Cần nhân rộng phương án tiết kiệm điện năng trên đường cao tốc

Sau gần 1 tháng triển khai phương án thí điểm giảm từ 30 đến 70% công suất chiếu sáng để tiết kiệm điện năng trên Đại lộ Thăng Long, đường 5 kéo dài, Nhật Tân – Nội Bài đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ phía người dân. Việc nhân rộng mô hình này vừa là mong muốn của đông đảo người dân, vừa là việc làm cấp thiết để đảm bảo an toàn giao thông và tiết kiệm điện năng.
Phát động Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện 2015
Tuyên truyền tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ Trái đất 2014

Theo nội dung văn bản của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng, thành phố đã đồng ý chủ trương đề nghị thử nghiệm chế độ vận hành hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường trên theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải để đảm bảo an toàn giao thông và tiết kiệm điện năng. Cụ thể, sẽ áp dụng thử nghiệm chế độ vận hành hệ thống đèn chiếu sáng 3 tuyến đường nhằm tiết kiệm điện năng bao gồm: Đại lộ Thăng Long, từ 18h15 đến 21h vận hành 70% công suất, sau 21h vận hành 30% công suất. Thời gian thí điểm từ 25/5 đến 25/6.

Theo đó, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu đơn vị đề xuất có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Sau khi thử nghiệm đánh giá hiệu quả kinh tế và công tác bảo đảm an toàn giao thông các tuyến đường trên, đề xuất, báo cáo thành phố. Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương để Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện.

Cần nhân rộng phương án tiết kiệm điện năng trên đường cao tốc
Cầu Nhật Tân về đêm

Trong giai đoạn thí điểm, chủ trương trên đã được đông đảo người dân ủng hộ. Anh Quang Hùng (Đông Anh) cho biết: “Theo tôi, giảm là đúng. Ban đêm nhiều đèn thấy đẹp nhưng lãng phí, xe cộ đi lại không nhiều thì không nhất thiết phải bật nhiều bóng đèn đến thế, trong khi rất nhiều nơi người dân còn thiếu điện, cắt điện luân phiên, nhất là vào mùa hè nắng nóng...”.

Đồng quan điểm, anh Vũ Phương (Mê Linh – Hà Nội) bày tỏ:“ Một đường cao tốc mà có tới 5,6 hàng điện gây lãng phí nhiều. Trong khi đó, ngay cạnh đường Nhật Tân là đầu quốc lộ 2, đoạn hay xảy ra tai nạn do hàng nghìn người lưu thông thì chẳng có nổi 1 bóng đèn”.

Hiện nay, Việt Nam có tỉ lệ điện dùng cho ánh sáng sinh hoạt chiếm tỉ lệ 41,7%. Trong khi đó tỉ lệ này ở các nước chiếm 15-23%. Vân Nam - Trung Quốc: 12-13%, Hàn Quốc: 14,4%, Đài Loan: 21,7%, Thái Lan: 22%, Ba Lan: 22,5%. Tỷ lệ điện dùng cho ánh sáng sinh hoạt cao là một yếu tố chính gây mất cân đối của hệ thống điện trong giờ cao điểm tối, ảnh hưởng xấu đến hiệu quả đầu tư hệ thống điện.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ phương án thí điểm trên, cũng có ý kiến bày tỏ sự băn khoăn về an toàn giao thông khi triển khai hệ thống tiết kiệm này. Theo anh Tuấn Cường (Phạm Văn Đồng – Hà Nội), tiết kiệm điện không có nghĩa là tắt điện. Nếu ta bật 70 % công suất hoặc chỉ 30 % công suất, các tuyến đường này sẽ có đèn bật ,đèn tắt như vậy độ sáng sẽ không đồng đều, có chỗ sáng và có chỗ tối. Nếu sáng tối không đều, lái xe khi đó phải điều tiết mắt liên tục để quan sát gây mỏi mắt và phản ứng chậm.

“Chúng ta phải cân nhắc giữa số tiền kiệm điện kiểu tắt bớt đèn đường này với cái giá phải trả nếu tai nạn giao thông xảy ra do thiếu ánh sáng và độ sáng không đồng đều, đặc biệt đối với đường cao tốc, tốc độ xe chạy rất cao” – anh Cường nhấn mạnh. Anh cho rằng, giải pháp tiết kiệm điện, không gây lãng phí là dùng bóng đèn cao áp siêu sáng và bộ chấn lưu 2 công suất, khi đó tất cả các đèn đường vẫn bật để đảm bào độ sáng đồng đều. Công suất đèn giảm bớt 40% và nếu ta chấp nhận độ sáng giảm khoảng 37% hoặc thay thế bằng đèn đường LED vừa tiết kiệm điện, điều chỉnh được độ sáng theo giờ , bảo vệ môi trường và tuổi thọ cao ...

Đồng quan điểm với anh Cường, không ít người hào hứng vào cuộc để hiến kế cho các nhà quản lý như việc áp dụng công nghệ đèn LED để tiết kiệm điện, sơn phản quang 1/2 cột và vỉa chắn cũng sơn phản quang sáng phương pháp mà đã được nhiều nước tiên tiến áp dụng hay dùng phương pháp điều chỉnh độ sáng, hoặc là chạy kiểu chấn lưu kép, hoặc là đơn giản hơn là dùng 2-3 loại bóng đèn khác nhau trong cùng 1 chao, lúc nào cần sáng nhất thì bật hết, không thì tắt dần các bóng để duy trì mức tiêu thụ năng lượng tối thiểu mong muốn, như thế không bị khoảng sáng - tối không đều nhau trên dọc trục...Thậm chí khá nhiều ý kiến tích cực với phương pháp tận dụng nguồn năng lượng từ thiên nhiên như: “Trên cầu rất nhiều gió nên thắp sáng đèn bằng điện năng gió” hay đưa công nghệ sử dụng loại đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời ...

Trao đổi với Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó tổng giám đốc Công ty Đèn chiếu sáng và thiết bị cho biết, hiện chủ trương thí điểm giảm từ 30 đến 70% công suất chiếu sáng để tiết kiệm điện năng đã được áp dụng và đem lại lợi ích đáng kể. Phương án hiện đang áp dụng trên Đại lộ Thăng Long: từ 18h15 đến 21h vận hành 70% công suất, sau 21h vận hành 30% công suất là phương án tối ưu bởi ở góc độ kỹ thuật thì việc dùng năng lượng mặt trời chỉ có thể áp dụng cho đèn từ 70W trở xuống. Trong khi đó tiêu chuẩn đèn sử dụng cho đường cao tốc phải trên 70W. Vì vậy phương án này không hợp lý. Mặt khác việc sử dụng đèn LED cũng đã được chủ đầu tư lưu ý đến tuy nhiên chi phí gấp 4,5 lần bóng đèn thường nên cần có kinh phí đầu tư. Hiện tại, song song với việc giảm công suất từ 30% - 70% kết hợp với hỗ trợ từ các tấm dán phản quang...là biện pháp vừa đảm bảo an toàn lại tiết kiệm điện hiệu quả” – ông Khánh nhận định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động