M
16:12 | 31/10/2019

Cấm lái xe sau khi đã uống bia, rượu

(LĐTĐ) Công an quận Hai Bà Trưng đang củng cố hồ sơ xử lý vụ tài xế BMW gây tai nạn khiến 5 người bị thương trên phố Mai Hắc Đế vào sáng 30/10.  

cam lai xe sau khi da uong bia ruou Giải pháp “chặn” tai nạn giao thông từ gốc
cam lai xe sau khi da uong bia ruou Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm
cam lai xe sau khi da uong bia ruou Nguy cơ tai nạn giao thông vì tầm nhìn bị che khuất

Kết quả giám định ban đầu, cơ quan Công an xác định nam tài xế vi phạm nồng độ cồn; và người này cũng khai nhận đã sử dụng rượu bia trước khi lái xe, gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Trước đó, khoảng 1h sáng 30/10, tại trước cửa số nhà 96, phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, chiếc xe ô tô BMW do Trần Thắng (sinh năm 1986, trú ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển, bất ngờ mất lái, lao vào xe máy đang đỗ trên vỉa hè.

Sau đó, chiếc xe ô tô tiếp tục lao vào những người đang đứng gần khu vực, khiến nhiều người bị thương. Theo cơ quan Công an, đến thời điểm chiều 30/10, đã có 2 nạn nhân bị thương nhẹ được xuất viện, hiện 3 người khác đang được điều trị tích cực tại bệnh viện...

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do các đối tượng say, xỉn gây ra khiến dư luận bất bình và đặt dấu hỏi về việc, bao giờ mới chấm dứt tình trạng tài xế

cam lai xe sau khi da uong bia ruou
Hiện trường vụ tai nạn trên phố Mai Hắc Đế

lái xe trong người có nồng độ cồn.

Theo luật sư Ngọc Anh – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội: Theo Khoản 8 Điều 8, Luật Giao Thông đường bộ năm 2008, các hành vi sau bị nghiêm cấm: Điều khiển xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; Điều khiển xe môtô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Như vậy, tại văn bản pháp luật này, việc uống bia/rượu trước/trong khi lái xe ôtô bị cấm triệt để, nhưng với người điều khiển môtô, xe gắn máy, nồng độ cồn cho phép (dưới 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở), tức là không cấm hoàn toàn.

Trong khi đó, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông cũng lấy các quy định từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để đưa ra các mức phạt tương ứng.

Những điểm mới tại quy định mới có trong Luật Phòng, Chống tác hại của rượu, bia vừa được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019 vừa qua (Khoản 6 Điều 5) trong việc quy định nghiêm cấm hành vi uống rượu/bia khi lái xe được nâng lên như sau: Cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều này có nghĩa là mở rộng phạm vi nghiêm cấm tuyệt đối việc đi xe máy, môtô, thậm chí cả xe máy điện khi đã uống rượu/bia.

Tuy nhiên, để quy định mới này chính thức được đưa vào thực tế, giúp hạn chế tình hình tai nạn giao thông ngày càng tăng liên quan đến bia/rượu, chắc chắn sẽ cần thêm một khoảng thời gian để các nhà soạn thảo hoàn thiện và chỉnh lý theo góp ý của Quốc hội, trước khi chính thức được ban hành và có hiệu lực.

Trong khi đó, để có được điều này, rõ ràng cần có sự chỉnh lý về Luật, Nghị định liên quan đến lĩnh vực giao thông để không có những quy định chồng chéo, “giẫm chân” nhau.

Trước mắt, chắc chắn sẽ phải sửa đổi các quy định (Luật) cấm các hành vi lái xe mà đã uống rượu bia, bao gồm cả các phương tiện ôtô và xe máy.

Tiếp đến các quy định về xử phạt hành chính (hiện tại là Nghị định 46/2016/NĐ-CP) cũng sẽ phải có những thay đổi mới cho phù hợp.

P.V

Nguồn :