Cấm dạy chữ để giảm tải hay thêm áp lực cho con trẻ!

Từ năm 2013, Bộ GD- ĐT đã có chỉ đạo cấm dạy chữ cho trẻ trước lớp 1, tuy nhiên sau 4 năm thực hiện thì đến nay, trên vẫn cấm nhưng dưới thì rộn ràng dạy chui, học thêm. Kết quả, những đứa trẻ 6 tuổi mỗi năm đã phải làm quen với việc “học thêm” mà môn học đầu tiên trong đời là học… chữ.
cam day chu de giam tai hay them ap luc cho con tre Cần cái kết luận rõ ràng!
cam day chu de giam tai hay them ap luc cho con tre Trẻ vào lớp 1 dễ bị sang chấn tâm lý do… không dám đi vệ sinh
cam day chu de giam tai hay them ap luc cho con tre
Dạy kỹ năng sống, cho trẻ sáng tạo là mục tiêu của việc cấm dạy chữ trước lớp 1, tuy nhiên không phải toàn xã hội đều nhận thức được điều này. Ảnh: Nguyễn Loan

Rộn ràng dạy – học thêm… chữ

Khi năm học mới chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là bắt đầu thì đây mới là khoảng thời gian nghỉ hè thực sự với những học sinh chuẩn bị lên lớp 1. Điều tưởng chừng nghịch lý này lại rất thực tế bởi suốt 2 tháng hè sau khi rời trường mẫu giáo, các em phải cấp tập đi học thêm chữ.

“Nhà tôi có con trai lớn, trước đây học ở mẫu giáo đã được làm quen với chữ cái, cũng tập viết ít nhiều nên vào lớp 1 cháu tự tin, nắm bắt mọi thứ rất nhanh. Đến cháu nhỏ thì không được học chữ nữa theo quy định của nhà trường, trong khi đó nhiều phụ huynh có con bằng tuổi đều cho con đi học. Gia đình cũng sốt ruột nên cũng tìm lớp cho con theo học vì sợ thua các bạn”, chị Thanh Hà (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho hay.

Đó chính là thực trạng chung của hầu hết các gia đình có con nhỏ sắp vào lớp 1 tại Đà Nẵng. Nơi được xem là áp lực thi cử hay học tập không quá gắt gao như các thành phố lớn Hà Nội hay TPHCM. Vậy nhưng sự lo lắng của bậc phụ huynh hoàn toàn có lý do.

Năm 2013 khi có chỉ thị cấm dạy chữ cho trẻ trước lớp 1, trong khi các trường mầm non, mẫu giáo công lập thực hiện nghiêm túc thì các trường dân lập, tư thục lại thấy đây là “cơ hội”.

“Nhiều phụ huynh lo sợ con em mình sẽ bị thầy cô than phiền, bị “hụt hơi” so với các bạn nên đưa con đến học ở các trường ngoài công lập để con học chữ trước. Tại đây họ vẫn xen kẽ các giờ học chữ để thu hút trẻ. Một bộ phận các bậc cha mẹ khác lại bỏ 2, 3 tháng hè trước khi vào lớp 1 để đưa con đi học chữ ở các lớp học thêm”, chị Minh Tâm, phụ huynh của học sinh sắp bước vào lớp 1 cho hay.

Lý giải về điều này, chị Thanh Thảo, một giáo viên mẫu giáo tại Đà Nẵng cũng thừa nhận: “Mặc dù là giáo viên dạy mẫu giáo, nắm rõ mọi thông tin của Bộ nhưng hè vừa qua, tôi buộc lòng phải đưa con đi học chữ trước khi cháu vào lớp 1. Tại đây, tôi cũng nghe phản ánh của phụ huynh rằng chính các thầy cô giáo tiểu học cũng than phiền rất nhiều khi học sinh không biết chữ.

Lý do là bởi trước đây đa phần học sinh đã được học ít nhiều ở mẫu giáo thì nay các cô lại phải dạy chữ gần như từ đầu cho 30 -40 em. Chẳng có cha mẹ nào không lo lắng khi nghe thấy những điều đó. Đáng ra Bộ cấm dạy chữ thì các thầy cô phải là người tiếp nhận việc đó trước tiên, thay vì phàn nàn, gây áp lực cho phụ huynh, học sinh!”.

Giảm tải hay tạo thêm áp lực?

Tại Hội nghị triển khai năm học 2017-2018 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ tiếp tục nhắc nhở, yêu cầu các địa phương chấm dứt ngay tình trạng dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Hiện nay, Bộ cũng có văn bản chỉ đạo chỉ được dạy, chuẩn bị cho những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1.

Năm 2013 khi có chỉ thị cấm dạy chữ cho trẻ trước lớp 1, Bộ GD-ĐT đã đưa ra những lập luận rằng: “Dạy và học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1 vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt”.

Nhiều năm qua Bộ cũng đã nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1, đồng thời tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1.

Tuy nhiên, thực tế đang trái ngược. Đại diện Sở GD-ĐT Đà Nẵng thừa nhận, mặc dù có các đoàn kiểm tra thường xuyên về các trường, tuy nhiên vẫn có những nơi tổ chức học chữ, học trước chương trình lớp 1 cho trẻ. Nhiều trường hợp khác là các thầy cô giáo nghỉ hưu cũng mở lớp dạy chữ cho các em khi có phụ huynh gửi gắm.

“Riêng về các thầy cô giáo và chương trình dạy tiểu học, Sở vẫn siết chặt việc các trường phải đảm bảo dạy đúng các giờ học để dù em đã biết hay chưa biết vẫn học những bài cơ bản, từng bước khi vào lớp 1, không bỏ qua bất kì bài nào. Dĩ nhiên, thực tế khi cha mẹ cho con đi học trước thì các em sẽ không còn nhiều hứng thú khi vào năm học mới”, đại diện Sở GD- ĐT Đà Nẵng cho hay.

Rõ ràng, tâm lý của phụ huynh khi thấy con em mình bị thua thiệt hay có trường hợp các cô thầy phàn nàn đều rất lo lắng. Giao việc dạy chữ cho thầy cô ở tiểu học là đúng bởi các cô thầy có nghiệp vụ sư phạm chuẩn. Học và luyện chữ khi bước vào lớp 1 cũng là thời gian hoàn toàn phù hợp với nhận thức và thể chất của trẻ.

Tuy nhiên, điều cần thay đổi mà Bộ Giáo dục cần quan tâm là nhận thức của đội ngũ các thầy cô giáo từ mẫu giáo đến tiểu học, bên cạnh đó phải quản lý được việc dạy chữ cho trẻ ở cả ở trường mẫu giáo công và ngoài công lập.

Việc cấm dạy chữ cũng như hàng loạt các thay đổi của Bộ GD-ĐT nhằm cố gắng giảm tải nạn thành tích trong học đường đều đang vấp phải nhiều bất cập về nhận thức của xã hội và cách thức triển khai chưa đồng bộ. Kết quả là phụ huynh học sinh luôn phải chạy đua tìm cách “ứng phó”, không học được ở trường thì học thêm, học chui.

Đặc biệt, khi điểm số, thành tích thi cử quốc gia, quốc tế cho đến xét tuyển đại học mà dù đạt điểm tuyệt đối các thí sinh vẫn bị trượt còn tồn tại thì áp lực về học tập vẫn còn đó. Giải toả áp lực học tập phải xuất phát từ nhận thức của mọi thành phần xã hội, bỏ bớt những kì thi, những giấy khen, thành tích. Nếu không, mỗi mùa hè vẫn có hàng triệu đứa trẻ 6 tuổi phải đi học thêm... chữ.

Theo Thùy Trang/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động