Đề xuất phương án xử lý chiếc máy bay “bỏ quên” suốt 18 năm tại Nội Bài

Chiếc Boeing B727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines “bỏ quên” ở Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được 18 năm và cơ quan quản lý Nhà nước đang đưa ra các giải pháp xử lý.
Hàn Quốc siết chặt quy định về việc đem pin lithium lên máy bay Du lịch hè 2025: Nhu cầu tăng cao, du khách lên kế hoạch từ sớm Viettravel Airlines đón may bay Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng

Cục Hàng không vừa có báo cáo Bộ Xây dựng về phương án xử lý tàu bay B727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) mang quốc tịch Campuchia bị bỏ rơi tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay.

Tàu bay của hãng RKA do gặp sự cố phải đỗ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay.
Tàu bay của hãng RKA do gặp sự cố phải đỗ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay.

Không đủ điều kiện bán đấu giá

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tàu bay Boeing B727-220 vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, đỗ tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Ngày 5/8/2014, Cảng Nội Bài có báo cáo tàu bay này không được khai thác từ năm 2007, ảnh hưởng đến hoạt động của cảng và kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam tiến hành các thủ tục xử lý. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam gửi thông báo tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia yêu cầu nhận lại tàu bay.

Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia phản hồi: Giấy phép khai thác (AOC) của RKA đã bị thu hồi; tàu bay bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ ngày 13/10/2008 và Campuchia đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay theo pháp luật Việt Nam. Cục xác định tàu bay bị bỏ và sẽ xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam. Bộ Tài chính đã có quyết định xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản, tuy nhiên tàu bay chưa được xác định giao cho cơ quan, đơn vị cụ thể nào là “đơn vị chủ trì quản lý tài sản".

Cục Hàng không Việt Nam tổ chức đấu thầu rộng rãi, lựa chọn Công ty Thẩm định giá VNG Việt Nam tiến hành thẩm định giá trị tàu bay. Theo chứng thư thẩm định, giá, tàu bay được xác định có giá 1 tỷ 762 triệu đồng, tuy nhiên, do hạn chế về mặt thông tin của tài sản, đơn vị thẩm định giá cũng gặp hạn chế trong việc xác minh, kiểm chứng thông tin. Tổ đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay nhận định: Tình trạng kỹ thuật của tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, không thể phục hồi và không đáp ứng các tiêu chuẩn về đủ điều kiện bay theo quy định của Việt Nam và quốc tế.

Năm 2021, Cục Hàng không Việt Nam liên hệ với Boeing để định giá tài sản tàu bay B727, Boeing xác nhận vào ngày 14/5/2021, giá trị thương mại bằng 0 và có gợi ý tháo dỡ để thu hồi vật chất. Thực trạng kỹ thuật của tàu bay không đủ điều kiện kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn để bán đấu giá.

Trong giai đoạn này, Cục đã đề xuất phương án bán đấu giá dưới dạng sắt vụn và việc xác định giá khởi điểm của tài sản bán do Cục chủ động xác định để nhanh chóng di chuyển tàu bay, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; hoặc sử dụng tàu bay vào mục đích làm đồ dùng học tập hoặc phục vụ diễn tập phòng, chống khủng bố trong hoạt động hàng không dân dụng.

mb-4-7435.jpg
Thực trạng kỹ thuật của tàu bay hiện nay không đủ điều kiện kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn để bán đấu giá.

Tài sản thẩm định giá do không có hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật hay các tài liệu liên quan đi kèm; Việt Nam không có hãng hàng không nào hiện đang khai thác dòng tàu bay này; kết quả thẩm định giá được đưa ra trong điều kiện hạn chế về mặt thông tin giao dịch do tài sản thẩm định giá là đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch tại Việt Nam.

Trên thế giới, cũng ít khi xảy ra giao dịch tương tự. Các tài sản đưa vào làm tài sản so sánh có thời điểm xa nhất từ năm 2015, vì vậy, đơn vị thẩm định giá gặp hạn chế trong việc xác minh, kiểm chứng thông tin tài sản so sánh thu thập.

“Do Cục Hàng không Việt Nam không đủ điều kiện, không có chức năng định giá tài sản, phải dựa vào kết quả đơn vị định giá đưa ra làm căn cứ triển khai bán đấu giá. Trường hợp tài sản bán đấu giá là tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự, Cục nhận thấy không đủ cơ sở và thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra”, Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Chuyển giao làm mô hình đào tạo

Đưa ra giải pháp xử lý vướng mắc, Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi với Học viện Hàng không Việt Nam phối hợp trong việc xây dựng phương án xử lý đối với tàu bay “bỏ quên” và Học viện Hàng không Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn được sử dụng tàu bay này làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không.

Học viện sẽ phối hợp cùng với các cơ quan liên quan, tiến hành tiếp nhận tàu bay, thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án tháo lắp, di chuyển khả thi về trụ sở Học viện tại Cam Ranh (Khánh Hòa) hoặc tại Long Thành (Đồng Nai).

mb-3-4110.jpg
Hiện nay, tàu không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là tài sản có ích để sử dụng làm giáo cụ trực quan.

Theo tính toán, chi phí mua máy bay làm mô hình dạy học nhập từ nước ngoài với các tiêu chuẩn hàng không ước tính 500 tỷ đồng. Trong khi đó, Học viện Hàng không Việt Nam tính toán chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, hoàn thiện bàn giao (nếu được chuyển giao cho Học viện) chỉ ở mức dưới 10 tỷ đồng.

Học viện là cơ sở giáo dục đại học đầu ngành trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước về lĩnh vực hàng không dân dụng; có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho ngành Hàng không Việt Nam và các nước trong khu vực.

Học viện Hàng không Việt Nam cũng cam kết bảo đảm đủ nguồn tài chính để tiếp nhận tàu bay như (tháo lắp, vận chuyển tàu bay, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng) từ nguồn thu học phí, nguồn tài trợ,... không sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước.

Các chuyên gia ngành hàng không đánh giá, tàu bay bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài mặc dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là tài sản có ích để sử dụng làm giáo cụ trực quan. Các sinh viên hàng không trong quá trình học tập, đào tạo có điều kiện được tiếp xúc với loại tàu bay, trang thiết bị tàu bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại để thực hiện miêu tả trực quan, tháo-lắp bên ngoài và bên trong như tháo lắp ghế, hệ thống đèn chiếu sáng,...

Máy bay còn đầy đủ các kết cấu như khung sườn, hàng ghế, buồng càng, buồng lái, các loại đồng hồ hiển thị,... công nghệ của máy bay hiện vẫn đang được áp dụng trong ngành hàng không. Ngoài ra, các thành phần cấu tạo chính của động cơ vẫn đầy đủ, yếu tố rất quan trọng trong đào tạo kỹ thuật bảo dưỡng vì đây là một dạng thiết bị rất khó tìm và mô phỏng rất phức tạp.

“Nếu không có giáo cụ trực quan sinh động cho việc đào tạo nhân lực ngành hàng không thì việc này trở nên lý thuyết hóa, xa rời các quy định pháp luật về hàng không dân dụng, không phù hợp với nền giáo dục hiện đại hiện nay. Mô hình tàu bay này là giáo cụ cần thiết cho việc đào tạo gắn với thực tiễn, gắn với quy định pháp luật và giúp làm giảm đáng kể chi phí mua thiết chuyên dụng tại nước ngoài về phục vụ đào tạo”, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Tuệ Lâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.
Phường Yên Nghĩa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Phường Yên Nghĩa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Chiều 4/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tại hội nghị, Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã giới thiệu 3 nhân sự để hiệp thương, gồm, ông Đoàn Viết Mạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường; bà Lương Thị Hồng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường và ông Tạ Huy Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên phường.

Tin khác

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Đề xuất mức phạt tối đa 200 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực tài sản mã hóa

Đề xuất mức phạt tối đa 200 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực tài sản mã hóa

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa. Trong dự thảo này, mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức vi phạm được đề xuất lên tới 200 triệu đồng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc siết chặt quản lý đối với lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.
Chênh lệch giảm trừ gia cảnh theo vùng có thể tạo gánh nặng cho người thu nhập thấp

Chênh lệch giảm trừ gia cảnh theo vùng có thể tạo gánh nặng cho người thu nhập thấp

Kiến nghị của đại biểu đề xuất giảm trừ gia cảnh theo vùng, miền được Bộ Tài chính khẳng định là không phù hợp, bởi có nguy cơ biến chính sách thành “gánh thuế” đối với người thu nhập thấp, lao động có điều kiện làm việc khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động