Chân dung 6 nhà giáo nổi bật trong sáng tạo hướng tới học sinh

(LĐTĐ) 127 nhà giáo Thủ đô đã hoàn thành phần báo cáo trước Hội đồng chuyên môn của Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2017 – 2018. Trong đó, có những nhà giáo đã để lại ấn tượng thực sự mạnh mẽ đối với Hội đồng chuyên môn cũng như các nhà giáo cùng tham gia Giải thưởng lần này.
chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo: Chú trọng truyền cảm hứng và đổi mới phương thức giảng dạy
chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh Những thay đổi hữu ích cho học sinh Thủ đô
chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”: Các sáng kiến đi vào thực tế
chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh Tôn vinh nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo

Tác giả của sáng kiến “Ngày hội trứng” dành cho học sinh mầm non

Với sáng kiến “ngày hội trứng”, cô giáo Trần Thị Thanh Tú (Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Cát Linh) đã gây ấn tượng mạnh đối với Hội đồng chuyên môn tại ngày xét giải dành cho khối Mầm non.

Từ nguyên liệu đơn giản, gần gũi hàng ngày, cô giáo Trần Thị Thanh Tú cùng đồng nghiệp đã mạnh dạn tổ chức “Ngày hội trứng” thu hút sự tham gia của gần 500 học sinh và phụ huynh Mầm non Cát Linh.

chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh
Các bé khối lớp 12-36 tháng tham gia hoạt động bóc trứng trong ngày hội tại trường. (Ảnh: BTC)

Trong ngày hội này, các bé từ 24 tháng – 5 tuổi được trải nghiệm các công việc với quả trứng theo một quy trình liên hoàn. Các bé 24-36 tháng tuổi sẽ tham gia hoạt động bóc trứng. Trứng sau khi được bóc sẽ được các bé tự vận chuyển lên khối lớp 3-5 tuổi. Các bé khối lớp 3-5 tuổi sẽ thực hiện làm món ăn và trang trí món ăn từ trứng; hoạt động thí nghiệm (trứng hoa văn, trứng cao su…) và hoạt động tạo hình với trứng (trứng lăn nhũ, vẽ lên vỏ trứng, khảm trứng…). Tất cả các hoạt động này sẽ giúp trẻ có thêm nhiều kỹ năng thực hành trong cuộc sống, tham gia hoạt động tập thể một cách có trách nhiệm và gẵn kết giữa các thành viên.

Đánh giá cao sáng kiến này của cô giáo Trần Thị Thanh Tú, TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, thành viên Hội đồng chuyên môn) cho rằng: “Đối với trẻ mầm non việc học chủ yếu qua chơi, qua trải nghiệm rất hiệu quả, phù hợp với khoa học giáo dục hiện đại. Từ quả trứng, học sinh được trải nghiệm, sáng tạo ra nhiều thứ, trải nghiệm nhiều công đoạn phù hợp với từng lứa tuổi như: bóc trứng, làm và trang trí món ăn từ trứng, làm thí nghiệm với trứng, trình diễn thời trang, tạo hình… Vì vậy, tôi đánh giáo cao sáng kiến này”,

Những người thổi sức sống cho các ý tưởng đồ dùng tự chế

Để lại ấn tượng đặc biệt cho Hội đồng chuyên môn trong ngày xét giải dành cho khối THCS, cô Nguyễn Thị Mai (Trường THCS Cầu Giấy) và thầy Đàm Bạch Long (THCS Thụy Phương) được đánh giá cao bởi những đồ dùng tự chế dành cho học sinh.

Mong muốn học sinh sẽ có những trải nghiệm thú vị đối với môn Vật lý, cô giáo Nguyễn Thị Mai đã bỏ công sức nghiên cứu và thiết kế ra hệ thống phối hợp các máy cơ đơn giản, bộ thí nghiệm nghiên cứu lực điện từ, bộ thí nghiệm chưng cất nước… để phục vụ cho các bài học cụ thể. Điều đặc biệt, nguyên liệu của những sản phẩm này đều được tận dụng từ những đồ dùng cũ, đồ phế liệu và đồ có sẵn trong gia đình.

Bên cạnh đó, thông qua các phương pháp dạy học mới, cô cũng tạo cơ hội cho học sinh tự chế tạo ra các sản phẩm để khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các em. Một loạt các sản phẩm như: kính tiềm vọng, ròng rọc vận chuyển nước từ tầng 2 lên tầng 3 của trường; nhạc cụ cùng các buổi biểu diễn âm nhạc; các sản phẩm trong dự án tác dụng của dòng điện... của học sinh đã cho thấy sự thành công của cô trong hành trình truyền lửa đam mê cho các em.

chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Mai - người truyền đam mê Vật lý cho nhiều em học sinh. (Ảnh: BTC)

Đằng sau vẻ ngoài hiền khô, cách ăn nói mộc mạc, thầy Đàm Bạch Long đã gây bất ngờ tại ngày thi dành cho khối THCS. Sản phẩm “Máy chiếu vật thể đa năng” của thầy đã gây tò mò và hào hứng cho tất cả các thành viên Hội đồng chuyên môn. Sau nhiều năm trăn trở nghiên cứu, gia công và cải tiến, chiếc máy này đã được dùng trong tất cả các trường Tiểu học và THCS quận Bắc Từ Liêm và nhiều trường trong và ngoài thành phố. Đồ dùng này cũng đã mang lại cho thầy Long giải Nhì trong cuộc thi làm đồ dùng dạy học sáng tạo của ngành Giáo dục Hà Nội.

Các thầy cô chính là những người đã mạnh dạn, nhiệt huyết để hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo, thổi sức sống vào những ý tưởng sáng tạo để chúng không chỉ còn là những ý tưởng trên giấy.

Có các cô, học sinh biết yêu môn Văn hơn

Thực trạng học sinh không hứng thú, không thích học môn Văn ngày càng nhiều, đặt ra thách thức, trăn trở cho những giáo viên dạy Văn.

Mang theo trăn trở ấy, cô giáo Phạm Thị Thu Hà (THCS Chu Văn An) đã giúp học sinh dừng quay lưng lại với môn Văn bằng việc xây dựng chương trình “Văn vui vẻ” theo format chương trình cùng tên của kênh VTV7 Đài truyền hình Việt Nam phù hợp với điều kiện và mặt bằng học sinh tại đơn vị công tác. Đồng thời, cô cũng là người khuyến khích và tập huấn cho học sinh tham gia chương trình này. Trái ngọt nhận được là học sinh của cô đã cởi mở hơn khi học Văn.

“Học sinh cởi mở và thấy môn Văn đáng yêu hơn – với tôi, đó là hạnh phúc. Tôi không dám nhận mình là người có công khiến học trò của tôi trở nên yêu thích môn Văn. Tôi chỉ là người kích hoạt niềm đam mê của các em đối với môn Văn, từ đó, các em có nền tảng, tâm thế thoải mái nhất để tiếp nhận kiến thức của môn học này” – cô giáo Phạm Thị Thu Hà bộc bạch.

Cũng mang trong mình một nhiệt huyết và năng lượng bất chấp tuổi tác, cô giáo Nguyễn Kim Anh (Trường THPT Phan Huy Chú) đã thuyết phục Hội đồng chuyên môn bởi những sự “yêu Văn” thật sự. “Tôi mong các em yêu Văn bằng một tình cảm tự nhiên nhất, chân thành nhất, yêu bởi vì yêu. Với tôi, cái đích cuối cùng của việc dạy Văn – đó là dạy làm người” – cô Kim Anh chia sẻ.

Với suy nghĩ, quan niệm ấy, cô Kim Anh đã thành lập nhóm “Văn hóa đọc” và thường xuyên tổ chức cho học sinh cùng phụ huynh tham gia các chuyến hành trình dài về nguồn khắp các vùng miền của Tổ quốc. Thông qua các chuyến hành trình, các em được hòa mình vào thực tế, được cảm nhận, thấu hiểu và tự nghiệm ra nhiều điều. Những bài thơ, bài văn cảm động do chính học sinh của cô sáng tác sau mỗi chuyến hành trình là một thành quả đầy sâu lắng cho hành trình nỗ lực, nhiệt huyết không biết mệt mỏi của cô.

Cô giáo Sinh học đam mê sáng tạo dự án cho học sinh

Tác giả của nhiều dự án – cô giáo Dương Thu Hà (giáo viên Sinh học, trường THPT Lê Lợi) và cũng là giáo viên online tại hocmai.vn, đã thực sự thuyết phục Hội đồng chuyên môn bởi tính giáo dục, tính nhân văn trong các dự án của cô hướng tới.

chan dung 6 nha giao noi bat trong sang tao huong toi hoc sinh
Cô giáo Dương Thu Hà báo cáo các sáng kiến trước Hội đồng xét giải. (Ảnh: BTC)

Năm học 2017 – 2018, cô Hà xây dựng thí điểm mô hình lớp học trải nghiệm thực tế với các chuyến đi học tập thực tế theo mô-đun học tích hợp kiến thức với trải nghiệm thực tế. Trong đó, chuyên đề dạy học qua trải nghiệm “Học sinh Thủ đô trồng hoa Tulip gắn với hoạt động từ thiện”. Số tiền lãi thu được 4.750.000/lớp trong 1 tháng đã được học sinh của cô trực tiếp đi từ thiện tại Thanh Sơn (Phú Thọ).

Với trái tim ấm áp, sau thời gian trăn trở, cô Hà và nhóm học sinh đã phối hợp với các thầy cô giáo làng trẻ Hòa Bình tiến hành Dự án cộng đồng: “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc Hội chứng Down học đọc thông qua các chủ đề kỹ năng sống thiết yếu”.

“Bản thân tôi muốn hướng các em hiểu được giá trị thực sự của sự chia sẻ, đồng cảm với các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Bởi vậy, thay vì để các em xin tiền bố mẹ, tôi đã tổ chức dự án trồng hoa tulip để làm từ thiện. Các em được trực tiếp đưa tới mô hình vườn trồng hoa Tulip, được nhận 1-2 cây hoa và tự tay trồng, chăm sóc cho tới khi có thành phẩm. Các con sẽ là người có trách nhiệm bán các thành phẩm này để tạo quỹ từ thiện” - cô giáo Dương Thu Hà chia sẻ.

¾ chặng đường của Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” đã qua để lại cho người trong cuộc nhiều cảm xúc và kỷ niệm khó quên. Chia sẻ bên lề buổi xét giải, ông Chử Xuân Dũng (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) Hà Nội cho biết, qua mỗi đợt bình xét Giải thưởng, Ban Tổ chức mong muốn sẽ tạo ra sự lan tỏa, thúc đẩy sự sáng tạo, đam mê, trách nhiệm trong của các nhà giáo; từ đó góp phần vào thành công chung của ngành giáo dục Thủ đô.

“Năm nay, cơ cấu giải thưởng cũng tăng hơn so với năm đầu tổ chức. Chúng tôi hi vọng sẽ góp thêm động lực để các nhà giáo cố gắng, nỗ lực hơn nữa cho sự nghiệp trồng người. Dự kiến, năm nay sẽ có 40 giải giành được 10 triệu cùng cúp và giấy chứng nhận; 40 giải giành được 5 triệu, cúp và giấy chứng nhận và 47 giải cùng cúp và giấy chứng nhận” – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thêm.

Theo Ban Tổ chức, năm nay, lễ vinh danh và trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 14/11/2018. Như vậy, chỉ còn ít ngày nữa, khoảnh khắc được mong chờ nhiều nhất của “Giải thưởng nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2017 - 2018 sẽ diễn ra.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động