Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6:

Cần chung tay của cả cộng đồng

Theo các chuyên gia y tế và xã hội, khoảng 70% đối tượng sau cai nghiện bị tái nghiện. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tái nghiện cao là do  sự mặc cảm của người nghiện cũng như cộng đồng xã hội còn còn phân biệt đối xử, xa lánh với người nghiện. 
can chung tay cua ca cong dong Tuyên truyền để người dân hiểu được đầy đủ, cặn kẽ tác hại của ma túy
can chung tay cua ca cong dong Người nghiện ma tuý cần được yêu thương, giúp đỡ

Nghiện ma túy có thể cai được

Đề cập đến mô hình hỗ trợ người sau cai nghiện thành công ở Hà Nội, không thể không nhắc đến mô hình Câu lạc bộ B93 Mai Dịch (quận Cầu Giấy – HN). Câu lạc bộ này được được thành lập từ năm 2005 khi chính quyền có chủ trương hỗ trợ những người sau cai nghiện có môi trường tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Khi ấy, những người cựu chiến binh, công chức về hưu – những người có uy tín trong cộng đồng dân cư- đã xung phong tham gia câu lạc bộ, trở thành những người tình nguyện viên.

can chung tay cua ca cong dong
Quản lý, giáo dục cai nghiện ma túy phải có sự chung tay của cả cộng đồng. ảnh minh họa.

Nói về Câu lạc bộ B93, Trung tá Nguyễn Thế Vinh- Phó Trưởng Công an phường Mai Dịch cho biết, câu lạc bộ là cánh tay đắc lực của Công an phường trong việc quản lý các đối tượng nghiện và sau cai nghiện. Các tình nguyện viên và hội viên trong câu lạc bộ thường xuyên cung cấp thông tin cho lực lượng công an trong việc đấu tranh phá án, bắt giữ đối tượng góp phần đảm bảo ANTT địa bàn. Đồng thời, tạo ra sân chơi lành mạnh, giúp đỡ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng một cách hiệu quả nhất, giúp họ phát triển kinh tế, gia đình hạnh phúc.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm, tính đến tháng 5/2017, cả nước đã tổ chức điều trị, cai nghiện và quản lý sau cai cho hơn 100.000 người nghiện, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.Thời gian qua, ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, đã có hàng nghìn người sau cai nghiện 3-5 năm chưa tái nghiện. Điều này cho thấy nghiện ma túy hoàn toàn có thể cai được. Từ bỏ ma túy, người nghiện hoàn toàn có thể trở thành người có ích cho xã hội.nếu có sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng xã hội.

Đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ LĐTBXH, công tác cai nghiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tình hình tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, nhiều địa phương sau 2 năm tỷ lệ tái nghiện còn cao. Hiện số người nghiện ma túy đã có ở 100% các tỉnh, thành phố với gần 90% quận, huyện và khoảng 70% xã, phường, thị trấn.

Người nghiện cũng đã xuất hiện ở mọi thành phần trong xã hội như học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động… Đa số người nghiện ma túy có trình độ văn hóa thấp với khoảng 10% không biết chữ và 59% có trình độ văn hóa từ tiểu học tới trung học cơ sở.Thực tế đáng báo động cho mọi gia đình và cả cộng đồng là tệ nạn ma túy ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ trẻ ở độ tuổi vị thành niên và học sinh sa chân vào nghiện hút ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại hơn, tỷ lệ tái nghiện đang ở mức trầm trọng khi có tới gần 70% người sau cai nghiện một vài năm lại “ngựa quen đường cũ”, thậm chí còn nặng hơn.

Các chuyên gia cho rằng, mô hình đưa người nghiện về cộng đồng tự nguyện cai nghiện được coi là một giải pháp lâu dài chứ không phải mang tính chất tình thế trong ngắn hạn vấn đề cai nghiện. Bởi việc này ngoài phụ thuộc vào nghị lực, quyết tâm của người mắc nghiện thì rất cần sự giúp đỡ của gia đình, chính quyền, cộng đồng thì mới có thể cai nghiện thành công. Thực tế chứng minh nhiều người nghiện dù quyết tâm nhưng không vượt qua nổi sự kỳ thị của cộng đồng, người thân cũng như không tìm được việc làm ổn định dẫn đến bị tái nghiện.

Một thống kê của ngành LĐTBXH cho thấy, khoảng 2/3 số người nghiện chưa từng được đào tạo nghề, gần 20% đã được học nghề nhưng không được cấp chứng nhận, chứng chỉ và khoảng 12% là được đào tạo nghề một cách chính quy, được cấp bằng, chứng chỉ tốt nghiệp. Hầu hết người nghiện ma túy không có nghề nghiệp ổn định, chi tiêu chủ yếu từ nguồn hỗ trợ của gia đình, thu nhập hợp pháp chỉ bằng 1/3 số tiền chi cho sử dụng ma túy. Khoảng 50% người nghiện đã gặp những vấn đề sức khỏe tâm thần và các vấn đề sức khỏe thể chất.

Được biết, đầu tháng 6-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu đa dạng hóa các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy như cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, điều trị thay thế bằng Methadone và kết nối các dịch vụ hỗ trợ xã hội sẵn có tại địa phương.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực hệ thống tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện.Đáng chú ý, tại Chỉ thị này, Thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức nghiên cứu, sản xuất các bài thuốc và phương pháp điều trị, cai nghiện ma túy an toàn, hiệu quả, đặc biệt là điều trị các rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp. Nhân rộng sử dụng các bài thuốc Đông y do Việt Nam sản xuất…

Quản lý tiền chất ma túy

Còn nhiều lỗ hổng

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an, từ đầu năm 2016 đến nay, nguồn cung ma túy tổng hợp từ nước ngoài giảm mạnh khiến giá ma túy bị đẩy lên chót vót. Nếu như trước kia 1 kg ma túy đá được các đối tượng buôn bán với giá khoảng 200 triệu đồng, thì thời điểm hiện tại đã lên khoảng 900 triệu đến 1 tỉ đồng.

Chính vì thế, tình trạng sản xuất ma túy tổng hợp từ tân dược, thậm chí thảo dược đang xuất hiện trở lại. Việc sử dụng các tiền chất ma túy (thuốc tân dược, các hóa chất) để sản xuất ma túy là một thực trạng vô cùng đáng lo ngại. Công tác triệt phá những đường dây ổ nhóm này luôn gặp rất nhiều khó khăn. Kiểm soát tiền chất không phải là cấm sử dụng các chất đó mà đòi hỏi phải có cơ chế thích hợp, biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhằm chống thất thoát tiền chất từ các nguồn hợp pháp để sản xuất trái phép các chất ma túy. H. Duy

H. Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động