Cấm dạy chữ để giảm tải hay thêm áp lực cho con trẻ!

Từ năm 2013, Bộ GD- ĐT đã có chỉ đạo cấm dạy chữ cho trẻ trước lớp 1, tuy nhiên sau 4 năm thực hiện thì đến nay, trên vẫn cấm nhưng dưới thì rộn ràng dạy chui, học thêm. Kết quả, những đứa trẻ 6 tuổi mỗi năm đã phải làm quen với việc “học thêm” mà môn học đầu tiên trong đời là học… chữ.
cam day chu de giam tai hay them ap luc cho con tre Cần cái kết luận rõ ràng!
cam day chu de giam tai hay them ap luc cho con tre Trẻ vào lớp 1 dễ bị sang chấn tâm lý do… không dám đi vệ sinh
cam day chu de giam tai hay them ap luc cho con tre
Dạy kỹ năng sống, cho trẻ sáng tạo là mục tiêu của việc cấm dạy chữ trước lớp 1, tuy nhiên không phải toàn xã hội đều nhận thức được điều này. Ảnh: Nguyễn Loan

Rộn ràng dạy – học thêm… chữ

Khi năm học mới chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là bắt đầu thì đây mới là khoảng thời gian nghỉ hè thực sự với những học sinh chuẩn bị lên lớp 1. Điều tưởng chừng nghịch lý này lại rất thực tế bởi suốt 2 tháng hè sau khi rời trường mẫu giáo, các em phải cấp tập đi học thêm chữ.

“Nhà tôi có con trai lớn, trước đây học ở mẫu giáo đã được làm quen với chữ cái, cũng tập viết ít nhiều nên vào lớp 1 cháu tự tin, nắm bắt mọi thứ rất nhanh. Đến cháu nhỏ thì không được học chữ nữa theo quy định của nhà trường, trong khi đó nhiều phụ huynh có con bằng tuổi đều cho con đi học. Gia đình cũng sốt ruột nên cũng tìm lớp cho con theo học vì sợ thua các bạn”, chị Thanh Hà (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho hay.

Đó chính là thực trạng chung của hầu hết các gia đình có con nhỏ sắp vào lớp 1 tại Đà Nẵng. Nơi được xem là áp lực thi cử hay học tập không quá gắt gao như các thành phố lớn Hà Nội hay TPHCM. Vậy nhưng sự lo lắng của bậc phụ huynh hoàn toàn có lý do.

Năm 2013 khi có chỉ thị cấm dạy chữ cho trẻ trước lớp 1, trong khi các trường mầm non, mẫu giáo công lập thực hiện nghiêm túc thì các trường dân lập, tư thục lại thấy đây là “cơ hội”.

“Nhiều phụ huynh lo sợ con em mình sẽ bị thầy cô than phiền, bị “hụt hơi” so với các bạn nên đưa con đến học ở các trường ngoài công lập để con học chữ trước. Tại đây họ vẫn xen kẽ các giờ học chữ để thu hút trẻ. Một bộ phận các bậc cha mẹ khác lại bỏ 2, 3 tháng hè trước khi vào lớp 1 để đưa con đi học chữ ở các lớp học thêm”, chị Minh Tâm, phụ huynh của học sinh sắp bước vào lớp 1 cho hay.

Lý giải về điều này, chị Thanh Thảo, một giáo viên mẫu giáo tại Đà Nẵng cũng thừa nhận: “Mặc dù là giáo viên dạy mẫu giáo, nắm rõ mọi thông tin của Bộ nhưng hè vừa qua, tôi buộc lòng phải đưa con đi học chữ trước khi cháu vào lớp 1. Tại đây, tôi cũng nghe phản ánh của phụ huynh rằng chính các thầy cô giáo tiểu học cũng than phiền rất nhiều khi học sinh không biết chữ.

Lý do là bởi trước đây đa phần học sinh đã được học ít nhiều ở mẫu giáo thì nay các cô lại phải dạy chữ gần như từ đầu cho 30 -40 em. Chẳng có cha mẹ nào không lo lắng khi nghe thấy những điều đó. Đáng ra Bộ cấm dạy chữ thì các thầy cô phải là người tiếp nhận việc đó trước tiên, thay vì phàn nàn, gây áp lực cho phụ huynh, học sinh!”.

Giảm tải hay tạo thêm áp lực?

Tại Hội nghị triển khai năm học 2017-2018 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ tiếp tục nhắc nhở, yêu cầu các địa phương chấm dứt ngay tình trạng dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Hiện nay, Bộ cũng có văn bản chỉ đạo chỉ được dạy, chuẩn bị cho những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1.

Năm 2013 khi có chỉ thị cấm dạy chữ cho trẻ trước lớp 1, Bộ GD-ĐT đã đưa ra những lập luận rằng: “Dạy và học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1 vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt”.

Nhiều năm qua Bộ cũng đã nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1, đồng thời tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1.

Tuy nhiên, thực tế đang trái ngược. Đại diện Sở GD-ĐT Đà Nẵng thừa nhận, mặc dù có các đoàn kiểm tra thường xuyên về các trường, tuy nhiên vẫn có những nơi tổ chức học chữ, học trước chương trình lớp 1 cho trẻ. Nhiều trường hợp khác là các thầy cô giáo nghỉ hưu cũng mở lớp dạy chữ cho các em khi có phụ huynh gửi gắm.

“Riêng về các thầy cô giáo và chương trình dạy tiểu học, Sở vẫn siết chặt việc các trường phải đảm bảo dạy đúng các giờ học để dù em đã biết hay chưa biết vẫn học những bài cơ bản, từng bước khi vào lớp 1, không bỏ qua bất kì bài nào. Dĩ nhiên, thực tế khi cha mẹ cho con đi học trước thì các em sẽ không còn nhiều hứng thú khi vào năm học mới”, đại diện Sở GD- ĐT Đà Nẵng cho hay.

Rõ ràng, tâm lý của phụ huynh khi thấy con em mình bị thua thiệt hay có trường hợp các cô thầy phàn nàn đều rất lo lắng. Giao việc dạy chữ cho thầy cô ở tiểu học là đúng bởi các cô thầy có nghiệp vụ sư phạm chuẩn. Học và luyện chữ khi bước vào lớp 1 cũng là thời gian hoàn toàn phù hợp với nhận thức và thể chất của trẻ.

Tuy nhiên, điều cần thay đổi mà Bộ Giáo dục cần quan tâm là nhận thức của đội ngũ các thầy cô giáo từ mẫu giáo đến tiểu học, bên cạnh đó phải quản lý được việc dạy chữ cho trẻ ở cả ở trường mẫu giáo công và ngoài công lập.

Việc cấm dạy chữ cũng như hàng loạt các thay đổi của Bộ GD-ĐT nhằm cố gắng giảm tải nạn thành tích trong học đường đều đang vấp phải nhiều bất cập về nhận thức của xã hội và cách thức triển khai chưa đồng bộ. Kết quả là phụ huynh học sinh luôn phải chạy đua tìm cách “ứng phó”, không học được ở trường thì học thêm, học chui.

Đặc biệt, khi điểm số, thành tích thi cử quốc gia, quốc tế cho đến xét tuyển đại học mà dù đạt điểm tuyệt đối các thí sinh vẫn bị trượt còn tồn tại thì áp lực về học tập vẫn còn đó. Giải toả áp lực học tập phải xuất phát từ nhận thức của mọi thành phần xã hội, bỏ bớt những kì thi, những giấy khen, thành tích. Nếu không, mỗi mùa hè vẫn có hàng triệu đứa trẻ 6 tuổi phải đi học thêm... chữ.

Theo Thùy Trang/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động