Doanh nghiệp và báo chí: Đồng hành cùng phát triển

Báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Doanh nghiệp là một trong những đối tượng phản ánh không thể thiếu của báo chí, đồng thời cũng là độc giả đặc biệt của báo chí. Doanh nghiệp ăn nên làm ra thì báo chí cũng có thêm điều kiện phát triển. 
doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien Báo chí đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển Thủ đô
doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien Quy hoạch để báo chí ngày càng phát triển

Mục tiêu của báo chí không chỉ là cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, báo chí còn giúp doanh nghiệp nhận ra những yếu kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần có thông tin chính xác và đầy đủ để hoạch định một chiến lược, chính sách kinh doanh đúng. Những năm gần đây, báo chí đã luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn.

Có thể khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Nó thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương hỗ hai chiều: doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp.

Doanh nghiệp luôn cần đến báo chí để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngược lại, báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh, thu thập thông tin. Trong công cuộc phát triển kinh tế và bước ra thế giới, không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của hai lực lượng này.

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Để làm được điều này, giữa báo chí và doanh nghiệp cần phải cởi mở hơn nữa, đặc biệt là phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau vì một lợi ích chung của cộng đồng. Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin chính xác và báo giới cần khách quan và linh hoạt trong việc đưa thông tin chính xác ra công chúng.

Hoạt động của doanh nghiệp và báo chí gặp nhau ở mục tiêu cao cả là phát triển kinh tế, đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp sớm trở thành hiện thực. Để làm được điều này, báo chí phải tiếp cận và nhờ đến sự hỗ trợ từ doanh nghiệp để phục vụ lại doanh nghiệp. Quan hệ với báo chí bao gồm các hoạt động: Tổ chức họp báo, soạn thảo thông cáo báo chí, thu xếp các buổi phóng vấn, lấy tin thậm chí thành lập tờ báo riêng cho mình.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp cũng tồn tại một số bất cập, đó là tình trạng thông tin về doanh nghiệp chưa đầy đủ, thậm chí thiếu chính xác, ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Trên thực tế cũng có nhiều doanh nghiệp né tránh, không hợp tác, không cung cấp thông tin cho báo chí. Bên cạnh đó cũng có tình trạng nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để phê bình thiếu căn cứ, thổi phồng quá mức ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ song phương này.

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Để khắc phục những hạn chế, doanh nghiệp và báo chí cần chủ động khắc phục những bất cập trong mối quan hệ giữa hai phía. Doanh nghiệp cần coi trọng cung cấp các thông tin cần thiết cho báo chí, các nhà báo cần nâng cao kiến thức về pháp luật, về hoạt động kinh tế, kinh doanh cũng như đề cao ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân khi phản ánh các hoạt động của doanh nghiệp. Báo chí phải coi trọng hơn nữa việc phát hiện, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn tốt, hiệu quả chứ không chỉ tập trung phản ánh những mặt tiêu cực của doanh nghiệp.

Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp có sự tham khảo trước khi đưa ra quyết định, lại vừa làm cầu nối mang cơ hội đến với các doanh nghiệp.

Thu Hương

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Dược sĩ Lê Thị Bình, TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình:
Để song hành cùng báo chí, doanh nghiệp phải sản xuất ra sản phẩm tốt , có chất lượng

Truyền thông báo chí có sức lan tỏa mạnh và là cầu nối cho doanh nghiệp đến với người dân, người tiêu dùng nhanh hơn, đầy đủ hơn. Đây cũng chính là lý do công ty Tâm Bình luôn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí.

Nhận thức rõ vai trò và hiệu quả của báo chí trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp nên chúng tôi xác định luôn đồng hành với báo chí và mong báo chí hợp tác, ủng hộ doanh nghiệp, đưa những thông tin hữu ích để chuyển tải đến bạn đọc, người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng: Để song hành cùng báo chí, bản thân doanh nghiệp phải sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, hiệu quả, giá thành hợp lý, như vậy báo chí truyền thông mới thực sự phát huy hiệu quả. Bởi thực tế có nhiều sản phẩm quảng cáo nhiều, nhưng chất lượng không đảm bảo nên tuổi thọ ngắn, không tồn tại được trên thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm thậm chí bỏ hẳn kinh phí truyền thông trên báo chí. Tuy nhiên, với chúng tôi, do xác định rõ tầm quan trọng của báo chí truyền thông nên công ty vẫn luôn duy trì một phần kinh phí cho hoạt động này. Nhờ hợp tác tốt với báo chí, công ty có sự tăng trưởng ổn định, các sản phẩm của Tâm Bình có vị trí vững chắc trên thị trường.

Ông Lê Xuân Luyện, TGĐ Công ty Oleco: Trong thời đại hội nhập, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn

Chúng tôi luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, đặc biệt là trong giai đoạn mở cửa hội nhập hiện nay. Báo chí đã truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác và trung thực đến cho độc giả và là nguồn thông tin đáng quý cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Là một doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, chúng tôi cần phải cập nhật về các chính sách của nhà nước, tình hình kinh tế vĩ mô và xu hướng thị trường để có thể đưa ra những quyết sách đúng đắn... và báo chí chính là kênh thông tin chính thống mà chúng tôi luôn tìm đến.

Với những thông tin minh bạch và hướng tới nhu cầu của độc giả, báo chí Việt Nam đang củng cố và khẳng định vai trò tích cực của mình trong việc cung cấp thông tin rộng rãi để độc giả có cái nhìn đa chiều và khách quan trước mỗi vấn đề kinh tế, xã hội.

Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp và người lao động có sự tham khảo trước khi đưa ra quyết định, lại vừa làm cầu nối mang cơ hội đến với doanh nghiệp, nhất là với Công ty Oleco

Ông Nguyễn Nam Cường, giám đốc Công ty CP XD & TM Cường Đạt: Báo chí cần lên án những DN thiếu trong sạch

Thông qua cơ quan báo chí thì hình ảnh của doanh nghiệp sẽ đến gần với người tiêu dùng hơn. Trong thời gian qua, nhờ báo chí khách hàng đã biết đến những sản phẩm, dịch vụ của công ty tôi nhiều hơn.

Chính vì thế, Công ty cổ phần XD & TM Cường Đạt luôn đồng hành với các cơ quan báo chí và có sự hợp tác rất tích cực. Đối với tôi, là doanh nghiệp làm ăn lành mạnh thì không lo vấn đề gì cả, còn nếu đối với những doanh nghiệp làm ăn thiếu lành mạnh thì khuyến khích các cơ quan báo chí vào cuộc. Chính sự vào cuộc của cơ quan báo chí phanh phui những việc làm sai trái của các DN có dấu hiệu sai phạm sẽ làm trong sạch hơn hình ảnh doanh nghiệp.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó giám đốc tập đoàn Hương Sen: Ảnh hưởng của báo chí tới doanh nghiệp rất lớn

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Sự nghiệp đổi mới của đất nước có được như hôm nay một phần có sự đóng góp công lao của các nhà báo. Tôi cho rằng nhà báo vất vả không kém gì doanh nhân, để có một bài báo họ cũng lao tâm, khổ tứ thậm chí còn gặp nguy hiểm. Tôi xin chứng minh rằng suốt mấy chục năm qua, tầm ảnh hưởng của nhà báo rất lớn. Năm 1981 nghệ nhân Trần Văn Sen (Thái Bình) thành lập một tổ hợp tư nhân, khi đó báo Nhân Dân và Thông tấn xã VN có viết bài báo “Một gia đình ở Hưng Hà bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mở xưởng sản xuất”. Khi đó cơ chế chưa mở, sau khi bài báo phát hành đã có tầm ảnh hưởng rất lớn, hàng trăm đoàn tham quan từ khắp nơi trong cả nước đã về tham quan mô hình. Từ mô hình này, đã phát triển thành một tổ hợp sán xuất quy mô. Nhưng phải tới năm 1986 Nhà nước mới bắt đầu khuyến khích mô hình kinh tế tư nhân phát triển. Năm 1988, chúng tôi thành lập một tổ chức Đảng đầu tiên tai một DN tư nhân, khi đó cũng có một số nhà báo tham quan mô hình, sau đó có nhiều đoàn về nghiên cứu. Để đến hôm nay, chúng ta có rất nhiều tổ chức Đảng trong DN tư nhân.

Tôi muốn kể lại câu chuyện trên để thấy rằng tầm ảnh hưởng của báo chí tới DN là rất lớn.

Ngoài ra, ở góc độ DN chúng tôi thấy rằng, sản phẩm của mình muốn được người tiêu dùng biết đến, DN không thể tự mình quảng bá được, mà phải có sự đồng hành hỗ trợ của báo chí. Rõ ràng, báo chí và DN đã là những người bạn chân tình, luôn hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, c
Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và EBOOST - doanh nghiệp tiên phong cung cấp các giải pháp sạc thông minh dành cho xe điện, vừa chính thức ký biên bản thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam.
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng Quốc tế (VIB) tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai giải thưởng quốc tế uy tín: "Ngân hàng tốt nhất cho người vay mua nhà tại Việt Nam 2025" từ Euromoney và "Giải pháp cho vay sáng tạo và cá nhân hóa nhất Việt Nam 2025" cho sản phẩm Super Cash từ Boston Brand Research & Media.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt gói hỗ trợ toàn diện giúp doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh, tối ưu tài chính và nâng cao năng lực quản trị bền vững.
Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026

"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”

Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”

Chiều ngày 22/11, lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em” mùa 4, do Tập đoàn Mường Thanh tổ chức, đã diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của hơn 300 khách mời từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung

Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung

Do ảnh hưởng của tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đăk Lắk, Khánh Hoà những ngày gần đây, việc di chuyển của người dân gặp khó khăn, sân bay đã phải tạm ngừng hoạt động. Nhiều chuyến bay đến và đi từ các sân bay Phù Cát, Tuy Hoà và Cam Ranh cũng chịu ảnh hưởng, phải điều chỉnh kế hoạch bay.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Xem thêm
Phiên bản di động