Cảm phục nghị lực của cô bé nghèo học giỏi

Không có nhà, phải đi ở nhờ nhà người bác ruột, ngay từ nhỏ cô bé Lê Ngô Thanh Thủy học sinh lớp 4D (trường tiều học Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội) đã ý thức được cuộc sống khó khăn của gia đình. Vì thế, ngoài những giờ lên lớp, thời gian rảnh em tập trung hết vào việc học.
Công đoàn GTVT Hà Nội: Trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi
Trao học bổng “Tấm lòng vàng” cho con CNVCLĐ Thủ đô vượt khó, học giỏi
Tuyên dương học sinh vượt khó học giỏi

Với những nỗ lực của mình, từ năm 2012 – 2015 cô bé Thanh Thủy luôn đạt được những thành tích cao trong học tập ở cấp thành phố, được thầy cô và bạn bè hết mực thương yêu.

Vượt qua nghịch cảnh

Dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm đen cùng khuôn mặt bầu bĩnh, xinh xắn, đôi mắt sáng là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về cô bé 9 tuổi Thanh Thủy. Trong “ngôi nhà nhỏ” Thủy và mẹ (chị Ngô Thị Dung) ở nhờ nhà anh trai chị Dung (ngôi nhà là một cái bếp cũ), đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh những tờ giấy khen được treo ngay ngắn trên bức tường hoen ố, xám xịt của màu bồ hóng.

Thấy có người lạ hỏi thăm con gái mình, chị Dung đưa đôi mắt dò xét hướng về phía chúng tôi. Tuy nhiên, chỉ một phút sau gương mặt chị ánh lên niềm hạnh phúc, khi nghe chúng tôi nhắc đến cô con gái nhỏ cùng những thành tích đáng nể.

Cảm phục nghị lực của cô bé nghèo học giỏi
Thanh Thủy và chiếc xe đạp cà tàng ngày ngày cùng em đến trường

Đôi mắt ánh lên niềm tự hào, cất giọng ngọng ngựu chị Dung bảo: “Từ khi sinh ra Thủy đã không được biết mặt cha, tôi thì lại bị khuyết tật vòm họng, hở hàm ếch. Nghề nghiệp không có, cộng với sức khỏe yếu, vì thế cuộc sống của hai mẹ con rất chật vật. Bữa ăn phải chạy từng ngày, chứ đừng nói đến có một căn nhà để ở. Thấy hoàn cảnh hai mẹ con đáng thương, anh trai tôi cho ở nhờ căn bếp cũ của gia đình anh ấy. Hiện giờ cuộc sống của hai mẹ con tôi phụ thuộc duy nhất vào sào ruộng, thời gian nông nhàn tôi đi cày thuê, cuốc mướn kiếm tiền cho con bé ăn học. Thú thật, tôi trình độ không có, nói còn ngọng làm gì mà dạy được con. Mọi thành quả mà cháu đạt được đều nhờ vào sự nỗ lực và chăm chỉ của cháu”.

Chị Dung cho biết thêm, ngoài mấy sào ruộng, trong nhà chỉ còn mấy còn gà đang đẻ trứng, đó là tất cả tài sản mà hai mẹ con chị có. Bởi thế, trong những bữa ăn hàng ngày, ngoài rau muống sẵn có ngoài ruộng, trứng gà chính là đồ ăn “tươm tất” nhất của gia đình. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, cũng như sự vất vả của mẹ, mỗi lần tan học cô bé Thanh Thủy sắp xếp gọn gàng sách vở, rồi phụ giúp mẹ băm rau, chăm gà. Không muốn phụ lòng của mẹ, thời gian rảnh Thủy dành hết cho việc học, càng nghèo bao nhiêu, Thủy lại càng ham học bấy nhiêu.

Chia sẻ với chúng tôi, cô bé Thanh Thủy cho biết: “Gia đình em không được sung túc như các bạn cùng trang lứa, nhưng tình thương của mẹ dành cho em thì không thua bất kỳ người mẹ nào khác. Em cảm nhận được điều ấy từ sâu thẳm trái tim mình, vì thế, em đã tự nhủ rằng chỉ có học, học và học đó là con đường duy nhất giúp tương lai của mẹ thay đổi, có như vậy cuộc sống sau này của hai mẹ con em mới đỡ vất vả hơn”.

Tấm gương sáng về nghị lực

Vượt qua sự khó khăn, vất vả của gia đình, với sự chăm chỉ chịu khó, Thanh Thủy đã dành được rất nhiều thành tích cao trong học tập. Trong 3 năm học vừa qua cô bé đều đạt học sinh giỏi, cũng 2 năm liền em dành được giải Nhì môn toán Internet cấp huyện, trong một năm dành giải ba; hai giải nhì viết chữ đẹp của huyện, gần đây nhất, tháng 5/2015 cô bé Thanh Thủy còn dành giải nhì cấp huyện môn tiếng Anh.…Với những thành tích trong học tập, cùng với sự nỗ lực của mình cô bé may mắn dành được học bổng của chương trình “Parkson về chăm sóc giáo dục” dành cho học sinh nghèo vượt khó.

Chia sẻ về cô học trò nhỏ của mình, chị Bình, giáo viên chủ nhiệm của Thanh Thủy cho biết, em Thủy là một tấm gương sáng, tiêu biểu về học sinh nghèo vượt khó của trường tiểu học Sơn Đà. Em có một tư chất thông minh, ham học, chăm chỉ và chịu khó. Những bài toán nào chưa hiểu, em lại cùng mẹ tìm đến tận nhà tôi để được hướng dẫn, bài nào mà em không giải được em trăn trở rất nhiều. Bởi thế, sau mỗi lần kiểm tra, mỗi kỳ thi mà em chưa dành được điểm tuyệt đối, Thanh Thủy lại tìm đến gặp các thầy, các cô để mong tìm ra lời giải. Nghị lực ấy, sự ham học ấy của Thủy đã trở thành động lực cho các bạn trong lớp học tập noi theo.

Cảm phục nghị lực của cô bé nghèo học giỏi
Tình yêu thương của mẹ chính là niềm tin giúp Thủy vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống

Được biết, hiện nay để chuẩn bị cho kỳ thi cấp thành phố môn Toán và tiếng Anh, Thủy đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của các thầy, cô giáo bộ môn. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của Thủy, sự hiếu học của cô học trò nhỏ, trong các buổi học phụ đạo, bồi dưỡng các thầy cồ giáo trong trường đều hết sực tạo điều kiện cho Thủy.

Khi chia sẻ bí quyết học tập của mình, cô bé hồn nhiền trả lời, mỗi tối em dành 2-3 tiếng để học, trong đó 1 tiếng, em dành cho việc ôn bài cũ thời gian còn lại em chuẩn bị cho bài mới hôm sau. Trên lớp khi cô giáo giảng bài chỗ nào không hiểu em quay lại hỏi cô luôn. Những lúc học mệt em nghỉ giải lao, hai mẹ con chơi đá cầu hay nhảy dây giúp thư giãn đầu óc.

Chia tay chị Dung, chia tay cô bé nghèo học giỏi Thanh Thủy, chúng tôi không chỉ cảm phục về những thành tích học tập, sự nỗ lực của em trong cuộc sốn, mà còn trân trọng ước mơ nhỏ nhoi của cô bé 9 tuổi nhưng có suy nghĩ rất chững chạc: "Em chỉ ước một lần được gọi tiếng cha, một lần được thấy cả cha lẫn mẹ đứng trước cổng trường đón em đi học về, được một lần làm nũng như bao bạn bè khác trong lòng mẹ..."

Tâm sự với chúng tôi về mơ ước của mình Thủy bảo, sau này lớn lên em muốn trở thành một cô giáo để dạy dỗ các em học sinh, còn hiện tại em chỉ mong có được một chiếc máy tính để phục vụ cho việc học tập và thi cử của mình, vì môn thi toán Internet rất cần đến máy tính mà em thì chưa có. “Đến cái xe đạp cũ muốn đổi cho con mà còn chưa có điều kiện, huống chi là gom tiền mua máy tính. Biết được mơ ước của con nhưng tôi cũng đành chịu, chỉ biết động viên con cố gắng và tôi cũng cố gắng gom góp tiền mua cho cháu chiếc máy tính cho toại nguyện’, chị Dung nói.
Đỗ Đạt - Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động