M
18:48 | 14/04/2019

Bất cập về xe hợp đồng xuất phát từ công tác quản lý

(LĐTĐ) Đây là quan điểm của Đại tá Phạm Văn Hòa - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát tuần tra, kiểm soát đường bộ Cục Cảnh sát giao thông tại tọa đàm “Thực trạng và giải pháp quản lý xe hợp đồng trên địa bàn thủ đô Hà Nội”.  

bat cap ve xe hop dong xuat phat tu cong tac quan ly Phân định rõ sự khác biệt giữa xe hợp đồng và taxi
bat cap ve xe hop dong xuat phat tu cong tac quan ly Giải quyết bất cập về xe hợp đồng phải nhìn từ tuyến cố định
bat cap ve xe hop dong xuat phat tu cong tac quan ly Để đảm bảo công bằng kiến nghị Grab phải gắn mào

Theo Đại tá Phạm Văn Hòa, xe hợp đồng vốn dĩ rất tiện dụng và văn minh, đã được pháp luật cho phép hoạt động. Theo đúng quy định, khi hoạt động trên đường, xe hợp đồng sẽ chỉ đón khách tại một số địa điểm theo hợp đồng từ trước, sau đó chạy đến điểm trả khách. Số điểm đón này không được phép lặp đi lặp lại quá 30% số lượt xe chạy trong tháng.

Tuy nhiên, gần đây đang xuất hiện loại xe đang ở hình thức xe hợp đồng nhưng lại chạy liên tỉnh, thường xuyên chạy trên các tuyến phố nội đô để bắt khách tại nhiều điểm. Tình trạng này diễn ra thường xuyên trong thời gian dài.

bat cap ve xe hop dong xuat phat tu cong tac quan ly

Theo Đại tá Phạm Văn Hòa - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát tuần tra, kiểm soát đường bộ, do không quản lý được nên mới phát sinh tình trạng xe hợp đồng trá hình. Ảnh: Đinh Luyện

“Xe hợp đồng rất văn minh nếu thực hiện theo đúng các quy định pháp luật nhưng vì chúng ta không quản lý được nên loại hình này phát triển lộn xộn. Ở các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có xe limousine, nếu thực hiện đúng quy định của pháp luật thì rất văn minh, được dư luận ủng hộ” – Đại điện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) nêu quan điểm.

Đại tá Phạm Văn Hòa cho biết, thực tế xe vẫn được Sở Giao thông Vận tải địa phương cấp phép theo hình thức xe hợp đồng, có giám sát hành trình, do vậy về nguyên tắc xe vẫn nằm dưới sự quản lý, giám sát về mọi của cơ quan cấp phép. Tuy nhiên hiện nay, cơ quan chức năng chưa làm được việc này nên mới tồn tại tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động như xe khách.

Bàn về công tác xử lý, Đại tá Phạm Văn Hòa chia sẻ, chức năng của CSGT chỉ tuần tra, kiểm soát trên đường và CSGT cũng chưa được ngành giao thông chia sẻ giữ liệu theo dõi giám sát hành trình nên khi thấy xe chạy trên đường nếu vi phạm thì CSGT mới xử lý.

Dù vậy, thời gian qua, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường, các đơn vị CSGT đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp xe khách núp bóng xe hợp đồng bắt khách, có trường hợp kiểm tra xe khách còn không có giấy phép kinh doanh, không tem, phù hiệu hoạt động. Xử phạt các vi phạm liên quan lên đến 66 triệu đồng… Thời gian tới, việc tuần tra kiểm soát sẽ được thắt chặt để ngăn ngừa vi phạm.

Về vấn đề liên quan, ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, tình hình trật tự vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2018 đến nay phát sinh một số vấn đề mới vượt ngoài các quy định và sự quản lý của cơ quan Nhà nước. Chẳng hạn, đó là vấn đề xe 16 chỗ được cải tạo, hoán đổi thành xe 9 chỗ thường được gọi là xe limousine; loại xe 7 chỗ đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng có số lượng lớn tăng đột biến…

“Phía cơ quan quản lý Nhà nước tuy cũng đã nhận rõ tình hình hoạt động, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đang bị lạm dụng, biến tướng, gây nhiều hệ lụy tiêu cực và cần phải chấn chỉnh. Nhưng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý, kinh doanh vận tải còn thiếu và chưa chặt chẽ nên các cơ quan quản lý Nhà nước đã và đang tập trung nghiên cứu, tìm các giải pháp để hoàn thiện…” – Đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội chia sẻ.

Đinh Luyện

Nguồn :