Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10):

Hạnh phúc của những gia đình sinh con một bề

(LĐTĐ) Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái vẫn có cuộc sống hạnh phúc. Với họ quan trọng nhất là việc giáo dục con cái trở thành người có ích.
Lựa chọn máy lọc nước Hydrogen của Kangaroo phục vụ sức khỏe cho gia đình Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT thông qua những mô hình sáng tạo

Trẻ em gái vượt khó chăm ngoan, học giỏi

Không được may mắn như những gia đình khác, hoàn cảnh gia đình chị Từ Thị Bẩy và anh Vương Văn Luận (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) gặp nhiều khó khăn. Anh Luận bị bệnh tâm thần phân liệt, chị Bẩy ốm đau liên miên nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.

Hạnh phúc của những gia đình sinh con một bề
Ngoài giờ học, em Vương Thị Ngọc Lan (học sinh lớp 9, trường THCS Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) và em gái đều phụ giúp mẹ làm may để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Mặc dù điều kiện gia đình khó khăn nhưng con gái chị Bẩy là em Vương Thị Ngọc Lan (học sinh lớp 9, trường THCS Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) và em gái luôn được mẹ động viên học tập và liên tục đạt học sinh giỏi.

Là chị cả trong nhà nên Lan rất gương mẫu, chăm ngoan, học giỏi, làm gương cho em gái út học lớp 5 cùng phấn đấu học tốt. Ngoài giờ học, 2 chị em đều phụ giúp mẹ làm may để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

“Vợ chồng tôi sức khỏe yếu, chồng tôi bệnh tật, tôi cũng ốm liên miên. Dù vậy, hai vợ chồng luôn bảo nhau cố gắng nuôi con ăn học đến nơi đến chốn để sau này các con không phải vất vả như bố mẹ. Không phụ lòng bố mẹ, hai cháu đều chăm ngoan, học tập tốt, chúng tôi rất hạnh phúc”, chị Bẩy chia sẻ.

Đến thăm gia đình em Phạm Thị Trang, học sinh lớp 9A, trường THCS Hương Ngải, huyện Thạch Thất học giỏi toàn diện nhưng hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn. Bố Trang bị bệnh, không đi làm được, gánh nặng kinh tế của gia đình đổ dồn lên vai mẹ Trang, bà nội của em đau ốm thường xuyên. Giường ngủ của cả gia đình cũng là góc học tập quen thuộc của Trang hàng ngày.

Hạnh phúc của những gia đình sinh con một bề
Cán bộ chuyên trách dân số phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm động viên, chia sẻ cùng gia đình có hoàn cảnh khó khăn sinh con một bề là gái.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, chị em Trang luôn bảo nhau phấn đấu, quyết tâm học thật tốt để sau này có việc làm ổn định, giúp đỡ gia đình. “Với tôi, con gái, con trai đều như nhau, cứ các cháu vui khỏe, học giỏi là tôi mãn nguyện lắm rồi. Tôi không mong ước gì hơn”, bà Phí Thị Nguyệt (bà của Trang) chia sẻ.

Cùng chung hoàn cảnh khó khăn, em Vũ Thu Huyền, học sinh lớp 11A1, trường THPT Thạch Thất có bố bị ảnh hưởng chất độc da cam, mẹ làm nông nghiệp. Gia đình có 2 chị em là gái, nhưng những năm qua, Huyền luôn hăng hái trong học tập, em là học sinh giỏi đội tuyển khối tự nhiên của nhà trường.

Thầy giáo Vũ Đức Vượng - Hiệu trưởng trường THPT Thạch Thất cho hay: “Trường THPT Thạch Thất luôn quan tâm đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các trẻ em gái. Đối với học sinh Vũ Thu Huyền có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nhà trường rất quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh.

Nhà trường sẽ kêu gọi các trung tâm tiếng Anh hỗ trợ các suất học bổng cho học sinh Vũ Thu Huyền để em học tốt hơn vì đây là học sinh có năng khiếu học tiếng Anh. Ngoài học sinh Vũ Thu Huyền, trường cũng quan tâm đến nhiều trường hợp khác có hoàn cảnh khó khăn tương tự”.

Không chỉ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các trẻ em gái mới vượt khó, học giỏi, những gia đình có kinh tế khá giả, các em cũng rất ý thức trách nhiệm, đạt thành tích tốt trong học tập.

Hạnh phúc của những gia đình sinh con một bề
Chị em Vũ Anh Thư (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) luôn quan tâm, yêu thương, giúp đỡ nhau trong học tập. Hai chị em đều đạt nhiều giải cao ở các cuộc thi hội hoạ các cấp.

Vợ chồng anh Vũ Tuấn Dũng (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) luôn quan tâm dõi theo, tạo điều kiện tốt nhất cho hai con gái học tập và phát triển theo năng khiếu. Mặc dù gia đình có điều kiện kinh tế nhưng anh, chị vẫn dừng lại ở hai con thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

“Với gia đình tôi, con trai hay con gái đều không quá quan trọng. Hai con gái của tôi rất tình cảm, ngoan ngoãn, thường xuyên tâm sự với bố mẹ. Tôi tự hào về các con và luôn nỗ lực làm điều tốt nhất cho các con”, anh Vũ Tuấn Dũng chia sẻ.

Đó chỉ là 4 trong số hàng trăm gia đình sinh 2 con gái, đã có nhiều nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội.

Nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Thời gian qua, các quận, huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ các gia đình sinh hai con gái. Đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái là đầu tư cho ổn định thịnh vượng và hạnh phúc. Toàn Thành phố đã và đang quan tâm thực hiện nhiều biện pháp đầu tư, chăm sóc, giáo dục, yêu thương trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiếu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn Thành phố.

Chị Phan Kiều Anh, cán bộ chuyên trách dân số phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho biết, hiện nay, trên địa bàn phường có 30.870 dân số đang quản lý, hiện tại, số cặp vợ chồng sinh con 1 bề cả trai và gái là 570 cặp, gái là 278 cặp. Tỉ lệ giới tính khi sinh là 108 trẻ trai/100 trẻ gái.

Để có tỉ lệ giới tính cân bằng đó, phường đã có nhiều hoạt động tuyên truyền chính sách dân số đến từng hộ dân. Các cuộc thi cho trẻ em gái, giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ… cũng được thực hiện thường xuyên. 31cộng tác viên dân số ở 13 tổ dân phố trên địa bàn phường đã đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền về chính sách dân số, tạo điều kiện cho bé gái phát triển toàn diện…

Hạnh phúc của những gia đình sinh con một bề
Các trẻ em gái quận Nam Từ Liêm chăm ngoan, học giỏi được biểu dương.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thực hiện giảm tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, đưa tỉ số giới tính khi sinh hiện nay về mức cân bằng tự nhiên (112 trẻ trai/100 trẻ gái) vào cuối năm 2023 và tập trung nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.

Ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho biết: “Tại Hà Nội ngay từ năm 2016, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành kế hoạch số 208 về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2025, trong đó chúng tôi đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, triển khai nhiều mô hình, hoạt động nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái. Hàng năm Thành phố tổ chức các buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản cho trẻ em gái vị thành niên, thanh niên; biểu dương các trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi…”

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, hiện nay, Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình chuyển hướng sang dân số và phát triển góp phần làm giảm tỉ lệ sinh, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm tỉ lệ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, đồng thời giảm số ca tử vong mẹ và tử vong trẻ em.

Tỉ số giới tính khi sinh của Hà Nội đã giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2019. 9 tháng đầu năm, tỉ số giới tính khi sinh là 112 trẻ trai/100 trẻ gái.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The Spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Xem thêm
Phiên bản di động