An toàn bay: Chim trời nhỏ gây tổn thất lớn

Theo thống kê, máy bay bị chim đâm phải diễn ra hàng ngày trên khắp thế giới, gây thiệt hại khoảng 600 triệu USD mỗi năm. Tại Việt Nam, trong năm qua, các sân bay trên cả nước đã xảy ra trên 43 vụ máy bay va chạm với chim trời, gây thiệt hàng tỉ đồng. Để giải quyết vấn đề này, tháng 7.2016, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình Bộ GTVT và Cục Hàng không dự án lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) với kinh phí đầu tư gần 1.200 tỉ đồng.
tin nhap 20160823091101 Máy bay rơi lốp, nghi ngờ nguyên nhân do vật liệu và hỏng hóc

“Chim sắt” sợ chim trời

Theo đại diện Ban An ninh - an toàn, TCty Cảng hàng không (ACV) cho biết, khi máy bay va chạm với chim trời có thể gây móp méo vỏ. Đặc biệt, nếu chim vào bánh lái, động cơ máy bay, phá hủy thiết bị khi máy bay đang bay tốc độ lớn, uy hiếp an toàn. Do vậy, va chạm giữa chim trời và máy bay có thể biến thành tai nạn hàng không nghiêm trọng nếu các con chim lớn bị hút vào động cơ phản lực.

tin nhap 20160823091101
Chim trời gây nguy hiểm cho máy bay là rất lớn.

Tại Việt Nam đã có nhiều vụ va chạm giữ chim sắt và chim trời, cụ thể ngày 7.5.2015, một chuyến bay của Jetstar Pacific gặp phải sự cố khi va phải chim trời. Buộc hãng này phải thông báo sự cố bất khả kháng cho hành khách, đồng thời bố trí thêm nhân sự phục vụ khách chưa nhận được thông báo, giải quyết vấn đề phát sinh khác tại sân bay như thu xếp suất ăn, nước uống cho khách bị ảnh hưởng. Một sự cố tương tự xảy ra tối 30.9.2015 máy bay A320 mang số hiệu VN-A650 của VietJet Air từ Buôn Ma Thuột về sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã bị vam vào chim gây móp đầu khiến nhiều hành khách trên chuyến bay này được một phen hú hồn. Cùng đó, chuyến bay sau đó bị chậm 30 phút và ảnh hưởng dây chuyền tới một số chuyến bay ngày tiếp theo.

Gần đây nhất, chiều 15.8.2016 chuyến bay VN249 củaVietnam Airlines từ Hà Nội vào TP.HCM cất cánh lúc 13 giờ 50 phút gặp phải sự cố phải quay đầu lại sân bay Nội Bài sau khi cất cánh được khoảng 20 phút sau khi có tiếng động mạnh ở động cơ. Sau khi tiến hành kiểm tra kỹ thuật sân bay thì phát hiện có xác chim ở phần ống hút của động cơ số 1 và nguyên nhân được xác định là do chim va vào động cơ của máy bay. Buộc Vietnam Airlines phải bố trí hành khách trên máy bay đó sang một máy bay khác. Ngoài việc Vietnam Airlinesphải chịu thiệt hại vì máy bay phải sửa chữa, bố trí máy bay khác, gây chậm trễ cho hành khách.

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam luôn tăng cường công tác “đuổi chim” ở các sân bay như dùng bẫy chim, dùng ná và dùng loa phóng thanh, hay bắn súng đạn pháo hoa… là những biện pháp mà nhiều sân bay tại Việt Nam đang áp dụng để xua đuổi chim trời và kể cả việc nhập các thiết bị đuổi chim từ nước ngoài về song hiệu quả không cao. Vì các sân bay hiện chỉ có thể đuổi chim tầm thấp, chưa có thiết bị đuổi chim tầm cao chuyên dụng trong khi đó thường các vụ va chạm xảy ra khi máy bay đang hạ hay cất cánh. Có nghĩa là chim không va đập trong sân bay mà thuộc khu vực lân cận với bán kính 8km và địa hình khu vực gần các sân bay thường là núi đồi nên cũng rất khó xua đuổi. Cùng đó, một số đoàn của ACV cũng đã sang Singapore học tập kinh nghiệm đuổi chim, nhưng với đặc thù địa hình đồi núi của Việt Nam rộng lớn, nên thiết bị đuổi chim của Singapore đã không phát huy hiệu quả tại Việt Nam.

Uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay

Trước sự uy hiếp của chim trời đối với “chim sắt” đang ở mức báo động, vừa qua TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam dự án cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect) với kinh phí đầu tư hơn 1.160 tỉ đồng.

Theo đại diện Cục Hàng không, dự án còn thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin thiết bị nên chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống này trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị. Trong thời gian qua, nhiều vụ chim va vào tàu bay gây mất an toàn thường diễn ra với ngành hàng không, một tai nạn đã là quá nhiều. Bởi thế, không thể xem nhẹ bất kể yếu tố uy hiếp an toàn bay nào. Thời gian qua, nhiều vụ chim va vào tàu bay gây mất an toàn thường diễn ra và nhiều nhiều giải pháp và thiết bị đã được đưa ra song chưa hiệu quả.

Theo Phó tổng giám đốc ACV - Đào Việt Dũng để bảo an toàn cho các chuyến bay hiện trên thế giới đã có nhiều cảng hàng không đã trang bị hệ thống FODetect. Với hệ thống FODetect này sẽ phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường hạ cất cánh có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, thay thế cho phương pháp hiện tại là quan sát bằng mắt thường tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Do Cty CP Tiến bộ quốc tế (AIC) đầu tư và triển khai thực hiện, theo đó phương án thu hồi vốn là nhà nước sẽ thu phí cất hạ cánh và hoàn trả nhà đầu tư trong thời gian 6 năm 6 tháng với mức phí dự kiến là 35 USD với mỗi chuyến bay quốc tế và 17 USD với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ cảng hàng không ACV đang khai thác. Công nghệ mới sẽ tự động phát tín hiệu cảnh báo và xử lý kịp thời toàn bộ chim, vật thể lạ, có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay và sẽ được triển khai tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, đề xuất này đang có nhiều ý kiến trái chiều, bởi số tiền đầu tư được cho là quá lớn vì phần lớn máy bay va phải chim trời tại các khu vực rừng núi như sân bay Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Cà Mau....Trong khi đó, hệ thống cảnh báo chim do ACV đề xuất đặt tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là không hợp lý. Cùngđó, mức đầu tư thiết bị đuổi chim 1.160 tỉ đồng là rất lớn so với các thiết bị khác trong ngành và mức phí thu do ACV đề xuất cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng, không làm tăng thu đột ngột, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các Cảng hàng không Việt Nam. Cùng đó, chim trời thích nghi nhanh với môi trường, công nghệ phát sóng dù hiện đại đến đâu, sau một thời gian chim sẽ quen dần với tần số và không còn sợ nữa. Do vậy, cần cân nhắc cẩn thận trước khi đầu tư.

Đ.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Xem thêm
Phiên bản di động