Doanh nghiệp và báo chí: Đồng hành cùng phát triển

Báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Doanh nghiệp là một trong những đối tượng phản ánh không thể thiếu của báo chí, đồng thời cũng là độc giả đặc biệt của báo chí. Doanh nghiệp ăn nên làm ra thì báo chí cũng có thêm điều kiện phát triển. 
doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien Báo chí đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển Thủ đô
doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien Quy hoạch để báo chí ngày càng phát triển

Mục tiêu của báo chí không chỉ là cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, báo chí còn giúp doanh nghiệp nhận ra những yếu kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần có thông tin chính xác và đầy đủ để hoạch định một chiến lược, chính sách kinh doanh đúng. Những năm gần đây, báo chí đã luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn.

Có thể khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Nó thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương hỗ hai chiều: doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp.

Doanh nghiệp luôn cần đến báo chí để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngược lại, báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh, thu thập thông tin. Trong công cuộc phát triển kinh tế và bước ra thế giới, không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của hai lực lượng này.

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Để làm được điều này, giữa báo chí và doanh nghiệp cần phải cởi mở hơn nữa, đặc biệt là phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau vì một lợi ích chung của cộng đồng. Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin chính xác và báo giới cần khách quan và linh hoạt trong việc đưa thông tin chính xác ra công chúng.

Hoạt động của doanh nghiệp và báo chí gặp nhau ở mục tiêu cao cả là phát triển kinh tế, đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp sớm trở thành hiện thực. Để làm được điều này, báo chí phải tiếp cận và nhờ đến sự hỗ trợ từ doanh nghiệp để phục vụ lại doanh nghiệp. Quan hệ với báo chí bao gồm các hoạt động: Tổ chức họp báo, soạn thảo thông cáo báo chí, thu xếp các buổi phóng vấn, lấy tin thậm chí thành lập tờ báo riêng cho mình.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp cũng tồn tại một số bất cập, đó là tình trạng thông tin về doanh nghiệp chưa đầy đủ, thậm chí thiếu chính xác, ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Trên thực tế cũng có nhiều doanh nghiệp né tránh, không hợp tác, không cung cấp thông tin cho báo chí. Bên cạnh đó cũng có tình trạng nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để phê bình thiếu căn cứ, thổi phồng quá mức ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ song phương này.

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Để khắc phục những hạn chế, doanh nghiệp và báo chí cần chủ động khắc phục những bất cập trong mối quan hệ giữa hai phía. Doanh nghiệp cần coi trọng cung cấp các thông tin cần thiết cho báo chí, các nhà báo cần nâng cao kiến thức về pháp luật, về hoạt động kinh tế, kinh doanh cũng như đề cao ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân khi phản ánh các hoạt động của doanh nghiệp. Báo chí phải coi trọng hơn nữa việc phát hiện, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn tốt, hiệu quả chứ không chỉ tập trung phản ánh những mặt tiêu cực của doanh nghiệp.

Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp có sự tham khảo trước khi đưa ra quyết định, lại vừa làm cầu nối mang cơ hội đến với các doanh nghiệp.

Thu Hương

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Dược sĩ Lê Thị Bình, TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình:
Để song hành cùng báo chí, doanh nghiệp phải sản xuất ra sản phẩm tốt , có chất lượng

Truyền thông báo chí có sức lan tỏa mạnh và là cầu nối cho doanh nghiệp đến với người dân, người tiêu dùng nhanh hơn, đầy đủ hơn. Đây cũng chính là lý do công ty Tâm Bình luôn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí.

Nhận thức rõ vai trò và hiệu quả của báo chí trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp nên chúng tôi xác định luôn đồng hành với báo chí và mong báo chí hợp tác, ủng hộ doanh nghiệp, đưa những thông tin hữu ích để chuyển tải đến bạn đọc, người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng: Để song hành cùng báo chí, bản thân doanh nghiệp phải sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, hiệu quả, giá thành hợp lý, như vậy báo chí truyền thông mới thực sự phát huy hiệu quả. Bởi thực tế có nhiều sản phẩm quảng cáo nhiều, nhưng chất lượng không đảm bảo nên tuổi thọ ngắn, không tồn tại được trên thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm thậm chí bỏ hẳn kinh phí truyền thông trên báo chí. Tuy nhiên, với chúng tôi, do xác định rõ tầm quan trọng của báo chí truyền thông nên công ty vẫn luôn duy trì một phần kinh phí cho hoạt động này. Nhờ hợp tác tốt với báo chí, công ty có sự tăng trưởng ổn định, các sản phẩm của Tâm Bình có vị trí vững chắc trên thị trường.

Ông Lê Xuân Luyện, TGĐ Công ty Oleco: Trong thời đại hội nhập, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn

Chúng tôi luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, đặc biệt là trong giai đoạn mở cửa hội nhập hiện nay. Báo chí đã truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác và trung thực đến cho độc giả và là nguồn thông tin đáng quý cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Là một doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, chúng tôi cần phải cập nhật về các chính sách của nhà nước, tình hình kinh tế vĩ mô và xu hướng thị trường để có thể đưa ra những quyết sách đúng đắn... và báo chí chính là kênh thông tin chính thống mà chúng tôi luôn tìm đến.

Với những thông tin minh bạch và hướng tới nhu cầu của độc giả, báo chí Việt Nam đang củng cố và khẳng định vai trò tích cực của mình trong việc cung cấp thông tin rộng rãi để độc giả có cái nhìn đa chiều và khách quan trước mỗi vấn đề kinh tế, xã hội.

Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp và người lao động có sự tham khảo trước khi đưa ra quyết định, lại vừa làm cầu nối mang cơ hội đến với doanh nghiệp, nhất là với Công ty Oleco

Ông Nguyễn Nam Cường, giám đốc Công ty CP XD & TM Cường Đạt: Báo chí cần lên án những DN thiếu trong sạch

Thông qua cơ quan báo chí thì hình ảnh của doanh nghiệp sẽ đến gần với người tiêu dùng hơn. Trong thời gian qua, nhờ báo chí khách hàng đã biết đến những sản phẩm, dịch vụ của công ty tôi nhiều hơn.

Chính vì thế, Công ty cổ phần XD & TM Cường Đạt luôn đồng hành với các cơ quan báo chí và có sự hợp tác rất tích cực. Đối với tôi, là doanh nghiệp làm ăn lành mạnh thì không lo vấn đề gì cả, còn nếu đối với những doanh nghiệp làm ăn thiếu lành mạnh thì khuyến khích các cơ quan báo chí vào cuộc. Chính sự vào cuộc của cơ quan báo chí phanh phui những việc làm sai trái của các DN có dấu hiệu sai phạm sẽ làm trong sạch hơn hình ảnh doanh nghiệp.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó giám đốc tập đoàn Hương Sen: Ảnh hưởng của báo chí tới doanh nghiệp rất lớn

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Sự nghiệp đổi mới của đất nước có được như hôm nay một phần có sự đóng góp công lao của các nhà báo. Tôi cho rằng nhà báo vất vả không kém gì doanh nhân, để có một bài báo họ cũng lao tâm, khổ tứ thậm chí còn gặp nguy hiểm. Tôi xin chứng minh rằng suốt mấy chục năm qua, tầm ảnh hưởng của nhà báo rất lớn. Năm 1981 nghệ nhân Trần Văn Sen (Thái Bình) thành lập một tổ hợp tư nhân, khi đó báo Nhân Dân và Thông tấn xã VN có viết bài báo “Một gia đình ở Hưng Hà bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mở xưởng sản xuất”. Khi đó cơ chế chưa mở, sau khi bài báo phát hành đã có tầm ảnh hưởng rất lớn, hàng trăm đoàn tham quan từ khắp nơi trong cả nước đã về tham quan mô hình. Từ mô hình này, đã phát triển thành một tổ hợp sán xuất quy mô. Nhưng phải tới năm 1986 Nhà nước mới bắt đầu khuyến khích mô hình kinh tế tư nhân phát triển. Năm 1988, chúng tôi thành lập một tổ chức Đảng đầu tiên tai một DN tư nhân, khi đó cũng có một số nhà báo tham quan mô hình, sau đó có nhiều đoàn về nghiên cứu. Để đến hôm nay, chúng ta có rất nhiều tổ chức Đảng trong DN tư nhân.

Tôi muốn kể lại câu chuyện trên để thấy rằng tầm ảnh hưởng của báo chí tới DN là rất lớn.

Ngoài ra, ở góc độ DN chúng tôi thấy rằng, sản phẩm của mình muốn được người tiêu dùng biết đến, DN không thể tự mình quảng bá được, mà phải có sự đồng hành hỗ trợ của báo chí. Rõ ràng, báo chí và DN đã là những người bạn chân tình, luôn hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

(LĐTĐ) Đi giữa vườn cam được mệnh danh lớn nhất nhì ở miền Trung và lớn hàng đầu cả nước vào thời điểm thu hoạch, tưởng như lọt thỏm giữa một bức tranh rộng lớn với gam màu tươi sáng, cây nào cũng sum suê, tán lá xanh rờn, sai trĩu quả.
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 - 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee - Cộng đồng 3 nền văn minh cà phê được Bộ Quốc phòng đặc biệt ưu ái chọn giữa hàng ngàn thương hiệu cà phê để mang đến những ly cà phê năng lượng tuyệt hảo và những trải nghiệm cà phê khác biệt, đặc biệt cho các đoàn đại biểu, khách mời trong nước, quốc tế.
MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa

MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa

(LĐTĐ) Tiêu chuẩn khắt khe trong thiết kế layout cùng cảm hứng từ mô hình căn hộ khách sạn quốc tế, bộ sưu tập căn hộ tại dự án The Continental (Imperia Signature Cổ Loa) gồm 2 tòa tháp tâm điểm tại đại đô thị Global Gate đang trở thành từ khóa được nhiều khách hàng tìm kiếm.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025

(LĐTĐ) Khảo sát toàn quốc của Decision Lab và Home Credit cho thấy người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025, với mong muốn dành nhiều thời gian bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, vẫn còn không ít lo lắng về chi tiêu trong dịp này.
Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental

Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental

(LĐTĐ) The Continental sở hữu 3 tầng tiện ích đẳng cấp, mang đến trải nghiệm sống trọn vẹn, đáp ứng phong cách sống năng động, hiện đại trong thành phố thương mại quốc tế phía Đông Bắc - Global Gate.
Viettel trình diễn những công nghệ hiện đại nhất tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Viettel trình diễn những công nghệ hiện đại nhất tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ trưng bày trên 80 sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao và gần 30 sản phẩm công nghệ thuộc lĩnh vực dân sự tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (diễn ra từ ngày 19/12 đến 22/12). Đến ngày 18/12, gian hàng của Viettel đã sẵn sàng trình diễn những công nghệ do Viettel làm chủ, nghiên cứu và sản xuất, góp phần thể hiện sức mạnh của công nghiệp quốc phòng Việt Nam.
Trải nghiệm ưu đãi mùa lễ hội khi săn vé máy bay cùng gia đình, bạn bè từ Vietjet

Trải nghiệm ưu đãi mùa lễ hội khi săn vé máy bay cùng gia đình, bạn bè từ Vietjet

(LĐTĐ) Tưng bừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến ưu đãi giảm giá 10% hạng vé Eco khi đặt vé nhóm đông người từ 3 đến 5 khách. Để nhận được khuyến mãi hấp dẫn, hành khách có thể truy cập và đặt vé tại website www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air từ nay đến 30/12/2024 để tận hưởng hành trình du lịch khắp Việt Nam và bay thẳng quốc tế, thời gian bay từ 1/1/2025 đến 25/10/2025.
Focus Media Việt Nam mở văn phòng tại TP.HCM

Focus Media Việt Nam mở văn phòng tại TP.HCM

(LĐTĐ) Vừa qua, Focus Media Việt Nam - công ty thành viên của tập đoàn Truyền thông thang máy hàng đầu thế giới khai trương trụ sở văn phòng chính tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển và mở rộng của tập đoàn.
LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, củng cố sức mạnh tạo chiến lược phát triển toàn diện

LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, củng cố sức mạnh tạo chiến lược phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Ngày 16/12/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố quyết định bổ nhiệm 4 nhân sự cấp cao vào Ban điều hành. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược để củng cố đội ngũ lãnh đạo, nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng lực, tinh gọn, “vận hành xuất sắc”.
Xem thêm
Phiên bản di động