Các hộ dân ở 146 Quán Thánh có thoát cảnh sống bên dòng nước thối?

Báo Lao động Thủ đô số 29, ra ngày 7/3/2015, có bài “Các hộ dân nhà 146 Quán Thánh: Khốn khổ vì sống bên dòng nước thối” phản ánh: Gần 2 năm nay, 60 nhân khẩu ở đây phải “sống khổ” bên dòng nước thối. Sau nhiều nỗ lực của chính quyền trong việc tìm ra nguyên nhân nước cống bị ùn ứ, vừa qua, sau khi đào cống thăm dò, tổ công tác đã tìm ra “nút thắt bất thường”. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các hộ dân nơi đây có thoát được cảnh úng ngập hay không bởi, còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết…
Các hộ dân nhà 146 Quán Thánh: Khốn khổ vì môi trường ô nhiễm

Gần 2 năm, sự cố tắc cống thoát nước khiến sân chung của các hộ dân ở 146 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội bị ngập úng, ô nhiễm, cuộc sống của các gia đình nơi đây cũng bị xáo trộn. Nguyên nhân ngập úng, theo người dân phỏng đoán, là do gia đình hộ số 5 Đặng Dung xây nhà trên cống thoát nước, dòng chảy bị ngăn, lại không thể thoát được. Từ phỏng đoán của người dân, chính quyền đã nhiều lần “cưỡng chế” đào đường để thăm dò đường cống nhằm tìm ra nguyên nhân nhưng không có kết quả.

Tại buổi họp báo tổ chức ngày 19/5/2015, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, quận quyết định lựa chọn phương án xây đường cống mới bằng nguồn vốn ngân sách từ cuối số nhà 146 Quán Thánh ra hệ thống thoát nước chung của thành phố trên phố Quán Thánh, trước khi thoát bằng hệ thống cống trên phố Đặng Dung. Thế nhưng, phương án xây dựng đường cống mới của UBND quận Ba Đình đã không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hộ gia đình sinh sống tại số nhà 146 Quán Thánh. Các hộ dân tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị kiểm tra hiện trạng, từ đó làm rõ nguyên nhân khiến hệ thống thoát nước chung của số nhà rơi vào tình trạng ứ đọng.

Các hộ dân ở 146 Quán Thánh có thoát cảnh sống bên dòng nước thối?
Tổ công tác đã tìm ra “nút thắt bất thường”.

Trước “sức ép” của dư luận và đơn thư của các hộ dân nơi đây, ngày 30/6 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Giấy phép đào đường do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp, các cơ quan liên ngành đã huy động lực lượng và phương tiện để “định vị” khu vực tắc bất thường tại số nhà 146 Quán Thánh.

Dựa trên kết quả khảo sát, kiểm tra hiện trạng hệ thống thoát nước số nhà 146 Quán Thánh, Công ty Thoát nước và Sở Xây dựng sẽ có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo việc xử lý tình trạng ô nhiễm, xú uế để sớm “giải cứu” các hộ dân đang sinh sống tại đây.

Theo biên bản được lập, kết khảo sát cho thấy: “Đào ga G3 trong số nhà 146 Quán Thánh (nhà hộ bà Lê Tuyết Băng, liền kề nhà số 5 Đặng Dung) đến độ sâu 0,8m gặp đường cống xây gạch cũ kết nối với cống D200 nhựa có hướng chảy vào trong nền nhà số 5 Đặng Dung. Sử dụng biện pháp thủ công kết hợp cơ giới thông tắc moi ra nhiều giẻ nút trong cống, thông từ miệng cống nhựa D200 sâu 0,8m thì tắc không thông được.

Tại vị trí hố đào trước nhà số 5 Đặng Dung (dưới đường nhựa, cách tường nhà số 5 Đặng Dung 2,4m), đào đến độ sâu 1,5m gặp đường cống bê tông cũ D300 kết nối cống D800 trên phố Đặng Dung. Tuyến cống D300 có hướng chảy qua nhà số 5 Đặng Dung. Sử dụng dàn xe cơ giới thông tắc moi ra nhiều gạch vụn trong cống. Thông từ miệng cống D300 vào sâu 6,0m thì không thông được. Vị trí tắc nằm trong nền nhà số 5 Đặng Dung...”

Việc “tìm ra nút thắt bất thường” được xem là có 50% lời giải cho vấn đề xử lý tình trạng ùn ứ nước thải ở 146 Quán Thánh. Tuy nhiên, việc xử lý cần phải tuân thủ đúng pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà số 5 Đặng Dung không thuộc quyền sở hữu của chị Nguyễn Thị Thu Thùy (con gái của liệt sỹ Nguyễn Quốc Thắng). Năm 2010, chị Nguyễn Thị Thu Thùy được bố mẹ chồng mua cho căn nhà số 5 Đặng Dung (tức ngõ 146 phố Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) để sinh sống.

Theo chị Thùy, ống D300 trước nhà chị là ống cống của gia đình chứ không phải của ngõ 146 Quán Thánh. Các đường cống thoát nước của thời Pháp xây dựng cách đây 1 thế kỉ đều là ống gang hoặc ống sành chứ không phải là bê tông, cốt thép như ống mới được phát lộ. Khi phát hiện cống nước, gia đình chị đã chứng minh đây là cống của nhà mình bằng cách mở van xả nước thì nước chảy, đóng van thì nước dừng. Ngay cả khi đoàn cưỡng chế dùng áp lực xục thẳng vào ống, nhưng cống phía ngõ 146 không thấy dấu hiệu gì chứng tỏ có liên kết với ống cống số 5 Đặng Dung. “Nếu kiên quyết hơn, UBND quận Ba Đình làm một đường cống thoát nước mới ra phố Quán Thánh như kế hoạch công bố ngày 19/5/2015 là hợp tình hợp lý nhất”, chị Thùy cho biết.

Cũng theo chị Thùy, không biết hướng xử lý sắp tới của chính quyền ra sao, nhưng nhất thiết phải dựa trên cơ sở pháp luật. Không nên “lạm quyền” để rồi vi phạm vào “Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở” được quy định tại điều 22 Hiến pháp.

Tuấn Trung

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thêm góc nhìn để hỗ trợ doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam và hợp tác với BIDV

Thêm góc nhìn để hỗ trợ doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam và hợp tác với BIDV

(LĐTĐ) Ngày 27/5/2024, tại TP.Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SingCham) tổ chức Hội thảo “Kinh tế - chính sách của Việt Nam 2023 và triển vọng 2024 - 2025” với sự góp mặt của hơn 140 đại biểu, đại diện cho gần 100 doanh nghiệp FDI đến từ Singapore, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Mỹ, Ấn Độ… Hội thảo đã mở ra nhiều góc nhìn về cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho các Doanh nghiệp FDI cũng như cơ hội hợp tác với BIDV - ngân hàng thương mại hàng đầu trong hoạt động khách hàng FDI.
Nơi kết nối, sẻ chia của đoàn viên công đoàn Trường Tiểu học Mỹ Đình 2

Nơi kết nối, sẻ chia của đoàn viên công đoàn Trường Tiểu học Mỹ Đình 2

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 Ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn Trường Tiểu học Mỹ Đình 2 (trực thuộc Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm) đã ra mắt “Điểm sinh hoạt Công đoàn”, nơi kết nối, sẻ chia của các công đoàn viên nhà trường.
LĐLĐ huyện Gia Lâm: Thành lập Công đoàn cơ sở và kết nạp “Lớp đoàn viên tháng 5”

LĐLĐ huyện Gia Lâm: Thành lập Công đoàn cơ sở và kết nạp “Lớp đoàn viên tháng 5”

(LĐTĐ) Thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chiều 28/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở và kết nạp “Lớp đoàn viên tháng 5”.
Ấm áp chương trình “Cảm ơn người lao động” ngành Xây dựng Hà Nội

Ấm áp chương trình “Cảm ơn người lao động” ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 28/5, tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động” với nhiều hoạt động ý nghĩa.
EVNHANOI khuyến cáo khách hàng phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện

EVNHANOI khuyến cáo khách hàng phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện

(LĐTĐ) Việc sử dụng điện không đúng cách là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của con người.
Cảnh sát giao thông kịp thời giúp cụ ông bị lạc đường về với gia đình

Cảnh sát giao thông kịp thời giúp cụ ông bị lạc đường về với gia đình

(LĐTĐ) Chiều 28/5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa bàn giao cụ ông Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1949 ở tổ 37 phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị lạc đường về với gia đình. Đồng thời nhận được thư cảm ơn của con trai cụ là anh Nguyễn Văn Hà (sinh năm 1975) bày tỏ sự tận tuỵ của cán bộ, chiến sĩ công an Thủ đô.
Thu giữ hàng nghìn sản phẩm bút bi giả nhãn hiệu Thiên Long

Thu giữ hàng nghìn sản phẩm bút bi giả nhãn hiệu Thiên Long

(LĐTĐ) Đồng loạt tiến hành kiểm tra tại thị trường truyền thống cũng như trên các nền tảng thương mại điện tử, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã phát hiện tài khoản “Kho gia dụng Vũ Minh” và gian hàng “Bún Xinh” bán và giới thiệu sản phẩm bút bi có dấu hiệu giả mạo thương hiệu Thiên Long.

Tin khác

Đống Đa: Đẩy mạnh rà soát PCCC tại các nhà trọ, cho thuê

Đống Đa: Đẩy mạnh rà soát PCCC tại các nhà trọ, cho thuê

(LĐTĐ) Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại phố Trung Kính khiến nhiều người thiệt mạng, quận Đống Đa yêu cầu các phường tăng cường công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với các khu dân cư, cơ sở, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh… trên địa bàn.
Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế

Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 - Công an thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế, xe chờ hàng "cồng kềnh" trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Bình Dương: Nổ lớn tại hầm chung cư, nhiều người bị thương

Bình Dương: Nổ lớn tại hầm chung cư, nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Vụ nổ được xác định xảy ra tại hầm chung cư Sunrise, nằm trên đường 30/4, thuộc phường Phú Hòa, thành phố (TP) Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tín hiệu vui từ việc thu phí sử dụng vỉa hè

Thành phố Hồ Chí Minh: Tín hiệu vui từ việc thu phí sử dụng vỉa hè

(LĐTĐ) Sau thời gian thực hiện thí điểm cho thuê một phần vỉa hè, nhiều tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã trở nên ngăn nắp, trật tự hơn. Phần đường dành cho người đi bộ cũng được đảm bảo hơn, không còn tình trạng người đi bộ phải đi xuống lòng đường như trước.
Hiệu quả từ sự đồng thuận

Hiệu quả từ sự đồng thuận

(LĐTĐ) Xác định việc thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng đến từ sự đồng thuận của người dân.
Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

(LĐTĐ) Vài năm trở lại đây, nhiều đoạn trong ngõ 587 đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị một số đối tượng đổ trộm rác thải. Rác để lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng phường Quán Thánh, quận Ba Đình, đã tiến hành quét dọn tổng vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định tại các tuyến đường trên toàn địa bàn, kiểm tra và hướng dẫn các hộ gia đình lật úp các dụng cụ chứa nước như chai, lọ, lốp xe.
Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Những hộ dân nằm trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện để bố trí tái định cư theo quy định được ưu tiên mua nhà ở xã hội (NƠXH).
Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

(LĐTĐ) Từ ngày 9/5, 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cho thuê vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”.
Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

(LĐTĐ) UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa ban hành Công văn số 794/UBND-VP gửi các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Xem thêm
Phiên bản di động