Doanh nghiệp và báo chí: Đồng hành cùng phát triển

Báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Doanh nghiệp là một trong những đối tượng phản ánh không thể thiếu của báo chí, đồng thời cũng là độc giả đặc biệt của báo chí. Doanh nghiệp ăn nên làm ra thì báo chí cũng có thêm điều kiện phát triển. 
doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien Báo chí đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển Thủ đô
doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien Quy hoạch để báo chí ngày càng phát triển

Mục tiêu của báo chí không chỉ là cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, báo chí còn giúp doanh nghiệp nhận ra những yếu kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần có thông tin chính xác và đầy đủ để hoạch định một chiến lược, chính sách kinh doanh đúng. Những năm gần đây, báo chí đã luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn.

Có thể khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Nó thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương hỗ hai chiều: doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp.

Doanh nghiệp luôn cần đến báo chí để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngược lại, báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh, thu thập thông tin. Trong công cuộc phát triển kinh tế và bước ra thế giới, không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của hai lực lượng này.

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Để làm được điều này, giữa báo chí và doanh nghiệp cần phải cởi mở hơn nữa, đặc biệt là phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau vì một lợi ích chung của cộng đồng. Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin chính xác và báo giới cần khách quan và linh hoạt trong việc đưa thông tin chính xác ra công chúng.

Hoạt động của doanh nghiệp và báo chí gặp nhau ở mục tiêu cao cả là phát triển kinh tế, đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp sớm trở thành hiện thực. Để làm được điều này, báo chí phải tiếp cận và nhờ đến sự hỗ trợ từ doanh nghiệp để phục vụ lại doanh nghiệp. Quan hệ với báo chí bao gồm các hoạt động: Tổ chức họp báo, soạn thảo thông cáo báo chí, thu xếp các buổi phóng vấn, lấy tin thậm chí thành lập tờ báo riêng cho mình.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp cũng tồn tại một số bất cập, đó là tình trạng thông tin về doanh nghiệp chưa đầy đủ, thậm chí thiếu chính xác, ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Trên thực tế cũng có nhiều doanh nghiệp né tránh, không hợp tác, không cung cấp thông tin cho báo chí. Bên cạnh đó cũng có tình trạng nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để phê bình thiếu căn cứ, thổi phồng quá mức ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ song phương này.

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Để khắc phục những hạn chế, doanh nghiệp và báo chí cần chủ động khắc phục những bất cập trong mối quan hệ giữa hai phía. Doanh nghiệp cần coi trọng cung cấp các thông tin cần thiết cho báo chí, các nhà báo cần nâng cao kiến thức về pháp luật, về hoạt động kinh tế, kinh doanh cũng như đề cao ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân khi phản ánh các hoạt động của doanh nghiệp. Báo chí phải coi trọng hơn nữa việc phát hiện, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn tốt, hiệu quả chứ không chỉ tập trung phản ánh những mặt tiêu cực của doanh nghiệp.

Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp có sự tham khảo trước khi đưa ra quyết định, lại vừa làm cầu nối mang cơ hội đến với các doanh nghiệp.

Thu Hương

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Dược sĩ Lê Thị Bình, TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình:
Để song hành cùng báo chí, doanh nghiệp phải sản xuất ra sản phẩm tốt , có chất lượng

Truyền thông báo chí có sức lan tỏa mạnh và là cầu nối cho doanh nghiệp đến với người dân, người tiêu dùng nhanh hơn, đầy đủ hơn. Đây cũng chính là lý do công ty Tâm Bình luôn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí.

Nhận thức rõ vai trò và hiệu quả của báo chí trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp nên chúng tôi xác định luôn đồng hành với báo chí và mong báo chí hợp tác, ủng hộ doanh nghiệp, đưa những thông tin hữu ích để chuyển tải đến bạn đọc, người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng: Để song hành cùng báo chí, bản thân doanh nghiệp phải sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, hiệu quả, giá thành hợp lý, như vậy báo chí truyền thông mới thực sự phát huy hiệu quả. Bởi thực tế có nhiều sản phẩm quảng cáo nhiều, nhưng chất lượng không đảm bảo nên tuổi thọ ngắn, không tồn tại được trên thị trường.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm thậm chí bỏ hẳn kinh phí truyền thông trên báo chí. Tuy nhiên, với chúng tôi, do xác định rõ tầm quan trọng của báo chí truyền thông nên công ty vẫn luôn duy trì một phần kinh phí cho hoạt động này. Nhờ hợp tác tốt với báo chí, công ty có sự tăng trưởng ổn định, các sản phẩm của Tâm Bình có vị trí vững chắc trên thị trường.

Ông Lê Xuân Luyện, TGĐ Công ty Oleco: Trong thời đại hội nhập, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn

Chúng tôi luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, đặc biệt là trong giai đoạn mở cửa hội nhập hiện nay. Báo chí đã truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác và trung thực đến cho độc giả và là nguồn thông tin đáng quý cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Là một doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, chúng tôi cần phải cập nhật về các chính sách của nhà nước, tình hình kinh tế vĩ mô và xu hướng thị trường để có thể đưa ra những quyết sách đúng đắn... và báo chí chính là kênh thông tin chính thống mà chúng tôi luôn tìm đến.

Với những thông tin minh bạch và hướng tới nhu cầu của độc giả, báo chí Việt Nam đang củng cố và khẳng định vai trò tích cực của mình trong việc cung cấp thông tin rộng rãi để độc giả có cái nhìn đa chiều và khách quan trước mỗi vấn đề kinh tế, xã hội.

Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, vai trò của báo chí trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp và người lao động có sự tham khảo trước khi đưa ra quyết định, lại vừa làm cầu nối mang cơ hội đến với doanh nghiệp, nhất là với Công ty Oleco

Ông Nguyễn Nam Cường, giám đốc Công ty CP XD & TM Cường Đạt: Báo chí cần lên án những DN thiếu trong sạch

Thông qua cơ quan báo chí thì hình ảnh của doanh nghiệp sẽ đến gần với người tiêu dùng hơn. Trong thời gian qua, nhờ báo chí khách hàng đã biết đến những sản phẩm, dịch vụ của công ty tôi nhiều hơn.

Chính vì thế, Công ty cổ phần XD & TM Cường Đạt luôn đồng hành với các cơ quan báo chí và có sự hợp tác rất tích cực. Đối với tôi, là doanh nghiệp làm ăn lành mạnh thì không lo vấn đề gì cả, còn nếu đối với những doanh nghiệp làm ăn thiếu lành mạnh thì khuyến khích các cơ quan báo chí vào cuộc. Chính sự vào cuộc của cơ quan báo chí phanh phui những việc làm sai trái của các DN có dấu hiệu sai phạm sẽ làm trong sạch hơn hình ảnh doanh nghiệp.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó giám đốc tập đoàn Hương Sen: Ảnh hưởng của báo chí tới doanh nghiệp rất lớn

doanh nghiep va bao chi dong hanh cung phat trien

Sự nghiệp đổi mới của đất nước có được như hôm nay một phần có sự đóng góp công lao của các nhà báo. Tôi cho rằng nhà báo vất vả không kém gì doanh nhân, để có một bài báo họ cũng lao tâm, khổ tứ thậm chí còn gặp nguy hiểm. Tôi xin chứng minh rằng suốt mấy chục năm qua, tầm ảnh hưởng của nhà báo rất lớn. Năm 1981 nghệ nhân Trần Văn Sen (Thái Bình) thành lập một tổ hợp tư nhân, khi đó báo Nhân Dân và Thông tấn xã VN có viết bài báo “Một gia đình ở Hưng Hà bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mở xưởng sản xuất”. Khi đó cơ chế chưa mở, sau khi bài báo phát hành đã có tầm ảnh hưởng rất lớn, hàng trăm đoàn tham quan từ khắp nơi trong cả nước đã về tham quan mô hình. Từ mô hình này, đã phát triển thành một tổ hợp sán xuất quy mô. Nhưng phải tới năm 1986 Nhà nước mới bắt đầu khuyến khích mô hình kinh tế tư nhân phát triển. Năm 1988, chúng tôi thành lập một tổ chức Đảng đầu tiên tai một DN tư nhân, khi đó cũng có một số nhà báo tham quan mô hình, sau đó có nhiều đoàn về nghiên cứu. Để đến hôm nay, chúng ta có rất nhiều tổ chức Đảng trong DN tư nhân.

Tôi muốn kể lại câu chuyện trên để thấy rằng tầm ảnh hưởng của báo chí tới DN là rất lớn.

Ngoài ra, ở góc độ DN chúng tôi thấy rằng, sản phẩm của mình muốn được người tiêu dùng biết đến, DN không thể tự mình quảng bá được, mà phải có sự đồng hành hỗ trợ của báo chí. Rõ ràng, báo chí và DN đã là những người bạn chân tình, luôn hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn

GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn

(LĐTĐ) Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các quốc gia đi đầu trong ngành bán dẫn, bằng cách nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thay thế cho silicon. Đây là nhận định của các chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hàn Quốc tại Tọa đàm “Hệ thống bán dẫn tiên tiến cho thế giới bền vững” trong khuôn khổ sự kiện InnovaConnect do Quỹ VinFuture phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 17/4.
Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Sáng ngày 13/4/2024, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016 - 2024) Agribank nhận giải thưởng này.
EVNNPC: Quý I/2024 điện thương phẩm đạt 21,6 tỷ kWh

EVNNPC: Quý I/2024 điện thương phẩm đạt 21,6 tỷ kWh

(LĐTĐ) Quý I/2024,Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, các Lễ hội của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.
Richell Nhật Bản ra mắt hệ thống phân phối tại Việt Nam

Richell Nhật Bản ra mắt hệ thống phân phối tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Richell Việt Nam chính thức tổ chức sự kiện giới thiệu nhà phân phối sản phẩm đồ dùng tập uống và ăn dặm kiểu Nhật dành cho trẻ em mang thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam. Đồng thời, ra mắt hệ thống phân phối hàng chính hãng chăm sóc khách hàng sử dụng sản phẩm Richell tại Việt Nam.
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

(LĐTĐ) Từ nay đến hết 5/9/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...
Cùng ngành Ngân hàng, Agribank hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Cùng ngành Ngân hàng, Agribank hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

(LĐTĐ) Sáng 13/4/2024, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, ứng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà rung nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng, góp ý xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm thời, nhà đột phá trên địa bàn cả nước trong năm 2025.
Sun Life Việt Nam ra mắt /savant/ - ứng dụng nộp Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm

Sun Life Việt Nam ra mắt /savant/ - ứng dụng nộp Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam vừa chính thức ra mắt ứng dụng /savant/ dành cho các Tư vấn tài chính, cùng lúc sẽ mang đến trải nghiệm dễ dàng hơn cho khách hàng trong việc nộp Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
Generali Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng

Generali Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh tại hệ thống Giải thưởng Rồng Vàng, với danh hiệu “Công ty bảo hiểm dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng tại Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động