đã mang lại cho thầy Long giải Nhì trong cuộc thi làm đồ dùng dạy học sáng tạo của ngành Giáo dục Hà Nội.

Các thầy cô chính là những người đã mạnh dạn, nhiệt huyết để hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo, thổi sức sống vào những ý tưởng sáng tạo để chúng không chỉ còn là những ý tưởng trên giấy.

Có các cô, học sinh biết yêu môn Văn hơn

Thực trạng học sinh không hứng thú, không thích học môn Văn ngày càng nhiều, đặt ra thách thức, trăn trở cho những giáo viên dạy Văn.

Mang theo trăn trở ấy, cô giáo Phạm Thị Thu Hà (THCS Chu Văn An) đã giúp học sinh dừng quay lưng lại với môn Văn bằng việc xây dựng chương trình “Văn vui vẻ” theo format chương trình cùng tên của kênh VTV7 Đài truyền hình Việt Nam phù hợp với điều kiện và mặt bằng học sinh tại đơn vị công tác. Đồng thời, cô cũng là người khuyến khích và tập huấn cho học sinh tham gia chương trình này. Trái ngọt nhận được là học sinh của cô đã cởi mở hơn khi học Văn.

“Học sinh cởi mở và thấy môn Văn đáng yêu hơn – với tôi, đó là hạnh phúc. Tôi không dám nhận mình là người có công khiến học trò của tôi trở nên yêu thích môn Văn. Tôi chỉ là người kích hoạt niềm đam mê của các em đối với môn Văn, từ đó, các em có nền tảng, tâm thế thoải mái nhất để tiếp nhận kiến thức của môn học này” – cô giáo Phạm Thị Thu Hà bộc bạch.

Cũng mang trong mình một nhiệt huyết và năng lượng bất chấp tuổi tác, cô giáo Nguyễn Kim Anh (Trường THPT Phan Huy Chú) đã thuyết phục Hội đồng chuyên môn bởi những sự “yêu Văn” thật sự. “Tôi mong các em yêu Văn bằng một tình cảm tự nhiên nhất, chân thành nhất, yêu bởi vì yêu. Với tôi, cái đích cuối cùng của việc dạy Văn – đó là dạy làm người” – cô Kim Anh chia sẻ.

Với suy nghĩ, quan niệm ấy, cô Kim Anh đã thành lập nhóm “Văn hóa đọc” và thường xuyên tổ chức cho học sinh cùng phụ huynh tham gia các chuyến hành trình dài về nguồn khắp các vùng miền của Tổ quốc. Thông qua các chuyến hành trình, các em được hòa mình vào thực tế, được cảm nhận, thấu hiểu và tự nghiệm ra nhiều điều. Những bài thơ, bài văn cảm động do chính học sinh của cô sáng tác sau mỗi chuyến hành trình là một thành quả đầy sâu lắng cho hành trình nỗ lực, nhiệt huyết không biết mệt mỏi của cô.

Cô giáo Sinh học đam mê sáng tạo dự án cho học sinh

Tác giả của nhiều dự án – cô giáo Dương Thu Hà (giáo viên Sinh học, trường THPT Lê Lợi) và cũng là giáo viên online tại hocmai.vn, đã thực sự thuyết phục Hội đồng chuyên môn bởi tính giáo dục, tính nhân văn trong các dự án của cô hướng tới.

chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh
Cô giáo Dương Thu Hà báo cáo các sáng kiến trước Hội đồng xét giải. (Ảnh: BTC)

Năm học 2017 – 2018, cô Hà xây dựng thí điểm mô hình lớp học trải nghiệm thực tế với các chuyến đi học tập thực tế theo mô-đun học tích hợp kiến thức với trải nghiệm thực tế. Trong đó, chuyên đề dạy học qua trải nghiệm “Học sinh Thủ đô trồng hoa Tulip gắn với hoạt động từ thiện”. Số tiền lãi thu được 4.750.000/lớp trong 1 tháng đã được học sinh của cô trực tiếp đi từ thiện tại Thanh Sơn (Phú Thọ).

Với trái tim ấm áp, sau thời gian trăn trở, cô Hà và nhóm học sinh đã phối hợp với các thầy cô giáo làng trẻ Hòa Bình tiến hành Dự án cộng đồng: “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc Hội chứng Down học đọc thông qua các chủ đề kỹ năng sống thiết yếu”.

“Bản thân tôi muốn hướng các em hiểu được giá trị thực sự của sự chia sẻ, đồng cảm với các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Bởi vậy, thay vì để các em xin tiền bố mẹ, tôi đã tổ chức dự án trồng hoa tulip để làm từ thiện. Các em được trực tiếp đưa tới mô hình vườn trồng hoa Tulip, được nhận 1-2 cây hoa và tự tay trồng, chăm sóc cho tới khi có thành phẩm. Các con sẽ là người có trách nhiệm bán các thành phẩm này để tạo quỹ từ thiện” - cô giáo Dương Thu Hà chia sẻ.

¾ chặng đường của Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” đã qua để lại cho người trong cuộc nhiều cảm xúc và kỷ niệm khó quên. Chia sẻ bên lề buổi xét giải, ông Chử Xuân Dũng (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) Hà Nội cho biết, qua mỗi đợt bình xét Giải thưởng, Ban Tổ chức mong muốn sẽ tạo ra sự lan tỏa, thúc đẩy sự sáng tạo, đam mê, trách nhiệm trong của các nhà giáo; từ đó góp phần vào thành công chung của ngành giáo dục Thủ đô.

“Năm nay, cơ cấu giải thưởng cũng tăng hơn so với năm đầu tổ chức. Chúng tôi hi vọng sẽ góp thêm động lực để các nhà giáo cố gắng, nỗ lực hơn nữa cho sự nghiệp trồng người. Dự kiến, năm nay sẽ có 40 giải giành được 10 triệu cùng cúp và giấy chứng nhận; 40 giải giành được 5 triệu, cúp và giấy chứng nhận và 47 giải cùng cúp và giấy chứng nhận” – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thêm.

Theo Ban Tổ chức, năm nay, lễ vinh danh và trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 14/11/2018. Như vậy, chỉ còn ít ngày nữa, khoảnh khắc được mong chờ nhiều nhất của “Giải thưởng nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2017 - 2018 sẽ diễn ra.

Nguồn :