M
16:41 | 28/05/2018

Cần sự nhập cuộc tích cực hơn nữa để phổ cập bơi thành công cho học sinh

Công tác phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được triển khai rộng rãi và đạt được những thành tích bước đầu. Tuy nhiên, số lượng học sinh được phổ cập bơi trong độ tuổi tiểu học và THCS vẫn chưa cao, chưa đồng đều. Dự kiến kế hoạch năm 2018 thành phố Hà Nội sẽ có 232 bể bơi phục vụ học sinh tham gia Chương trình phổ cập bơi với số lượng học sinh là 109.772 em.

can su nhap cuoc tich cuc hon nua de pho cap boi thanh cong cho hoc sinh Phấn đấu phổ cập bơi cho học sinh

Nhiều mô hình phổ cập bơi cho học sinh

Chương trình phổ cập bơi cho học sinh tiểu học đã được Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo các nhà trường triển khai từ năm 2016. Qua đó, nhiều mô hình đã được áp dụng, như mô hình xây dựng bể bơi mini, lắp đặt bể bơi thông minh, hay mô hình liên kết giữa nhà trường với các đơn vị có bể bơi trên địa bàn để dạy bơi cho học sinh…

Theo báo cáo đánh giá công tác phổ cập bơi của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm 2017 toàn thành phố đã có 26 bể bơi mini, 107 bể bơi thông minh được xây dựng và lắp đặt trong nhà trường. Ngoài ra, các phòng GD-ĐT phối hợp 94 bể bơi của các đơn vị đóng trên địa bàn để dạy bơi cho học sinh. Kết quả, năm vừa qua đã tổ chức dạy bơi cho 103. 861 em học sinh với tỷ lệ biết bơi đạt hơn 90%. Dự kiến kế hoạch năm 2018 thành phố sẽ có 232 bể phục vụ học sinh tham gia Chương trình phổ cập bơi với số lượng học sinh là 109.772 em.

can su nhap cuoc tich cuc hon nua de pho cap boi thanh cong cho hoc sinh
Học sinh Trường tiểu học Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tích cực tham gia tập bơi tại "bể bơi thông minh" ( Ảnh: Phòng GD-ĐT Thanh Xuân)

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, với điều kiện thực tế như hiện nay, việc xây dựng bể bơi mini trong trường học hoặc lắp đặt “bể bơi thông minh” là hai mô hình có nhiều ưu điểm và khả thi, phù hợp với thực tế. Trong khi mô hình bể bơi mini phù hợp với những trường có đủ diện tích thì mô hình “bể bơi thông minh” có nhiều ưu điểm về lắp đặt, quản lý, phù hợp việc dạy bơi đại trà trong các trường tiểu học.

Tại nhiều quận, huyện, đề án dạy bơi cho học sinh, xây bể bơi mini trong nhà trường đã được phê duyệt như tại quận Cầu Giấy có ba bể, quận Nam Từ Liêm có ba bể, huyện Sóc Sơn có hai bể…Đặc biệt, tại huyện Thanh Trì từ năm 2011, UBND huyện đã cấp kinh phí và phê duyệt đề án dạy bơi cho học sinh tiểu học và THCS, tính đến nay đã có 15 bể bơi được xây trong các trường tiểu học, THCS và hai bể bơi thông minh, một bể đạt chuẩn về kích thước tại Trung tâm Văn hóa, thông tin và Thể thao huyện. Chính vì vậy, công tác dạy bơi cho học sinh tiểu học và THCS trong toàn huyện Thanh Trì cơ bản đã được phổ cập với hơn 13.000 học sinh. Riêng trong dịp hè năm 2017, toàn huyện có gần 5.000 học sinh được học và biết bơi.

Cùng với mô hình bể bơi mini, nhiều quận, huyện đã triển khai việc lắp đặt bể bơi thông minh trong các nhà trường, như: Nam Từ Liêm (15 bể), Thanh Xuân (11 bể), Đông Anh (9 bể), Tây Hồ (11 bể), Hoàng Mai (13 bể), Hà Đông (7 bể), các huyện: Quốc Oai, Mê Linh, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa đều có từ 4- 6 bể...

Đây là mô hình được đánh giá mang tính khả thi nhất vì bể có thể được lắp đặt tại nhà thể chất hoặc sân trường, sau khi khóa học bơi hè kết thúc có thể tháo dỡ, bảo quản và trả lại hiện trạng cho nhà trường.

Không có bể bơi, nhiều trường đã thực hiện mô hình phối hợp. Như tại quận Cầu Giấy, Phòng GD-ĐT phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao dạy miễn phí cho học sinh. Năm 2017, đã có 3.850 học sinh trên địa bàn được học bơi và biết bơi. Hay tại thị xã Sơn Tây, mỗi khi vào dịp hè bể bơi Trung tâm TDTT thị xã đều mở các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh bằng nguồn kinh phí của địa phương và kinh phí hỗ trợ của ngành VH-TT. Năm 2017, đã dạy cho 1.530 em học sinh biết bơi.

Vẫn cần sự nhập cuộc tích cực hơn nữa

Hà Nội hiện có khoảng hơn 1, 1 triệu học sinh tiểu học và THCS, trong số này có nhiều học sinh chưa biết bơi và cần được phổ cập bơi. Khắc phục những khó khăn về vật chất, về nguồn nhân lực, công tác phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em đã được triển khai rộng rãi và đạt được những thành tích bước đầu. Tuy nhiên, số lượng học sinh được phổ cập bơi vẫn chưa cao. Mỗi năm chỉ dạy được cho khoảng hơn 100 nghìn em.

Nhiều đơn vị thể hiện rõ quyết tâm trong công tác phổ cập bơi cho học sinh, như tại quận Thanh Xuân, Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND quận ban hành Đề án phát triển giáo dục của quận, trong đó xác định chỉ tiêu phổ cập bơi cho học sinh tiểu học đến năm 2020 là trên 90% học sinh (đủ sức khỏe) học xong tiểu học biết bơi. UBND quận hỗ trợ 30% kinh phí cho học sinh học bơi. Năm 2017, tổng số học sinh được học và đã biết bơi là 2.266 em. Riêng từ cuối 4-2017 đến hết 5-2017, có 1.566 học sinh đăng ký học tại trường, sau khóa học 100% học sinh đều biết bơi và được cấp chứng nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị tuy đã xây dựng kế hoạch nhưng việc thực hiện chưa khả thi, có đơn vị hiện nay chưa có bể bơi nào được xây dựng hay lắp đặt trong trường công lập như: huyện Thạch Thất, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Thường Tín… Điều này dẫn đến tỷ lệ học sinh tiểu học được phổ cập bơi chưa cao, chưa đồng đều tại các quận, huyện, thị xã.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, ngay cả những mô hình được đánh giá tốt nhưng thực tế khi triển khai vẫn nảy sinh những khó khăn bất cập. Như việc xây bể bơi mini trong nhà trường bước đầu đã mang lại hiệu quả, tuy nhiên công năng sử dụng chưa cao do cơ chế quản lý còn bất cập. Cùng với đó là điều kiện thời tiết ở Hà Nội phù hợp để học bơi tính theo thời gian trong một năm không nhiều, số bể bơi nước nóng ở nhà trường hiện có rất ít. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học bơi ở các nhà trường.

Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất còn là khó khăn về đội ngũ giáo viên giảng dạy. Hiện đội ngũ này vẫn đang thiếu và chưa được quan tâm đồng đều. Mặc dù trong những năm qua, ngành GD-ĐT Thủ đô đã có rất nhiều cố gắng trong công tác tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên tiểu học song đội ngũ giáo viên có chuyên môn bơi để có thể dạy bơi cho học sinh ở các nhà trường còn hạn chế.

Nhưng đáng nói là về nhận thức, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, hiện vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về công tác phổ cập bơi cho học sinh, dẫn đến chưa quan tâm tới công tác này. Do vậy, công tác phổ cập bơi cho học sinh cần có sự phối hợp với ngành văn hóa, thể thao và công tác xã hội hóa, tuyên truyền, tập huấn cần được tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa, đồng thời cần có sự vào cuộc, hỗ trợ rất lớn từ chính quyền mới có thể thành công.

Theo Lê Hà/nhandan.com.vn

Nguồn :