Bắt trẻ nghỉ học là vi phạm luật!

Một sự kiện khá đau lòng diễn ra những tuần trong tháng 11/2019 là việc nhiều phụ huynh học sinh tại huyện Mê Linh, Hà Nội tự ý cho con em nghỉ học vì phản đối việc xây dựng Công viên tưởng niệm Thiên Đường Thanh Tước. Việc làm này không những ảnh hưởng đến sự học của các em học sinh mà còn vi phạm quy định pháp luật.
bat tre nghi hoc la vi pham luat Hãy để các em học sinh được đến trường!
bat tre nghi hoc la vi pham luat Hà Nội: Học sinh sẽ được nghỉ học nếu rét dưới 10 độ C
bat tre nghi hoc la vi pham luat Ngọc Hòa: Tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8

Đừng để cơ hội học tập bị “đánh cắp”

Trao đổi với báo chí ngày 21/11, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Mê Linh Trần Thị Lan cho biết, những ngày qua đã có hơn 2.000 học sinh tại huyện Mê Linh, Hà Nội nghỉ học do người dân phản đối xây dựng công viên tưởng niệm tại xã Thanh Lâm.

bat tre nghi hoc la vi pham luat
Học tập là quyền cơ bản của các em học sinh. Ảnh: P.T

Trước hết cần khẳng định việc tiến hành xây dựng Công viên tưởng niệm Thiêng đường Thanh Tước mà chủ đầu tư triển khai là phù hợp đúng với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đây. Bởi thế, nếu trong quá trình triển khai dự án, xét thấy có vấn đề nào đó chưa rõ, người dân nên tổ chức họp, có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền tại huyện để báo cáo Thành phố có hướng giải quyết cho bà con yên tâm. Tuy nhiên, phản đối bằng việc bắt con em nghỉ học là không nên.

Nên nhớ với chương trình học hiện nay, chỉ cần vì lý ốm đau, một học sinh A nghỉ học 02 hôm đã ảnh hưởng đến công việc học tập, nghỉ khoảng 05 ngày hổng kiến thức không theo kịp được các bạn trong lớp và cũng không đáp ứng được những gì mà giáo viên đề ra. Huống gì, nhiều phụ huynh học sinh cho em nghỉ cả tuần.

Bắt con em nghỉ học là vi phạm luật

Luật Giáo dục năm 2019, liên quan đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân Điều 13 quy định như sau: “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân.

Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập...

Theo quy định của Bộ Giáo dục- Đào tạo, cụ thể là Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ này quy định: “Học sinh nghỉ không quá 45 buổi trong một năm học. Các em nghỉ học quá 45 buổi có thể bị lưu ban”.

Học kỳ I năm học 2019 sắp kết thúc, các em học sinh đang chuẩn bị kỳ thi hết học kỳ, áp lực rất lớn vậy mà nhiều phụ huynh lại mang con em mình làm “lá chắn” trong việc phản đối, điều này vô tình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập của các cháu.

Để tạo điều kiện cho con em đến trường, Luật Giáo dục năm 2019, liên quan đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân Điều 13 quy định như sau: “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân.

Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập; Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của mình; Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em, người học là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, người học thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập”..

Cạnh đó, Điều 14 còn quy định phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc, cụ thể: “Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc. Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục; Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc; gia đình, người giám hộ có trách nhiệm tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định được học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc”.

Về các hành vi được xem là cản trở việc học tập của các em, Điều 10 Nghị định 71/2011/NĐ-CP quy định các hành vi như sau: Lợi dụng uy tín, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc sử dụng vật chất, uy quyền để dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em bỏ học, nghỉ học; Bắt buộc, dụ dỗ trẻ em bỏ học, nghỉ học để gây áp lực, khiếu kiện, biểu tình trái pháp luật; Gây rối, cản trở hoạt động của cơ sở giáo dục, phá hoại cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, giảng dạy của các cơ sở giáo dục; Cố tình không thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho việc học tập của trẻ em theo quy định của pháp luật, không bảo đảm thời gian, điều kiện học tập cho trẻ em; Hủy hoại sách, vở, đồ dùng học tập của trẻ em; Từ chối tiếp nhận hoặc gây áp lực để cản trở việc tiếp nhận trẻ em khuyết tật có khả năng học tập, trẻ em nhiễm, nghi nhiễm, có nguy cơ hoặc có cha, mẹ nhiễm HIV được vào học tại các cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để bảo vệ quyền học tập của các em, Điều 17 Nghị định 71/2011 quy định về Bảo vệ trẻ em trong trường hợp cha, mẹ có hành vi vi phạm quyền trẻ em quy định tại Chương II như sau: Tòa án quyết định hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con là trẻ em nếu cha, mẹ có hành vi vi phạm quyền trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em theo tính chất và mức độ của hành vi vi phạm; Trách nhiệm bảo đảm an toàn và sự phát triển bình thường của trẻ em trong trường hợp cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con là trẻ em: Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự có quyền yêu cầu Tòa án hoặc đề nghị Viện Kiểm sát yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con là trẻ em.

Các tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự có quyền đề nghị Viện Kiểm sát xem xét, yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con là trẻ em; Trong trường hợp khẩn cấp, cần phải bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và lợi ích hợp pháp của trẻ em khi chưa có quyết định của Tòa án, cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội các cấp, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền ra quyết định tạm thời giao trẻ em cho thân nhân nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; trong trường hợp không có thân nhân thì giao trẻ em cho gia đình chăm sóc thay thế hoặc cho cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở bảo trợ xã hội…

Đấy là chưa kể đến việc nếu ai đó cố tình cản trở việc học tập của các em để thực hiện những hành vi có mục đích cũng có thể bị xử lý hình sự.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động