Bộ trưởng Thăng: “Năm mới tôi sẽ… ra đường nhiều hơn”

Ghế “nóng”, điện thoại “nóng”, những cuộc tranh luận luôn “nóng”… suốt một năm qua xoay quanh vị tư lệnh ngành GTVT – Bộ trưởng Đinh La Thăng. Năm mới Ất Mùi, Bộ trưởng Thăng chia sẻ với PV về những vấn đề dư luận còn tranh cãi và về những kế hoạch của ông...

Thưa Bộ trưởng, có vẻ như chiếc ghế Bộ trưởng GTVT không chỉ đến nhiệm kỳ của ông mới “nóng”. Nhưng thay vì hạ nhiệt nó, có cảm giác như Bộ trưởng còn nhóm thêm lửa cho vị trí của mình, thậm chí không ngại thổi lửa để cuốn những người cùng làm việc vào cùng chịu áp lực?

Diễn tả thế nào về điều đó là quyền của mọi người. Tôi không biết những vị tiền nhiệm của tôi nghĩ gì về vị trí của họ và về nhận định ấy của dư luận. Về phần mình, khi được giao đảm trách chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi đơn giản chỉ coi mình đang nhận một nhiệm vụ khó khăn, có thể là rất khó khăn và xác định ngay là bằng mọi cách phải hoàn thành, không có cách nào khác. Tất nhiên là tôi ý thức được những thách thức sẽ phải đối mặt.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: "Ở cương vị của tôi, không thể yên lòng chỉ với 100% mức độ cố gắng" (ảnh: Minh Thanh).

59172

Ý thức rõ điều đó mà muốn hoàn thành nhiệm vụ, chắc chắn không ai ở cương vị của tôi có thể yên lòng chỉ với 100% mức độ cố gắng. Chỉ ngần ấy có thể đủ để hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ khác, nhưng với những nhiệm vụ mà chúng tôi tự đặt ra và thực hiện trong thời gian qua thì không. Điều đó khiến bất cứ vị trí nào ở Bộ GTVT cũng luôn rất “nóng”, chứ chẳng riêng gì vị trí của Bộ trưởng.

Tạo nhiều sức nóng, thổi lửa áp lực liên tục với cấp dưới như vậy, Bộ trưởng có vấp phải phản ứng của anh em?

Có thể không phải tất cả đều sẵn sàng chịu đựng áp lực, nhưng tôi tin rằng hầu hết cấp dưới của tôi hiểu lý do vì sao tôi phải làm như vậy với họ. Bởi vì họ biết rất rõ tôi là người đầu tiên, người chịu áp lực lớn nhất trước những quyết định của chính bản thân tôi. Từ lâu rồi chúng tôi đã là một tập thể luôn biết đồng cam cộng khổ, chia sẻ trách nhiệm. Thay vì tranh cãi đúng sai, chúng tôi tìm ra những điểm đồng thuận để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ và quá trình bắt tay vào làm việc cũng đồng thời gạt cái chưa hợp lý sang một bên.

Bộ trưởng có khẳng định được là mọi người đều sẵn sàng “chia lửa” với mình?

Bạn hãy nhìn vào cách thức chúng tôi thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ sẽ đoán ra có bao nhiêu phần trăm sẵn sàng chia sẻ với các quyết định của tôi! Nó không bao giờ là con số tuyệt đối, tôi biết rõ như vậy. Nhưng điều chắc chắn là nếu không có sự đồng thuận ở mức cao nhất thì làm sao chúng tôi có thể thực hiện được ý tưởng của mình và làm sao ngành giao thông có thể đạt được những kết quả như người dân ghi nhận thời gian qua.

Công khai số điện thoại cá nhân là lựa chọn khiến chiếc ghế Bộ trưởng GTVT của ông càng hút nhiệt. Có những chia sẻ, thông tin của người dân đã đến với Bộ trưởng và sau đó vấn đề họ nêu lên đã được giải quyết. Dường như điện thoại của Bộ trưởng cũng hoạt động như một “đường dây nóng”?

Tôi cảm ơn và thấy thú vị với cách ví von như vậy nhưng điều đó là không chính xác. Bộ trưởng thì trước hết cũng là người bình thường, với những nhu cầu tối thiểu để sống bình thường, trong đó có việc tắt máy điện thoại...

Không phải bất cứ người dân nào gọi điện, nhắn tin tôi đều trả lời được. Không phải yêu cầu nào được phản ánh qua tin nhắn hay gọi trực tiếp đến số máy của tôi, cũng cần tôi giải quyết. Việc tôi công khai số điện thoại là để có thêm một kênh tiện lợi, trực tiếp với người dân. Nói là tôi giải quyết giúp họ chứ thực ra chính người dân đang ngày ngày giúp tôi giải quyết công việc để hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng ra đường là đòi hỏi của xã hội

Có nhiều công trình của ngành giao thông bắt đầu từ trước khi ông nhận chức Bộ trưởng đã có vấn đề, đã chậm tiến độ, tồn đọng nhiều năm. Không thể phủ nhận những nỗ lực, kết quả của Bộ trưởng với việc đẩy tiến độ công trình lên trong thời gian qua nhưng cũng có nhiều lo lắng trong dư luận là chất lượng của những công trình bị “ép” như thế sẽ có vấn đề theo kiểu “dục tốc bất đạt”?

Tôi chia sẻ với nỗi lo lắng chính đáng đó của dư luận. Trước hết vì chính ngành giao thông đã từng đánh mất niềm tin của người dân về vấn đề tiến độ và chất lượng công trình trong cả một khoảng thời gian dài. Một thực tế là phần lớn những công trình giao thông kém chất lượng, nhanh xuống cấp khi đưa vào sử dụng lại có nguyên nhân chính từ việc chậm tiến độ. Đặc thù này của công trình giao thông là điều không phải ai cũng hiểu.

Những gì chúng tôi đang làm là để khắc phục cả hai tồn đọng vừa nêu, trong đó dành ưu tiên số một cho chất lượng. Chất lượng không chỉ là đòi hỏi của lương tâm, tiêu chuẩn kỹ thuật, mà còn là ràng buộc gắn với pháp lý. Anh làm không đạt yêu cầu thì vừa mất uy tín, vừa phải đền. Xét cho cùng thì sự lãng phí của cải lớn nhất chính là để hiện tượng công trình nào đó không đảm bảo chất lượng. Vì thế, chúng tôi dành nhiều ưu tư và quyết tâm cho vấn đề quan trọng này. Nhiều người chỉ thấy việc đẩy nhanh tiến độ là để lấy thành tích, mà không hiểu sâu hơn là nó cũng là biện pháp hiệu quả nâng cao chất lượng công trình. Trong trường hợp bạn đề cập thì không phải là do đẩy nhanh tiến độ, mà có thể là do làm ẩu (trừ những nguyên nhân bất khả kháng). Làm ẩu là bất chấp mọi quy trình, phớt lờ mọi hậu quả. Ở Bộ GTVT tệ nạn đó không bao giờ được tha thứ.

59171

Bộ trưởng cũng đã rất tự tin tuyên bố, công trình giao thông từ giờ sẽ không còn tình trạng chậm tiến độ. Ông có tự đẩy bản thân và những người cộng sự của mình vào thế “cưỡi trên lưng cọp” và đặt các công trình, dự án trước nhiều nguy cơ, rủi ro hơn?

Một công trình chậm thường do nhiều nguyên nhân như giải phóng mặt bằng quá ì ạch, thiếu vốn, nhà thầu hay chủ đầu tư năng lực yếu… Chúng tôi phải mất nhiều công sức để truy tìm tận gốc căn bệnh đó, phân tích, mổ xẻ và với từng vấn đề, đều đưa ra giải pháp khắc phục. Khi mọi vướng mắc được tháo gỡ - thực tế chúng tôi đã tập trung làm công việc đó suốt ba năm qua - thì tất cả sẽ thông suốt.

Năng lực thực hiện nhiệm vụ thì ngành giao thông luôn có thể chủ động. Lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm chúng tôi cũng không thiếu. Bạn hãy ra hiện trường của bất cứ công trình nào để tận mắt chứng kiến điều tôi nói. Trước đây chỗ nào cũng chỉ làm 8 tiếng/ngày, giờ chúng tôi yêu cầu làm 3 ca liên tục. Nhiều năm rồi cán bộ của chúng tôi không biết nghỉ lễ tết là gì. Tết dương lịch vừa qua, hầu hết các Thứ trưởng đều lặn lội ở công trường. Tết Nguyên đán này cũng sẽ như vậy.

Đó là những cơ sở quan trọng để chúng tôi đưa ra cam kết và tin vào tính khả thi cao của những cam kết ấy.

Báo chí từng có một diễn đàn để bàn luận là Bộ trưởng có nên ra đường làm thay cấp dưới, hay ở nhà làm chính sách tạo được những tranh luận sôi nổi trong dư luận. Sang năm 2015, Bộ trưởng có tiếp tục ra đường như năm vừa rồi?

Tôi quan niệm, muốn làm chính sách tốt, khả thi và tạo thuận lợi cho người dân, kích thích phát triển thì trước hết phải có vốn sống thực tế, tức là phải ra đường, đến với người dân. Không biết người dân nói gì, nghĩ gì, cần gì, thì làm ra bao nhiêu chính sách, dù hàn lâm, cao siêu đến đâu đi nữa, cũng chẳng mấy ích dụng nếu trên thực tế người dân bị gạt ra ngoài các chính sách ấy hoặc mang tính đánh đố họ. Vì thế, việc một Bộ trưởng ra đường phải được nhìn nhận cũng là cách mà ông ta làm chính sách. Đáng lẽ nên coi đó là một đòi hỏi của xã hội với ông ta.

Năm 2015 sẽ là năm chúng tôi tiếp tục quyết liệt đổi mới thể chế, mạnh mẽ cải cách hành chính, cổ phần hóa doanh nghiệp, thực hiện tinh giản bộ máy, rút ngắn các loại thủ tục không cần thiết, đẩy mạnh tiến độ để đưa vào khai thác hàng loạt các công trình, dự án… tức là cần làm rất nhiều chính sách vả hoàn thành rất nhiều dự án, công trình, vì thế tôi sẽ phải ra đường nhiều hơn.

Và sau nhiều vấn đề thực tế, từ việc hỗ trợ tín dụng cho nông nghiệp, cho vay ưu đãi đóng tàu vươn khơi với ngư dân, cứu hộ sập hầm thủy điện… có thể thấy dường như các Bộ trưởng đều phải ra đường cả?

Điều đó chỉ chứng tỏ là cuộc sống cần những hành động mang tính nhập cuộc ở các Bộ trưởng. Cuộc sống luôn thú vị và tinh tế hơn chúng ta tưởng.

Xin cảm ơn Bộ trưởng và kính chúc Bộ trưởng một năm mới sức khỏe, thành công!

Theo Cấn Cường - Phương Thảo/ Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động