Cần sự nhập cuộc tích cực hơn nữa để phổ cập bơi thành công cho học sinh

Công tác phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được triển khai rộng rãi và đạt được những thành tích bước đầu. Tuy nhiên, số lượng học sinh được phổ cập bơi trong độ tuổi tiểu học và THCS vẫn chưa cao, chưa đồng đều. Dự kiến kế hoạch năm 2018 thành phố Hà Nội sẽ có 232 bể bơi phục vụ học sinh tham gia Chương trình phổ cập bơi với số lượng học sinh là 109.772 em.
can su nhap cuoc tich cuc hon nua de pho cap boi thanh cong cho hoc sinh Phấn đấu phổ cập bơi cho học sinh

Nhiều mô hình phổ cập bơi cho học sinh

Chương trình phổ cập bơi cho học sinh tiểu học đã được Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo các nhà trường triển khai từ năm 2016. Qua đó, nhiều mô hình đã được áp dụng, như mô hình xây dựng bể bơi mini, lắp đặt bể bơi thông minh, hay mô hình liên kết giữa nhà trường với các đơn vị có bể bơi trên địa bàn để dạy bơi cho học sinh…

Theo báo cáo đánh giá công tác phổ cập bơi của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm 2017 toàn thành phố đã có 26 bể bơi mini, 107 bể bơi thông minh được xây dựng và lắp đặt trong nhà trường. Ngoài ra, các phòng GD-ĐT phối hợp 94 bể bơi của các đơn vị đóng trên địa bàn để dạy bơi cho học sinh. Kết quả, năm vừa qua đã tổ chức dạy bơi cho 103. 861 em học sinh với tỷ lệ biết bơi đạt hơn 90%. Dự kiến kế hoạch năm 2018 thành phố sẽ có 232 bể phục vụ học sinh tham gia Chương trình phổ cập bơi với số lượng học sinh là 109.772 em.

can su nhap cuoc tich cuc hon nua de pho cap boi thanh cong cho hoc sinh
Học sinh Trường tiểu học Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tích cực tham gia tập bơi tại "bể bơi thông minh" ( Ảnh: Phòng GD-ĐT Thanh Xuân)

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, với điều kiện thực tế như hiện nay, việc xây dựng bể bơi mini trong trường học hoặc lắp đặt “bể bơi thông minh” là hai mô hình có nhiều ưu điểm và khả thi, phù hợp với thực tế. Trong khi mô hình bể bơi mini phù hợp với những trường có đủ diện tích thì mô hình “bể bơi thông minh” có nhiều ưu điểm về lắp đặt, quản lý, phù hợp việc dạy bơi đại trà trong các trường tiểu học.

Tại nhiều quận, huyện, đề án dạy bơi cho học sinh, xây bể bơi mini trong nhà trường đã được phê duyệt như tại quận Cầu Giấy có ba bể, quận Nam Từ Liêm có ba bể, huyện Sóc Sơn có hai bể…Đặc biệt, tại huyện Thanh Trì từ năm 2011, UBND huyện đã cấp kinh phí và phê duyệt đề án dạy bơi cho học sinh tiểu học và THCS, tính đến nay đã có 15 bể bơi được xây trong các trường tiểu học, THCS và hai bể bơi thông minh, một bể đạt chuẩn về kích thước tại Trung tâm Văn hóa, thông tin và Thể thao huyện. Chính vì vậy, công tác dạy bơi cho học sinh tiểu học và THCS trong toàn huyện Thanh Trì cơ bản đã được phổ cập với hơn 13.000 học sinh. Riêng trong dịp hè năm 2017, toàn huyện có gần 5.000 học sinh được học và biết bơi.

Cùng với mô hình bể bơi mini, nhiều quận, huyện đã triển khai việc lắp đặt bể bơi thông minh trong các nhà trường, như: Nam Từ Liêm (15 bể), Thanh Xuân (11 bể), Đông Anh (9 bể), Tây Hồ (11 bể), Hoàng Mai (13 bể), Hà Đông (7 bể), các huyện: Quốc Oai, Mê Linh, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa đều có từ 4- 6 bể...

Đây là mô hình được đánh giá mang tính khả thi nhất vì bể có thể được lắp đặt tại nhà thể chất hoặc sân trường, sau khi khóa học bơi hè kết thúc có thể tháo dỡ, bảo quản và trả lại hiện trạng cho nhà trường.

Không có bể bơi, nhiều trường đã thực hiện mô hình phối hợp. Như tại quận Cầu Giấy, Phòng GD-ĐT phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao dạy miễn phí cho học sinh. Năm 2017, đã có 3.850 học sinh trên địa bàn được học bơi và biết bơi. Hay tại thị xã Sơn Tây, mỗi khi vào dịp hè bể bơi Trung tâm TDTT thị xã đều mở các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh bằng nguồn kinh phí của địa phương và kinh phí hỗ trợ của ngành VH-TT. Năm 2017, đã dạy cho 1.530 em học sinh biết bơi.

Vẫn cần sự nhập cuộc tích cực hơn nữa

Hà Nội hiện có khoảng hơn 1, 1 triệu học sinh tiểu học và THCS, trong số này có nhiều học sinh chưa biết bơi và cần được phổ cập bơi. Khắc phục những khó khăn về vật chất, về nguồn nhân lực, công tác phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em đã được triển khai rộng rãi và đạt được những thành tích bước đầu. Tuy nhiên, số lượng học sinh được phổ cập bơi vẫn chưa cao. Mỗi năm chỉ dạy được cho khoảng hơn 100 nghìn em.

Nhiều đơn vị thể hiện rõ quyết tâm trong công tác phổ cập bơi cho học sinh, như tại quận Thanh Xuân, Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND quận ban hành Đề án phát triển giáo dục của quận, trong đó xác định chỉ tiêu phổ cập bơi cho học sinh tiểu học đến năm 2020 là trên 90% học sinh (đủ sức khỏe) học xong tiểu học biết bơi. UBND quận hỗ trợ 30% kinh phí cho học sinh học bơi. Năm 2017, tổng số học sinh được học và đã biết bơi là 2.266 em. Riêng từ cuối 4-2017 đến hết 5-2017, có 1.566 học sinh đăng ký học tại trường, sau khóa học 100% học sinh đều biết bơi và được cấp chứng nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị tuy đã xây dựng kế hoạch nhưng việc thực hiện chưa khả thi, có đơn vị hiện nay chưa có bể bơi nào được xây dựng hay lắp đặt trong trường công lập như: huyện Thạch Thất, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Thường Tín… Điều này dẫn đến tỷ lệ học sinh tiểu học được phổ cập bơi chưa cao, chưa đồng đều tại các quận, huyện, thị xã.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, ngay cả những mô hình được đánh giá tốt nhưng thực tế khi triển khai vẫn nảy sinh những khó khăn bất cập. Như việc xây bể bơi mini trong nhà trường bước đầu đã mang lại hiệu quả, tuy nhiên công năng sử dụng chưa cao do cơ chế quản lý còn bất cập. Cùng với đó là điều kiện thời tiết ở Hà Nội phù hợp để học bơi tính theo thời gian trong một năm không nhiều, số bể bơi nước nóng ở nhà trường hiện có rất ít. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học bơi ở các nhà trường.

Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất còn là khó khăn về đội ngũ giáo viên giảng dạy. Hiện đội ngũ này vẫn đang thiếu và chưa được quan tâm đồng đều. Mặc dù trong những năm qua, ngành GD-ĐT Thủ đô đã có rất nhiều cố gắng trong công tác tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên tiểu học song đội ngũ giáo viên có chuyên môn bơi để có thể dạy bơi cho học sinh ở các nhà trường còn hạn chế.

Nhưng đáng nói là về nhận thức, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, hiện vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về công tác phổ cập bơi cho học sinh, dẫn đến chưa quan tâm tới công tác này. Do vậy, công tác phổ cập bơi cho học sinh cần có sự phối hợp với ngành văn hóa, thể thao và công tác xã hội hóa, tuyên truyền, tập huấn cần được tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa, đồng thời cần có sự vào cuộc, hỗ trợ rất lớn từ chính quyền mới có thể thành công.

Theo Lê Hà/nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tối 6/11, Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố (TDP) số 14, 15 và 17 phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025.
Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam (Hà Nội) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp Hà Nội; cùng đại diện Ban Giám đốc Công ty và 75 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 400 đoàn viên công đoàn trong toàn Công ty.
Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Thời gian qua, được sự hướng dẫn của Công đoàn phường Phương Liệt, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân có những bước tiến rõ rệt trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm (xã Phú Xuyên, Hà Nội) luôn là điểm tựa tin cậy của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng về đoàn viên và người lao động.
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Trước những thông tin bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự đội ngũ y bác sĩ, cố ý bôi nhọ uy tín Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đã làm việc với cơ quan Công an để phối hợp giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.
Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Axit uric tăng cao trong máu không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh gút mà còn làm tăng nguy cơ sỏi thận, rối loạn chuyển hóa và các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nồng độ axit uric chính là chế độ ăn uống hằng ngày. Dưới đây là những món ăn quen thuộc nhưng có thể gây tăng axit uric mà bạn nên hạn chế.
Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Thị trường tài sản mã hóa (digital asset) của Việt Nam được đánh giá là một trong những lĩnh vực giàu tiềm năng bứt phá trong khu vực. Dù khởi đầu muộn hơn so với nhiều quốc gia, song với quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và sự đồng hành của cộng đồng công nghệ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hình khuôn khổ pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa, một cấu phần quan trọng của nền kinh tế số.

Tin khác

Hiện thực hóa chủ trương lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Hiện thực hóa chủ trương lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Theo dự thảo Nghị định này, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”. Đây là quy định cần thiết để hiện thực hóa chủ trương, chính sách “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.
TP.HCM: Thông tin vụ nữ sinh lớp 8 bị bạn học đánh hội đồng

TP.HCM: Thông tin vụ nữ sinh lớp 8 bị bạn học đánh hội đồng

Một nhóm học sinh nữ Trường Trung học cơ sở (THCS) An Điền ở phường Long Nguyên (trước đây là phường An Điền, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương), Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã vây đánh 1 bạn cùng trường rồi quay clip đưa lên mạng xã hội.
Lan tỏa tri thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Lan tỏa tri thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Sáng 5/11, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trường Đại học Điện lực (EPU) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật Điện - châu Á năm 2025 (EEE-AM 2025). Sự kiện thu hút gần 500 nhà khoa học, chuyên gia, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.
UNIS Hà Nội tặng 100 máy tính bảng hỗ trợ chuyển đổi số giáo dục phường Phú Thượng

UNIS Hà Nội tặng 100 máy tính bảng hỗ trợ chuyển đổi số giáo dục phường Phú Thượng

Ngày 3/11, phường Phú Thượng phối hợp với Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS) tổ chức chương trình “Trao tặng máy tính bảng - Kết nối tri thức số”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ triển khai mô hình phòng học thông minh tại các trường công lập trên địa bàn phường.
Dự kiến tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”

Dự kiến tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”

Theo dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”.
Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, nhiều nhà giáo cho rằng việc hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội không chỉ là nhiệm vụ tổng kết, định hướng mà còn là sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Một trong những nội dung then chốt cần được nhấn mạnh hơn là việc phát triển nguồn nhân lực thời kỳ mới, những mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Cần cơ chế "đặt hàng" nhân lực cho công nghiệp hiện đại

Cần cơ chế "đặt hàng" nhân lực cho công nghiệp hiện đại

Để hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hiện đại vào năm 2030, vấn đề nhân lực đòi hỏi phải có giải pháp đột phá. Giảng viên Cao Thị Trâm (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) kiến nghị Chính phủ cần xây dựng cơ chế gắn kết, đặt hàng chặt chẽ giữa nhà trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo hệ thống giáo dục nghề nghiệp và đại học đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng chính xác nhu cầu của các ngành công nghiệp mũi nhọn.
Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong

Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong

Tại Đại học Oxford, lễ công bố Chương trình Học bổng Tiên phong (Oxford Pioneer Scholarship Scheme) đã diễn ra trang trọng, ghi dấu mốc mới trong hợp tác giáo dục và nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, với sự tham gia của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, cùng các lãnh đạo cấp cao hai nước.
Đầu tư nguồn lực cho giáo dục bậc mầm non: Người lao động ủng hộ, đồng tình

Đầu tư nguồn lực cho giáo dục bậc mầm non: Người lao động ủng hộ, đồng tình

Chính phủ vừa ban hành chính sách hỗ trợ trẻ em, đầu tư cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ giáo viên, nhằm đảm bảo phổ cập giáo dục mầm non trên toàn quốc. Chính sách này được đông đảo nhân dân, trong đó có công nhân, người lao động đồng tình ủng hộ và mong chờ sớm đi vào cuộc sống.
Đại học Quốc gia Hà Nội khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ theo mô hình đô thị thông minh

Đại học Quốc gia Hà Nội khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ theo mô hình đô thị thông minh

Sáng 29/10, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã long trọng tổ chức lễ khởi công Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh”, bước tiến mới trong chiến lược đưa Hòa Lạc trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, mô hình mẫu của đô thị đại học hiện đại và bền vững tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động