Báo chí Thủ đô luôn đồng hành cùng chính quyền cơ sở

Có thể nói hiện nay báo chí đã trở thành một kênh thông tin quan trọng giúp chính quyền cơ sở hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trên địa bàn Thủ đô, báo chí đã giúp UBND các quận, huyện nâng cao hiệu quả tuyên truyền và công tác dân vận.
Kiên định mục tiêu vì người lao động
Siết chặt và cụ thể hóa hoạt động báo chí
“Báo chí đóng góp quan trọng vào phát triển đất nước”
Doanh nghiệp và báo chí: Đồng hành cùng phát triển
Hội thảo hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp
Báo chí cần khắc phục hạn chế để “bút sắc, lòng trong”
Báo chí đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển Thủ đô
Báo chí Thủ đô phải phát triển hiện đại, nhân văn
Hội nghị giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí Thủ đô: Nâng cao vai trò, chất lượng đội ngũ làm báo

Để làm rõ hơn mối quan hệ sâu sắc giữa báo chí với chính quyền địa phương, phóng viên đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Lưu – Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Trong những năm gần đây, báo chí đã góp phần quan trọng trong công tác đưa tin, tuyên truyền tại các quận, huyện. Vậy ông có thể nhận xét về sự phát triển của báo chí Thủ đô?

Trong những năm qua, báo chí đã luôn đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Thanh Xuân. Báo chí đã có những đóng góp tích cực, góp phần quan trọng trong công tác thông tin khách quan, toàn diện về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của quận.

Cá nhân tôi cảm nhận báo chí Thủ đô đã không ngừng đổi mới về nội dung tuyên truyền và hình thức tổ chức hoạt động. Đội ngũ các phóng viên (PV), nhà báo có trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn. Thông tin báo chí kịp thời được chọn lọc, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển.

Song song với thông tin phát thanh, truyền hình, các báo giấy như Hà Nội mới, báo Kinh tế & Đô thị đã mang đến cho bạn đọc Thủ đô những thông tin mới, thiết thực, bổ ích, toàn diện. Trong những năm qua, đại đa số cán bộ, đảng viên và Nhân dân quận Thanh Xuân có chung nhận định báo chí Thủ đô đã thực sự đã trở thành “ người bạn” đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển quận.

Ông đánh giá như thế nào về công tác phối hợp giữa báo chí với UBND quận Thanh Xuân?

Trong thời gian qua, báo chí đã kịp thời thông tin, tuyên truyền toàn diện về những hoạt động, những chính sách phát triển của quận; đưa tin về những tấm gương “ Người tốt – Việc tốt”, trên địa bàn, những hoạt động nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Thanh Xuân; việc khó, nhạy cảm như công tác thu ngân sách, công tác quản lý đất đai, quản lý hạ tầng đô thị, cấp GPXD, quản lý TTXD; công tác giải phóng mặt bằng những dự án trọng điểm … đã góp phần quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các công việc trên.

Bên cạnh đó báo chí cùng thường xuyên kịp thời phát hiện và phản ánh những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại, đề xuất nhiều giải pháp tích cực góp phần giải quyết những vấn đề đang đặt ra hàng ngày. Những ý kiến đóng góp mà báo chí phản ánh đã được lãnh đạo quận Thanh Xuân xem xét một cách nghiêm túc, chỉ đạo và xử lý kịp thời; qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của quận.

Báo chí Thủ đô luôn đồng hành cùng chính quyền cơ sở
Ông Nguyễn Xuân Lưu – Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

Theo quy chế, UBND quận, huyện là đơn vị tổ chức họp báo về các vấn đề trên địa bàn quận. Vậy ông có thể cho biết, thời gian qua UBND quận Thanh Xuân đã thực hiện việc tổ chức họp báo như thế nào?

Quận Thanh Xuân nghiêm túc thực hiện Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND ngày 06/02/2014 của UBND Thành phố Hà Nội, ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của, quy định đối với cấp quận, huyện tổ chức họp, thông tin báo chí định kỳ 2 lần/năm; lần 1 vào ngày 12/8/2014 họp cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí 6 tháng đầu năm 2014; lần 2 vào ngày 6/2/2015 họp cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí năm 2014.

Qua các lần họp báo định kỳ đảm bảo quận đã thông tin kịp thời, rộng rãi, đầy đủ về những kết quả quận đạt được, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, định hướng, kế hoạch phát triển trong thời gian tiếp theo. Mặt khác, quận đã dành thời gian để các phóng viên, nhà báo đặt câu hỏi, phản ánh về những nội dung chưa rõ, những vấn đề còn nổi cộm, còn khiếu nại, kiến nghị của Nhân dân trên địa bàn quận. Lãnh đạo quận và các phòng, ban chuyên môn đã trả lời thấu đáo cụ thể các nội dung phóng viên quan tâm. Sau mỗi kỳ họp cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí, UBND quận Thanh Xuân đã có báo cáo kết quả gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy, Văn phòng UBND Thành phố.

Việc cung cấp thông tin kịp thời về các vụ việc nóng là cần thiết? Vậy quan điểm của quận Thanh Xuân trong việc này như thế nào?

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng; đặc biệt Thanh Xuân là quận đang phát triển về hạ tầng đô thị nhanh, việc xuất hiện các vụ việc nóng xảy ra là điều tất yếu. UBND quận đã xác định rõ trong kế hoạch thực hiện của quận các điểm nóng, các vụ việc nóng; có dự báo các nội dung có thể phát sinh; trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã xác định việc cung cấp thông tin kịp thời về các vụ việc nóng là công việc thường xuyên, là cần thiết; UBND quận luôn chủ động phân công lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo lãnh đạo quận để chỉ đạo giải quyết; chủ động thông tin và phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin, tuyên truyền, giải thích cho Nhân dân hiểu và thực hiện.

Điển hình trong tháng 3/2014 nhiều phóng viên quan tâm về việc quản lý, khai thác, sử dụng khu đất hồ điều hòa Nhân Chính; UBND quận đã tổ chức họp, mời nhà báo để thông tin về các văn bản chỉ đạo của Thành phố và quan điểm chỉ đạo thực hiện của quận, đồng thời giải đáp các nội dung dư luận và báo chí đang quan tâm. Qua đó các cơ quan thông tấn báo chí đã nắm bắt rõ thông tin, cùng với quận tuyên truyền cho Nhân dân và các tổ chức, cá nhân liên quan chấp hành và thực hiện.

Trong thời gian tới, UBND quận có những mong muốn gì trong việc phối hợp với cơ quan báo chí ?

Thời gian tới, UBND quận mong muốn sẽ được tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí nói chung và báo Kinh tế & Đô thị nói riêng trong công tác đưa tin, tuyên truyền về chính sách phát triển của quận, những hoạt động nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Thanh Xuân. Bên cạnh đó, UBND quận cũng mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến, phản ánh của báo chí về các vấn đề nảy sinh trên địa bàn quận để quận có thể kịp thời nắm bắt và xử lý. Bản thân tôi nói riêng và UBND quận Thanh Xuân nói chung luôn mong muốn báo chí sẽ là “người bạn” đồng hành cùng quận trong những chặng đường xây dựng và phát triển tiếp theo.

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2015), thay mặt UBND quận Thanh Xuân kính chúc các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, công chức, viên chức các cơ quan thông tấn, báo chí và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin cảm ơn ông!

Kinh tế đô thị

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tên gọi Việt Nam - Điện Biên Phủ, tên gọi Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp đã đi vào lịch sử nhân loại.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách “Điện Biên Phủ” với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ. Khác với công trình nghiên cứu đồ sộ về lịch sử, bộ sách có nội dung tuyển chọn, trình bày hiện đại rõ ràng, bìa mềm, độ dày vừa phải, hướng đến bạn đọc trẻ và các tủ sách cơ quan, doanh nghiệp.
Những đợt tấn công oanh liệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những đợt tấn công oanh liệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử được chia làm 3 đợt tấn công, trong đó đợt tấn công thứ 2 và thứ 3 diễn ra nhiều trận đánh rất ác liệt.
Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5) - kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). Đây được coi là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là dịp để tôn vinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Bức tranh panorama hơn 3.000m² tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Bức tranh panorama hơn 3.000m² tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã được tái hiện lại một cách chân thực, sống động và hùng tráng thông qua ngôn ngữ hội họa của bức tranh panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tác phẩm không chỉ thu hút đông đảo du khách tham quan mà nó còn là niềm tự hào “Lịch sử của Việt Nam là phải do người Việt Nam thể hiện”.
30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

(LĐTĐ) Những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sắc cờ rực đỏ, trong niềm vui lớn lao mừng Ngày đất nước thống nhất, phóng viên Báo Lao động Thủ đô về lại “Đất thép thành đồng” Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chứng kiến biết bao sự đổi thay, phát triển nơi đây.
Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Xem thêm
Phiên bản di động