Chấn chính hoạt động quảng cáo tấm lớn: Vẫn còn điểm "nóng"

Trong quá trình quản lý, thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực để chấn chỉnh các vi phạm của hoạt động quảng cáo ngoài trời cho phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại vi phạm dai dẳng chưa được xử lý dứt điểm, mà điển hình trong số đó là các biển quảng cáo một cột trụ xung quanh khu vực sân bay Nội Bài.
chan chinh hoat dong quang cao tam lon van con diem nong Công tác chấn chỉnh hoạt động quảng cáo có chuyển biến tích cực
chan chinh hoat dong quang cao tam lon van con diem nong Bộ mặt đô thị ngày càng đổi thay
chan chinh hoat dong quang cao tam lon van con diem nong Nhiều biển báo giao thông “đánh đố” người đi đường

Phá dỡ xong lại mọc

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố đã và đang diễn ra sôi động, phong phú, đa dạng với nhiều loại hình quảng cáo khác nhau. Để chấn chỉnh tình trạng này, trong quá trình quản lý, Thành phố đã nhiều lần điều chỉnh các văn bản quản lý sao cho phù hợp với nhu cầu phát triển không ngừng của hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Thực tế, hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thủ đô đã dần đi vào nề nếp, đóng góp một phần tích cực vào sự phát triển chung của Thủ đô tuy nhiên, đi đôi với kết quả chung đã đạt được, vẫn còn một số khu vực, ở đó việc xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn.

chan chinh hoat dong quang cao tam lon van con diem nong

Một số biển quảng cáo tấm lớn mới được“cắm” tại khu vực Bắc Thăng Long – Nội Bài (Ảnh: Tuấn Dũng)

Thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội (Sở VHTT) cho thấy, trên địa bàn Thành phố hiện có tới 190 bảng quảng cáo đứng độc lập dựng trái phép và 149 hộp đèn quảng cáo đứng độc lập trên dải phân cách không được chấp thuận của cơ quan quản lý. Tính đến 8/2017, lực lượng liên ngành đã xử lý 183/190 biển quảng cáo một cột trụ vi phạm, còn một số bảng chưa xử lý được, tồn tại chủ yếu ở khu vực sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên, đến nay, dọc theo tuyến đường Võ Văn Kiệt đoạn qua khu vực sân bay Nội Bài đến đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài ngoài một số biển quảng cáo được dựng theo Quyết định 348 của UBND thành phố Hà Nội về Quy hoạch biển quảng cáo tấm lớn trên địa bàn Thành phố đã hết hiệu lực, có một số biển quảng cáo một trụ mới, to hơn, đẹp hơn đã nhanh chóng mọc lên trên nền đất cũ vốn đã bị cưỡng chế tháo dỡ trước đó.

Theo khảo sát của PV, những tấm biển quảng cáo này có chiều dài khoảng 15m, chiều cao 8 -10m, với cột trụ khung sắt hoặc đổ bê-tông, hai mặt căng bạt quảng cáo, cá biệt có cột dựng quảng cáo 3 mặt. “Những chiếc cột này mới được dựng lại khoảng 1, 2 tháng trước, trước đây họ chỉ làm biển hai mặt, thì giờ đây một số đã được chuyển thành biển 3 mặt. Vì hầu như là trụ lắp ghép nên họ chỉ làm khoảng 2 đến 3 ngày là xong” – một người dân sinh sống tại khu vực cổng sau sân bay Nội Bài cho biết.

Lợi nhuận tiền tỷ mỗi năm

Chia sẻ tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VHTT cho biết, trong năm 2017, Sở đã có nhiều nỗ lực chấn chỉnh các vi phạm về quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Tính từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã xử phạt tổng số các vi phạm là 425 triệu đồng; yêu cầu cắt hàng trăm số điện thoại quảng cáo rao vặt. Nhiều quảng cáo các chương trình nghệ thuật của các công ty không thông báo nội dung đều bị xử phạt.

Theo đại diện phòng Quản lý văn hóa, Sở VHTT cho biết, hiện tại Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 13/01/2012 về Quy hoạch biển quảng cáo tấm lớn trên địa bàn Thành phố đã hết hiệu lực. Sở VHTT đang trình UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, việc thuê đất cho biển quảng cáo sẽ thực hiện theo Luật Quảng cáo, Luật Đất đai 2013, Luật đấu thầu và các quy định luật pháp khác có liên quan.

Phó Giám đốc Sở VHTT cũng chia sẻ, trong chiến dịch xóa bỏ những biển quảng cáo tấm lớn nhếch nhác dọc đường lên sân bay Nội Bài, lãnh đạo Sở đã bị các đối tượng thuê người đến Sở gây rối, do đã động chạm đến lợi ích kinh tế. “Theo chúng tôi được biết, một biển quảng cáo tấm lớn trước đây khu vực Bắc Thăng Long, Nội Bài, đường Võ Văn Kiệt 1 năm doanh thu tới 35.000 USD, tương đương hơn 700 triệu đồng, trong khi đó dựng lên một cái biển như thế chỉ hết trên dưới 1 tỉ đồng. Như thế, 1 năm đủ thu hồi vốn, còn 10 năm thì thu không biết bao tiền” – Phó Giám đốc Sở VHTT nói.

Được biết, trong thời gian tới Sở VHTT sẽ tổ chức họp tổng kết công tác quản lý nhà nước về chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời, hoạt động đặt biển hiệu trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở này sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động quản lý nhà nước và công tác chấn chỉnh, xử lý vi phạm về viết, đặt biển hiệu và hoạt động quảng cáo ngoài trời trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Hà Nội giao đất cho 3 quận, huyện làm công viên, trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có 5 quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án.
TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

Sau 1 năm thực hiện việc quản lý, thu phí các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ thu được số tiền 7 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM - địa bàn sầm uất các hoạt động kinh doanh, buôn bán, thương mại.
Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và đảm bảo trật tự đô thị, UBND quận Ba Đình sẽ thực hiện biện pháp mạnh với các trường hợp không chấp hành giải phóng mặt bằng.
Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động