Bộ trưởng Thăng: “Năm mới tôi sẽ… ra đường nhiều hơn”

Ghế “nóng”, điện thoại “nóng”, những cuộc tranh luận luôn “nóng”… suốt một năm qua xoay quanh vị tư lệnh ngành GTVT – Bộ trưởng Đinh La Thăng. Năm mới Ất Mùi, Bộ trưởng Thăng chia sẻ với PV về những vấn đề dư luận còn tranh cãi và về những kế hoạch của ông...

Thưa Bộ trưởng, có vẻ như chiếc ghế Bộ trưởng GTVT không chỉ đến nhiệm kỳ của ông mới “nóng”. Nhưng thay vì hạ nhiệt nó, có cảm giác như Bộ trưởng còn nhóm thêm lửa cho vị trí của mình, thậm chí không ngại thổi lửa để cuốn những người cùng làm việc vào cùng chịu áp lực?

Diễn tả thế nào về điều đó là quyền của mọi người. Tôi không biết những vị tiền nhiệm của tôi nghĩ gì về vị trí của họ và về nhận định ấy của dư luận. Về phần mình, khi được giao đảm trách chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi đơn giản chỉ coi mình đang nhận một nhiệm vụ khó khăn, có thể là rất khó khăn và xác định ngay là bằng mọi cách phải hoàn thành, không có cách nào khác. Tất nhiên là tôi ý thức được những thách thức sẽ phải đối mặt.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: "Ở cương vị của tôi, không thể yên lòng chỉ với 100% mức độ cố gắng" (ảnh: Minh Thanh).

59172

Ý thức rõ điều đó mà muốn hoàn thành nhiệm vụ, chắc chắn không ai ở cương vị của tôi có thể yên lòng chỉ với 100% mức độ cố gắng. Chỉ ngần ấy có thể đủ để hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ khác, nhưng với những nhiệm vụ mà chúng tôi tự đặt ra và thực hiện trong thời gian qua thì không. Điều đó khiến bất cứ vị trí nào ở Bộ GTVT cũng luôn rất “nóng”, chứ chẳng riêng gì vị trí của Bộ trưởng.

Tạo nhiều sức nóng, thổi lửa áp lực liên tục với cấp dưới như vậy, Bộ trưởng có vấp phải phản ứng của anh em?

Có thể không phải tất cả đều sẵn sàng chịu đựng áp lực, nhưng tôi tin rằng hầu hết cấp dưới của tôi hiểu lý do vì sao tôi phải làm như vậy với họ. Bởi vì họ biết rất rõ tôi là người đầu tiên, người chịu áp lực lớn nhất trước những quyết định của chính bản thân tôi. Từ lâu rồi chúng tôi đã là một tập thể luôn biết đồng cam cộng khổ, chia sẻ trách nhiệm. Thay vì tranh cãi đúng sai, chúng tôi tìm ra những điểm đồng thuận để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ và quá trình bắt tay vào làm việc cũng đồng thời gạt cái chưa hợp lý sang một bên.

Bộ trưởng có khẳng định được là mọi người đều sẵn sàng “chia lửa” với mình?

Bạn hãy nhìn vào cách thức chúng tôi thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ sẽ đoán ra có bao nhiêu phần trăm sẵn sàng chia sẻ với các quyết định của tôi! Nó không bao giờ là con số tuyệt đối, tôi biết rõ như vậy. Nhưng điều chắc chắn là nếu không có sự đồng thuận ở mức cao nhất thì làm sao chúng tôi có thể thực hiện được ý tưởng của mình và làm sao ngành giao thông có thể đạt được những kết quả như người dân ghi nhận thời gian qua.

Công khai số điện thoại cá nhân là lựa chọn khiến chiếc ghế Bộ trưởng GTVT của ông càng hút nhiệt. Có những chia sẻ, thông tin của người dân đã đến với Bộ trưởng và sau đó vấn đề họ nêu lên đã được giải quyết. Dường như điện thoại của Bộ trưởng cũng hoạt động như một “đường dây nóng”?

Tôi cảm ơn và thấy thú vị với cách ví von như vậy nhưng điều đó là không chính xác. Bộ trưởng thì trước hết cũng là người bình thường, với những nhu cầu tối thiểu để sống bình thường, trong đó có việc tắt máy điện thoại...

Không phải bất cứ người dân nào gọi điện, nhắn tin tôi đều trả lời được. Không phải yêu cầu nào được phản ánh qua tin nhắn hay gọi trực tiếp đến số máy của tôi, cũng cần tôi giải quyết. Việc tôi công khai số điện thoại là để có thêm một kênh tiện lợi, trực tiếp với người dân. Nói là tôi giải quyết giúp họ chứ thực ra chính người dân đang ngày ngày giúp tôi giải quyết công việc để hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng ra đường là đòi hỏi của xã hội

Có nhiều công trình của ngành giao thông bắt đầu từ trước khi ông nhận chức Bộ trưởng đã có vấn đề, đã chậm tiến độ, tồn đọng nhiều năm. Không thể phủ nhận những nỗ lực, kết quả của Bộ trưởng với việc đẩy tiến độ công trình lên trong thời gian qua nhưng cũng có nhiều lo lắng trong dư luận là chất lượng của những công trình bị “ép” như thế sẽ có vấn đề theo kiểu “dục tốc bất đạt”?

Tôi chia sẻ với nỗi lo lắng chính đáng đó của dư luận. Trước hết vì chính ngành giao thông đã từng đánh mất niềm tin của người dân về vấn đề tiến độ và chất lượng công trình trong cả một khoảng thời gian dài. Một thực tế là phần lớn những công trình giao thông kém chất lượng, nhanh xuống cấp khi đưa vào sử dụng lại có nguyên nhân chính từ việc chậm tiến độ. Đặc thù này của công trình giao thông là điều không phải ai cũng hiểu.

Những gì chúng tôi đang làm là để khắc phục cả hai tồn đọng vừa nêu, trong đó dành ưu tiên số một cho chất lượng. Chất lượng không chỉ là đòi hỏi của lương tâm, tiêu chuẩn kỹ thuật, mà còn là ràng buộc gắn với pháp lý. Anh làm không đạt yêu cầu thì vừa mất uy tín, vừa phải đền. Xét cho cùng thì sự lãng phí của cải lớn nhất chính là để hiện tượng công trình nào đó không đảm bảo chất lượng. Vì thế, chúng tôi dành nhiều ưu tư và quyết tâm cho vấn đề quan trọng này. Nhiều người chỉ thấy việc đẩy nhanh tiến độ là để lấy thành tích, mà không hiểu sâu hơn là nó cũng là biện pháp hiệu quả nâng cao chất lượng công trình. Trong trường hợp bạn đề cập thì không phải là do đẩy nhanh tiến độ, mà có thể là do làm ẩu (trừ những nguyên nhân bất khả kháng). Làm ẩu là bất chấp mọi quy trình, phớt lờ mọi hậu quả. Ở Bộ GTVT tệ nạn đó không bao giờ được tha thứ.

59171

Bộ trưởng cũng đã rất tự tin tuyên bố, công trình giao thông từ giờ sẽ không còn tình trạng chậm tiến độ. Ông có tự đẩy bản thân và những người cộng sự của mình vào thế “cưỡi trên lưng cọp” và đặt các công trình, dự án trước nhiều nguy cơ, rủi ro hơn?

Một công trình chậm thường do nhiều nguyên nhân như giải phóng mặt bằng quá ì ạch, thiếu vốn, nhà thầu hay chủ đầu tư năng lực yếu… Chúng tôi phải mất nhiều công sức để truy tìm tận gốc căn bệnh đó, phân tích, mổ xẻ và với từng vấn đề, đều đưa ra giải pháp khắc phục. Khi mọi vướng mắc được tháo gỡ - thực tế chúng tôi đã tập trung làm công việc đó suốt ba năm qua - thì tất cả sẽ thông suốt.

Năng lực thực hiện nhiệm vụ thì ngành giao thông luôn có thể chủ động. Lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm chúng tôi cũng không thiếu. Bạn hãy ra hiện trường của bất cứ công trình nào để tận mắt chứng kiến điều tôi nói. Trước đây chỗ nào cũng chỉ làm 8 tiếng/ngày, giờ chúng tôi yêu cầu làm 3 ca liên tục. Nhiều năm rồi cán bộ của chúng tôi không biết nghỉ lễ tết là gì. Tết dương lịch vừa qua, hầu hết các Thứ trưởng đều lặn lội ở công trường. Tết Nguyên đán này cũng sẽ như vậy.

Đó là những cơ sở quan trọng để chúng tôi đưa ra cam kết và tin vào tính khả thi cao của những cam kết ấy.

Báo chí từng có một diễn đàn để bàn luận là Bộ trưởng có nên ra đường làm thay cấp dưới, hay ở nhà làm chính sách tạo được những tranh luận sôi nổi trong dư luận. Sang năm 2015, Bộ trưởng có tiếp tục ra đường như năm vừa rồi?

Tôi quan niệm, muốn làm chính sách tốt, khả thi và tạo thuận lợi cho người dân, kích thích phát triển thì trước hết phải có vốn sống thực tế, tức là phải ra đường, đến với người dân. Không biết người dân nói gì, nghĩ gì, cần gì, thì làm ra bao nhiêu chính sách, dù hàn lâm, cao siêu đến đâu đi nữa, cũng chẳng mấy ích dụng nếu trên thực tế người dân bị gạt ra ngoài các chính sách ấy hoặc mang tính đánh đố họ. Vì thế, việc một Bộ trưởng ra đường phải được nhìn nhận cũng là cách mà ông ta làm chính sách. Đáng lẽ nên coi đó là một đòi hỏi của xã hội với ông ta.

Năm 2015 sẽ là năm chúng tôi tiếp tục quyết liệt đổi mới thể chế, mạnh mẽ cải cách hành chính, cổ phần hóa doanh nghiệp, thực hiện tinh giản bộ máy, rút ngắn các loại thủ tục không cần thiết, đẩy mạnh tiến độ để đưa vào khai thác hàng loạt các công trình, dự án… tức là cần làm rất nhiều chính sách vả hoàn thành rất nhiều dự án, công trình, vì thế tôi sẽ phải ra đường nhiều hơn.

Và sau nhiều vấn đề thực tế, từ việc hỗ trợ tín dụng cho nông nghiệp, cho vay ưu đãi đóng tàu vươn khơi với ngư dân, cứu hộ sập hầm thủy điện… có thể thấy dường như các Bộ trưởng đều phải ra đường cả?

Điều đó chỉ chứng tỏ là cuộc sống cần những hành động mang tính nhập cuộc ở các Bộ trưởng. Cuộc sống luôn thú vị và tinh tế hơn chúng ta tưởng.

Xin cảm ơn Bộ trưởng và kính chúc Bộ trưởng một năm mới sức khỏe, thành công!

Theo Cấn Cường - Phương Thảo/ Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động