Doanh nghiệp và báo chí: Đồng hành cùng phát triển
Báo chí đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển Thủ đô | |
Quy hoạch để báo chí ngày càng phát triển |
Mục tiêu của báo chí không chỉ là cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, báo chí còn giúp doanh nghiệp nhận ra những yếu kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần có thông tin chính xác và đầy đủ để hoạch định một chiến lược, chính sách kinh doanh đúng. Những năm gần đây, báo chí đã luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn.
Có thể khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Nó thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương hỗ hai chiều: doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp.
Doanh nghiệp luôn cần đến báo chí để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngược lại, báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh, thu thập thông tin. Trong công cuộc phát triển kinh tế và bước ra thế giới, không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của hai lực lượng này.
Để làm được điều này, giữa báo chí và doanh nghiệp cần phải cởi mở hơn nữa, đặc biệt là phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau vì một lợi ích chung của cộng đồng. Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin chính xác và báo giới cần khách quan và linh hoạt trong việc đưa thông tin chính xác ra công chúng.
Hoạt động của doanh nghiệp và báo chí gặp nhau ở mục tiêu cao cả là phát triển kinh tế, đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp sớm trở thành hiện thực. Để làm được điều này, báo chí phải tiếp cận và nhờ đến sự hỗ trợ từ doanh nghiệp để phục vụ lại doanh nghiệp. Quan hệ với báo chí bao gồm các hoạt động: Tổ chức họp báo, soạn thảo thông cáo báo chí, thu xếp các buổi phóng vấn, lấy tin thậm chí thành lập tờ báo riêng cho mình.
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp cũng tồn tại một số bất cập, đó là tình trạng thông tin về doanh nghiệp chưa đầy đủ, thậm chí thiếu chính xác, ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Trên thực tế cũng có nhiều doanh nghiệp né tránh, không hợp tác, không cung cấp thông tin cho báo chí. Bên cạnh đó cũng có tình trạng nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để phê bình thiếu căn cứ, thổi phồng quá mức ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ song phương này.
Để khắc phục những hạn chế, doanh nghiệp và báo chí cần chủ động khắc phục những bất cập trong mối quan hệ giữa hai phía. Doanh nghiệp cần coi trọng cung cấp các thông tin cần thiết cho báo chí, các nhà báo cần nâng cao kiến thức về pháp luật, về hoạt động kinh tế, kinh doanh cũng như đề cao ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân khi phản ánh các hoạt động của doanh nghiệp. Báo chí phải coi trọng hơn nữa việc phát hiện, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn tốt, hiệu quả chứ không chỉ tập trung phản ánh những mặt tiêu cực của doanh nghiệp.
Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp có sự tham khảo trước khi đưa ra quyết định, lại vừa làm cầu nối mang cơ hội đến với các doanh nghiệp.
Thu Hương
Dược sĩ Lê Thị Bình, TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình: Truyền thông báo chí có sức lan tỏa mạnh và là cầu nối cho doanh nghiệp đến với người dân, người tiêu dùng nhanh hơn, đầy đủ hơn. Đây cũng chính là lý do công ty Tâm Bình luôn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí. Nhận thức rõ vai trò và hiệu quả của báo chí trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp nên chúng tôi xác định luôn đồng hành với báo chí và mong báo chí hợp tác, ủng hộ doanh nghiệp, đưa những thông tin hữu ích để chuyển tải đến bạn đọc, người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng: Để song hành cùng báo chí, bản thân doanh nghiệp phải sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, hiệu quả, giá thành hợp lý, như vậy báo chí truyền thông mới thực sự phát huy hiệu quả. Bởi thực tế có nhiều sản phẩm quảng cáo nhiều, nhưng chất lượng không đảm bảo nên tuổi thọ ngắn, không tồn tại được trên thị trường. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm thậm chí bỏ hẳn kinh phí truyền thông trên báo chí. Tuy nhiên, với chúng tôi, do xác định rõ tầm quan trọng của báo chí truyền thông nên công ty vẫn luôn duy trì một phần kinh phí cho hoạt động này. Nhờ hợp tác tốt với báo chí, công ty có sự tăng trưởng ổn định, các sản phẩm của Tâm Bình có vị trí vững chắc trên thị trường. Ông Lê Xuân Luyện, TGĐ Công ty Oleco: Trong thời đại hội nhập, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn Chúng tôi luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, đặc biệt là trong giai đoạn mở cửa hội nhập hiện nay. Báo chí đã truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác và trung thực đến cho độc giả và là nguồn thông tin đáng quý cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Là một doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, chúng tôi cần phải cập nhật về các chính sách của nhà nước, tình hình kinh tế vĩ mô và xu hướng thị trường để có thể đưa ra những quyết sách đúng đắn... và báo chí chính là kênh thông tin chính thống mà chúng tôi luôn tìm đến. Với những thông tin minh bạch và hướng tới nhu cầu của độc giả, báo chí Việt Nam đang củng cố và khẳng định vai trò tích cực của mình trong việc cung cấp thông tin rộng rãi để độc giả có cái nhìn đa chiều và khách quan trước mỗi vấn đề kinh tế, xã hội. Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp và người lao động có sự tham khảo trước khi đưa ra quyết định, lại vừa làm cầu nối mang cơ hội đến với doanh nghiệp, nhất là với Công ty Oleco Ông Nguyễn Nam Cường, giám đốc Công ty CP XD & TM Cường Đạt: Báo chí cần lên án những DN thiếu trong sạch Thông qua cơ quan báo chí thì hình ảnh của doanh nghiệp sẽ đến gần với người tiêu dùng hơn. Trong thời gian qua, nhờ báo chí khách hàng đã biết đến những sản phẩm, dịch vụ của công ty tôi nhiều hơn. Chính vì thế, Công ty cổ phần XD & TM Cường Đạt luôn đồng hành với các cơ quan báo chí và có sự hợp tác rất tích cực. Đối với tôi, là doanh nghiệp làm ăn lành mạnh thì không lo vấn đề gì cả, còn nếu đối với những doanh nghiệp làm ăn thiếu lành mạnh thì khuyến khích các cơ quan báo chí vào cuộc. Chính sự vào cuộc của cơ quan báo chí phanh phui những việc làm sai trái của các DN có dấu hiệu sai phạm sẽ làm trong sạch hơn hình ảnh doanh nghiệp. Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó giám đốc tập đoàn Hương Sen: Ảnh hưởng của báo chí tới doanh nghiệp rất lớn Sự nghiệp đổi mới của đất nước có được như hôm nay một phần có sự đóng góp công lao của các nhà báo. Tôi cho rằng nhà báo vất vả không kém gì doanh nhân, để có một bài báo họ cũng lao tâm, khổ tứ thậm chí còn gặp nguy hiểm. Tôi xin chứng minh rằng suốt mấy chục năm qua, tầm ảnh hưởng của nhà báo rất lớn. Năm 1981 nghệ nhân Trần Văn Sen (Thái Bình) thành lập một tổ hợp tư nhân, khi đó báo Nhân Dân và Thông tấn xã VN có viết bài báo “Một gia đình ở Hưng Hà bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mở xưởng sản xuất”. Khi đó cơ chế chưa mở, sau khi bài báo phát hành đã có tầm ảnh hưởng rất lớn, hàng trăm đoàn tham quan từ khắp nơi trong cả nước đã về tham quan mô hình. Từ mô hình này, đã phát triển thành một tổ hợp sán xuất quy mô. Nhưng phải tới năm 1986 Nhà nước mới bắt đầu khuyến khích mô hình kinh tế tư nhân phát triển. Năm 1988, chúng tôi thành lập một tổ chức Đảng đầu tiên tai một DN tư nhân, khi đó cũng có một số nhà báo tham quan mô hình, sau đó có nhiều đoàn về nghiên cứu. Để đến hôm nay, chúng ta có rất nhiều tổ chức Đảng trong DN tư nhân. Tôi muốn kể lại câu chuyện trên để thấy rằng tầm ảnh hưởng của báo chí tới DN là rất lớn. Ngoài ra, ở góc độ DN chúng tôi thấy rằng, sản phẩm của mình muốn được người tiêu dùng biết đến, DN không thể tự mình quảng bá được, mà phải có sự đồng hành hỗ trợ của báo chí. Rõ ràng, báo chí và DN đã là những người bạn chân tình, luôn hỗ trợ nhau để cùng phát triển. |
Nhóm PV
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Tin khác
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn
Thông tin doanh nghiệp 05/11/2024 10:03
Giới trẻ đổi mới thói quen tiêu dùng và quản lý tài chính cùng ngân hàng số MyVIB
Thông tin doanh nghiệp 04/11/2024 10:23
Giới trẻ tặng nhau chai nước uống sữa trái cây mãng cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Thông tin doanh nghiệp 02/11/2024 11:32
"Anh trai vượt ngàn chông gai": Góp phần định vị điểm đến du lịch âm nhạc Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp 01/11/2024 18:00
SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch năm 2024
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:30
Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:25
Niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:23
Văn Phú - Invest báo lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng gần 240%
Thông tin doanh nghiệp 30/10/2024 18:43
Home Credit chung tay xây trường cho trẻ em ở Nghệ An
Thông tin doanh nghiệp 29/10/2024 14:31
VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn
Thông tin doanh nghiệp 29/10/2024 10:01